VIÊM HỌNG HẠT CÓ LÂY KHÔNG? GIẢI ĐÁP CÙNG CHUYÊN GIA

Bệnh viêm họng hạt có lây không là một vấn đề khiến người bệnh vô cùng hoang mang và lo lắng. Bên cạnh những khó chịu mà bệnh mang lại, người bệnh còn lo sợ bệnh này sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe chung của gia đình và những người xung quanh. Vậy, viêm họng hạt có lây không? Cùng chuyên gia chúng tôi giải đáp.

Về bệnh việm họng hạt, chứng bệnh này biến đổi từ giai đoạn viêm họng mãn tính nên việc chữa bệnh là điều vô cùng khó khăn. Để có thể điều trị bệnh, bệnh nhân sẽ phải mắc nhiều thời gian để tìm hiểu nguyên nhân gây bệnh và chữa các mô lympho đang thay thế nhau lớn dần lên. Chính những điều này đã khiến người bệnh cảm thấy hoảng sợ và hoang mang vì không biết bệnh viêm họng hạt có lây không.

Bệnh viêm họng hạt có lây không?

Nguyên nhân chủ yếu gây nên bệnh viêm họng hạt là các loại vi khuẩn và virus. Khi những tác nhân này có cơ hội xâm nhập vào cơ thể, chúng sẽ bám rễ vào niêm mạc họng và phá hủy toàn bộ tế bào niêm mạc họng. Đối với trường hợp bệnh nhân mắc bệnh viêm họng hạt do vi khuẩn thì khả năng lây nhiễm chỉ là con số nhỏ.

Nhưng đối với trường hợp viêm họng hạt xuất hiện do sự tác động gây viêm nhiễm và hình thành nên bệnh của các loại virus thì khả năng lây nhiễm là vô cùng cao. Theo đó các loại virus sẽ di chuyển từ cơ thể người này sang cơ thể người khác thông qua đường hô hấp.

Bệnh viêm họng hạt có khả năng lây nhiễm qua đường hô hấp

Bệnh viêm họng hạt sẽ kéo theo triệu chứng ho khan, ho có đờm một cách thường xuyên và vô cùng dai dẳng. Nên khi xảy ra những triệu chứng này sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các loại virus phát tán tán ngay trong không khí và có khả năng di chuyển nhanh trong một diện tích nhất định. Theo đó nếu người khỏe mạnh tiếp xúc với bệnh nhân bị viêm họng hạt thì khả năng bị lây nhiễm là vô cùng cao.

Bệnh viêm họng hạt lây qua đường nào?

Bệnh viêm họng hạt cũng như các tác nhân gây hại có khả năng lây nhiễm từ người này qua người khác qua hai đường chính:

  • Bệnh viêm họng hạt lây lan khi tiếp xúc trực tiếp

Đa số những bệnh nhân bị viêm họng hạt đều bị lây nhiễm từ tác nhân virus có trong không khí tấn công vào cơ thể thông qua đường hô hấp. Mặt khác sức lan tỏa trong không khí của những tác nhân gây hại này tương đối rộng, chúng tồn tại ngay trong môi trường sống nên những đối tượng mà người bệnh thường giao tiếp đều có khả năng bị lây nhiễm cao nhất là đối với những bệnh nhân có sức đề kháng yếu.

Bệnh viêm họng hạt lây lan khi tiếp xúc, nói chuyện trực tiếp

Ngoài ra bệnh viêm họng hạt sẽ lây trực tiếp qua nước bọt, đờm khi bệnh nhân ho và dịch mũi.

  • Bệnh viêm họng hạt lây lan nhanh khi tiếp xúc gián tiếp

Việc sử dụng chung những vật dụng ăn uống trong gia đình và những đồ dùng cá nhân đều có khả năng bị lây nhiễm. Cụ thể như: Quần áo, khăn tắm, bàn chải đánh răng, ly uống nước, chén đũa… đều tồn tại những tác nhân gây hại trong trường hợp bệnh nhân bị viêm họng hạt đã tiếp xúc vào chúng.

Theo đó bệnh nhân viêm họng và những người xung quanh đều phải đặc biệt lưu ý để giảm tối đa khả năng mắc phải căn bệnh khó điều trị này.

Phòng tránh lây nhiễm bệnh viêm họng hạt

Viêm họng hạt là một dạng bệnh lý có khả năng lây nhiễm vô cùng cao nên người bệnh cần lưu lại và áp dụng ngay những cách phòng tránh lây nhiễm bệnh viêm họng hạt như sau:

  • Thực hiện đánh răng ít nhất 2 lần mỗi ngày và vệ sinh răng miệng sạch sẽ ngay sau những bữa ăn.
  • Thường xuyên súc họng, súc miệng bằng nước muối sinh lý hoặc nước muối pha loãng để sát khuẩn, kháng viêm và ngăn ngừa quá trình phát triển của các tác nhân gây hại bên trong hệ hô hấp.
  • Tuyệt đối không ăn uống chung, không dùng chung đồ dùng cá nhân của những bệnh nhân bị viêm họng hạt.
  • Tránh nói chuyện trực tiếp với người bị viêm họng hạt.
  • Vệ sinh tay sạch sẽ bằng xà phồng trước khi ăn, sau khi ăn và sau khi đi vệ sinh.
  • Hạn chế tiếp xúc với khói bụi, nấm móc, khí thải, hóa chất, các tác nhân gây dị ứng, các loại vi khuẩn, virus… bằng cách mang khẩu trang khi ra đường.
  • Vệ sinh nhà cửa sạch sẽ.
  • Sống và làm việc tại những nơi trong lành, thoáng mát.
  • Giữ ấm cơ thể khi thời tiết thay đổi thất thường, mùa đông kéo dài.
  • Thường xuyên tập luyện thể dục thể thao, tập yoga để nâng cao sức đề kháng cho cơ thể.
  • Cần có một chế độ ăn uống phù hợp, khoa học và đầy đủ chất dinh dưỡng để nâng cao sức đề kháng, tăng cường hệ miễn dịch chống lại các tác nhân gây hại khi hệ hô hấp bị xâm nhập.
  • Uống nhiều nước lọc mỗi ngày.
  • Hạn chế sử dụng các chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá…
  • Thường xuyên thăm khám tại các cơ sở y tế để được phát hiện bệnh và điều trị ngay từ khi bệnh vừa khởi phát.

Người bệnh cần thực hiện các biện pháp vệ sinh răng miệng để hạn chế bệnh nặng thêm

Những biện pháp kể trên có thể phần nào giúp bạn hạn chế bệnh nặng thêm hoặc lây lan cho người khác. Tuy nhiên, tốt nhẫy, hãy điều trị bệnh viêm họng hạt bằng phương pháp “mạnh tay”, điển hình như sử dụng bài thuốc đặc trị để khỏi bệnh.

Trên đây là những thông tin quan trọng về vấn đề “Viêm họng hạt có lây không ?”. Những thông tin quan trọng này sẽ giúp người bệnh có thể biết được bệnh viêm họng hạt có lây nhiễm hay không, lây qua đường nào và cách phòng ngừa bị lây nhiễm. Điều này sẽ giúp hạn chế khả chế được khả năng mắc bệnh và hứng chịu nhiều triệu chứng khó chịu mà bệnh viêm họng hạt gây nên trong một thời dài.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *