CẮT AMIDAN KIÊNG GÌ VÀ NÊN ĂN GÌ ĐỂ NHANH KHỎI? CÁCH CHĂM SÓC RA SAO?

Cắt amidan kiêng gì và nên ăn gì nhanh khỏi bệnh? Quá trình chăm sóc sau khi tiểu phẫu amidan vô cùng quan trọng, có vai trò quyết định đến thời gian mà mức độ hồi phục của cơ thể. Hãy cùng lắng nghe chia sẻ từ chuyên gia để có câu trả lời chính xác và cụ thể nhất.

Sau khi cắt amidan kiêng gì, nên ăn gì?

Sau quá trình cắt amidan bằng phương pháp ngoại khoa, bạn cần đặc biệt lưu ý về việc kiêng khem sau đó để sức khỏe nhanh hồi phục. Sau đây là một số lưu ý về chế độ ăn uống, chế độ sinh hoạt cho người bệnh.

✧ Chế độ ăn uống

Sau khi cắt amidan, sức khỏe người bệnh còn yếu. Người bệnh cũng cần bổ sung một số loại thực phẩm dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể.

Thực phẩm nên ăn sau khi cắt amidan

  • Nên ăn các loại thức ăn mềm: Cháo, cơm nát giúp cơ hàm không phải hoạt động quá nhiều, nhanh hồi phục vết thương.
  • Bổ sung các loại thực phẩm nhiều dinh dưỡng: Sữa, ngũ cốc là loại thực phẩm chức năng chứa nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho người ốm. Ngoài bữa ăn hàng ngày, bạn nên ăn thêm các bữa phụ.
  • Ăn nhiều hoa quả: Phẫu thuật amidan phải tiêm kháng sinh khiến cơ thể nóng trong. Vì vậy, hoa quả chứa nhiều vitamin giúp giải nhiệt, thải độc tố ra ngoài.
  • Uống nhiều nước để cổ họng không bị khô: Cắt amidan khiến cổ họng khô, thiếu nước nên cần bổ sung nhiều nước để cơ thể không bị mất nước.

Bổ sung thực phẩm giàu chất dinh dưỡng giúp quá trình phục hồi sức khỏe nhanh chóng

Thực phẩm nên kiêng sau khi cắt amidan

Bên cạnh đó, cắt amidan kiêng gì? Câu trả lời ngay sau đây sẽ giúp người bệnh nhanh chóng phục hồi thể trạng cơ thể:

  • Không uống rượu, bia, cà phê, các chất kích thích, đồ uống có gas: Các loại chất trên khiến cho cổ họng bỏng rát, khó chịu, cơ thể dễ dị ứng. Đặc biệt, đồ uống có gas khiến dạ dày bị ợ chua, trào ngược dạ dày gây nguy hại cho vết thương ở vòm họng. Kiêng những chất đó giúp cơ thể không chịu tác động xấu.
  • Không ăn đồ cay nóng, dầu mỡ: Đồ cay nóng khiến cơ thể nóng, dễ nổi mụn, cổ họng, lưỡi bỏng rát. Dầu mỡ còn khiến tích tụ chất béo trong cơ thể gây nên các bệnh béo phì, tim mạch.
  • Không ăn thực phẩm sống, chưa chín: Những loại thực phẩm này sẽ khiến bạn bị đau bụng, khó tiêu bởi chúng chứa nhiều vi khuẩn. Ví dụ: Gỏi, nộm, nem chua,….
  • Không ăn thịt gà, rau muống, đồ nếp: Những đồ ăn trên khiến vết thương lâu lành, dễ để lại sẹo lồi.
  • Không nhai kẹo cao su: Sau khi cắt amidan, cơ hàm cần được nghỉ ngơi. Vì vậy, không nhai kẹo cao su để tránh ảnh hưởng đến vùng họng đang bị tổn thương.
  • Không vận động mạnh trong 2 – 3 ngày đầu tiên: Cắt amidan xong, bạn vẫn có thể còn đau đớn do hết thuốc tê. Nghỉ ngơi, ngủ nhiều là cách nhanh hồi phục sức khỏe, tránh vận động, chạy nhảy mạnh.

Nếu bạn vẫn còn băn khoăn cắt amidan kiêng gì thì hãy hỏi bác sĩ thật kỹ để được tư vấn cụ thể. Việc ăn uống, bổ sung đầy đủ các chất sẽ tác động trực tiếp vào quá trình phục hồi của bạn.

Người bệnh cần chú ý chế độ sinh hoạt

Một số cách chăm sóc sau khi cắt amidan mà người nhà và bệnh nhân có thể hỗ trợ thực hiện như sau:

  • Không khạc nhổ nước bọt: Sau khi cắt amidan, vòm họng sẽ tiết ra nhiều nước bọt nhưng bạn chỉ nên nhổ nước bọt nhẹ nhàng, để một chiếc khăn mỏng dưới cằm để ngăn nước bọt chảy xuống áo.
  • Không kê gối quá cao trên đầu: Bạn nên nằm gối thấp để họng, cổ được cần bằng với giường. Bạn có thể nằm ngửa hoặc nằm nghiêng sang hai bên để cơ thể thoải mái, dễ chịu nhất.
  • Không đánh răng trong 24 giờ đầu: Bạn nên súc miệng nước muối nhẹ nhàng để giữ vệ sinh răng miệng. Sau 24 giờ, bạn có thể đánh răng nhẹ nhàng.
  • Không la hét, nói to: Sau khi cắt amidan cổ họng cần được nghỉ ngơi nên bạn hạn chế nói chuyện để họng không phải hoạt động nhiều.

Cách theo dõi, chăm sóc vết thương sau khi cắt amidan

Sau khi cắt amidan, người bệnh sẽ bị rơi vào cảm giác đau đớn, khó chịu do vòm họng bị tổn thương. Vì vậy, việc cắt amidan kiêng gì và nên ăn gì cho nhanh lành, chăm sóc và theo dõi vết thương sau khi cắt amidan là vô cùng quan trọng.

Trong những giờ đầu khi tiểu phẫu, bạn nên theo dõi tình trạng vết thương có xuất hiện những bất thường hay không để xử lý kịp thời.

Trong 24 giờ đầu:

  • Không đánh răng để cơ hàm được nghỉ ngơi.
  • Ngủ đủ giấc, nghỉ ngơi điều độ.
  • Ăn uống đầy đủ 3 bữa và bổ sung thêm chất dinh dưỡng.
  • Uống thuốc theo sự hướng dẫn, chỉ định của bác sĩ.

Cắt amidan kiêng gì? Đó là kiêng đánh răng trong 24 giờ đầu để khoang miệng được nghỉ ngơi

Trong những ngày tiếp theo:

  • Theo dõi các triệu chứng của bản thân như: sưng đau họng, chảy máu họng,…có xuất hiện hay không.
  • Tái khám theo lịch hẹn của bác sĩ.
  • Vệ sinh răng miệng thường xuyên: đánh răng, súc miệng 2-3 lần/ 1 ngày.
  • Có thể vận động nhẹ vào buổi sáng để cơ thể thoải mái, tinh thần sảng khoái.

Ngoài chăm sóc vết thương sau khi tiểu phẫu, người bệnh cũng cần quan tâm đến việc cắt viêm amidan kiêng gì và nên ăn gì để bệnh tình tiến triển tốt hơn. Nếu có những biến chứng bất thường, bạn hãy đến gặp bác sĩ ngay để kiểm tra tình trạng sức khỏe của mình.

Có thể thấy, việc cắt amidan và cách chăm sóc người bệnh sau khi phẫu thuật khá phức tạp. Nếu không cẩn thận, người bệnh sau khi cắt amidan còn có thể gặp phải các biến chứng nguy hiểm ảnh hưởng đến sức khỏe, vết thương bị nhiễm trùng, tái phát,… Để hạn chế những rủi ro đó, thay vì cắt amidan, người bệnh có thể áp dụng điều trị bằng thuốc nam. Cách này vừa hỗ trợ chữa bệnh chuyên sâu, lành tính, vừa chăm sóc sức khỏe toàn diện. Vậy nên chữa viêm amidan bằng bài thuốc nam nào cho hiệu quả và an toàn?

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *