TOP 5+ BÀI THUỐC ĐÔNG Y HAY ĐIỀU TRỊ VIÊM HỌNG MẠN TÍNH

Áp dụng các bài thuốc đông y điều trị viêm họng là một trong số những cách hiệu quả mà nhiều bệnh nhân đang áp dụng. Nhưng không phải bài thuốc nào cũng có kết quả tốt mà cần phải tìm hiểu thật kĩ trước khi dùng. Dưới đây, chuyên gia chúng tôi sẽ giới thiệu đến bạn những bài thuốc hay.

Bệnh viêm họng mãn tính tức là lúc này bệnh đã nặng nên chúng ta không thể lơ là trong việc điều trị mà cần phải có biện pháp chữa trị ngay. Nếu không sẽ gây ra rất nhiều biến chứng nguy hiểm. Trong bài viết hôm nay, chúng tôi sẽ chia sẻ cùng bạn đọc các bài thuốc đông y điều trị viêm họng mãn tính đang được áp dụng hiện nay.

Bài thuốc đông y điều trị viêm họng mãn tính có tốt không?

Những triệu chứng ho, khô rát, ngứa họng… là những triệu chứng điển hình của bệnh viêm họng. Nếu không được điều trị sớm thì bệnh sẽ nhanh chóng chuyển sang giai đoạn mãn tính. Có rất nhiều cách điều trị bệnh hiệu quả, trong đó việc dùng các bài thuốc đông y là một trong những cách được nhiều bệnh nhân sử dụng hiện nay.

Các bài thuốc đông y có thể làm dịu triệu chứng viêm họng

Trong quan niệm Đông y, viêm họng mãn tính còn gọi là chứng hầu tý. Nguyên nhân gây viêm họng mãn tính là do đàm nhiệt lâu ngày tích tụ làm tổn thương phế âm (phổi). Từ đó, dẫn tới tình trạng đau rát họng, ho có đờm, xuất hiện hạt trong cổ họng… Vì vậy, chữa bệnh viêm họng bằng Đông y chú trọng khu tà.. Chữa viêm họng bằng Đông y có ưu – nhược điểm như sau:

✧ Ưu điểm

  • An toàn, dễ thực hiện

Nguyên liệu và nguồn gốc của các bài thuốc Đông y đều là những vị thảo dược tự nhiên. Vì vậy, thuốc Đông y thường ít gây ra tác dụng phụ giống như thuốc Tây, an toàn cho người sử dụng cũng như mọi đối tượng đều có thể dùng thuốc. Hơn nữa, những bài thuốc này thường được dùng ở dạng sắc uống nên dễ thực hiện.

  • Sử dụng cho nhiều đối tượng khác nhau

Vì ít gây tác dụng phụ và lành tính nên thuốc Đông y chữa viêm họng mãn tính có thể được chỉ định cho cả trẻ em, người già, phụ nữ đang mang thai hay đang cho con bú…

  • Chữa bệnh tận gốc, hiệu quả dài lâu

Nguyên tắc chữa bệnh của Đông y là chữa từ gốc rễ. Do đó, một liệu trình sử dụng thuốc Đông y thường bao gồm các vị thuốc kết hợp: vừa chữa triệu chứng, vừa phục hồi chức năng gan thận, ngăn chặn tình trạng bệnh tái phát.

Ngoài ra, người bệnh sử dụng thuốc Đông y chữa bệnh có thể dùng trong thời gian dài theo hướng dẫn của thầy thuốc mà không lo nhờn thuốc, gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

✧ Nhược điểm

  • Đông y không mang lại hiệu quả nhanh chóng, tức thì như thuốc Tây. Người dùng Đông y chữa viêm họng mãn tính cần kiên nhẫn và sử dụng đều đặn theo chỉ dẫn của thầy thuốc.
  • Đối với những người bận rộn thì phương pháp này có phần bất tiện. Vì nó đòi hỏi người dùng phải sắc thuốc kỹ, mất nhiều thời gian.
  • Hiệu quả của thuốc phụ thuộc nhiều vào mức độ bệnh và cơ địa hấp thụ thuốc của từng người.
  • Có những người bị viêm họng mãn tính, chỉ cần sử dụng 2 tuần uống thuốc bệnh tình đã thuyên giảm. Tuy nhiên, cũng có những người phải uống thuốc trong vòng 5 – 7 tuần mới thấy thuốc phát huy tác dụng.

Do đó, không phải ai áp dụng phương pháp chữa trị này cũng mang lại kết quả giống nhau. Nếu đã uống thuốc trong thời gian dài mà bệnh không có dấu hiệu thuyên giảm, bạn hãy đi khám để được tư vấn cách điều trị khác.

5 bài thuốc đông y điều trị viêm họng mãn tính thông dụng

Có rất nhiều bài thuốc đông y được các lương y đưa ra để điều trị bệnh viêm họng mãn tính. Nhưng chúng ta cần chọn lọc và biết được những bài thuốc thật sự có hiệu quả để áp dụng. Ở giai đoạn đầu, tà khí còn ở phế vệ nên dùng pháp sơ giải, không lạm dụng thuốc lạnh đắng. Tuy nhiên, khi tà khí đã truyền vào lý, phải dùng phép thanh nhiệt. Bạn có thể tham khảo một số bài thuốc sau:

✧ Bài thuốc 1:

Các bài thuốc đông y điều trị viêm họng mãn tính thường chữa theo các thể bệnh

  • Chuẩn bị: Cát cánh, cam thảo (mỗi vị 4g), hoàng cầm, tang bạch bì (mỗi loại 12g), 6g thiên hoa phấ và 16g sa sâm.
  • Cách thực hiện: Các vị thuốc trên cho vào ấm sắc với 1 lít nước. Mỗi ngày dùng 1 thang, chia ra làm 2 lần uống (sáng và tối). Áp dụng đều đặn, thường xuyên để mang đến hiệu quả tốt.

✧ Bài thuốc 2:

  • Chuẩn bị: Huyền sâm, sinh địa (mỗi vị 16g), xạ can 6g, cam thảo 2g và kê huyết đằng, mạch môn, thạch hộc, tang bạch bì (mỗi loại 12g)
  • Cách thực hiện: Cho tất cả thuốc vào sắc với 1,2 lít nước. Đun sôi tới khi cạn còn khoảng 300ml nước thuốc thì tắt bếp. Ngày dùng 1 thang và chia làm 2 lần uống.

Nếu cổ họng có nhiều hạt (viêm họng hạt) thì thêm các vị sau: xạ can 8g; họng khô rát thêm thạch hộc 16g, huyền sâm 12g; đờm đặc quánh, thì dùng dùng thêm bối mẫu 6g và qua lâu 8g. Cách sắc thuốc thực hiện tương tự như trên.

✧ Bài thuốc 3:

  • Chuẩn bị: Cam thảo 10g, nhân sâm 10g, hoàng liên 8g, ngưu bàng tử 12g, bạch linh 12g, bạch thược 12g, cát cánh 12g, hoàng cầm 12g, phòng phong 12g, thăng ma 12g.
  • Cách thực hiện: Đem các vị thuốc trên và 1 lát gừng tươi sắc với 1,2 lít nước. Đun sôi tới khi còn lại còn 200ml nước thuốc thì dừng lại. Ngày có thể uống 2 – 3 lần tùy ý.

Thuốc đông y thường phải đun sắc cầu kỳ

✧ Bài thuốc 4:

  • Chuẩn bị nguyên liệu: 6g cam thảo, 6g thăng ma, 6g sài gồ, 10g đương quy, 10g bạch truật, 10g cát cánh, 9g trần bì, 15g đẳng sâm và 24g hoàng kỳ.
  • Dùng tất cả nguyên liệu sắc trong 1 thang thuốc và uống nhiều lần trong ngày. Theo các thầy thuốc thì bài thuốc này có tác dụng bổ trung ích khí, giúp thăng thanh lợi hầu khá tốt.

Bài thuốc 5:

  • Chuẩn bị nguyên liệu: 3g quế chi, 3g phụ tử, 9g đan bì, 9g phục linh, 9g trạch tả, 12g sơn thù du, 12g sơm dược, 24g thực địa
  • Dùng tất cả nguyên liệu nấu với 750ml nước cho đến khi còn 250ml nước thì tiếp tắt bếp. Tiếp tục cho nước vào và thực hiện thêm 2 lần nữa.
  • Trộn 3 lần sắc thuốc để uống hết trong ngày.

Ngoài việc tiến hành việc điều trị bệnh theo các bài thuốc được chúng tôi hướng dẫn, người bệnh cũng cần lưu ý một vài vấn đề như sau:

  • Thành phần của bài thuốc có thể gia giảm tùy thuộc vào tình trạng bệnh của bệnh nhân. Vì vậy, cách hay là nên đến trực tiếp nhà thuốc để được bắt mạch, kê đơn.
  • Thuốc đông y thường có tác dụng khá chậm, vì vậy người bệnh phải thật sự kiên trì thì mới có hiệu quả.
  • Kết hợp với chế độ ăn uống sinh hoạt khoa học thì việc điều trị mới có hiệu quả. Người bệnh cần biết mình nên ăn gì và không nên ăn gì để hỗ trợ tối đa việc điều trị bệnh.
  • Sắp xếp công việc hợp lý, tránh căng thẳng mệt mỏi có thể làm cho bệnh viêm họng ngày càng nặng hơn.
  • Tập thể dục thường xuyên để tinh thần thoải mái, đồng thời nâng cao sức đề kháng. Nhờ đó mà việc điều trị bệnh sẽ đạt hiệu quả cao hơn.

Nhiều bệnh nhân đã chữa khỏi bệnh nhờ các bài thuốc đông y điều trị viêm họng mãn tính. Đây cũng là một hướng đi hiệu quả mà bạn nên áp dụng. Tuy nhiên cũng cần tìm hiểu thật kĩ trước khi dùng để tránh tình trạng tiền mất mà bệnh càng ngày càng nặng hơn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *