BỊ VIÊM HỌNG NÊN ĂN GÌ, KIÊNG GÌ? ĐỌC NGAY ĐỂ CHỮA TRỊ HIỆU QUẢ

Bị bệnh viêm họng nên ăn gì và kiêng gì để hỗ trợ điều trị nhanh chóng, hiệu quả cao? Đây là câu hỏi chuyên trang chúng tôi nhận được nhiều trong thời gian qua. Trong bài viết hôm nay, chuyên gia chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn thiết lập chế độ ăn hợp lý cho người bệnh viêm họng.

Người bệnh viêm họng nên ăn gì?

Để nhanh chóng kiểm soát và làm lành các tổn thương bên trong vòm họng, người bệnh nên chú ý đến chế độ ăn uống. Lựa chọn các loại thực phẩm nên ăn và cần phải kiêng là điều cần thiết cho bệnh nhân mắc bệnh viêm họng lúc này. Người bệnh chỉ nên ăn những thực phẩm loãng, mềm để tránh ảnh hưởng đến vòm họng.

Cụ thể bệnh nhân mắc bệnh viêm họng nên ăn một số loại thực phẩm sau:

✧ Những thực phẩm chứa nhiều chất kẽm

Kẽm cũng là một trong những thành phần làm lành các tổn thương nghiêm trọng ở vòm họng. Nhiều nghiên cứu cho thấy, với các bệnh nhân mắc bệnh viêm họng, người bệnh có thể bổ sung cho cơ thể một số loại thực phẩm chứa chất kẽm.

Một nghiên cứu mới đây trên tờ báo Journal of Biological Chemistry cho thấy, chỉ cần bệnh nhân viêm họng cung cấp cho bản thân một lượng kẽm vừa đủ mỗi ngày sẽ ngăn ngừa được các loại vi khuẩn gây bệnh, làm lành vết thương và tăng hệ miễn dịch cho người bệnh rất tốt.

Một số loại thực phẩm chứa kẽm, bệnh nhân có thể bổ sung cho cơ thể của mình:

  • Thịt bò, lợn, gà
  • Tôm, cua, hàu
  • Trái cây, rau xanh: Quả lựu, đậu Hà Lan
  • Một số loại hạt: Hạnh nhân, quả óc chó, hạt dẻ,…

✧ Bổ sung thực phẩm giàu protein

Thành phần protein có vai trò quan trọng đối với sức khỏe của con người, nhất là những bệnh nhân mắc bệnh viêm họng. Thực tế, protein có khả năng hình thành các mô mới, nhanh chóng làm lành các tổn thương bên trong vòm họng.

Thực phẩm giàu protein có khả năng làm giảm tổn thương niêm mạc họng

Đặc biệt, protein là thành phần dinh dưỡng rất cần thiết cho sự chuyển hóa các chất dinh dưỡng, tăng cường sức đề kháng cho người bệnh. Với những lợi ích của protein đối với cơ thể, người bệnh viêm họng nên bổ sung chúng cho cơ thể mỗi ngày.

Người bệnh chỉ nên cung cấp protein cho cơ thể mỗi ngày với một lượng vừa phải để đảm bảo an toàn cho sức khỏe. Một số loại thực phẩm giàu protein tốt cho sức khỏe của bệnh nhân mắc bệnh viêm họng như thịt, cá, trứng, sữa và pho mát, chuối, mật ong,…

  • Lòng trắng trứng: Đây là loại thực phẩm có chứa lượng protein hàng đầu, vừa dễ tiêu hóa vừa tốt cho sức khỏe.
  • Chuối: Không chỉ chứa thành phần protein dồi dào, chuối còn có hàm lượng vitamin C, B12, kali, natri cao. Những thành phần này sẽ nhanh chóng giúp làm lành các tổn thương ở vòm họng.
  • Mật ong: Có tính sát khuẩn cao, nhanh chóng làm dịu cổ họng và ngăn ngừa các loại vi khuẩn tích tụ ở vòm họng gây bệnh cho cơ thể.

✧ Những thực phẩm giàu tinh bột

Tinh bột là chất bột đường, được xem là nguồn năng lượng cần thiết cho cơ thể con người hoạt động. Để tăng cường sức đề kháng và giúp bệnh viêm họng nhanh chóng khỏi, bệnh nhân có thể cung cấp cho cơ thể một số loại thực phẩm chứa tinh bột.

Thông thường, tinh bột được chia làm 3 loại gồm fructose (đường trái cây), sucrose (đường ăn), và lactose (đường sữa). Với những bệnh nhân mắc bệnh viêm họng, người bệnh chỉ nên bổ sung cho cơ thể thực phẩm chứa tinh bột ở dạng lỏng để tránh làm tổn thương vòm họng.

Nếu chẳng may có dấu hiệu viêm họng, người bệnh nên bổ sung cho cơ thể một số loại thực phẩm chứa tinh bột sau đây:

  • Cháo yến mạch: Đây là món cháo dễ nuốt và chứa thành phần dinh dưỡng cao, rất tốt cho sức khỏe của bệnh nhân mắc bệnh viêm họng.
  • Các món súp: Người bệnh viêm họng có thể bổ sung cho cơ thể các món súp từ các nguyên liệu như bí đỏ, khoai tây, củ cải, khoai lang,…
  • Bánh lúa mạch: Đây là thực phẩm rất giàu chất xơ, sắt, kẽm và nhiều vitamin B1, B2, B3 và E, giúp bệnh nhân mắc bệnh viêm họng nhanh chóng phục hồi sức khỏe.
  • Một số loại ngũ cốc: Đậu nành, đậu đỏ, đậu xanh, đậu đen, đậu cove,… là những loại ngũ cốc được sử dụng cho bệnh nhân bị viêm họng. Chúng không những bổ dưỡng mà còn tăng sức đề kháng cho người bệnh.

✧ Các loại rau củ quả tốt cho người bệnh viêm họng

Nếu chẳng may mắc bệnh viêm họng, người bệnh không nên ngần ngại cung cấp cho cơ thể của mình một số loại rau củ quả tự nhiên. Đây là nguồn thực phẩm chứa lượng vitamin C dồi dào, giúp đảm bảo an toàn cho sức khỏe của người bệnh và làm lành các tổn thương bên trong vòm họng.

Hiện nay, bệnh nhân mắc bệnh viêm họng có thể bổ dụng rau củ quả cho cơ thể bằng nhiều cách khác nhau như luộc chín, uống nước ép sinh tố,… Bằng nhiều hình thức chế biến khác nhau, người bệnh có thể bổ sung cho cơ thể các loại rau củ quả như cà rốt, rau cải, bắp cải, dưa leo, mồng tơi,…

Các loại rau củ rất tốt cho người viêm họng

Thực tế, những món ăn được chế biến từ rau củ quả rất dễ nuốt. Đồng thời giúp người bệnh tránh được sự cọ xát giữa vòm họng và thức ăn. Điều này giúp giảm tối đa tình trạng đau rát cổ họng.

✧ Người bệnh viêm họng nên ăn những món canh mát

Một số món canh mát sẽ có tác dụng rất tốt cho bệnh nhân mắc bệnh viêm họng. Không chỉ làm giảm được tình trạng tổn thương ở niêm mạc họng mà những món canh này còn tác dụng thanh nhiệt, bổ gan, giải độc cơ thể. Nếu bệnh nhân mắc bệnh viêm họng sử dụng thường xuyên còn tăng cường được sức đề kháng, giảm đau nhức họng nhanh chóng.

Thông thường, bệnh nhân mắc bệnh viêm họng sẽ ăn một số món canh mát được chế biến từ các loại rau tự nhiên như mồng tơi, cải, khổ qua, mướp,… Canh mộc nhĩ ngó sen cũng là một trong những gợi ý rất tốt cho bệnh nhân mắc bệnh viêm họng.

✧ Bị viêm họng nên ăn gì? Tỏi

Tỏi được biết đến là nguyên liệu giàu allicin, một loại kháng sinh tự nhiên có tác dụng kháng khuẩn, diệt khuẩn, làm sạch cổ họng. Vì thế đáp án cho câu hỏi bị viêm họng nên ăn gì chính là tỏi. Nếu không thể ăn sống bạn có thể thêm tỏi vào các món ăn hằng ngày, như vậy vẫn giữ được công dụng lại tăng hương vị cho món ăn.

Người bệnh viêm họng kiêng ăn gì?

Bên cạnh một số món ăn bệnh nhân mắc bệnh viêm họng cần cung cấp cho cơ thể thì người bệnh viêm họng cũng cần phải kiêng các thực phẩm sau để bệnh nhanh chóng khỏi.

✧ Những món chiên rán, có nhiều dầu mỡ

Tương tự như món ăn cay nóng, những loại thực phẩm được chiên rán với nhiều dầu mỡ cũng không tốt cho sức khỏe của bệnh nhân mắc bệnh viêm họng. Với lượng dầu mỡ quá nhiều, chúng sẽ nhanh chóng gây kích thích ở cổ họng, khiến cho họng nhanh chóng bị sưng lên. Điều này gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến vòm họng và khiến cho việc điều trị bệnh càng khó khăn hơn.

Người bệnh viêm họng không nên ăn nhiều đồ chiến rán

✧ Những món ăn được chế biến cay nóng

Đây là điều tuyệt đối kiêng với những bệnh nhân mắc bệnh viêm họng. Thực tế, khi mắc phải căn bệnh này, niêm mạc họng của người bệnh đã bị tổn thương, sưng tấy. Nếu bệnh nhân tiếp tục ăn những món ăn cay nóng sẽ càng khiến cho tình trạng bệnh trở nên tồi tệ hơn.

Các loại thực phẩm cay, nóng sẽ nhanh chóng làm phồng niêm mạc họng, khiến cổ họng đau rát. Do đó, người bệnh nên hạn chế việc sử dụng các loại gia vị như tiêu, ớt trong lúc chế biến các món ăn hàng ngày của mình.

✧ Lạc (đậu phộng), Socola, nho khô

Tưởng chừng các loại thức ăn này sẽ tốt cho sức khỏe của người bệnh viêm họng nhưng thực tế lại ngược lại. Một số thành phần trong đậu phộng, socola, nho khô sẽ nhanh chóng kích ứng niêm mạc họng, khiến cho người bệnh rất dễ bị ho. Những cơn ho liên tục thường xuyên là một trong những yếu tố khiến cho bệnh viêm họng ngày càng nặng hơn. Do đó, người bệnh nên tránh sử dụng các loại thực phẩm này.

✧ Những món ăn, đồ uống lạnh

Những món ăn lạnh và nước đá là một trong những nguyên nhân khiến cho người bệnh bị viêm họng. Chính vì vậy, với căn bệnh này, người bệnh không nên sử dụng các loại thực phẩm lạnh. Chúng sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các loại vi khuẩn tích tụ bên trong vòm họng nhanh chóng phát triển và gây ra nhiều biến chứng nghiêm trọng hơn.

✧ Rượu, bia, thuốc lá và một số chất kích thích

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh, các chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá, nước ngọt có ga,… sẽ không tốt cho sức khỏe của con người, trong đó có bệnh viêm họng. Thực tế, nếu người bệnh cứ tiếp tục sử dụng các loại thực phẩm này sẽ nhanh chóng đẩy bệnh viêm họng càng tiến triển nặng hơn. Lúc này, niêm mạc họng sẽ bị kích thích đau rát, khó chịu.

Chất kích thích khiến tình trạng viêm họng nặng thêm

✧ Đồ ăn khô, cứng

Các món ăn khô cứng thường rất khó nuốt, dễ gây ma sát cổ họng. Hơn nữa chúng còn có thể làm xước bề mặt họng, gây ra những tổn thương nghiêm trọng. Vì thế người bị viêm họng nên hạn chế ăn những thực phẩm khô cứng. Cụ thể bạn nên tránh xa hạt óc chó, hướng dương, hạnh nhân, đồ nướng,…

✧ Thực phẩm có tính axit mạnh

Giống như các món cay, đồ ăn tính axit mạnh sẽ khiến niêm mạc cổ họng có cảm giác nóng, bỏng rát, ăn mòn sâu vào trong thành họng. Vì thế người bệnh nên tránh xa những thực phẩm giàu tính axit, ví dụ như xoài, cóc, dưa muối, cà muối, kim chi,…

Một số lưu ý khi bị bệnh viêm họng

Để bệnh viêm họng nhanh chóng khỏi, bên cạnh việc điều trị bệnh theo sự chỉ định của bác sĩ chuyên khoa, người bệnh cần phải chú ý một số vấn đề sau:

  • Vệ sinh răng miệng sạch sẽ bằng nước muối sinh lý mỗi ngày để tiêu diệt các loại vi khuẩn gây bệnh trong cổ họng. Người bệnh nên súc miệng bằng nước muối sinh lý vào buổi sáng và tối trước khi đi ngủ.
  • Không được uống nước đá và sử dụng thực phẩm lạnh, cay nóng, chất kích thích.
  • Bảo vệ cổ họng bằng một số vật dụng khi thời tiết chuyển lạnh.
  • Sử dụng khẩu trang khi đi ra ngoài để tránh tiếp xúc trực tiếp với môi trường nhiều khói bụi, ô nhiễm.
  • Không nên để nhiệt độ phòng quá lạnh, bật quạt quá to gây ảnh hưởng đến niêm mạc của họng.
  • Bổ sung nhiều nước cho cơ thể mỗi ngày để làm dịu họng, tránh kích thích vòm họng.
  • Tuyệt đối không được tự ý mua thuốc điều trị bệnh mà không có bất cứ sự chỉ định nào của bác sĩ chuyên khoa, tránh ảnh hưởng đến sức khỏe.
  • Ngay khi nhận thấy bản thân có một số dấu hiệu mắc bệnh viêm họng, người bệnh nên tiến hành thăm khám và điều trị bệnh sớm, tránh các biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra.

Trên đây là một số thực phẩm người bệnh viêm họng nên ăn và cần phải kiêng. Hy vọng một số gợi ý về chế độ ăn uống được chúng tôi chia sẻ sẽ giúp ích được cho người bệnh trong quá trình điều trị căn bệnh này. Bên cạnh đó, người bệnh cũng nên lưu ý, khi chữa bệnh viêm họng, nếu có bất cứ vấn đề gì xảy ra, bạn nên báo ngay với bác sĩ chuyên khoa để kiểm soát bệnh kịp thời.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *