CẢNH BÁO TỪ CHUYÊN GIA: “VIÊM HỌNG HẠT CÓ NGUY HIỂM KHÔNG?”

Viêm họng hạt có nguy hiểm không là thắc mắc chung của nhiều người bệnh. Bệnh viêm họng hạt nếu để lâu và không tiến hành điều trị rất dễ gây ra biến chứng nguy hiểm. Do đó, người bệnh nên ý thức phòng ngừa và điều trị bệnh sớm, không được chủ quan, lơ là, tránh những biến chứng nguy hiểm.

Bệnh viêm họng hạt có nguy hiểm không?

Bệnh viêm họng hạt là một dạng phổ biến của bệnh viêm họng mãn tính. Bệnh nhân mắc bệnh viêm họng hạt sẽ đối diện với tình trạng các tế bào lympho ở thành sau họng bị phình to và sưng tạo thành các hạt nhỏ.

Viêm họng hạt là tình trạng phổ biến của bệnh viêm họng mãn tính

Những bệnh nhân mắc bệnh viêm họng hạt cần phải thận trọng bởi bệnh lý này sẽ để lại nhiều biến chứng nghiêm trọng về sau. Nếu không tiến hành điều trị bệnh kịp thời, cổ họng sẽ nhanh chóng bị sưng to và khiến bệnh nhân bị ho có máu, đe dọa đến tính mạng. Đặc biệt, bệnh còn gây viêm nhiễm ở những vùng cận kề như viêm phế quản, viêm mũi xoang, viêm thanh quản,… Bên cạnh đó, người bệnh còn phải đối diện với rất nhiều biến chứng nguy hiểm.

Những người mắc bệnh viêm họng hạt không được chủ quan. Sau khoảng thời gian viêm nhiễm, niêm mạc họng sẽ nhanh chóng hình thành các hạt nhỏ như đầu đinh hoặc to hơn hạt ngô, kết dính lại với nhau bằng mạch máu, gây ảnh hưởng đến sức khỏe con người. Khi vi khuẩn tấn công, những hạt lympho trong cơ thể con người sẽ phải làm việc quá mức khiến vùng họng bị tổn thương. Đặc biệt, các chất dịch nhầy sẽ nhanh chóng chảy xuống vùng cuống họng gây ra tình trạng nhiễm khuẩn họng.

Biến chứng của bệnh viêm họng hạt

Viêm họng hạt là bệnh lý nguy hiểm, gây tổn thương ở vùng họng. Nếu không tiến hành điều trị kịp thời, bệnh sẽ gây ra hàng loạt các biến chứng phức tạp. Rất nhiều trường hợp bệnh nhân phát hiện bệnh ở giai đoạn muộn khiến việc điều trị bệnh gặp nhiều khó khăn. Dưới đây là những biến chứng phổ biến của căn bệnh này, bệnh nhân cần biết để bảo vệ sức khỏe của bản thân mình.

  • Viêm họng hạt có nguy hiểm không – Nguy cơ áp-xe họng

Với những bệnh nhân mắc bệnh viêm họng hạt, khi bị áp-xe, người bệnh sẽ đối diện với tình trạng sốt cao 38 – 39 độ C. Đồng thời, tim đập nhanh, cơ thể suy nhược, nước tiểu sẫm màu và đi tiểu ít hơn. Bệnh nhân còn gặp phải triệu chứng đau họng dữ dội, nhói ở vùng tai, không thể nuốt nước miếng, đau ở cơ hàm, khó khăn trong việc há miệng. Nếu bệnh kéo dài, áp-xe sẽ nhanh chóng lan dần xuống vùng cơ hàm gây khít hàm, khó thở.

Áp xe họng là 1 trong những biến chứng của viêm họng hạt

  • Viêm tấy xung quanh amidan

Triệu chứng của bệnh lý này tương tự như tình trạng áp-xe. Bệnh nhân sẽ thường xuyên bị đau đớn, khó chịu. Việc há miệng của người bệnh cũng sẽ gặp nhiều khó khăn hơn. Người bệnh thường xuyên bị hôi miệng. Tình trạng này rất thường hay gặp phải ở trẻ nhỏ.

  • Ảnh hưởng đến các cơ quan khác

Viêm họng hạt kéo dài còn gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến các cơ quan hô hấp của con người như viêm mũi, viêm phổi, viêm tai giữa, viêm xoang. Trường hợp nặng, người bệnh sẽ phải đối diện với tình trạng viêm màng tim, thấp khớp. Các chất dịch nhầy chảy xuống cổ họng gây viêm thanh quản, viêm phế quản.

  • Viêm họng hạt có biến chứng thành ung thư không?

Bệnh viêm họng hạt biến chứng rất nguy hiểm và ung thư vòm họng cũng vậy. Thoạt nhìn có thể thấy hai căn bệnh đường hô hấp này tuy có biểu hiện và mức độ nguy hiểm thường không giống nhau. Nhưng nếu để ý kỹ, người bệnh có thể khó phân biệt được bệnh, bởi các triệu chứng bệnh thường trùng lặp. Cho nên, dựa vào những triệu chứng ban đầu của bệnh viêm họng hạt, người bệnh rất dễ nhầm lẫn giữa bệnh viêm họng hạt với căn bệnh có nguy cơ tử vong cao như bệnh ung thư vòm họng.

Viêm họng hạt có thể gây ung thư vòm họng nếu không điều trị kịp thời

Theo các chuyên gia, về bản chất, ung thư vòm họng là bệnh ác tính có tốc độ diễn biến nhanh và gây ra hậu quả khó lường. Nghiêm trọng hơn, ung thư vòm họng có thể đe dọa mạng sống của người bệnh. Nhưng trái ngược, bệnh viêm họng hạt là căn bệnh đường hô hấp lành tính, mặc dù bệnh gây khó chịu và ảnh hưởng đến chất lượng sống của người bệnh nhưng đây không phải là căn bệnh gây nguy hiểm đến tính mạng.

Tuy nhiên, nếu bệnh viêm họng hạt không được chữa sớm, bệnh kéo dài có thể gây nhiều biến chứng nguy hiểm. Và biến chứng của bệnh viêm họng hạt nguy hiểm nhất đó là ung thư vòm họng.

Những bệnh nhân mắc phải bệnh viêm họng hạt sẽ phải đối diện với tình trạng ung thư vòm họng. Niêm mạc họng sẽ nhanh chóng sưng to kèm theo những cơn ho dai dẳng. Người bệnh còn gặp phải biến chứng ho ra máu, đau nhức vùng họng dữ dội. Bên cạnh đó, bệnh nhân sẽ mất tiếng dần và có thể đối diện với tình trạng tử vong nếu không điều trị bệnh kịp thời.

Có thể thấy bệnh viêm họng hạt rất nguy hiểm, nếu không điều trị kịp thời, đúng cách, bệnh có thể gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người bệnh. Do đó, lương y Tuấn khuyên người bệnh nên điều trị sớm chứng bệnh này.

Viêm họng hạt có nguy hiểm không? Lời khuyên từ chuyên gia

Để có thể kiểm soát và điều trị khỏi bệnh viêm họng hạt, người bệnh cần phải tiến hành thăm khám sớm. Việc loại bỏ các ổ vi khuẩn xung quanh vòm họng là vô cùng cần thiết. Bệnh nhân không được tự ý mua thuốc điều trị bệnh khiến bệnh chuyển biến phức tạp hơn. Tốt nhất, người bệnh nên thực hiện đúng các chỉ định của bác sĩ chuyên khoa để sớm kiểm soát căn bệnh này. Bên cạnh đó, bệnh nhân cần chú ý một số vấn đề sau để giúp bệnh nhanh chóng khỏi.

  • Vệ sinh răng miệng sạch sẽ, súc miệng bằng nước muối sinh lý để loại bỏ vi khuẩn gây bệnh.
  • Hạn chế sử dụng các chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá
  • Luôn giữ ấm cơ thể, nhất là khi thời tiết chuyển lạnh
  • Đeo khẩu trang khi đi ra ngoài, không được tiếp xúc trực tiếp với môi trường quá nhiều khói bụi, ô nhiễm
  • Giữ tâm lý thoải mái, vui vẻ, tránh lo lắng, căng thẳng quá mức, gây ảnh hưởng đến sức khỏe
  • Luyện tập một số bài tập đơn giản để hỗ trợ điều trị bệnh như đi bộ, yoga, thiền
  • Uống đủ 2 lít nước mỗi ngày, khuyến khích người bệnh uống nước ấm vào buổi sáng
  • Xây dựng chế độ ăn uống hợp lý, bổ sung các dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể, nhất là rau xanh và trái cây
  • Không được uống nước đá hoặc ăn những loại thức ăn cay, nóng

Người bệnh cần chú ý vệ sinh răng miệng thường xuyên để hạn chế bệnh nặng thêm

Vậy, bệnh viêm họng hạt có nguy hiểm không? Viêm họng hạt có biến chứng thành ung thư không? Xin khẳng định, các biến chứng của viêm họng hạt khá nguy hiểm. Và một trong những biến chứng nguy hiểm nhất đó là ung thư vòm họng. Do đó, người bệnh nên hết sức cẩn thận, cần có biện pháp phòng và điều trị bệnh hợp lý nhất để mang lại kết quả trị liệu cao.

Cách tốt nhất để nhanh chóng khỏi bệnh là người bệnh nên tiến hành thăm khám bệnh định kỳ. Dựa vào kết quả theo dõi, bác sĩ sẽ giúp bạn đưa ra giải pháp chữa trị phù hợp.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *