BỆNH VIÊM HỌNG MỦ Ở TRẺ EM NGUY HIỂM KHÔNG?

Viêm họng mủ ở trẻ em nếu phát hiện sớm và điều trị kịp thời, bệnh sẽ không gây ra bất kỳ biến chứng nào nguy hiểm. Do đó, để biết cách nhận biết và xử lý bệnh đúng cách và đúng thời điểm, cha mẹ hãy tham khảo ngay bài viết này để có cái nhìn sâu và tổng quát hơn về bệnh.

Bệnh viêm họng mủ ở trẻ em là tình trạng bệnh đường hô hấp phổ biến ở trẻ nhỏ. Bệnh xuất hiện là do vi khuẩn, vi rút tấn công niêm mạc họng gây viêm và xuất hiện mủ. Tùy thuộc vào nguyên nhân gây bệnh mà bác sĩ sẽ đưa ra các biện pháp khác nhau để điều trị viêm họng mủ ở trẻ em. Vậy làm sao để bố mẹ có thể điều trị kịp thời bệnh này cho trẻ?

Nguyên nhân gây viêm họng mủ ở trẻ nhỏ

Viêm họng mủ ở trẻ em tuy không phải là bệnh lý nguy hiểm nhưng bệnh có tính tái tái lại gây ảnh hưởng đến sự phát triển và đời sống sinh hoạt hàng ngày của các bé. Do đó. để khắc phục bệnh hiệu quả, tốt nhất cha mẹ nên xác định rõ nguyên nhân gây bệnh để từ đó đưa ra biện pháp điều trị và phòng tránh tối ưu. Sau đây là một số nguyên nhân điển hình gây bệnh viêm họng mủ ở trẻ em:

  • Sức đề kháng, hệ miễn dịch của trẻ kém: Thông thường, trẻ nhỏ hệ miễn dịch và sức đề kháng chưa được hoàn thiện, đặc biệt là đường hô hấp nên rất dễ bị vi khuẩn hay tác nhân gây bệnh bên ngoài tấn công. Bên cạnh đó, một số trẻ có tiền sử bệnh hô hấp, sức đề kháng đã suy giảm một phần cộng với việc sau khi bệnh khỏi nhưng cơ thể không được bổ sung đầy đủ dưỡng chất thiết yếu khiến sức đề kháng ngày càng giảm. Đây chính là điều kiện thuận lợi để vi khuẩn gây bệnh quay trở lại, sinh sôi và phát triển mạnh mẽ, làm tăng nguy cơ mắc bệnh viêm họng mủ.
  • Vệ sinh cá nhân kém: Trẻ nhỏ là đối tượng rất dễ mắc phải các bệnh về đường hô hấp, nhất là bệnh viêm họng nói chung và viêm họng mủ nói riêng. Vì vậy, nếu cha mẹ không hướng dẫn cho con cách vệ sinh răng miệng sạch sẽ. Khi đó, vi khuẩn tồn đọng trong khẽ răng, khoang miệng sẽ tấn công họng và gây viêm.
  • Sử dụng chung đồ với trẻ mắc bệnh: Đa phần cha mẹ rất ít để ý đến vấn đề này nhưng đây chính là một trong số những nguyên nhân phổ biến gây viêm họng có mủ ở trẻ em. Các bệnh liên quan đến hô nhấp thường rất dễ lây và con đường lây nhiễm chủ yếu đó là nước bọt, dịch mũi, không khí và vật chủ, đồ vật trung gian. Vì vậy, nếu bạn bè và người thân mắc bệnh, cha mẹ nên nhắc nhở trẻ không được dùng chung đồ dùng cá nhân để phòng tránh bệnh.
  • Môi trường sống bị ô nhiễm: Môi trường sống bị ô nhiễm là điều kiện lý tưởng để vi khuẩn, vi rút gây bệnh ẩn trốn và phát triển. Và đây cũng là yếu tố thúc đẩy tỷ lệ mắc bệnh viêm họng mủ ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ xảy ra ngày càng cao.

Dấu hiệu nhận biết viêm họng mủ ở trẻ em

Viêm họng mủ ở trẻ em thường có những biểu hiện nhận biết đặc trưng như sau:

  • Ho, ho khan: Triệu chứng ban đầu của viêm họng mủ ở trẻ em rất dễ nhầm lẫn với bệnh khác đó là tình trạng ho hoặc ho khan, ho có đờm. Trẻ thường ho vào ban đêm và ho diễn ra liên tục, ngày càng nặng nếu không được điều trị sớm.
  • Đau nhức ở họng: Dấu hiệu nhận biết thứ hai sau ho đó là tình trạng đau họng. Nếu cha mẹ chịu để ý sẽ thấy trẻ có những biểu hiện khác thường đó là nuốt nước bọt liên tục. Cổ đau khó chịu và không muốn ăn, cơ thể luôn ở trạng thái uể oải.
  • Ngứa họng: Đi kèm với cơn đau nhức ở họng, trẻ sẽ cảm thấy cổ họng ngứa ngáy khó chịu. Và hành động khạc nhổ là biểu hiện minh chứng cho điều này. Ngoài ra, ngứa họng cũng là dấu hiệu nhận biệt mủ đã xuất hiện trong vòm họng. Khi đó, cha mẹ chỉ cần quan sát và dễ dàng phát hiện những hạt nhỏ màu trắng hoặc xanh nổi trên vòm họng, mủ có mùi hôi khó ngửi.
  • Sốt: Viêm họng mủ ở trẻ em ngoài các biểu hiện kể trên, sốt cũng là triệu chứng đặc trưng của bệnh, đặc biệt sốt càng cao khi mủ xuất hiện trong họng ngày càng nhiều.

Bệnh viêm họng mủ ở trẻ em có dấu hiệu như ngứa họng, rát họng, có đờm,..

Biến chứng của bệnh viêm họng mủ ở trẻ em

Bệnh viêm họng mủ ở trẻ em tuy không gây nhiều ái ngại đến sức khỏe nhưng nếu không điều trị kịp thời và đúng cách, bệnh có thể gây ra nhiều vấn đề nghiêm trọng, chẳng hạn như:

  • Biến chứng tại chỗ: Áp xe thành họng, sưng tấy, áp xe quanh amidan…
  • Biến chứng kế cận: Viêm mũi, viêm xoang, viêm thanh quản, viêm phế quản, viêm tai giữa
  • Biến chứng xa: Thấp tim, viêm cầu thận
  • Biến chứng nghiêm trọng: Nhiễm trùng huyết, ung thư vòm họng

Sở dĩ trẻ bị biến chứng rộng hơn là do có hệ thống mạch máu đan xen và phức tạp, các virus, vi khuẩn dễ dàng di chuyển từ cơ quan này sang cơ quan khác và hệ thống miễn dịch thì chưa đủ mạnh để kháng lại các tác nhân gây bệnh.

Điều trị viêm họng mủ ở trẻ em như thế nào?

Bệnh viêm họng mủ ở trẻ em rất khó để điều trị tại nhà. Do đó, để cắt đứt bệnh, ngay từ đầu khi phát hiện triệu chứng bệnh, cha mẹ nên đưa trẻ đến ngay phòng khám hoặc bệnh việ. Bác sĩ chuyên khoa sẽ giúp chẩn đoán, nhận định bệnh và đưa ra biện pháp điều trị thích hợp. Trẻ bị viêm họng mủ cần được khám và điều trị theo phác đồ của bác sĩ chuyên khoa. Bên cạnh đó, cha mẹ cũng cần lưu ý chăm sóc trẻ một cách cẩn thận để trẻ mau khỏi bệnh.

✧ Điều trị bằng thuốc tây y

Nhiều cha mẹ nghĩ rằng điều trị viêm họng mủ ở trẻ chỉ cần giảm sưng, tiêu mủ là xong. Nhưng điều quan trọng khi chữa bệnh không chỉ là điều trị triệu chứng, trước tiên phải loại bỏ được nguồn gốc của căn bệnh – tiêu diệt triệt để các loại vi khuẩn, virus gây bệnh.

Thuốc tây chữa viêm họng nhanh chóng

Thuốc kháng sinh có thể điều trị tận gốc bệnh viêm họng mủ ở trẻ trong trường hợp nguyên nhân gây bệnh là vi khuẩn. Còn đối với virus, thuốc kháng sinh không có tác dụng nên chỉ tập trung điều trị triệu chứng. Tùy vào trường hợp cụ thể, bác sĩ sẽ chỉ định sử dụng kết hợp các loại thuốc sau để điều trị cho trẻ: thuốc kháng sinh, thuốc kháng viêm, thuốc giảm ho, thuốc giảm đau, hạ sốt…

Tuy nhiên, thuốc tân dược thường gây ra nhiều tác dụng phụ và đôi khi có thể nguy hiểm đến tính mạng của trẻ. Trẻ có thể bị rối loạn tiêu hóa, rối loạn khuẩn đường ruột, tăng men gan, suy thận… Cha mẹ cần tuyệt đối tuân theo phác đồ điều trị của bác sĩ để tránh hiện tượng nhờn thuốc, kháng thuốc hay sốc thuốc.

✧ Chữa viêm họng cho trẻ em bằng Đông y

Ngoài tây y, cha mẹ có thể nghiên cứu và tìm hiểu điều trị viêm họng mủ cho bé bằng thuốc đông y. Đông y sử dụng thảo dược tự nhiên để trị bệnh nên an toàn và lành tính, trong đó lại chứa nhiều dược liệu quý có tác dụng kháng khuẩn, diệt virus. Cho dù nguyên nhân gây bệnh là virus hay vi khuẩn thì thuốc đông y đều có thể trị được tận gốc.

Ngoài ra, đông y cũng chủ trị theo quan điểm riêng biệt: Viêm họng mủ sinh ra do mất cân bằng âm dương, chức năng tạng phế suy yếu, tà khí xâm nhập, hỏa viêm, ứ trệ khí huyết, can khí bị uất kết, khí không thông, đờm uất ở họng. Do đó, Đông y chú trọng giải quyết bệnh từ gốc rễ, đảm bảo các nguyên tắc sau:

  • Điều lý tạng phủ, đặc biệt là Can, phế, thận, lập lại cân bằng âm dương
  • Thanh nhiệt, giải độc, hạ khí chỉ ho, tiêu viêm trừ mủ
  • Cải thiện sức đề kháng, phòng chống các tác nhân gây bệnh

Thuốc đông y chữa đông y mang lại hiệu quả sâu

Chế độ ăn uống và biện pháp phòng ngừa

Trong quá trình điều trị viêm họng mủ, viêm họng hạt cho trẻ em, bố mẹ cần chú ý đến chế độ ăn uống để bổ sung dinh dưỡng, giúp trẻ khỏe mạnh, tăng cường hệ miễn dịch giúp trẻ chống lại bệnh tật tốt hơn. Bên cạnh đó, bố mẹ cũng cần có những biện pháp phòng ngừa sớm để ngăn bệnh khởi phát hoặc tái phát ở trẻ em.

✧ Trẻ bị viêm họng mủ ăn gì, kiêng gì?

Chế độ ăn uống có ảnh hưởng không nhỏ đối với kết quả điều trị. Nhiều loại thực phẩm có thể giúp bệnh tật thuyên giảm, bên cạnh đó cũng có những thực phẩm khiến bệnh chuyển biến nhanh chóng và nặng nề hơn.

Để tránh bệnh chuyển biến nặng hơn, cha mẹ cần cho con kiêng những thực phẩm lạnh, đồ cay nóng, đồ uống có ga, thực phẩm nhiều đường, nhiều dầu mỡ… Đây là những thực phẩm đẩy mạnh viêm nhiễm và làm chậm quá trình tiêu diệt vi khuẩn của hệ thống miễn dịch.

Người bệnh viêm họng không nên ăn nhiều đồ chiên rán

Bên cạnh đó, cha mẹ cần bổ sung cho con nhỏ các thực phẩm giàu vitamin và khoáng chất, có lợi cho hệ miễn dịch như cam, quýt, ổi, nho, việt quất, các loại rau xanh họ nhà cải… Trẻ bị viêm họng mủ cũng khó nhai nuốt nên cha mẹ hãy cho trẻ sử dụng thực phẩm dạng lỏng nhiều hơn, vừa dễ hấp thụ vừa tránh tổn thương niêm mạc họng.

✧ Phòng tránh viêm họng mủ ở trẻ

Viêm họng mủ là bệnh nguy hiểm, gây nhiều khó chịu cho trẻ em và dễ biến chứng. Cha mẹ cần chủ động phòng tránh bệnh khởi phát ở trẻ theo những cách như sau:

  • Tránh cho trẻ tiếp xúc với nguồn bệnh: Nếu có người thân trong nhà đang bị bệnh nhiễm trùng đường hô hấp thì không cho trẻ dùng chung vật dụng ăn uống hay vật dụng cá nhân. Khi đến những nơi công cộng phải cho trẻ đeo khẩu trang chống khuẩn.
  • Giữ ấm cho trẻ vào mùa đông và mùa xuân: Đây là mùa phát bệnh nhiều nhất nên cần chăm sóc, giữ ấm cho trẻ cẩn thận.
  • Vệ sinh tai mũi họng sạch sẽ: Tai mũi họng là nơi trú ngụ nhiều vi khuẩn, các bệnh về tai mũi họng cũng có mối liên hệ mật thiết với nhau nên cần vệ sinh sạch sẽ vùng này cho trẻ mỗi ngày.
  • Cho trẻ uống đủ nước trong ngày: Uống nhiều nước có thể giúp cho trẻ nhuận giọng, niêm mạc họng có đủ độ ẩm tránh tình trạng khô họng – một trong những nguyên nhân dẫn đến bệnh.
  • Điều trị triệt để bệnh hô hấp: Viêm họng mủ thường khởi phát do điều trị các bệnh hô hấp, đặc biệt là viêm họng cấp, viêm amidan… không triệt để. Do vậy bố mẹ cần đưa con đi khám và chữa trị cẩn thận nếu mắc những bệnh này.

Hy vọng với những chia sẻ trên đây, cha mẹ đã nắm bắt được những điều cần lưu ý về bệnh viêm họng mủ ở trẻ. Việc điều trị nhanh chóng và dứt điểm sẽ giúp trẻ tránh được những biến chứng nguy hiểm, đặc biệt là nguy cơ bị ung thư vòm họng.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *