VỆ SINH MŨI BẰNG NƯỚC MUỐI SINH LÝ ĐÚNG CÁCH

Rửa mũi bằng nước muối sinh lý chữa viêm mũi dị ứng là phương pháp được rất nhiều người áp dụng hiện nay nhằm cải thiện tình trạng đau nhức, khó chịu do bệnh gây ra. Tuy nhiên, có rất nhiều trường hợp người bệnh sử dụng nước muối không đúng cách, có nồng độ cao dẫn đến tổn thương niêm mạc mũi.

Vì sao nước muối sinh lý trị viêm mũi dị ứng?

Sử dụng nước muối sinh lý trị viêm mũi dị ứng giúp kiểm soát được tình trạng đau rát cổ họng, viêm xoang mũi, chảy nước mũi hiệu quả. Nước muối sinh lý có tác dụng làm sạch lớp vảy đóng cứng bên ngoài của niêm mạc mũi. Đồng thời, nước muối còn có thể rửa sạch chất nhầy có trong mũi và cổ họng. Dùng nước muối sinh lý thường xuyên sẽ loại bỏ được các bụi bẩn xuất hiện trong mũi.

Viêm mũi dị ứng là bệnh lý khá phổ biến hiện nay. Dùng nước muối sinh lý chữa viêm xoang giúp kháng khuẩn, tiêu diệt các loại vi khuẩn gây bệnh tích tụ trong mũi. Đồng thời, nước muối còn có khả năng phục hồi những căn bệnh liên quan đến đường hô hấp. Nước muối sinh lý được xem là dung dịch sát khuẩn, làm lành các tổn thương ở vùng mũi.

Rửa mũi bằng nước muối sinh lý chữa viêm mũi dị ứng

Với bệnh viêm mũi dị ứng, nước muối sinh lý có thể làm sạch hốc mũi, ngăn ngừa tình trạng vi khuẩn ở nước mũi lây lan sang các cơ quan khác. Đặc biệt, nước muối sẽ làm sạch khe thông mũi, ngăn ngừa tình trạng ứ đọng dịch mủ, đờm trong mũi. Bên cạnh đó, nước muối còn hỗ trợ phục hồi chức năng vận chuyển của niêm mạch mũi, kiểm soát chảy nước mũi, nghẹt mũi, mũi có mủ xanh,…

Hướng dẫn rửa mũi bằng nước muối sinh lý ĐÚNG CÁCH

Thông thường với những bệnh nhân bị các vấn đề như viêm xoang mãn tính, viêm mũi dị ứng, viêm xoang cấp, cảm lạnh, cảm cúm… thì bác sĩ sẽ khuyên bệnh nhân nên dùng nước muối sinh lý để vệ sinh mũi thường xuyên. Nhằm mục đích làm giảm chất lượng chất nhầy, giảm chảy nước mũi cũng như rửa trôi các loại vi khuẩn. Nhưng để đạt được hiệu quả cao nhất bạn cần phải biết cách thực hiện các bước vệ sinh như thế nào là đúng. Sau đây là những bước thực hiện mà bạn có thể tham khảo thực hiện theo:

  • Dùng một bình đựng hoặc một lọ nước muối sinh lý dạng phun sương hoặc bình đựng củ tỏi.
  • Khi xịt nghiêng đầu về phía bồn rửa hoặc chậu một góc 45 độ. Mục đích để nước muối chảy từ mũi này sang mũi kia để rơi vào đúng chậu. Tránh không ngả đầu về phía sau làm nước muối bị chảy ngược vào bên trong mũi.
  • Đặt vòi của bình xịt vào một bên cánh mũi. Chú ý há miệng rồi xịt từ từ vào mũi. Không được thở bằng mũi mà phải thở bằng miệng. Lúc này nước muối sẽ chảy từ mũi này sang mũi kia và có thể chảy vào họng. Nhưng bạn không nên quá lo lắng vì hiện tượng này không có gì đáng lo ngại cả.
  • Kiểm tra mũi đã sạch chưa bằng cách xì mũi nhẹ nhẹ. Sau khi kết thúc cần đảm bảo dịch trong mũi đã được làm sạch kĩ lưỡng.

Cách rửa mũi bằng nước muối sinh lý

Lưu ý chữa viêm xoang bằng nước muối sinh lý

Hiện tại, rất nhiều người đã sử dụng nước muối sinh lý trị viêm xoang, giúp kiểm soát tình trạng đau rát, khó chịu do bệnh gây ra. Tuy nhiên, nếu sử dụng nước muối sinh lý tiêm không đúng loại sẽ gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng khác. Do đó, bệnh nhân cần phải chú ý để đảm bảo an toàn cho mình. Bên cạnh đó, người bệnh cần phải chú ý đến một số vấn đề sau để bệnh nhanh chóng khỏi.

  • Nên sử dụng nước muối sinh lý ấm và đảm bảo an toàn vệ sinh
  • Nếu không thể tự làm nước muối được, bạn có thể mua nước muối sinh lý đã được bán sẵn ở các hiệu thuốc tây trên toàn quốc
  • Nước muối sinh lý chỉ áp dụng cho những bệnh nhân bị viêm xoang ở mức độ nhẹ. Nếu người bệnh bị nặng cần phải tiến hành thăm khám điều trị sớm, bởi những phương pháp trên không mang lại tác dụng như mong muốn
  • Tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi thực hiện bất cứ phương pháp nào
  • Vệ sinh mũi sạch sẽ để giúp mũi thông thoáng, dễ chịu, loại bỏ bụi bẩn bên trong, ngăn ngừa viêm nhiễm
  • Xây dựng chế độ ăn uống hợp lý, bổ sung cho cơ thể những dưỡng chất thiết yếu để tăng sức đề kháng
  • Hạn chế sử dụng các loại thực phẩm gây kích ứng, chứa chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá,…
  • Tuyệt đối không được sử dụng nước đá hoặc sống trong phòng có nhiệt độ không phù hợp
  • Tránh tiếp xúc với môi trường nhiều khói bụi, ô nhiễm, phấn hoa,…
  • Luôn giữ cho tinh thần thoải mái, tránh căng thẳng, lo lắng quá mức
  • Trao đổi trực tiếp với bác sĩ về tình hình bệnh, theo dõi bệnh thường xuyên để có biện pháp kiểm soát kịp thời

Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp bạn đọc biết được cách chữa viêm xoang bằng nước muối hiệu quả. Mặc dù phương pháp này có thể cải thiện được bệnh viêm xoang nhưng bệnh nhân không nên chủ quan với bệnh tình của mình. Tốt nhất, ngay khi nhận thấy bản thân có dấu hiệu mắc bệnh thì bệnh nhân nên tiến hành thăm khám sớm, tránh các biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra, ảnh hưởng đến sức khỏe.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *