TIẾT LỘ NHỮNG CÁCH CHỮA VIÊM MŨI DỊ ỨNG BẰNG DÂN GIAN AN TOÀN NHẤT

Không phải cách trị viêm mũi dị ứng bằng dân gian nào cũng lành tính và không gây tác dụng phụ. Một số loại cây có tác dụng chữa bệnh nhưng chứa độc tính, không an toàn khi dùng quá liều lượng hoặc chế biến sai cách. Nhất là khi dùng cho cho trẻ nhỏ, phụ nữ có thai và đang cho con bú, người có sức đề kháng kém… Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn biết cách trị viêm mũi dị ứng bằng dân gian một cách hiệu quả và an toàn nhất.

Những cách chữa viêm mũi bằng dân gian lành tính

Có rất nhiều cách chữa viêm mũi dị ứng bằng dân gian lành tính. Tuy nhiên không phải ai cũng biết những đặc trưng và cách thức thực hiện chúng. Để có thể chữa viêm mũi dị ứng một cách dễ dàng và các dược liệu có thể phát huy tác dụng một cách tối đa chúng ta cần nắm vững những nguyên tắc thực hiện và điều trị để đẩy lùi, loại bỏ những triệu chứng khó chịu mà viêm mũi dị ứng gây ra.

1. Dùng gừng tươi chữa viêm mũi dị ứng

Dùng gừng tươi chữa viêm mũi dị ứng rất tốt và hiệu quả. Trong gừng chứa những hoạt chất giúp kháng khuẩn và ngăn ngừa viêm nhiễm rất tốt. Đồng thời khi những hoạt chất trong gừng hoạt động sẽ giúp kháng histamine giảm ngứa, giảm dị ứng, tăng cường hệ miễn dịch rất tốt. Ngoài ra, các triệu chứng về viêm mũi nhưng nghẹt mũi, ngứa mũi, sổ mũi, hắc hơi… cũng nhanh chóng giảm nhanh.

Công thức dùng gừng tươi chữa viêm mũi dị ứng đạt hiệu quả cao

Nguyên liệu:

  • 1 củ gừng tươi
  • 1 miếng quế nhỏ
  • Mật ong

Cách thực hiện:

  • Gừng rửa sạch và thái lát nhỏ
  • Cho gừng và một miếng quế nhỏ vào nồi đun sôi với nước khoảng 5 phút
  • Rót hổn hợp vào ly, cho thêm một thìa mật ong sau đó khuấy đều.

Dùng gừng tươi chữa viêm mũi dị ứng rất hiệu quả. Sử dụng phương pháp này người bệnh sẽ cảm thấy dễ chịu hơn khi các triệu chứng viêm mũi bớt dần và không còn xuất hiện nữa. Với phương pháp dùng gừng tươi chữa viêm mũi dị ứng phải dùng khi nước gừng còn nóng và uống 2 lần mỗi ngày sẽ phát huy được tác dụng tối đa.

2. Dùng hạt gấc chữa viêm mũi dị ứng

Dùng hạt gấc là một trong những giải pháp chữa viêm mũi dị ứng bằng dân gian hiệu quả mà công thức cũng vô cùng đơn giản. Tương tự như những hoạt chất có trong gừng, hạt gấc có tác dụng kháng histamine, chống lại những phản ứng bất thường xảy ra, các triệu chứng ngứa ngáy và sưng phù do dị ứng gây ra cũng liên tiếp bị đẩy nhanh. Ngoài ra khi kết hợp cùng rượu 40 độ, hạt gấc nhanh chóng phát huy tác dụng khử khuẩn, kháng viêm, đạt hiệu quả chữa viêm mũi dị ứng nhanh.

Hạt gấc chữa viêm mũi dị ứng rất hiệu quả

Nguyên liệu:

  • 20 hạt gấc chín
  • Rượu gạo

Cách thực hiện:

  • Hạt gấc đem nướng đến khi cháy xém ở phần lớp vỏ
  • Hạt gấc sau khi được nướng mang đi giã đập
  • Cho hạt gấc và rượu vào một bình thủy tinh và để ngâm 5 ngày
  • Thấm rượu vào bông gòn và đắp lên vùng sống mũi.

Dùng hạt gấc chữa viêm mũi rất hiệu quả và dễ thực hiện. khi thực hiện phương pháp dùng hạt gấc kết hợp với rượu sẽ giúp người bệnh giảm ngay các triệu chứng viêm mũi một cách nhanh chóng, các vùng bị sưng cũng nhanh chóng dịu đi.

3. Dùng nghệ tươi trị viêm mũi dị ứng

Công thức dùng nghệ tươi chữa viêm mũi dị ứng đơn giản nhưng không kém phần hiệu quả. Các yếu tố trong nghệ có tác dụng chống ôxy hóa, chống viêm, tăng cường miễn dịch và làm phục hồi các vết thương một cách mạnh mẽ. Khi sử dụng nghệ tươi chữa viêm mũi dị ứng các công dụng trong nghệ tươi sẽ phát huy tác dụng tốt nhất.

Công thức nghệ tươi chữa viêm mũi dị ứng rất hay và hiệu quả

Nguyên liệu:

  • Bột nghệ
  • Mật ong

Cách thực hiện:

  • Cho bột nghệ và mật ong theo tỉ lệ 1:2 hòa tan cùng với một ít nước ấm.
  • Sử dụng 1 lần 1 ngày

Dùng nghệ tươi chữa viêm mũi hiệu quả cao, cách thực hiện cũng vô cùng dễ và không mất thời gian. Khi sử dụng phương pháp này các triệu chứng của viêm mũi sẽ nhanh chóng thuyên giảm rõ rệt.

4. Dùng tỏi chữa viêm mũi dị ứng

Rất tốt khi chúng ta dùng tỏi chữa viêm mũi dị ứng. Vì trong thành phần của tỏi chứa một lượng lớn các chất alcin, quercetin và chất chống histamine giúp làm dịu những triệu chứng của viêm mũi dị ứng, khám viêm và chữa bệnh rất tốt.

Phương pháp tỏi tươi chữa viêm mũi dị ứng có công dụng cao

Nguyên liệu:

  • Tỏi tươi
  • Mật ong

Cách thực hiện:

  • Tỏi gọt vỏ và rửa sạch
  • Cách 1: Ngậm và ăn sống một vài nhánh tỏi tươi
  • Cách 2:
  1. Giã nhuyễn rồi ép lấy nước, bỏ xác
  2. Lấy nước ép tỏi hòa cùng với một ít nước ấm
  3. Cho thêm 1 thìa mật ong để tăng công dụng

Khi sử dụng phương pháp dùng tỏi chữa viêm mũi dị ứng các tác nhân gây bệnh và các triệu chứng sẽ nhanh chóng giảm một cách đáng kể. Không còn những khó chịu xung quanh bệnh viêm mũi dị ứng.

5. Dùng hoa ngũ sắc chữa viêm mũi dị ứng

Chữa viêm mũi dị ứng – dùng hoa ngũ sắc cũng rất hiệu quả, công dụng cũng được thể hiện rõ rệt. Hoa ngũ sắc có tên gọi dân gian khác là hoa cứt lợn – một loại dược liệu được dùng để điều trị rất nhiều bệnh trong đó có viêm mũi dị ứng. Khi chữa viêm mũi dị ứng các hoạt chất trong hoa ngũ sắc sẽ làm tiêu đờm, kháng viêm, giảm tiết dịch và ngăn ngừa các phản ứng kích ứng và làm giảm các triệu chứng một cách hiệu quả.

Chữa viêm mũi dị ứng bằng hoa ngũ sắc dễ thực hiện

Nguyên liệu: Thân và lá cây hoa ngũ sắc

Cách thực hiện:

  • Thân và lá hoa ngũ sắc rửa sạch, giã nát rồi vắt lấy nước cốt.
  • Rửa sạch mũi bằng nước muối sinh lý
  • Dùng bông gòn vò thành viên rồi thấm vào nước cốt hoa ngũ sắc
  • Nhét bông gòn đã thấm nước cốt vào mũi khoảng 20 phút rồi lấy ra

Cách chữa viêm xoang bằng hoa ngũ sắc đơn giản, dễ làm mà lại không tốn quá nhiều thời gian. Để phương pháp này đạt hiệu quả nhanh nhất cần thực hiện 2 lần mỗi ngày (sáng, tối)

6. Dùng bèo cái tươi chữa viêm mũi dị ứng

Có thể dùng bèo cái tươi chữa viêm mũi dị ứng. Khi thực hiện cách này các bạn phải cần thận trọng và lưu ý để thực hiện đúng đê tránh tình trạng không đạt tác dụng, gây thêm triệu chứng ngứa da.

Chữa viêm mũi dị ứng bằng bèo cái tươi cực hiệu quả

Nguyên liệu: Bèo cái tươi

Cách thực hiện:

  • Bèo cái tươi cần bỏ rễ, ngâm nước muối cho sạch rồi mang đi sấy hoặc phơi ráo nước.
  • Giã nát bèo cái tươi pha cùng một chút nước ấm rồi lọc lấy nước uống (cách 1)
  • Trộn nước cốt lá bèo cái tươi cùng 1 thìa café mật ong và một ít gừng giã nát. Uống 2 cốc mỗi ngày (cách 2)

Chữa viêm mũi dị ứng bằng bèo cái tươi giúp giảm bệnh, các triệu chứng viêm mũi dị ứng cũng mau chóng khỏi hẵn. Cần kiêng trì thực hiện dùng bèo cái tươi chữa viêm mũi để nhận kết quả cao nhất.

7. Dùng lá ngải cứu chữa viêm mũi dị ứng.

Lá ngãi cứu chữa viêm mũi dị ứng dễ làm mà hiệu quả

Khi dùng lá ngải cứu chữa viêm mũi dị ứng, người bệnh sẽ mau chóng khỏi bệnh bởi trong lá ngải cứu chứa một các hoạt chất giúp làm giảm kích ứng, giảm đau và kháng viêm. Lá ngải cứu rất thích hợp trong việc điều trị bệnh viêm mũi dị ứng.

Nguyên liệu:

  • 100g lá ngải cứu và ngọn thân non
  • Giấy nhỏ

Cách thực hiện:

  • Lá ngải cứu rửa sạch với nước rồi phơi khô ở những nơi mát mẻ cho hơi héo
  • Giã lá ngải cứu và cho vào một miếng giấy, cuốn thành hình điếu thuốc
  • Đốt và hơ trên một số huyệt ở đỉnh đầu.

Khi sử dụng lá ngải cứu chữa viêm mũi dị ứng cần lưu ý cẩn thận, tránh trường hợp bị cháy xem tóc. Thực hiện phương pháp này một ngày một lần, từ 3 đến 5 ngày sẽ nhận thấy được kết quả.

8. Dùng ké đầu ngựa chữa viêm mũi dị ứng

Dùng ké đầu ngựa chữa viêm mũi dị ứng bằng dân gian rất hiệu quả. Ké đầu ngựa được xem là một vị thuốc Đông y có tác dụng chữa viêm mũi dị ứng, viêm xoang và nhiều căn bệnh khác. Ké đầu ngựa còn có tên khác là thương nhĩ tử, xương nhĩ, thương nhĩ, phắc ma có tác dụng kháng khuẩn, chống viêm mạnh, giảm ho nhiều và chống các vấn đề về dị ứng.

Chữa viêm mũi dị ứng bằng ké đầu ngựa hiệu quả công dụng cao

Nguyên liệu: ké đầu ngựa

Cách thực hiện:

  • Ké đầu ngựa rửa sạch, để ráo nước đến khi ngã sang màu xám thì tán thành bột mịn
  • Cho khoảng 4g bột pha cùng 1 ít nước ấm

Dúng lá đầu ngựa chữa viêm mũi dị ứng rất hiệu quả. Lưu ý cần kiêng trì sử dụng 3 lần mỗi ngày trong khoảng từ 2 đến 3 tuần để viêm mũi dị ứng có thể giảm một cách đáng kể.

Lưu ý khi trị viêm mũi dị ứng bằng dân gian

Khi chữa viêm mũi dị ứng bằng dân gian, đối với trẻ nhỏ, cha mẹ không sử dụng các bài thuốc chiết xuất dung dịch và thoa trực tiếp vào niêm mạc mũi. Da của trẻ rất mỏng manh nên dễ bị kích ứng. Trẻ nhỏ chỉ nên dùng các bài thuốc dân gian đường uống, thành phần lành tính và không có độc. Chẳng hạn như gừng, cây lược vàng và ngải cứu.

Các loại cây cỏ tự nhiên chỉ có tác dụng tốt với các trường hợp viêm mũi dị ứng nhẹ, góp phần thuyên giảm triệu chứng tạm thời. Một số loại cây chữa bệnh dựa trên độc tính tự nhiên nên người bệnh cần hết sức cẩn trọng khi sử dụng.

Người bệnh cũng nên tuân thủ hướng dẫn bào chế như trên, không tự ý thay đổi cách làm. Việc bào chế sai cách sẽ khiến cho dược tính của cây thuốc bị mất đi và hiệu quả điều trị kém. Ngoài ra, việc dùng sai liều lượng cũng dẫn đến những tác dụng phụ nguy hiểm.

Những cách trị viêm mũi dị ứng bằng dân gian trên đây có thể giúp người bệnh điều trị tại nhà với chi phí rẻ và góp phần giảm nhanh các triệu chứng khó chịu. Dù vậy, người bệnh không được lạm dụng thuốc dân gian để điều trị khiến bệnh chuyển biến theo chiều hướng xấu. Để tăng hiệu quả của bài thuốc, người bệnh cũng cần phối hợp tốt với chế độ dinh dưỡng và sinh hoạt khoa học.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *