TRIỆU CHỨNG VIÊM XOANG LỆCH VÁCH NGĂN VÀ CÁCH ĐIỀU TRỊ

Lệch vách ngăn là một trong những nguyên nhân dẫn đến bệnh viêm xoang thường gặp do bẩm sinh hoặc do chấn thương. Bạn có thể nhận biết bệnh thông qua các triệu chứng viêm xoang lệch vách ngăn mà bài viết sẽ đề cập sau đây.

Vách ngăn là bộ phận nằm trong hốc mũi và chia đôi hốc mũi, nó được cấu tạo gồm phần sụn, xương, có chiều dài khoảng 8cm, đi từ tiền đình mũi đến vòm mũi họng.

Lệch vách ngăn có thể do bẩm sinh hoặc do một chấn thương nào đó như tai nạn hoặc chơi thể thao nhưng phần lớn là do tổn thương khi sinh. Lệch vách ngăn hay vẹo vách ngăn có thể gây nên tình trạng viêm mũi viêm xoang nhưng viêm xoang không thể gây nên tình trạng lệch vách ngăn được. Thông thường, đối với những trường hợp lệch hay vẹo vách ngăn sau một thời gian thì biểu hiện ngày càng rõ rệt gây những phiền toái, hình thành nên những viêm nhiễm dẫn đến bệnh viêm xoang mũi lệch vách ngăn.

Những triệu chứng viêm xoang lệch vách ngăn và cách điều trị bạn nên biết

Triệu chứng khi bị viêm xoang lệch vách ngăn

Thông thường những người bị lệch vách ngăn mũi không có biểu hiện gì nhiều, nhưng qua một đợt cảm cúm hay qua đợt kiểm tra sức khỏe mới phát hiện được. Khi biểu hiện bệnh kéo dài, tất yếu phải dùng các biện pháp điều trị nội khoa hoặc phẫu thuật để chữa.

Cũng giống như triệu chứng viêm xoang chung, nhưng viêm xoang lệch vách ngăn còn có một số biểu hiện điển hình khác có thể dễ dàng nhận thấy như sau:

1. Nghẹt mũi

Đây là biểu hiện thường thấy và chính là dấu hiệu nhận biết bên bị lệch vách ngăn. Có thể nhận biết bên bị vẹo vách ngăn thông qua cách kiểm tra như sau: dùng một ngón tay bịt một bên lỗ mũi, nếu như thấy mũi không thông, chứng tỏ bên còn lại bị lệch vách ngăn. Khi một vách ngăn lệch là nghiêm trọng, nó có thể chặn một bên mũi và giảm luồng không khí. Trong trường hợp này được gọi là vẹo hình chữ C.

Còn trong trường hợp bị lệch vách ngăn cả 2 bên thì sẽ gây nghẹt mũi cả 2 bên (vẹo chữ S).

Bình thường, nếu như chưa bị viêm nhiễm nào thì biểu hiện này không rõ ràng, khó phát hiện và rất dễ nhầm lẫn với các bệnh về đường hô hấp khác. Tuy nhiên, nếu bạn có những triệu chứng của viêm xoang kèm theo tình trạng nghẹt mũi thường xuyên, liên tục gây khó chịu thì nguy cơ bị viêm xoang lệch vách ngăn là rất cao.

Nghẹt mũi triệu chứng để hình của viêm xoang lệch vách ngăn

2. Đau đầu

Một biểu hiện khác có thể dễ dàng nhận thấy khi mắc bệnh này đó là đau đầu. Bệnh nhân có thể thấy đau đầu ở một nửa đầu, có thể bên trái bên phải tùy theo lệch vách ngăn bên nào. Hoặc cũng có thể thấy đau đầu ở bên trong hốc mắt, nhức cả 2 bên và lan ra vùng chẩm phía sau, trên đỉnh đầu hay là vùng thái dương,… Tình trạng này tuy không quá ghê gớm nhưng nó thường tái diễn thường xuyên, đau nhức âm ỉ và dai dẳng khiến người mắc khó chịu, ảnh hưởng rất lớn đến sinh hoạt và chất lượng cuộc sống.

Viêm xoang lệch vách ngăn dẫn đến triệu chứng đau đầu

Điều trị viêm xoang lệch vách ngăn như thế nào?

Điều trị viêm xoang lệch vách ngăn cần phải kết hợp giữa điều trị các triệu chứng của bệnh viêm xoang và tình trạng lệch vách ngăn mũi.

Điều trị viêm xoang lệch vách ngăn mọi người thường nghĩ đến phương pháp phẫu thuật. Tuy nhiên, chỉ khi đi khám và chẩn đoán chính xác tình trạng của bệnh là như thế nào, mức độ nặng nhẹ và tình trạng sức khỏe của bệnh nhân mà đưa ra phương án phù hợp.

Cách điều trị viêm xoang lệch vách ngăn như thế nào?

– Đối với trường hợp viêm xoang lệch vách ngăn nhẹ, bệnh nhân thường được chỉ định sử dụng phương pháp nội khoa như dùng thuốc kháng sinh, kháng viêm,…nhằm điều trị triệu chứng của bệnh. Một số trường hợp, bác sĩ chuyên khoa có thể dùng biện pháp chỉnh hình, nắn loại vách ngăn bình thường.

– Đối với trường hợp vách ngăn lệch nhiều, triệu chứng nghẹt mũi và nhức đầu kéo dài gây cản trở lớn cho sinh hoạt của bệnh nhân, khi đó cần thiết phải phẫu thuật (theo phương pháp cổ điển hoặc phương pháp nội soi) để chỉnh hình vách ngăn. Khi chỉnh hình vách ngăn, có thể bác sĩ sẽ cắt, gọt một phần, nhưng cũng có thể cắt toàn bộ vách ngăn hay đặt lại sụn,… tùy trường hợp.

Viêm xoang lệch vách ngăn có thể gây ra nhiều biến chứng và tình trạng nhiễm trùng xoang rất nguy hiểm. Bởi vậy, việc phòng chống bệnh cũng như việc phát hiện bệnh kịp thời là rất quan trọng. Hãy đến các cơ sở chuyên khoa gần nhất khi phát hiện các biểu hiện trên để được chẩn đoán chính xác và có phương pháp điều trì kịp thời.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *