BÀ BẦU BỊ VIÊM HỌNG CÓ ẢNH HƯỞNG TỚI THAI NHI KHÔNG?

Thông thường, phụ nữ mang thai 3 tháng đầu thường rất hay bị bệnh viêm họng “ghé thăm”. Và chắc chắn một điều, triệu chứng bệnh xuất hiện thường gây không ít “phiền toái” đến sức khỏe cơ thể mẹ. Tuy nhiên, không biết bà bầu bị viêm họng có ảnh hưởng đến thai nhi hay không?

Bà bầu bị viêm họng

Lý do khiến bà bầu bị viêm họng?

Nguyên nhân gây viêm họng ở bà bầu là do vi rút và theo thống kê đây là nguyên nhân chiếm đến 60 – 80% trong tổng số nguyên nhân gây bệnh viêm họng hiện nay. Ngoài ra, viêm họng cũng có thể là do vi khuẩn gây ra và chủ yếu phế cầu, liên cầu khuẩn, tụ cầu khuẩn, Hemophilus Influenzae,…

Ngoài ra, viêm họng do dị ứng hoặc do nấm. Và một trong số những trường hợp gây viêm họng rất hay gặp ở phụ nữ có thai (chiếm 70%) là viêm họng do chứng trào ngược acid dạ dày thực quản lên đường mũi họng. Bên cạnh đó, khi mang thai sức đề kháng của chị em bị suy yếu nên khi tiếp xúc với các yếu tố như môi trường ô nhiễm, bụi bẩn, yếu tố vật lý, hóa học,…. các mẹ rất dễ mắc phải bệnh viêm họng.

Bà bầu bị viêm họng có ảnh hưởng đến thai nhi không?

Không có gì lấy làm lạ khi bà bầu bị viêm họng trong 3 tháng đầu hay 3 tháng cuối của chu kỳ thai. Nhưng đa số mẹ bầu, nhất là những chị em lần đầu làm mẹ thường lo lắng không biết bà bầu bị viêm họng có nguy hiểm và viêm họng có ảnh hưởng đến thai nhi hay không?

Bà bầu bị viêm họng thường gặp phải các triệu chứng khó chịu nhưng không gây bất kỳ ảnh hưởng nào đến thai nhi. Tuy nhiên, các bác sĩ khuyên mẹ bầu nên nhanh chóng đến bệnh viện để được thăm khám và điều trị kịp thời nếu các triệu chứng của bệnh viêm họng như đau rát họng, ho,… kéo dài.

Bởi, các bác sĩ cho biết, viêm họng do dị ứng hoặc cảm lạnh thông thường, thường không gây ảnh hưởng đến thai nhi. Nhưng nếu viêm họng do vi khuẩn, vi rút gây ra, đặc biệt là Rubella – vi rú,vi rút cúm, liên cầu khuẩn gây ra, mẹ bầu nên điều trị bệnh dứt điểm, tránh trường hợp để lâu, vi khuẩn, vi rút có thể xâm nhập và gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến thai nhi.

Sẩy thai, dọa sẩy thai, sinh non, thai chế lưu hoặc câm điếc bẩm sinh,… đều là những biến chứng nguy hiểm nếu mẹ bầu không điều trị bệnh viêm họng sớm. Ngoài ra, viêm họng có ảnh hưởng đến thai nhi như trẻ sinh ra dễ mắc phải bệnh viêm phổi và một số căn bệnh khác liên quan đến đường hô hấp.

Bà bầu bị viêm họng có ảnh hưởng đến thai nhi

Tuy tỷ lệ viêm họng ở mẹ bầu do các vi rút, vi khuẩn này gây ra thực sự rất hiếm và con số này chỉ chiếm 0,0001% trong tổng số tất cả các trường hợp chị em bị viêm họng khi mang thai. Nhưng hậu quả mà bệnh gây ra thường rất nguy hiểm. Do đó, để đảm bảo cho sức khỏe của cả mẹ và bé, bà mẹ bị viêm họng khi mang thai nên hết sức chú ý, tốt nhất là nên khám và điều trị dứt điểm càng sớm càng tốt.

Lưu ý dành cho bà bầu bị viêm họng

Mẹ bầu nên tuân thủ theo những lưu ý dưới đây để tránh những ảnh hưởng không mong muốn đến sức khỏe bản thân và thai nhi.

  • Khi bị viêm họng, mẹ bầu không nên tự ý mua thuốc điều trị khi chưa có sự đồng ý của bác sĩ. Các triệu chứng của viêm họng như sốt, ho có đờm hay chảy nước mũi,… mẹ có thể không cần phải dùng đến thuốc mà hãy tham khảo và áp dụng một số mẹo hay từ dân gian như dùng gừng tươi uống với mật ong, tắc hấp gừng, súc miệng bằng nước muối,…
  • Bên cạnh đó, nếu thấy viêm họng không những không thuyên giảm mà ngày càng nặng và kéo dài, tốt nhất các mẹ nên đến bệnh viện khám và để được bác sĩ theo dõi tình trạng bệnh. Bởi có thể bạn không bị viêm họng mà mắc phải bệnh viêm phổi hay viêm phế quản,…
  • Cần có thời gian nghỉ ngơi hợp lý, không nên ra đường và tránh tiếp xúc với môi trường hóa chất độc hại, khói bụi.
  • Vệ sinh thân thể sạch sẽ và đừng quên vệ sinh răng miệng mỗi ngày. Ngoài ra, các mẹ cũng nên vệ sinh các mặt bàn, nắm cửa,… nơi bạn nghi có thể dễ bị nhiễm khuẩn, vi rút. Hơn nữa, nên vệ sinh tay chân sạch sẽ sau khi đi vệ sinh hoặc trước khi ăn.
  • Trong quá trình tắm để tránh tình trạng nhiễm lạnh, bà bầu không nên tắm quá lâu, không nên tắm bằng nước lạnh, đặc biệt trong những ngày thời tiết se lạnh.
  • Tăng cường sức đề kháng cho cơ thể bằng cách bổ sung thêm các thực phẩm giàu vitamin C. Và để cải thiện viêm họng do chứng trào ngược dạ dày thực quản, các mẹ nên ăn những món ăn nhẹ nhàng như soup, canh, thức ăn mềm,…Những thức ăn này sẽ giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn, ngăn ngừa hiện tượng trào ngược acid.

Mẹ bầu cần chú ý chế độ dinh dưỡng trong thời gian điều trị bệnh viêm họng

Như vậy, có thể đưa ra kết luận bà bầu bị viêm họng có ảnh hưởng đến thai nhi. Do đó, chị em khi mang thai để tránh xa bệnh viêm họng “viếng thăm”, các mẹ tốt nhất nên có biện pháp phòng ngừa bệnh hiệu quả.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *