VIÊM HỌNG HẠT CÓ NÊN ĐỐT KHÔNG? CHUYÊN GIA CHỈ CÁCH CHỮA

Viêm họng hạt có nên đốt không là thắc mắc của nhiều bệnh nhân khi mắc phải căn bệnh vô cùng khó chịu này. Đốt viêm họng hạt tuy giải quyết nhanh chóng tình trạng bệnh nhưng lại gây nên nhiều nguy hiểm ảnh hưởng sức khỏe bệnh nhân. Bài viết này sẽ giải đáp chi tiết cho bạn đọc.

Bị viêm họng hạt có nên đốt không?

Có rất nhiều bệnh nhân bị viêm họng hạt tìm đến phương pháp đốt hạt với mong muốn là bệnh tình của mình cũng những triệu chứng khó chịu mà bệnh viêm họng hạt mang lại sẽ khỏi một cách nhanh chóng nhất.

Tuy nhiên trên thực tế đốt họng hạt chỉ được xem là một giải pháp xử lý bệnh và những triệu chứng của bệnh khi mô lympho phồng to một cách tạm thời. Bên cạnh đó phương pháp đốt họng hạt chỉ phát huy tối đa tác dụng ở mức thuyên giảm triệu chứng chứ không khỏi hẳn và tác dụng này cũng chỉ kéo dài trong một thời gian nhất định.

Người bệnh không nên lạm dụng phương pháp đốt viêm họng hạt

Mặt khác phương pháp đốt họng hạt để chữa bệnh viêm họng hạt chỉ có thể áp dụng cho những hạt to và nổi cộm lên, còn những hạt nhỏ một mặt không thể đốt được và một mặt khác sẽ có khả năng phát triển dần thành những hạt lớn. Theo đó đã có rất nhiều bệnh nhân đã áp dụng phương pháp chữa bệnh này nhưng đến một thời gian nhất định sẽ phải đi đốt lại. Tùy theo mức độ phát triển bệnh lý và thời gian phát triển họng hạt mà người bệnh có thể thực hiện đốt sau khoảng 4 đến 5 năm hoặc cũng có khi là 10 năm hơn.

Bên canh đó nếu không cẩn thận phương pháp đốt họng hạt này sẽ kéo theo nhiều sự nguy hiểm, những hệ lụy không thể cứu chữa làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe bệnh nhân nhất là vấn đề về sẹo họng. Ngoài ra đây chỉ là một phương pháp đối phó nhằm dập tắt tạm thời những triệu chứng mà bệnh viêm họng hạt mang lại chứ không phải là một biện pháp chữa khỏi bệnh nên bệnh nhân cần hết sức lưu ý. Không nên chữa bệnh viêm họng hạt bằng cách đốt nếu không có chủ đích rõ ràng và không thể lườn trước được mối nguy hại.

Đốt viêm họng hạt có nguy hiểm không? Chuyên gia lý giải

Khi bệnh nhân bị viêm họng hạt sử dụng phương pháp đốt họng hạt rất dễ gây nên tình trạng sẹo họng. Bởi bản chất phương pháp này không thể chữa hết bệnh viêm họng hạt hay thậm chí là sau khi đốt, cơ thể người bệnh vẫn xuất hiện triệu chứng ho dai dẳng không khỏi và hạt mới lại tiếp tục mọc.

Do đó việc đốt đi đốt lại nhiều lần sẽ khiến bệnh nhân mắc phải chứng sẹo họng và những sẹo họng này cũng làm cho bệnh nhân bị viêm họng hạt vô cùng khó chịu cũng giống như sự phình to của các hạt, chúng tạo nên cảm giác vướng víu và nghẹn ở vùng họng khiến người bệnh gặp khó khăn trong việc ăn uống. Đồng thời những sẹo họng này còn gây nên cảm giác ngứa ngáy và đau đớn không thua họng hạt.

Thực tế, trong quá trình thăm khám, điều trị đã gặp không ít trường hợp người bệnh sau khi đốt viêm họng hạt bị tái phát.

Một số nguy hiểm người bệnh có thể gặp khi sử dụng phương pháp đốt họng hạt như:

  • Đốt họng hạt gây bỏng vùng họng, lưỡi

Nếu bệnh nhân thực hiện quá trình đốt họng hạt bởi những bác sĩ có tay nghề yếu, chưa có kinh nghiệm hay thậm chí là thiết bị dùng đốt họng đã cũ sẽ khiến người bệnh dễ dàng bỏng trong quá trình chữa họng hạt bằng cách đốt. Do đó nếu muốn thực hiện phương pháp đốt họng, người bệnh cần lựa chọn cho mình những cơ sở y tế có uy tín, bác sĩ giàu kinh nghiêm để không mắc phải tình trạng này.

  • Nhiễm khuẩn do chữa viêm họng hạt bằng cách đốt

Viêm nhiễm vùng họng trong quá trình đốt chữa viêm họng hạt là vấn đề chiếm tỉ lệ xảy ra vô cùng cao. Bởi để đốt họng hạt bệnh nhân sẽ phải đối mặt với một nhiệt độ vô cùng cao dẫn đến vùng họng, thành họng và niêm mạc họng đều bị tổn thương nghiêm trọng.

Nếu không biết cách chăm sóc vết thương, khả năng bệnh nhân bị nhiễm trùng sao khi đốt họng hạt là vô cùng cao thậm chí còn xuất hiện bệnh viêm họng cấp do bội nhiễm, cơ thể bị phản ứng dẫn đến viêm hạch phụ thuộc (hạch dưới hàm và hạch sau góc hàm). Điều này khiến bệnh nhân bị viêm họng hạt phải mắc thêm nhiều thời gian và chi phí cho việc chữa bệnh. Ngoài ra đốt viêm họng hạt sẽ gây nên hiện tượng xuất huyết khi bị bong giả mạc.

  • Mắc bệnh ung thư vòm họng do chữa viêm họng hạt bằng cách đốt

Việc đốt viêm họng hạt sẽ tạo nên nhiều vết trầy vướt và tổn thương tại vùng họng, niêm mạc họng và thành họng. Điều này đã tạo điều kiện thuận lợi khiến cho các loại vi khuẩn, virus, các tác nhân gây hại có thể xâm nhập và lây lan tạo viêm nhiễm một cách dễ dàng hơn dẫn đến việc xuất hiện nhiều bệnh nan y, điển hình là bệnh ung thư vòm họng.

Đốt viêm họng hạt có thể khiến người bệnh mắc ung thu vòm họng

Trong một cuộc nghiên cứu, các chuyên gia đã kết luận rằng chữa viêm họng hạt bằng cách đốt không có khả năng loại bỏ bệnh mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho nhiều hạt mới phát triển nhanh hơn. Nếu muốn chữa khỏi bệnh viêm họng hạt căn bản người bệnh cần phải tìm ra nguyên nhân gây bệnh để thực hiện những phương pháp trừ khử những căn nguyên dẫn đến viêm họng hạt thì mới mong có thể chữa hết bệnh.

Người bệnh cần làm gì sau khi đốt họng hạt?

Chế độ ăn uống, sinh hoạt sau khi đốt viêm họng hạt ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả điều trị. Theo đó, để đảm bảo sức khỏe, tăng sức đề kháng giúp vết thương nhanh lành người bệnh cần chú ý:

  • Vệ sinh răng miệng 2 lần mỗi ngày bằng nước muối sinh lý
  • Nên ăn những thức ăn mềm như: Cháo, sữa, súp, nước canh…để hạn chế gây thương tổn cho vết đốt..
  • Những thực phẩm giàu Vitamin B, C: Cam, bưởi,táo, các loại rau củ quả khác…để bảo vệ tốt nhất vùng họng thay vì ăn trực tiếp người bệnh nên xay thực phẩm làm nước ép, sinh tố…
  • Sau khi đốt viêm họng hạt người bệnh nên ăn: Trứng, tỏi, gan bò…đây là những thực phẩm cung cấp dinh dưỡng cho người bệnh đồng thời có chức năng chống viêm tốt.
  • Uống trà gừng, hoa cúc, mật ong: Trà gừng và hoa cúc không chỉ có tác dụng sát khuẩn và còn có chức năng giữ nhiệt, đảm bảo vùng họng luôn được ấm.
  • Hạn chế nói nhiều, nói to.
  • Không được ăn những thực phẩm cay, nóng, cứng, không uống rượu, bia, hút thuốc…
  • Chú ý đến chế độ sinh hoạt: Ngủ nghỉ đúng giờ, khoa học, không nên thức quá khuya.

Sau khi đốt viêm họng hạt, bạn cần chú ý chế độ sinh hoạt răng miệng hợp lý

Với những thông tin mà Thuanmoc.vn đã cung cấp sẽ giúp người bệnh có cái nhìn mới hơn về vấn đề “Viêm họng hạt có nên đốt không?”. Theo đó để có thể quyết định có nên đốt họng hạt hay không người bệnh cần phải suy nghĩ thật kỹ vì phương pháp này được kết luận rằng không thể chữa từ gốc tới ngọn bệnh viêm họng hạt mà còn gây nên một số tác dụng phụ không mong muốn khác.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *