CHỮA VIÊM MŨI DỊ ỨNG BẰNG GẤC: HƯỚNG DẪN CÁCH ĐIỀU TRỊ HIỆU QUẢ NHẤT

Ngày nay, để chữa trị được bệnh viêm mũi dị ứng người bệnh có thể lựa chọn nhiều phương pháp khác nhau từ tây y đến đông y. Nhưng để lựa chọn được phương pháp chữa trị vừa hiệu quả lại tốn ít chi phí thì lại không hề dễ dàng. Vì vậy, bài viết này chúng tôi gợi ý cho bạn phương pháp chữa viêm mũi dị ứng bằng hạt gấc giúp mang lại hiệu quả cao mà lại dễ thực hiện và tiết kiệm chi phí.

Viêm mũi dị ứng là phản ứng quá mức của cơ thể thường xảy ra khi bạn hít phải những vật lạ trong không khí như phấn hoa, mỹ phẩm, khói bụi ô nhiễm, thời tiết lạnh, hoá chất…. Bình thường các vật lạ này, cơ thể sẽ có những phản ứng nhằm bảo vệ. Tuy nhiên, nếu phản ứng trên xảy ra quá mức sẽ gây ra những tổn hại cho cơ thể người bệnh. Bệnh xảy ra trong khoảng thời gian dài nếu không có biện pháp điều trị hiệu quả sẽ dẫn đến những biến chứng nguy hiểm như: Viêm xoang cấp và mạn tính, bệnh hen suyễn, viêm tai giữa…. làm ảnh hưởng rất lớn đến sức khoẻ và chất lượng cuộc sống của người bệnh.

Chữa viêm mũi dị ứng bằng hạt gấc có hiệu quả không?

Viêm mũi dị ứng là tình trạng mũi bị viêm, sưng tấy do bị dị ứng với các yếu tố bên ngoài như khói bụi, lông, tơ, thời tiết… Mặc dù bệnh không gây nguy hiểm đến tính mạng nhưng nó mang tới nhiều phiền toái và ảnh hưởng nhiều đến chất lượng cuộc sống bệnh nhân.

Sử dụng hạt gấc để chữa trị bệnh viêm mũi dị ứng là một phương pháp vô cùng hiệu quả mà đã được áp dụng từ lâu trong đông y bởi:

  • Trong thành phần của hạt gấc chứa nhiều thành phần dinh dưỡng như 55,3% chất lipit, 16,6% chất protit (đạm), 1,8% tanin, 2,8% xenluloza, 6% nước, 2,9% chất vô cơ, 2,9% đường, 11,7% chất khoáng… nó có tác dụng giảm các triệu chứng đau, khó chịu do bệnh gây nên.
  • Hạt gấc có màu vàng, vi đắng, tín ôn, hơi độc, quy kinh vào hai kinh can và đại tràng nên có tác dụng chữa trị các bệnh về mụn nhọt, sưng tất, tràng nhạc, lở loét, tiêu thũng và rất hiệu quả trong việc chữa trị bệnh viêm mũi dị ứng.

Cách sử dụng hạt gấc chữa viêm mũi dị ứng

Nguyên liệu cần có:

  • 30-35 hạt gấc.
  • 1 lít rượu trắng.
  • Bình ngâm rượu.

Thực hiện:

  • Hạt gấc đem nướng cho cháy sém phần vỏ bên ngoài là được.
  • Vẫn giữ nguyên vỏ phần hạt gấc vừa nướng xong, bạn tiếp tục cho vào cối giã nhỏ phần hạt ra.
  • Cho hết hạt gấc vừa giã xong vào một cái lọ và đổ rượu trắng vào sao cho ngập cái bên trong là được. Ngâm rượu chừng một ngày là thuốc đã phát huy tác dụng, bạn có thể lấy nước ra sử dụng.
  • Mỗi lần dùng nước thuốc này, trước tiên bạn phải vệ sinh mũi bằng nước muối sinh lí cho sạch bụi bẩn và dịch trong mũi .
  • Dùng cây bông ngoáy tai thấm nước thuốc và bôi đều khắp thành mũi.
  • Ban đầu bạn sẽ có cảm giác hơi cay và xót chút xíu, ráng chịu đựng vì thuốc đang phát huy tác dụng, bạn cố gắng chịu đựng trong thời gian 10-15 phút sẽ hết.

Thực hiện bài thuốc này 3-4 lần/ ngày và kiên trì áp dụng liên tục trong 3-5 ngày các triệu chứng của bệnh như ngứa mũi, ngặt mũi, chảy nước mũi, hắc hơi liên tục… sẽ dần dần thuyên giảm bệnh nhanh chóng được đẩy lùi. Ngoài ra, cách làm này còn có tác dụng chữa trị bệnh viêm xoang mũi mang lại hiệu quả cao đấy.

Hạt gấc nướng hỗ trợ giảm triệu chứng viêm mũi dị ứng hiệu quả

Một số lưu ý khi dùng hạt gấc chữa viêm mũi dị ứng

  • Trong quá trình nướng hạt gấc, bạn phải đảm bảo hạt đã được nướng chín trước khi dùng.
  • Bài thuốc này chỉ được thực hiện bằng cách bôi bên ngoài da, không nên uống hoặc nuốt hạt gấc sẽ gây ngộ độc, nguy hiểm đến sức khoẻ người dùng.
  • Chỉ nên dùng với số lượng cho phép ( từ 2-4g/ ngày) không nên dùng vượt quá mức cho phép.
  • Khi thực hiện bài thuốc trên bệnh nhân cần phải kết hợp với các yếu tố phòng tránh bệnh như: Không được tiếp xúc với các tác nhân gây dị ứng (phấn hoa, nước hoa, lông thú, hoá chất, bụi bẩn….); Nên giữ ấm cho cơ thể nhất là vùng mũi khi thời tiết thay đổi; Có chế độ ăn uống hợp lí đảm bảo đầy đủ các chất dinh dưỡng nhất là một số thực phẩm chứa vitamin C giúp tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể phòng chống bệnh tật….
  • Không lạm dụng một số loại thuốc tây y như thuốc nhỏ thông mũi sẽ gây phản tác dụng với bài thuốc chữa bệnh bằng hạt gấc hoặc dùng thuốc lâu ngày gây nhờn thuốc khiến bệnh nặng hơn.
  • Trong quá trình điều trị bằng phương pháp trên nếu tình trạng bệnh vẫn không có phần cải thiện sau một thời gian điều trị, bạn cần nên đến trung tâm y tế để khám và điều trị bệnh theo chỉ định của bác sĩ.

Cũng lành tính như hạt gấc, các bài thuốc nam có nguồn gốc từ các thành phần tự nhiên nên vô cùng an toàn và cho hiệu quả lâu dài. Người bệnh kiên trì sử dụng không những đầy lùi được các triệu chứng viêm mũi dị ứng rất khó chịu mà còn nâng cao sức đề kháng, tăng cường hệ miễn dịch tự nhiên của cơ thể.

Hi vọng qua bài viết cách chữa viêm mũi dị ứng bằng hạt gấc nướng sẽ giúp bạn thu nhận được một bí quyết chữa bệnh mới và kiên trì áp dụng sẽ mang lại kết quả như mong ước.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *