6 DẤU HIỆU VIÊM HỌNG HẠT BẠN CẦN NHẬN BIẾT SỚM ĐỂ ĐIỀU TRỊ KỊP THỜI

Viêm họng hạt là một trong những bệnh hô hấp phổ biến nhất hiện nay. Nếu không được điều trị kịp thời và đúng cách, bệnh viêm họng hạt có thể gây ra những biến chứng khó lường. Vậy căn bệnh này có dấu hiệu nhận biết ra sao, nguyên nhân và cách điều trị hiệu quả? Chuyên gia chúng tôi sẽ giải đáp trong bài viết dưới đây.

Viêm họng hạt là gì?

Viêm họng hạt là một dạng của viêm họng mãn tính quá phát, đó là phản ứng của niêm mạc họng bị viêm nhiễm – nơi chứa rất nhiều tế bào lympho với nhiệm vụ tiêu diệt, ngăn cản vi khuẩn. Khi bị viêm quá phát, các tế bào lympho này phải hoạt động liên tục trong một khoảng thời gian dài và ngày càng to ra, trở thành những hạt trên niêm mạc họng. Các hạt này thường xuất hiện ở phía sau thành họng là chủ yếu, với nhiều kích thước lớn nhỏ khác nhau.

Các hạt này liên tục bị kích thích khiến cho người bệnh cảm thấy khó chịu như nuốt vướng, có cảm giác như nuốt phải sợi tóc và ngứa họng, gây ho, khạc nhổ nhiều lần trong ngày. Viêm họng hạt là bệnh viêm nhiễm thông thường phổ biến, thường gặp ở người trưởng thành. Tuy không gây nguy hiểm đến tính mạng nhưng ảnh hưởng rất nhiều tới cuộc sống cũng như giao tiếp của bệnh nhân.

Hình ảnh viêm họng hạt thế nào?

Đặc điểm đặc trưng của bệnh lý viêm họng hạt là sự hình thành các hạt tại vòm họng. Đây chính là các lympho bị viêm nhiễm rồi phình to trong khi tổ chức bạch huyết suy giảm.

Hình ảnh viêm họng hạt có kích thước từ nhỏ như đầu đinh tới to như hạt đậu. Trong quá trình khám lâm sàng, bác sĩ chuyên khoa sẽ quan sát những hạt này từ đó có những đánh giá sơ bộ về tình trạng viêm họng hạt của bệnh nhân.

Hình ảnh viêm họng hạt

Thông thường, họng được chia làm ba phần: Họng mũi, họng miệng và họng thanh quản. Đối với họng bình thường, khỏe mạnh, chúng ta sẽ thấy các niêm mạc và biểu mô có màu sắc hồng đều.

Trong trường hợp họng bị viêm nhiễm, chúng ta sẽ dễ dàng nhận ra các điểm đỏ, tím hoặc các hạt sưng phình trong họng. Theo đó, bạn có thể phán đoán dựa vào những hình ảnh viêm họng hạt dưới đây:

  • Viêm họng hạt mạn tính: Nếu niêm mạc họng bị đỏ, xuất hiện nhiều nốt bầm, thành họng dày hơn.
  • Viêm họng hạt do trực khuẩn Klebs – Loeffler: Ngoài các hạt sưng tấy tại họng còn có những mảng màu trắng sữa hoặc xám bám vào niêm mạc họng.
  • Viêm họng hạt do virus: Họng và amidan sưng đỏ, có lớp chất nhầy bao phủ niêm mạc họng, xuất hiện các điểm xung huyết và phù nề.
  • Viêm họng hạt do liên cầu khuẩn: Họng sưng đỏ, amidan sưng, dễ dàng thấy các đốm trắng và ổ mủ trong vòm họng.

Trong một số trường hợp, những hạt này bị viêm nhiễm kéo dài, hiện tượng viêm họng hạt dai dẳng thì người bệnh có nguy cơ mắc phải căn bệnh ung thư vòm họng.

Do đó, ngay khi phát hiện thấy một số hạt xuất hiện tại vùng họng thì bạn cần chú ý và thực hiện thăm khám cần thiết để xác định chính xác tình trạng và nguyên nhân từ đó tiến hành điều trị kịp thời.

Dấu hiệu bệnh viêm họng hạt không nên chủ quan

Viêm họng hạt cũng có những triệu chứng tương tự như viêm amidan, viêm họng cấp tính khác như: ngứa họng, vướng trong họng, muốn khạc nhổ. Có không ít trường hợp luôn cảm thấy họng khô, ngứa rát khó chịu. Cụ thể như sau:

  • Cổ họng nóng rát, khô, ngứa và có cảm giác vướng khó chịu, nhất là sau khi ngủ dậy.
  • Bệnh nhân thường cảm thấy khó chịu, cố gắng khạc đờm để loại bỏ đờm dính ở cổ họng.
  • Đờm đặc quánh, dẻo, có màu trắng đục.
  • Cổ họng thường bị nghẹn vướng khi nhai nuốt.
  • Thường bị ho vào ban đêm và ho nhiều hơn khi trời trở lạnh.
  • Có trường hợp bị khàn giọng, đặc biệt là sau khi giao tiếp trong một thời gian dài, hút thuốc lá và sử dụng các chất kích thích như rượu bia.

Ngoài ra, bệnh nhân có thể cảm thấy vướng, có gì đó mắc trong họng, ngứa rát thường xuyên. Nếu không điều trị kịp thời bệnh có thể nặng hơn do người bệnh có sức đề kháng kém, các yếu tố bên ngoài dễ dàng xâm nhập.

Nguyên nhân gây ra bệnh viêm họng hạt

Nguyên nhân chính gây viêm họng hạt phải kể tới vi khuẩn, virus, nấm. Ba yếu tố này lần lượt tấn công niêm mạc họng theo trình tự: Virus phá hủy niêm mạc họng tạo điều kiện cho vi khuẩn và nấm xâm nhập gây viêm. Lúc này, các tế bào lympho bảo vệ cơ thể phải làm việc liên tục dễ bị ‘kiệt sức’ và tạo điều kiện cho các tác nhân gây bệnh lấn át, gây viêm nhiễm mạnh hơn dẫn tới viêm họng hạt.

Ngoài ra, bệnh viêm họng hạt mãn tính cũng có thể là biến chứng từ các bệnh lý như viêm họng không được điều trị tốt, viêm xoang, viêm mũi, viêm amidan mãn tính, hội chứng trào ngược dạ dày, suy gan, rối loạn dạ dày ruột,… Đặc biệt, nếu một người thường xuyên hút thuốc lá, uống rượu bia, ăn đồ cay nóng hoặc tiếp xúc với môi trường ô nhiễm, độc hại, nguy cơ mắc bệnh cũng cao hơn.

Do vậy, để phòng viêm họng hạt hiệu quả, điều đầu tiên cần làm là bảo vệ bản thân khỏi những yếu tố gây bệnh này. Trường hợp mắc viêm họng hạt cần tiến hành khám và điều trị sớm ngay khi phát hiện những triệu chứng bất thường của bệnh

Bị viêm họng hạt có nguy hiểm không?

Bệnh viêm họng hạt không phải là bệnh gây nguy hiểm tới tính mạnh. Tuy nhiên, bệnh lại gây ra những ảnh hưởng không nhỏ đối với cuộc sống của người bệnh.

Viêm họng hạt là tình trạng viêm mãn tính ở họng, chính vì vậy đây cũng ẩn chứa những nguy cơ gây ra bệnh liên quan tới hệ Tai – Mũi – Họng. Vì hệ Tai – Mũi – Họng thông với nhau nên việc bị viêm nhiễm tại 1 bộ phận rất dễ lây lan sang các bộ phận lân cận.

Viêm họng gây ra cảm giác ngứa ngáy, nóng rát trong cổ họng, khiến bệnh nhân luôn muốn khạc nhổ gây mất tự tin, nhất là trong giao tiếp và công việc hằng ngày.

Bên cạnh đó, nếu viêm họng hạt không được điều trị sớm có thể gây ra những biến chứng khó lường như u sơ, nhân sơ hoặc ung thư họng rất nguy hiểm.

Các phương pháp điều trị bệnh viêm họng hạt phổ biến

Bệnh viêm họng hạt là bệnh khá phổ biến, tuy nhiên, việc điều trị bệnh không hề đơn giản. Hiện nay có những phương pháp điều trị viêm họng hạt phổ biến như:

✧ Điều trị viêm họng hạt bằng thuốc Tây y

Tây y là phương pháp phổ biến được nhiều người lựa chọn trong điều trị viêm họng hạt.

  • Điều trị nội khoa:

Điều trị nội khoa chủ yếu bằng các loại thuốc như kháng sinh, thuốc chống viêm, long đờm,… Tùy thuộc vào tình trạng bệnh, bác sĩ có thể kê đơn phù hợp nhất.

Tuy nhiên, viêm họng hạt là một dạng của viêm họng mãn tính, cần phải điều trị trong thời gian dài. Tây y chỉ đi vào điều trị phần viêm nhiễm mà bệnh nhân có thể thấy điều trị bằng Tây y sức đề kháng của cơ thể không được cải thiện. Bằng chứng là sau khi dùng thuốc, không ít người cảm thấy mệt mỏi, uể oải.

Đồng thời sức đề kháng của cơ thể không tốt có thể khiến các yếu tố gây bệnh dễ dàng xâm nhập và bệnh tái đi tái lại nhiều lần. Như vậy kéo theo việc điều trị Tây y nhiều trong thời gian dài có những tác dụng phụ ảnh hưởng tới sức khỏe, đặc biệt là ảnh hưởng tới chức năng gan, thận, dạ dày, hệ xương khớp…

  • Điều trị ngoại khoa:

Trong các trường hợp viêm họng hạt mãn tính cấp độ nặng, người bệnh có thể sẽ được chỉ định can thiệp bằng ngoại khoa, với các phương pháp như: đốt laser hay đốt lạnh.

Tuy nhiên cũng cần lưu ý, đốt viêm họng hạt sẽ chỉ có tác dụng điều trị tại chỗ, vị trí các hạt to. Những hạt nhỏ li ti nếu không được xử lý tốt sẽ phát triển và khiến bệnh trầm trọng hơn. Trên thực tế, nhiều bệnh nhân sau một thời gian sẽ đi đốt lại vẫn tái phát. Hơn nữa, trong quá trình đốt cũng có thể xảy ra biến chứng như chảy máu trong rất nguy hiểm.

✧ Điều trị viêm họng hạt bằng phương pháp dân gian

Từ lâu trong dân gian đã lưu truyền những phương pháp điều trị viêm họng hạt phổ biến như: Ngậm chanh muối, quất mật ong, hoặc ngậm nước muối, uống nước gừng lê…

  • Chữa viêm họng hạt bằng tỏi: Tỏi chứa allicin – loại kháng sinh tự nhiên có tác dụng tiêu diệt virus, vi khuẩn, từ đó giải quyết nhanh chóng các dấu hiệu viêm họng hạt. Người bệnh có thể ngâm rượu tỏi uống hàng ngày hoặc ăn tỏi sống trực tiếp.
  • Chữa viêm họng hạt bằng mật ong: Mật ong giúp diệt khuẩn, kháng viêm và làm dịu các cơn đau rát cổ họng. Chỉ cần uống một cốc nước ấm pha với mật ong vào buổi sáng có thể giúp đẩy lùi triệu chứng khó chịu.
  • Chữa viêm họng hạt bằng tía tô: Tía tô có vị hơi cay, tính ấm giúp giải độc, điều trị các bệnh hô hấp rất tốt. Khi bị viêm họng hạt, người bệnh có thể tăng cường các món ăn có tía tô hoặc phơi khô tía tô, tán thành bột mịn rồi pha với nước ấm uống hàng ngày.

Phòng tránh viêm họng hạt như thế nào?

Để phòng tránh nguy cơ mắc viêm họng hạt, các bác sĩ chuyên khoa khuyến cáo người bệnh cần lưu ý một số vấn đề trong sinh hoạt hàng ngày như:

  • Uống nhiều nước mỗi ngày, nên uống khoảng 2 lít nước/ ngày.
  • Không nên uống nước đá, nên uống nhiều nước ấm để vùng họng được bảo vệ tốt nhất.
  • Vệ sinh răng miệng sạch sẽ
  • Súc họng và vệ sinh vùng họng thường xuyên bằng nước muối hoặc các dung dịch súc họng, kháng khuẩn.
  • Rửa tay thường xuyên bằng xà phòng
  • Hạn chế tiếp xúc hay dùng chung đồ dùng cá nhân với người bệnh
  • Nên đeo khẩu trang khi đi ra ngoài
  • Giữ ấm cơ thể nhất là khi thời tiết lạnh, đặc biệt là vùng cổ.
  • Tập luyện thể dục thể thao thường xuyên

Viêm họng hạt là bệnh lý viêm nhiễm mãn tính, quá phát cần được điều trị sớm, đúng cách để tránh những biến chứng nguy hiểm có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Do đó, người bệnh nên chủ động khám và điều trị viêm họng hạt ngay khi phát hiện những triệu chứng bất thường của bệnh.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *