VIÊM HỌNG MẠN TÍNH NÊN UỐNG THUỐC GÌ?

Viêm họng mãn tính nên uống thuốc gì thì điều trị bệnh triệt để? Nhiều người bệnh cho rằng thuốc kháng sinh chữa bệnh viêm họng tốt nhất. Tuy nhiên, việc sử dụng thuốc kháng sinh có thể dẫn đến những tác dụng phụ gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Thuốc tây y cũng không phải là phương thuốc duy nhất chữa viêm họng hiệu quả. Để biết cách sử dụng thuốc điều trị viêm họng mãn tính an toàn và hiệu quả, mời bạn đọc cùng theo dõi bài viết dưới đây.

Vào những lúc thời tiết thay đổi đột ngột, những khi trời quá nóng hoặc quá lạnh, chúng ta thường rất dễ mắc phải nhiều bệnh lý khác nhau về đường hô hấp. Trong đó bao gồm cả bệnh viêm họng mãn tính. Mặc dù tần suất xuất hiện rất cao nhưng không phải ai cũng có thể hiểu rõ về cách điều trị khiến bệnh tình ngày một trở nặng thêm.

Viêm họng mãn tính là một bệnh về đường hô hấp rất thường gặp. Bởi họng là nơi tiếp xúc trực tiếp với thức ăn, đồ uống, không khí và nhiều yếu tố ngoại lai khác như: Các loại vi khuẩn, virus, bụi bẩn, nấm móc, các tác nhân gây ô nhiễm môi trường, khí thải, khói thuốc lá… khiến chúng xâm nhập, lây lan và phát triển một cách mạnh mẽ. Từ đó vùng niêm mạc vòm họng trở nên rất nhạy cảm và dễ bị viêm nhiễm.

Viêm họng mãn tính gây nên tình trạng quá phát của niêm mạc dẫn đến xuất hiện nhiều triệu chứng đau đớn và khó chịu cho người bệnh. Cụ thể là cảm giác vướn víu, đau rát nhiều ở vùng cổ họng, ăn đau và nuốt nước bọt đau, tình trạng ho khan và ho có đờm xảy ra rất thường xuyên. Khi đó người bệnh cần dùng thuốc chữa viêm họng mãn tính để không phải chịu đựng các triệu chứng và nhiều biến chứng nguy hiểm khác.

Khi bị viêm họng mọi người cần chú ý mua thuốc điều trị

Viêm họng mãn tính uống thuốc gì? Thuốc tây y

Theo tây y, nguyên tắc điều trị viêm họng mãn tính là tập trung điều trị triệu chứng và điều trị tại chỗ. Đồng thời kiểm soát các nguyên nhân dẫn đến bệnh. Trong phác đồ điều trị viêm họng mãn tính của tây y, người bệnh sẽ được dùng thuốc kháng sinh tùy theo nguyên nhân dẫn đến bệnh.

Để giảm các triệu chứng viêm họng mãn tính, người bệnh sẽ được phối hợp nhiều loại thuốc như thuốc long đờm, thuốc kháng viêm, thuốc giảm ho, thuốc giảm dị ứng…tùy theo từng tình trạng sức khỏe. Viêm họng mãn tính nên uống thuốc gì? Người bệnh có thể tham khảo các loại thuốc sau:

  • Nhóm thuốc hạ sốt: Nếu viêm họng mãn tính kèm theo triệu chứng sốt cao, người bệnh sẽ được chỉ định và sử dụng các loại thuốc hạ sốt để làm giảm nhiệt độ cơ thể và hạ sốt nhanh chóng.
  • Nhóm thuốc điều trị ho: Người bệnh có thể sử dụng các loại thuốc có tác dụng giảm ho mạnh như siro ho, thuốc ho bổ phế… Mặc dù vậy người bệnh tuyệt đối không được lạm dụng các bài thuốc này để cắt chứng ho. Vì ho có đờm là một triệu chứng cần thiết giúp đẩy mạnh các loại vi khuẩn, virus ra bên ngoài.
  • Thuốc chống viêm và tiêu đờm: Ngoài những dược liệu điều trị chứng viêm và ho có đờm, người bệnh viêm họng mãn tính có thể dùng các loại thuốc chống viêm.
  • Nhóm thuốc ổn định độ pH: Ở nhóm thuốc này khi điều trị bệnh viêm họng mãn tính sẽ có khả năng giúp ổn định và trung hòa lượng axit đang tồn tại trong miệng.

Viêm họng mãn tính nên uống thuốc gì? Trong những trường hợp người bệnh có dấu hiệu tái phát nhiều lần kèm theo đó là triệu chứng số cao trên 38 độ, khi đó người bệnh cần điều trị bệnh bằng các loại thuốc kháng sinh.

Viêm họng mãn tính nên uống thuốc gì? – Tham khảo lựa chọn Đông y

Theo quan điểm của YHCT, muốn điều trị dứt điểm viêm họng mãn tính thì cần loại bỏ sạch nội tà tự sinh trong cơ thể lẫn đẩy lùi các ngoại tà từ môi trường. Viêm họng mãn tính thuộc chứng hầu tý, căn nguyên của bệnh bao gồm:

  • Chính khí hư, âm dương mất cân bằng khiến ngoại tà phong hàn, phong nhiệt và dịch độc thời khí xâm nhập vào cơ thể.
  • Cơ thể tích tụ nhiệt độc lâu ngày khiến cho các tạng phủ chủ khí huyết, sinh tân dịch trong cơ thể như Phế, Thận, Tỳ bị tổn thương nghiêm trọng và sinh ra nội tà.

Về biện chứng luận thể, đông y phân thành thể phong nhiệt, phong hàn và phế vị nhiệt thịnh. Tùy vào thể bệnh mà có bài thuốc riêng biệt. Nhìn chung, để điều trị bệnh hiệu quả nhất thì phải chú trọng đến hai vấn đề:

  • Phục hồi chính khí và tạng phủ bị hư hại để cơ thể trở về trạng thái cân bằng, loại bỏ được gốc rễ của bệnh. Chính khí vững cũng là cách để loại bỏ tà độc và ngăn ngừa chúng xâm nhập cơ thể trở lại, khiến bệnh tái phát.
  • Tùy vào tà độc gây bệnh để thực hiện phép trị khu tà. Chẳng hạn do phong nhiệt thì cần sơ phong thanh nhiệt. Do phong hàn thì cần khu phong tán hàn. Đồng thời tiêu viêm, tiêu độc hầu họng điều trị triệu chứng.

Những điều cần lưu ý khi dùng thuốc chữa viêm họng mãn tính

Khi dùng thuốc chữa viêm họng mãn tính, lương y Tuấn khuyên người bệnh cần hiểu và ghi nhớ một vài lưu ý nhỏ để có thể dùng thuốc hiệu quả và tránh khả năng mắc phải các tác dụng phụ mà thuốc gây ra.

  • Trên thị trường có rất nhiều sản phẩm từ những bài thuốc chữa viêm họng mãn tính. Tuy nhiên không phải sản phẩm nào đều có tác dụng như mong muốn. Một số thuốc chỉ mang tính chất nhất quán và tạm thời nên khi mắc bệnh, người bệnh cần tìm hiểu kỹ loại thuốc mình đang sử dụng. Tốt nhất vẫn nên thăm khám, nghe theo sự chỉ định và đơn thuốc mà các bác sĩ chuyên khoa đưa ra
  • Nên chọn những loại thuốc được sản xuất từ công ty uy tính, có công nghệ bào chế tốt để đảm bảo tính chất, hàm lượng dược liệu và chất lượng công dụng sản phầm cho người bệnh.
  • Cần chú ý nguyên dược liệu có trong các sản phầm thuốc
  • Tuyệt đối không được lạm dụng việc sử dụng thuốc trong tất cả các trường hợp nhằm tránh bị nhiễm độc, tác dụng phụ và gây sốc thuốc dẫn đến các biến chứng nghiêm trọng khác
  • Trong thời gian điều trị viêm họng mãn tính bằng thuốc, người bệnh tuyệt đối không được sử dụng các loại chất kích thích khác
  • Cần nắm rõ công dụng và thành phần của từng loại dược liệu để khi kết hợp điều trị bệnh viêm họng mãn tính, các thành phần của thuốc không bị nghịch nhau. Điều này sẽ tránh được việc làm mất tác dụng của các loại thuốc.

Trên đây là những thông tin cần thiết xoay quanh về vấn đề “Viêm họng mạn tính nên uống thuốc gì?” từ những thông tin này người bệnh có thể hiểu và biết được nguyên nhân, mức độ mắc bệnh và các triệu chứng. Song song đó là cách phòng ngừa và điều trị viêm họng mãn tính mà bạn đang mắc phải. Cần thăm khám thường xuyên tại các cơ sở y tế và báo ngay cho bác sĩ nếu có những dấu hiệu bất thường khác xảy ra.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *