VÌ SAO KHÔNG NÊN UỐNG SỮA KHI BỊ VIÊM XOANG?

Bệnh nhân mắc bệnh viêm xoang không được uống sữa cũng như ăn các loại thức ăn được chế biến từ sữa mặc dù phần lớn các dưỡng chất chứa trong loại thực phẩm này đều rất tốt cho cơ thể. Vậy vì sao không nên uống sữa khi bị viêm xoang?

Vì sao không nên uống sữa khi bị viêm xoang?

Bệnh viêm xoang cũng giống như những bệnh lý về đường hô hấp khác, ngoài việc điều trị bệnh bằng những phương pháp Tây y, Đông y hay thậm chí là những bài thuốc dân gian đều cần sự hỗ trợ mật thiết từ một chế độ ăn uống sao cho phù hợp nhất. Do đó những chất dinh dưỡng trong các loại thực phẩm cũng như phương thức chế biến thực phẩm cũng tác động không nhỏ đối với việc chữa dứt điểm bệnh viêm xoang hay thúc đẩy quá trình phát triển bệnh.

Bị bệnh viêm xoang có nên uống sữa không?

Mặc dù sữa chứa một lượng lớn đông đảo các dưỡng chất cần thiết cho một cơ thể khỏe mạnh, protein trong sữa cũng rất tốt cho việc hỗ trợ làm nâng cao sức đề kháng và góp phần chữa nhiều bệnh lý khác nhau vô cùng tốt. Tuy nhiên, điều kỳ lạ là các chuyên gia lại khuyến cáo không nên sử dụng sữa và những thực phẩm được chế biến từ sữa trong quá trình điều trị bệnh viêm xoang.

Theo đó các chuyên gia tai mũi họng đã chứng minh và đưa ra kết luận rằng bị bệnh viêm xoang không nên uống sữa. Bởi nguyên nhân chính là do trong quá trình mắc bệnh cũng như chữa bệnh viêm xoang, nếu người bệnh sử dụng sữa hoặc những thực phẩm đươc được chế biến từ sữa (các loại phô mai, bánh kem, bánh quy, các loại kem…) sẽ thúc đẩy quá trình tạo nên một lượng lớn đờm mủ trong khoang mũi và các hốc xoang.

Điều này không chỉ khiến bệnh viêm xoang trở nặng thêm mà các triệu chứng do căn bệnh này mang đến cũng tạo cảm giác khó chịu hơn cho người bệnh. Cụ thể như: Dịch đờm mủ trong khoang mũi và các hốc xoang sẽ gây ứ động làm tắt nghẽn vùng mũi, tắt nghẽn đường dẫn khí gây nên triệu chứng khó thở, sự thông thoáng của các xoang cũng bị cản trở.

Ngoài ra với lượng đờm mủ bị ứ động tại khoang mũi và các xoang sẽ gây nên cảm giác khó chịu và khiến người bệnh thường xuyên hỉ mũi. Chính hành động này đã tạo điều kiện thuận lợi cho các loại vi khuẩn, virus gây bệnh lây lan và phát triển một cách nhanh chóng. Lâu ngày bệnh viêm xoang cũng tiến triển theo một mức độ nguy hiểm hơn.

Bệnh nhân bị viêm xoang không nên uống sữa và ăn những loại thực phẩm chế biến từ sữa

Để tránh khỏi việc phát triển bệnh viêm xoang khi sử dụng sữa và những sản phẩm từ sữa, người bệnh có thể uống nhiều nước lọc mỗi ngày. Theo đó nước lọc sẽ giúp hỗ trợ tốt trong việc chữa bệnh viêm xoang, các dịch nhầy mủ cũng được làm loãng, dễ thoát ra ngoài tạo cho người bệnh cảm giác dễ chịu hơn, khoang mũi và các xoang mũi cũng được thông thoáng và không còn tắt nghẽn.

Bên cạnh đó bệnh nhân viêm xoang cũng có thể sử dụng những loại nước ép trái cây giàu vitamin C và các loại trà thảo dược. Điều này sẽ giúp cơ thể người bệnh nâng cao sức đề kháng, cải thiện hệ miễn dịch; thành phần vitamin C có trong nước ép trái cây cũng hỗ trợ quá trình kháng viêm, kháng khuẩn, làm lành những thương tổn và tiêu diệt các tác nhân gây hại vô cùng tốt.

Ngoài sữa người bệnh viêm xoang cũng cần tránh một số thứ khác

Không chỉ kiêng sử dụng sữa và những thực phẩm làm từ sữa, người bệnh viêm xoang cũng cần tránh một số thức uống và thực phẩm khác để hạn chế việc phát triển bệnh lý. Cụ thể như:

  • Bệnh nhân viêm xoang không được sử dụng những đồ uống chứa cồn như rượu, các loại bia… Bởi những đồ uống chứa cồn sẽ khiến cơ thể luôn trong trạng thái mất nước trầm trọng dẫn đến vùng niêm mạc mũi bị xơ cứng. Đồng thời ngay tại vị trí của những lớp màng bao bọc mũi và các xoang cũng theo đó mà viêm nhiễm và phồng to. Ngoài ra những loại thức uống này còn kích thích sự hồi lưu của các axit khiến xoang và các hốc xoang bị viêm nhiễm, tổn thương và trầy xước.

Người bệnh viêm xoang cần tránh một số thức uống có chứa cồn

  • Trong quá trình điều trị bệnh viêm xoang, người bệnh cần hạn chế những loại thức uống chứa caffein. Bởi những loại thức uống này cũng có khả năng làm người bệnh bị mất nước và gây nên chứng ở nóng khiến người bệnh vô cùng khó chịu. Ngoài ra soda – một thức uống chứa caffein còn gây nên chứng đầy hơi thúc đẩy quá trình hồi lưu axit mạnh mẽ.
  • Ngoài sữa và những loại thức ăn, đồ uống được chế biến từ sữa, bệnh nhân bị viêm xoang cũng cần hạn chế những loại thực phẩm cay nóng. Điều này sẽ giúp người bệnh không gặp phải các vấn đề về ợ nóng dẫn đến mắc phải các bệnh lý về đường hô hấp, tai mũi họng và nâng cao khả năng phát triển bệnh viêm xoang.
  • Khi mắc bệnh viêm xoang, người bệnh không nên có thói quen ăn khuya trong khoảng thời gian trước khi ngủ 1 tiếng. Bởi nếu người bệnh thực hiện quá trình ăn uống trong thời gian này sẽ khiến lượng axit trào ngược lên vùng họng, mũi từ dạ dày gây nên tình trạng khoang mũi và các xoang bị tắc nghẽn khiến bệnh viêm xoang trở nên nghiêm trọng hơn.

Những thông tin quan trọng mà Thuanmoc.vn đã cung cấp sẽ giúp người bệnh có cái nhìn mới hơn về vấn đề “Vì sao không nên uống sữa khi bị viêm xoang?”. Theo đó bệnh nhân bị viêm xoang cần kiêng uống sữa và ăn những loại thực phẩm được chế biến từ sữa để giúp bệnh tình không phát triển mạnh và không gây nên nhiều khó khăn cho người bệnh trong quá trình chữa bệnh.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *