CHỮA VIÊM HỌNG BẰNG THUỐC NAM CÓ TỐT KHÔNG: CHỈ TÊN 7 BÀI THUỐC HAY

Chữa viêm họng bằng thuốc Nam là phương pháp được rất nhiều người tin tưởng lựa chọn bởi tính hiệu quả và an toàn của nó. Dưới đây là một số cách trị bệnh dễ thực hiện từ những cây thuốc, dược liệu có sẵn quanh nhà người bệnh nên tham khảo.

Trong bài viết ngày hôm nay, Thuanmoc.vn sẽ chia sẻ đến người bệnh những bài thuốc nam chữa bệnh viêm họng phổ biến hiện nay.

Chữa viêm họng bằng thuốc nam có tốt không?

Nhiều người ưa chuộng việc sử dụng thuốc nam để chữa viêm họng hơn là các loại thuốc tây. Bởi phần đa các bài thuốc nam đều sử dụng những loại thảo dược rất dễ tìm. Bạn có thể dễ dàng bắt gặp các loại thảo dược có tác dụng chữa viêm họng tốt ngay trong vườn nhà.

Dùng thuốc nam để chữa viêm họng mặc dù không có tác dụng nhanh như thuốc tây nhưng lại rất lành tính. Thuốc nam thường ít gây ra những tác dụng. Thậm chí khi bạn sử dụng các loại thuốc nam trong thời gian dài thì bạn cũng không bị nhờn thuốc và không nguy hại nhiều tới sức khỏe.

Các bài thuốc nam chữa viêm họng rất lành tính

Hơn thế nữa, nhiều loại thảo dược trong thuốc nam không chỉ có tác dụng chữa bệnh rất tốt mà còn có nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe người bệnh. Ví dụ như thanh nhiệt, giải độc, cân bằng âm dương.

Cách để sử dụng các loại thảo dược trong chữa trị bệnh viêm họng cũng rất đơn giản và không tốn nhiều thời gian của người bệnh. Đặc biệt, người bệnh có thể tiến hành ngay tại nhà, không tốn thời gian thăm khám mà vẫn cải thiện tốt tình trạng bệnh.

Từ thời xa xưa, việc chữa viêm họng bằng các bài thuốc nam đã được ông bà ta sử dụng đem lại hiệu quả rất tốt. Cho đến ngày nay, mặc dù có nhiều loại thuốc tây y được bào chế nhưng phần đa mọi người vẫn ưa thích sử dụng thuốc nam chữa viêm họng như một nét văn hóa từ lâu đời.

Cách điều trị bệnh viêm họng bằng thuốc nam bạn nên biết

Nhiều bài thuốc nam chữa viêm họng rất tốt nhưng không phải ai cũng biết. Bạn có thể tham khảo một số bài thuốc nam chữa viêm họng sau đây để áp dụng khi bạn hoặc người thân bị bệnh viêm họng ghé thăm.

✧ Cây lược vàng chữa viêm họng

Cây lược vàng là loài cây rất quen thuộc xung quanh chúng ta. Bạn dễ dàng thấy nó ở ngay trong vườn thậm chí là ngay bên các vệ đường. Nhiều người vẫn không nghĩ loại cây này lại có tác dụng chữa viêm họng tốt. Từ lâu, cây lược vàng đã được sử dụng rộng rãi trong đông y không chỉ để chữa bệnh viêm họng mà còn chữa nhiều bệnh lý khác.

Cây lược vàng có khả năng chữa bệnh viêm họng rất tốt

Nhiều nghiên cứu cũng chỉ ra rằng trong cây lược vàng có hai thành phần quan trọng là flanovoid và steroid có khả năng tăng cường độ bền chắc của các mạch máu, kháng khuẩn rất tốt và còn tăng cường hệ miễn dịch và tái tạo các tế bào mới. Chính vì vậy mà cây lược vàng có thể giúp cải thiện tình trạng viêm họng nhanh chóng.

Cách sử dụng cây lược vàng chữa viêm họng đơn giản như sau:

  • Cần chuẩn bị: 2 lá lược vàng, 1 ít muối hạt
  • Cách tiến hành: lá lược vàng bạn đen rửa thật sạch với nước muối rồi gói lại như miếng trầu và cho vào miệng nhai. Bạn có thể nhai chung với vài hạt muối để tăng tính sát khuẩn. Nhớ nuốt nước từ từ để tinh chất trong lá lược vàng có thể thấm vào vùng họng bị viêm. Chỉ nên nhai trong khoảng 7 – 10 phút rồi nhả bã ra. Mỗi ngày làm từ 2 – 3 lần chỉ sau vài ngày là các biểu hiện viêm họng đã bắt đầu có dấu hiệu giảm sút.

✧ Chữa viêm họng bằng cây hồng bì

Theo kinh nghiệm từ dân gian, hầu như tất cả các bộ phận của cây hồng bì đều có tác dụng chữa viêm họng rất tốt. Trong đó quả hồng bì với vị ngọt và chua thanh được nhiều người ưa thích lại có tác dụng chữa ho, làm long đờm và giúp giảm nhanh chứng viêm họng.

Bài thuốc điều trị viêm họng bằng quất hồng bì rất an toàn và tiện lợi, đặc biệt phù hợp với những người bị viêm họng ở mức độ nhẹ.

Cách để sử dụng quất hồng bì cũng rất đơn giản và không tốn quá nhiều thời gian của bạn.

  • Nguyên liệu cần có: 3 quả quất hồng bì, 1 nhúm muối ăn.
  • Cách thực hiện: Quất hồng bì bạn nhớ rửa thật sạch, bỏ vỏ đi và trộn cùng với một chút muối ăn. Mỗi ngày khoảng 3 lần bạn ngậm hồng bì với muối, dùng liên tục trong khoảng 3 – 4 ngày thì sẽ làm dịu cổ họng, giảm ho và những cơn đau rát mà bệnh viêm họng gây ra.

Ngoài ra bạn cũng có thể sử dụng 4 – 5 quả quất hồng bì đem rửa sạch rồi hấp với đường phèn. Mỗi ngày dùng 3 lần những dấu hiệu viêm họng cũng sẽ nhanh chóng bị đẩy lùi.

✧ Dùng tỏi chữa viêm họng

Tỏi là một nguyên liệu quen thuộc trong nấu ăn mà trong tủ bếp nhà nào cũng có. Hầu như ai cũng biết về sự lành tính và công dụng chữa bệnh rất tốt của tỏi. Trong đó chữa viêm họng là một tác dụng không thể phủ nhận của loại nguyên liệu quen thuộc này.

Hoạt chất allicin tự nhiên có rất nhiều trong tỏi được nghiên cứu là có tác dụng tiêu diệt các tác nhân gây bệnh như vi khuẩn, virus cực kỳ tốt. Tỏi luôn được xem là một loại kháng sinh tự nhiên chữa trị các bệnh lí về đường hô hấp như viêm họng, viêm xoang mũi,…

Tỏi có chữa chất kháng sinh hỗ trợ điều trị viêm họng hiệu quả

Bạn có thể tham khảo cách sử dụng tỏi để chữa viêm họng rất tốt sau đây:

  • Cần chuẩn bị: 3 – 4 tép tỏi sống, 1 chút nước ấm.
  • Cách làm: Tỏi bạn đem bọc vỏ rồi cho vào cối giã nát sau đó cho thêm chút nước ấm vào quấy đều. Dùng nước này để uống, mỗi ngày nên sử dụng khoảng 2 lần sẽ có hiệu quả tốt chỉ sau vài ngày.

Việc dùng tỏi ăn sống cũng rất tốt, tuy nhiên không phải ai cũng có thể ăn sống được tỏi bởi mùi hơi khó chịu đọng lại trên miệng. Bạn có thể ngâm tỏi với mật ong để dành sử dụng cũng rất hiệu quả trong việc chữa viêm họng.

✧ Lá bạc hà chữa viêm họng

Bạc hà với hương vị thanh mát không chỉ là loại rau gia vị và ăn sống được nhiều người ưa thích mà còn có nhiều tác dụng dược lí. Tinh dầu bạc hà giúp giảm stress, giúp thông mũi, mát họng. Trong bạc hà còn có chứa rất nhiều hoạt chất có tác dụng giảm sưng, chống viêm tốt. Lá bạc hà phù hợp cho việc chữa viêm họng từ xa xưa đã được ông bà ta sử dụng.

Cũng giống như nhiều loại thảo dược khác, cách sử dụng bac hà để chữa bệnh viêm họng cũng rất dễ thực hiện, bạn có thể làm ngay tại nhà.

  • Cần chuẩn bị: 1 nhúm nhỏ lá bạc hà, 1 chút muối hạt.
  • Cách làm: Lá bạc hà bạn rửa sạch rồi nhai dập với vài hạt muối, ngậm và nuốt từ từ. Bạn có thể nuốt luôn cả phần bã thì hiệu quả sẽ tốt hơn. Việc nhai lá bác hà dù rất thơm nhưng hơi nồng. Nếu không chịu được vị nồng này bạn có thể cho lá bạc hà vào xay rồi pha với một chút nước ấm rồi uống từ từ cũng giúp dấu hiệu viêm họng giảm nhanh.

✧ Dùng hoa đu đủ đực điều trị viêm họng

Hoa đu đủ đực chính là nguyên liệu quan trọng trong rất nhiều bài thuốc dân gian. Dùng hoa đu đủ đực chữa bệnh viêm họng là một trong số đó. Hoa đu đủ đực không chỉ rất lành tính với người lớn mà trẻ con sử dụng cũng rất tốt, không gây nên tác dụng phụ. Để có tác dụng chữa viêm họng được tốt hơn, người xưa thường kết hợp với lá hẹ.

Hoa đu đủ đực được áp dụng rộng rãi trong điều trị viêm họng

Bạn chỉ cần bỏ ra chút ít thời gian là có thể chữa bệnh viêm họng nhờ hoa đu đủ đực bằng cách đơn giản như sau:

  • Cần chuẩn bị: 10 – 20g hoa đu đủ đực, 10g lá hẹ.
  • Cách thực hiện: Hoa đu đủ đực và lá hẹ bạn rửa sạch với nước muối, cho vào một bát sứ. Bạn có thể tận dụng lúc nấu cơm để cho nguyên liệu đã rửa sạch vào hấp. Hấp chín rồi lấy ra nghiền nát và uống. Mỗi ngày chỉ cần thực hiện 2 lần trong vài ba ngày là bệnh đã có dấu hiệu thuyên giảm.

✧ Dùng quả khế chua chữa viêm họng

Nhiều người chỉ sử dụng khế chua để chế biến món ăn thường ngày hay dùng làm đồ ăn kèm với nhiều món cũng rất hấp dẫn mà không biết đến công dụng chữa viêm họng của nó.

Trong quả khế chua còn có một hàm lượng lớn vitamin C dồi dào giúp tăng cường sức đề kháng cho cơ thể. Một loại nguyên liệu vừa tốt cho sức khỏe lại vừa có thể giảm thiểu các triệu chứng viêm họng tốt chính là lựa chọn hoàn hảo dành cho người bệnh.

Để sử dụng quả khế chua chữa bệnh viêm họng, bạn chỉ cần thực hiện đơn giản như sau:

  • Cần chuẩn bị: 500g quả khế chua, 1 chút muối hạt.
  • Cách thực hiện: Đem rửa sạch khế chua rồi vắt lấy nước cốt. Cho một ít muối hạt vào rồi quấy đều cho muối tan. Lấy nước khế chua ngậm và nuốt từ từ. Thực hiện đều đặn sẽ giúp giảm đau và chống viêm họng hữu hiệu.

✧ Chữa viêm họng bằng hoa kinh giới

Kinh giới cũng là một loại cây quen thuộc trong đời sống thường ngày. Nó có tác dụng làm tăng thêm hương vị đặc trưng của nhiều món ăn. Rau kinh giới được nhiều người ưa thích bởi hương vị thanh mát dễ chịu.

Các nghiên cứu trong đông y chỉ ra rằng, hoa của cây kinh giới có nhiều thành phần dược lý giúp giảm đau, tiêu sưng, chống viêm rất tốt. Bài thuốc nam từ hoa kinh giới rất phù hợp cho những người bị viêm họng.

Rau kinh giới có tác dụng chữa viêm họng hiệu quả

Để tăng thêm hiệu quả của rau kinh giới, người ta thường kết hợp thêm với một số loại thảo dược khác. Bài thuốc được thực hiện đơn giản như sau:

  • Cần chuẩn bị: 10g hoa kinh giới, 10g cát cánh, 3g cam thảo, 500ml nước sạch.
  • Cách tiến hành: Các nguyên liệu đem rửa sạch cho vào ấm sắc chung với 500ml nước sạch. Đun sôi lên rồi để nhỏ lửa trong khoảng 15 phút cho tới khi nước rút xuống còn 200ml thì tắt bếp. Mỗi ngày uống 2 lần, uống trước bữa ăn. Chỉ dùng trong khoảng 5 ngày là có thể hết bệnh.

Một số lưu ý khi sử dụng các bài thuốc nam để chữa bệnh viêm họng

Cách điều trị bệnh viêm họng bằng thuốc nam rất lành tính và hiện đang được nhiều người sử dụng. Tuy nhiên, để có được kết quả tốt nhất, người bệnh cần hết sức lưu ý những điều sau đây:

  • Những bài thuốc nam bao giờ cũng có tác dụng chậm hơn là thuốc tây nên người bệnh cần sự kiên trì. Bạn không thể nào khỏi bệnh chỉ sau vài lần sử dụng. Những dấu hiệu viêm họng sẽ từ từ thuyên giảm sau nhiều lần sử dụng, ít nhất cũng cần 4 – 5 ngày mới có thể chấm dứt.
  • Bạn cần sử dụng đúng liều lượng thì mới có kết quả tốt. Nhiều người chủ quan nghĩ rằng, thuốc nam lành tính nên dùng càng nhiều hiệu quả càng tốt. Đây là suy nghĩ vô cùng nguy hiểm, khi sử dụng quá nhiều một ngày, tính chất dược lí trong các loại thảo dược cũng có thể gây nên các tác dụng phụ ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn.
  • Cần tránh sử dụng các loại thuốc nam chung với thuốc tây bởi chúng có thể ảnh hưởng lớn đến tác dụng của nhau. Thậm chí các phản ứng phụ có thể được tạo ra rất nguy hại cho cơ thể người bệnh.
  • Phụ nữ mang thai, những người đang cho con bú, trẻ em hay người đang trong quá trình điều trị các loại bệnh lí khác cần hết sức thận trọng khi sử dụng cách chữa bệnh viêm họng bằng thuốc nam. Tham khảo ý kiến bác sĩ là điều cần thiết để luôn có sức khỏe tốt.
  • Những bài thuốc nam nhiều khi có tác dụng tốt đối với người này nhưng lại không có kết quả như mong muốn với người khác. Tùy thuộc vào cơ địa, thể trạng và tình trạng bệnh mà tác dụng của thuốc nam là khác nhau. Nếu áp dụng cách chữa bệnh viêm họng bằng thuốc nam trong khoảng 1 tuần mà dấu hiệu bệnh không thuyên giảm cần kiếm cho mình một cách chữa trị khác phù hợp hơn.
  • Cách chữa bệnh viêm họng bằng thuốc nam chỉ phù hợp với những người có tình trạng bệnh còn nhẹ. Những người đã bị viêm họng với mức độ nặng thì những bài thuốc này chỉ có thể làm thuyên giảm đau rát, sưng tấy được phần nào chứ không chữa hết được. Cho nên, khi bị viêm họng với những biểu hiện nặng bạn cần tới gặp bác sĩ để có cách điều trị kịp thời bằng các phương pháp mạnh hơn.

Nói tóm lại, trước khi đến với cách chữa trị bằng tây y, bạn vẫn nên áp dụng cách điều trị bệnh viêm họng bằng thuốc nam. Thuốc nam rất lành tính, an toàn cho sức khỏe, không tốn chi phí và cách thực hiện cũng vô cùng đơn giản. Cách điều trị bệnh viêm họng bằng thuốc nam chính là một lựa chọn hoàn hảo cho những người bị viêm họng ở mức độ nhẹ.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *