CHUYÊN GIA MÁCH CÁCH CHỮA VIÊM HỌNG KÉO DÀI HIỆU QUẢ

Viêm họng là một trong những bệnh liên quan về đường hô hấp. Tình trạng viêm họng kéo dài mãi không khỏi, làm ảnh hưởng đến sức khỏe và sinh hoạt của người bệnh. Để rõ hơn về nguyên nhân cũng như cách điều trị viêm họng hãy cùng tham khảo bài viết dưới đây.

Bị viêm họng kéo dài mãi không khỏi do đâu?

Có rất nhiều nguyên nhân thông thường dẫn đến bệnh viêm họng và viêm họng kéo dài. Khi thời tiết thay đổi, khí trời trở lạnh khiến những người có kháng thể yếu không thể thích ứng ngay dẫn đến mắc bệnh viêm họng.

Mặt khác, khi viêm họng đột ngột xảy ra cần nghĩ ngay đến những nguyên nhân khác như khói bụi, ô nhiễm môi trường, nấm móc,…đặc biệt các tác nhân gây bệnh và kéo dài viêm họng chính là các loại vi khuẩn liên cầu, vi khuẩn liên cầu nhóm A xuất hiện, xâm nhập và phát triển trong cơ thể người bệnh và những người có kháng thể yếu. Ngoài ra các loại vi khuẩn này còn lây lan mạnh từ người này sang người khác.

Viêm họng kéo dài khiến cho người bệnh có các triệu chứng gây ảnh hưởng nghiêm trọng làm người bệnh khó chịu, khó khăn đối với các hoạt động thường ngày, các hoạt động trong xã hội, đi học và đi làm… Những triệu chứng “khó ở” khi viêm họng kéo dài bao gồm: đau rát cổ họng, ho khan, ho có đờm, gây sốt…

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng viêm họng kéo dài, tình trạng bệnh không thuyên giảm mà còn tiếp diễn mạnh gây ra nhiều vấn đề và biến chứng khôn lường. Những nguyên nhân đó bao gồm:

  • Người bệnh xem thường bệnh tình, không có sự chăm sóc kỹ lưỡng và uống thuốc đầy đủ theo sự chỉ dẫn của bác sĩ.
  • Sức đề kháng giảm, niêm họng bị yếu dẫn đến tình trạng dễ bị các loại vi khuẩn, virus, nấm tấn công niêm mạc họng, lây lan và phát triển bệnh nhanh chóng. Đồng thời làm tăng tình trạng bệnh làm viêm họng kéo dài gây ra các hiện tượng sưng, viêm họng, ngứa và rát cổ họng, ho nhiều…
  • Người bệnh dùng các loại kháng sinh chỉ có tác dụng diệt các loại vi khuẩn thông thường, không có tác dụng trong việc điều trị bệnh với nấm và các loại vi khuẩn liên cầu khác.
  • Sử dụng và lạm dụng quá nhiều thuốc kháng sinh gây ra hiện tượng nhờn thuốc khiến cơ thể mệt mỏi, giảm sức đề kháng và khiến niêm mạc họng suy yếu nhanh… dẫn đến viêm họng kéo dài.
  • Không dùng nhiều nước. Sử dụng nhiều chất kích thích như thuốc lá, bia, rượu…
  • Hoạt động nhiều trong các môi trường ô nhiễm, khói bụi, chất thải.
  • Viêm họng kéo dài là dấu hiệu sớm của nhiều bệnh nguy hiểm, gây tử vong cao như: ung thư họng, ung thư thanh quản, ung thư tuyến giáp và hạ giọng.
  • Viêm họng kéo dài là triệu chứng điển hình của đau dây thần kinh, viêm xoang, viêm amidan và trào ngược dạ dày.
  • Ăn uống không hợp lí, thường xuyên sử dụng các đồ uống quá nóng hoặc quá lạnh.

Dấu hiệu của viêm họng kéo dài

Viêm họng kéo dài có biểu hiện gần giống như các bệnh liên quan tới đường hô hấp. Tuy nhiên, tùy vào nguyên nhân và thể trạng mỗi người có thể thấy các biểu hiện chủ yếu như sau:

  • Luôn cảm thấy có dị vật trong cổ họng, nóng rát họng, đặt biệt là khi ngủ dậy.
  • Ho kéo dài, nhất là khi thời tiết thay đổi, có thể ho khan hoặc ho có đờm.
  • Họng sưng to, khi sờ có cảm giác có hạch dưới cằm.
  • Người bị viêm họng kéo dài hay khạc nhổ vì có dịch đờm vướng cổ gây cảm giác khó chịu.
  • Giọng bị khàn đi, thậm chí tắt tiếng vì có đờm vướng ở cổ.

Viêm họng kéo dài có các biểu hiện giống viêm họng thông thường

Các biểu hiện này thường lặp đi lặp lại và không có dấu hiệu thuyên giảm.

Viêm họng kéo dài có nguy hiểm không?

Người bệnh cho rằng bệnh viêm họng kéo dài không nguy hiểm và có thể tự khỏi. Nhưng thực tế, bệnh viêm họng kéo dài là do không điều trị từ giai đoạn viêm họng cấp. Nếu không chữa trị đúng cách sẽ gây ra các biến chứng khác ảnh hưởng tới người bệnh như:

  • Viêm họng kéo dài sẽ gây nhiễm trùng vùng họng và các cơ quan gần đó như amidan, viêm mũi, viêm xoang, viêm tai giữa,…
  • Nặng hơn sẽ biến chứng thành các bệnh suy tim, suy hô hấp, viêm cầu thận,…
  • Đối với trẻ em bị viêm họng kéo dài sẽ gây ra tình trạng suy nhược cơ thể, sức đề kháng không đủ để chống lại các bệnh khác, trẻ chậm lớn, kém phát triển trí não.

Vì vậy, khi có dấu hiệu của bệnh, người bệnh nên kịp thời điều trị theo sự chỉ dẫn của bác sĩ. Không tự ý uống thuốc làm tình trạng bệnh ngày càng nặng hơn.

Chữa viêm họng kéo dài bằng cách nào hiệu quả

Để điều trị bệnh viêm họng kéo dài nhằm tránh những triệu chứng khó chịu và phòng tránh biến chứng nguy hiểm. Người bệnh cần thăm khám và điều trị đúng cách tại các cơ sở y tế theo sự hướng dẫn của bác sĩ. Có thể chữa viêm họng kéo dài và phòng tránh tái phát bằng nhiều phương pháp đơn giản dưới đây:

  • Không tiếp xúc với khói bụi, nước đá lạnh, các chất kích thích như thuốc lá, rượu, bia nhằm tránh gây tổn thương cho các niêm mạc
  • Hạn chế sử dụng điều hòa với nhiệu độ ở mức thấp quá lâu
  • Cần giữ ấm cơ thể khi trời trở lạnh
  • Cung cấp nhiều nước và các loại thức ăn mềm, giàu dinh dưỡng. Không ăn những đồ ăn cay nóng.
  • Thăm khám và điều trị các bệnh lý về đường hô hấp nhằm tránh dịch chứa vi khuẩn, nấm và các loại virus chảy xuống làm họng bị viêm.
  • Vệ sinh sạch răng miệng, họng và mũi bằng nước muối sinh lý
  • Không lạm dụng thuốc kháng sinh nhằm tránh tăng nguyên cơ bệnh tái phát.

Người bệnh cần chú trọng chăm sóc răng miệng hiệu quả

Ngoài ra, người bệnh nên chọn cho mình những cách chữa bệnh viêm họng phù hợp mà hiệu quả cao.

Điều trị viêm họng bằng các bài thuốc Đông y

Điều trị viêm họng lâu dài bằng các bài thuốc Đông y được đánh giá cao bởi tính trị chuyên sâu, tìm rõ căn nguyên để điều trị hợp lý. Dưới đây là một số bài thuốc Đông y điều trị bệnh lý này.

✧ Bài thuốc 1:

  • Dược liệu: Sinh địa 16gr, mạch môn đông 10gr, bối mẫu, đan bì, bạch thược mỗi thứ 8gr, mạch môn đông 10gr, cam thảo, bạc hà mỗi thứ 6-8gr, huyền sâm 12gr.
  • Cách sắc thuốc: Tất cả các dược liệu sau khi rửa sạch thì mang đi sắc (lưu ý bỏ bạc hà ở nước sắc sau). Sắc thuốc theo tỉ lệ 3 chén nước sắc còn ½ chén. Một ngày sắc 2 lần, uống sáng và tối sau bữa ăn chính.

✧ Bài thuốc 2:

  • Dược liệu: Tang bì, mạch môn, thạch hộc, thiên hoa, huyền sâm, xạ can mỗi loại 12gr, bối mẫu, cát cánh mỗi loại 10gr, cam thảo 6gr, kê huyết đằng, xa sâm, sinh địa mỗi loại 16gr.
  • Cách sắc thuốc: Tất cả các dược liệu sau khi rửa sạch thì mang đi sắc. Sắc thuốc theo tỉ lệ 3 chén nước sắc còn ½ chén. Một ngày sắc 2 lần, uống sáng và tối sau bữa ăn chính.

Thuốc đông y chữa đông y mang lại hiệu quả sâu

Chữa viêm họng kéo dài bằng mẹo dân gian

Dưới đây, Thuanmoc.vn gợi ý cho bạn 1 số bài thuốc dân gian hay, hiệu quả để áp dụng tại nhà.

✧ Chữa viêm họng kéo dài bằng mật ong

  • Mật ong chứa những hoạt chất có tác dụng kháng khuẩn và diệt virus, tăng cường thể lực và phục hồi sức đề kháng rất tốt. Dùng mật ong chữa viêm họng kéo dài sẽ là phương pháp đạt hiệu quả cao.
  • Cách thực hiện: Cho một thìa café mật ong vào một tách trà nóng. Thêm một ít nước cốt chanh để kích thích các hoạt chất trong mật ong làm việc hiệu quả hơn. Khuấy đều và sử dụng 2 lần mỗi ngày. Khi chữa viêm họng kéo dài bằng mật ong sẽ nhận thấy được kết quả rõ rệt chỉ sau 3 ngày.

✧ Chữa viêm họng kéo dài bằng gừng

  • Gừng rất tốt trong việc chữa viêm họng kéo dài. Gừng có tác dụng làm ấm cổ và bụng, đồng thời diệt khuẩn tại vùng bị viêm. Phương pháp dùng gừng tươi chữa viêm họng kéo dài rất hiệu quả. Gừng sẽ góp phần làm thanh cổ họng và giảm đau rất tốt.

Mẹo dân gian chữa viêm họng kéo dài giúp làm giảm triệu chứng bệnh

  • Cách thực hiện: Giã nhỏ gừng cho vào nồi và đun sôi với một lượng nước phù hợp trong 5 phút. Loc bỏ bã và dùng nước để uống.

✧ Dùng quất ngâm mật ong chữa viêm họng kéo dài

  • Quất ngâm mật ong chữa viêm họng kéo dài là một phương pháp phổ biến. Cả quất và mật ong đều có tác dụng ngăn ngừa và diệt khuẩn rất tốt.
  • Cách thực hiện: Cho quất và nén chúng vào một chiếc hủ có nắp đậy, rót đều mật ong vào hủ đến khi ngậm phần quất. Ngâm trong vòng 1 tháng. Khi sử dụng quất ngâm mật ong chữa viêm họng kéo dài người bệnh cần dùng bã quất lẫn nước ngậm và nuốt.

Tây Y chữa viêm họng kéo dài

Khi gặp tình trạng viêm họng khàn tiếng kéo dài, đa phần người bệnh sẽ ra hiệu thuốc và tìm mua các loại thuốc hạ sốt, giảm đau, kháng viêm để chấm dứt tình trạng đau rát họng.

Các loại kháng sinh sẽ giúp tiêu diệt virus, vi khuẩn, ngăn chặn chúng quay trở lại và tấn công vòm họng. Từ đó chấm dứt triệu chứng đau rát họng hiệu quả.

Thuốc tây chữa viêm họng nhanh chóng

Các loại thuốc giảm đau, hạ sốt, trị ho cũng hỗ trợ quá trình điều trị viêm họng. Chúng giúp làm giảm triệu chứng, giúp người bệnh khỏe mạnh trở lại nhanh hơn. Ngoài ra, trong trường hợp viêm họng kéo dài đã lâu, các bác sĩ có thể kê cho người bệnh sử dụng thuốc chống viêm giúp làm lành tổn thương hiệu quả tức thì.

Nhìn chung, sử dụng thuốc Tây chữa viêm họng là phương pháp đem lại hiệu quả nhanh chóng. Bệnh nhân có thể khỏi viêm họng chỉ sau 3-5 ngày dùng thuốc. Tuy nhiên, việc dùng thuốc Tây về lâu dài cũng có khá nhiều nhược điểm như:

  • Gây tổn thương gan, thận, dạ dày nếu sử dụng thuốc lâu dài.
  • Gây nhờn thuốc, sau một thời gian sử dụng, thuốc Tây sẽ không còn tác dụng nữa, tình trạng viêm họng lâu ngày có nguy cơ diễn biến nặng hơn.

Do đó, nếu muốn điều trị viêm họng kéo dài bằng thuốc Tây thì bạn nên cân nhắc kĩ lưỡng và hỏi ý kiến bác sĩ khi sử dụng.

Trên đây là những thông tin xoay quanh vấn đề nguyên nhân và cách chữa bệnh viêm họng kéo dài mà người bệnh cần biết. Tránh trường hợp bệnh gây ra những biến chứng khôn lường cho sức khỏe. Cần thăm khám thường xuyên và gặp bác sĩ nếu bệnh viêm họng kéo dài không có dấu hiệu thuyên giảm sau một thời gian điều trị.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *