CẢNH BÁO BỐ MẸ NHỮNG SAI LẦM KHI CHỮA VIÊM HỌNG Ở TRẺ EM BẰNG THUỐC NAM

Chữa viêm họng ở trẻ em bằng thuốc nam là phương pháp đang được nhiều bố mẹ áp dụng. Tuy nhiên do sai lầm trong cách áp dụng khiến không ít cha mẹ chật vật tìm cách trị bệnh cho con.

Sai lầm “chết người” của bố mẹ khi chữa viêm họng ở trẻ em bằng thuốc nam

Hiện nay, ngày càng nhiều bố mẹ lựa chọn phương pháp cổ truyền để chữa bệnh cho con, đặc biệt với những bệnh phổ biến như viêm họng. Tuy nhiên, ở trẻ em, hệ thần kinh và các cơ quan chưa hoàn thiện về mặt chức năng. Do đó việc tiếp nhận, chuyển hóa, bài tiết thuốc có khác ít nhiều so với người lớn. Bố mẹ cần tránh những sai lầm phổ biến khi sử dụng thuốc nam trong chữa viêm họng dưới đây:

  • Sai lầm về nguồn gốc dược liệu

Hiện nay, nhiều bố mẹ vẫn còn lầm tưởng thuốc Bắc và thuốc Nam là một. Bởi thuốc Bắc được bán và quảng cáo tràn lan trên thị trường với những công dụng trên trên trời như: chữa bệnh tận gốc trong thời gian ngắn, an toàn tuyệt đối cho sức khỏe…

Bố mẹ khi sử dụng dược liệu cần chú ý tới nguồn gốc dược liệu. Thuốc nam là thảo dược có nguồn gốc trong nước còn thuốc bắc là dược liệu nhập từ Trung Quốc. Nguồn gốc thảo dược ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả chữa bệnh của bài thuốc.

Sở dĩ phải cảnh giác với thuốc Bắc là vì thuốc nhập ngoại nên khó kiểm soát chất lượng, thường bị trộn lẫn thuốc tân dược nhằm mang lại hiệu quả trị bệnh nhanh nhưng tồn tại nhiều tác dụng phụ nguy hiểm. Đặc biệt, thuốc Bắc thường tồn dư hàm lượng chất bảo vệ thực vật cao và chứa làm lượng kim loại như chì, lưu huỳnh rất lớn gây ra những bệnh mãn tính nguy hiểm như: suy gan, suy thận, tim mạch….

  • Sử dụng thuốc nam trong thời gian quá dài

Nhiều bố mẹ quan niệm rằng: dùng thuốc Nam “không bổ ngang cũng bổ dọc” nên lạm dụng chúng thường xuyên như vị thuốc bổ. Tuy nhiên, với cơ thể non nớt của trẻ, sử dụng đúng liều thuốc là ưu tiên hàng đầu. Nếu bố mẹ sử dụng những vị dược liệu có tính nhược như: thảo hạ khô, hoa cúc, ngư tinh thảo, đạm trúc diệp, lư căn, sanh địa… trong thời gian dài, không theo chỉ định của bác sĩ sẽ gây hại nghiêm trọng đến chức năng gan của trẻ.

  • Tự ý kết hợp thuốc Tây với YHCT

Y học cổ truyền (YHCT) với tác dụng chữa viêm họng từ gốc tới ngọn, còn Tây y có tác dụng hỗ trợ điều trị triệu chứng nhanh chóng. Nên nhiều bố mẹ đã “tự ý kết hợp” đông tây y mà không ngờ rằng, việc này có thể dẫn đến tình trạng tương tác thuốc có hại khiến bệnh nặng hơn, thậm chí thực tế cho thấy đã có nhiều trường hợp nguy hại đến tính mạng.

  • Coi nhẹ việc đun sắc thuốc nam

Một số bố mẹ không biết rằng việc đun sắc thuốc có thể làm tăng hoặc giảm bớt độc tính của thuốc. Nếu bào chế không đúng, sử dụng ấm kim loại sắc thuốc độc tính của thuốc chưa được loại trừ có thể gây phản ứng cho cơ thể.

Chuyên gia tư vấn chữa viêm họng cho trẻ bằng thuốc nam đúng cách

Từ những sai lầm thường gặp khi cho trẻ uống thuốc nam chữa viêm họng, bố mẹ nên tuân thủ theo đúng chỉ dẫn của thầy thuốc, lương y để tránh những sai lầm có thể ảnh hưởng tới tính mạng của trẻ.

“Bố mẹ cần đặc biệt lưu ý rằng, cơ quan nội tạng của trẻ còn chưa hoàn thiện, chưa có khả năng giải độc như người lớn. Nến khi dùng thuốc Nam có tính nóng, tính lạnh và đắng cần hết sức cẩn trọng. Tốt nhất bố mẹ hãy đưa trẻ tới đơn vị YHCT, được cấp phép khám chữa bệnh để thăm khám”.

Ngoài ra, bố mẹ cần lưu ý:

  • Không nên cho trẻ uống trà, sữa, cà phê trước khi uống thuốc nam, vì trong trà sữa, cà phê có những chất kết hợp với thuốc tạo nên phản ứng hoá học không tốt cho cơ thể trẻ, ảnh hưởng đến việc điều trị.
  • Trước khi cho trẻ uống thuốc, cha mẹ nên thử để biết độ nóng của thuốc, nếu không sẽ ảnh hưởng đến yết hầu và họng của trẻ.
  • Thuốc nam khi được sắc lên thường có vị đắng khó uống, nhiều bố mẹ pha đường vào thuốc, điều này là không nên bởi sẽ làm giảm công dụng của thuốc.

Chữa viêm họng cho trẻ bằng thuốc nam phải thực hiện đúng phác đồ của lương y

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *