TOP 7 CÁCH CHỮA VIÊM XOANG BẰNG THUỐC NAM HIỆU QUẢ

Chữa viêm xoang bằng thuốc Nam được rất nhiều người bệnh ưu tiên áp dụng tại nhà do có độ lành tính cao, ít tốn kém chi phí, không phát sinh tác dụng phụ như Tây y,… Nếu thực hiện đúng cách, thành phần dược tính trong thảo dược sẽ được cơ thể hấp thụ và phát huy công dụng trị bệnh hiệu quả. Đọc bài viết dưới đây để tham khảo một số bài thuốc nam tốt cho bệnh viêm xoang.

Có nên chữa viêm xoang bằng thuốc Nam không?

Các triệu chứng của bệnh viêm xoang như sổ mũi, nghẹt mũi, đau nhức vùng vùng trán, sốt,… khiến người bệnh cảm thấy rất khó chịu và gây ảnh hưởng không tốt đến đời sống sinh hoạt hàng ngày. Khi có các dấu hiệu của bệnh, bạn cần nhanh chóng thăm khám chuyên khoa để được hướng dẫn điều trị đúng cách. Tránh để lâu khiến tình trạng nhiễm trùng phát triển lan rộng và gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm.

Viêm đa xoang là tình trạng khá phổ biến

Dùng thuốc Tây y mang lại hiệu quả nhanh chóng nên được nhiều người ưu tiên áp dụng hiện nay. Tuy nhiên, việc sử dụng thuốc Tây y trong thời gian dài sẽ gây ra nhiều tác dụng phụ không tốt đối với sức khỏe. Thay vào đó, mọi người có thể sử dụng thuốc nam. Một số ưu điểm của phương pháp này có thể kể đến là:

  • Các bài thuốc Nam có nguồn gốc từ thảo dược tự nhiên nên rất lành tính và an toàn. Nếu sử dụng trong thời gian dài sẽ không phát sinh tác dụng phụ gây hại đến sức khỏe.
  • Ngoài khả năng cải thiện triệu chứng của bệnh, thành phần dược tính trong thảo dược còn giúp nâng cao sức đề kháng cơ thể và phòng ngừa các bệnh lý viêm nhiễm khác.
  • Các loại thảo dược trong thuốc Nam rất dễ kiếm, bạn có thể tìm thấy ngay trong vườn nhà hoặc mua tại chợ thực phẩm với giá thành khá rẻ. Điều này đã giúp bạn tiết kiệm chi phí và đơn giản khâu chuẩn bị dược liệu.
  • Trị viêm xoang bằng thuốc nam có cách thực hiện rất đơn giản, người bệnh hoàn toàn có thể tự áp dụng tại nhà.

Bên cạnh những ưu điểm ở trên thì việc dùng thuốc Nam điều trị viêm xoang cũng còn tồn tại một số hạn chế sau đây:

  • Hiệu quả tác động chậm hơn so với thuốc Tây.
  • Hiệu quả điều trị mà bài thuốc Nam mang lại còn phụ thuộc vào mức độ bệnh trạng và yếu tố cơ địa của từng trường hợp cụ thể.

Việc nắm rõ ưu và nhược điểm của phương pháp trị viêm xoang bằng thuốc Nam sẽ giúp bạn lựa chọn được phương pháp phù hợp với tình trạng bệnh của bản thân. Để đảm bảo an toàn, bạn nên đến gặp bác sĩ chuyên khoa thăm khám xác định mức độ bệnh trạng, dựa vào đó bác sĩ sẽ tư vấn phương pháp điều trị phù hợp nhất.

7 cách chữa viêm xoang bằng thuốc Nam hiệu quả dễ kiếm

Trong dân gian lưu truyền rất nhiều bài thuốc Nam trị viêm xoang như xông hơi nước đun cây giao, uống nước sắc hoàn ngọc trắng, nhỏ nước cốt hoa ngũ sắc vào mũi,… Người bệnh cần dựa vào yếu tố cơ địa của bản thân để có thể lựa chọn ra cách phù hợp nhất. Dưới đây là tổng hợp một số cách chữa viêm xoang bằng thuốc Nam mang lại hiệu quả tốt và hướng dẫn chi tiết về cách thực hiện bạn có thể tham khảo:

✧ Dùng kết hợp râu ngô và rễ đương quy

Râu ngô và rễ đương quy là hai loại dược liệu có khả năng hỗ trợ cải thiện các triệu chứng của bệnh viêm xoang khá tốt. Râu ngô có tác dụng thanh nhiệt giải độc, kháng khuẩn và bình can. Đương quy được biết đến là một loại nhân sâm quý, mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe. Khi dùng kết hợp hai dược liệu này sẽ có tác dụng làm thông hốc xoang và giảm viêm sưng tại niêm mạc.

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị khoảng 120 gram râu ngô và 30 gram rễ đương quy.
  • Râu ngô đem rửa sạch sẽ, phơi khô rồi tách ra thành từng sợi. Sau đó thái râu ngô thành khúc ngắn khoảng 1cm, cho vào bọc nilon kín dùng dần.
  • Rễ đương quy đem rửa sạch, để ráo nước rồi đem đi rang khoảng 5 phút cho nóng lên là được. Sau đó dùng dao thái rễ đương quy thành sợi mỏng, cho vào lọ thủy tinh sạch bảo quản dùng dần.
  • Khi sử dụng, bạn chỉ cho một lượng râu ngô và rễ đương quy vừa đủ vào trong tẩu thuốc rồi hút. Thực hiện từ 5 – 7 lần/ngày là được.
  • Áp dụng cách trị bệnh này liên tục trong 2 tuần bạn sẽ thấy triệu chứng của bệnh được cải thiện đáng kể.

✧ Bài thuốc Nam chữa viêm xoang từ cây lược vàng

Lược vàng là loại thảo dược quý trong Đông y, chúng thường được tận dụng để loại bỏ rất nhiều bệnh lý viêm nhiễm. Theo y học cổ truyền, lược vàng là dược liệu có công dụng giảm viêm đau và giải độc. Nếu tận dụng lược vàng hỗ trợ trị viêm xoang tại nhà sẽ giúp giảm nhẹ phản ứng viêm, cải thiện triệu chứng của bệnh và giúp bạn cảm thấy dễ chịu hơn.

Chữa viêm xoang bằng cây lược vàng có độ an toàn cao và ít tác dụng phụ

Cách thực hiện:

  • Lược vàng sau khi thu hái về đem đi rửa sạch sẽ qua nhiều lần nước, để cho ráo rồi dùng dao cắt thành khúc nhỏ. Bạn nên sơ chế lược vàng với số lượng lớn để dùng dần, giúp tiết kiệm thời gian cho những lần sau đó.
  • Đem lược vàng thái nhỏ đi chưng trong dầu thực vật trong khoảng 7 giờ cho mềm đi rồi lọc lấy phần dung dịch. Cho lượng dung dịch thu được trong lọ thủy tinh rồi bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh để dùng dần.
  • Khi sử dụng, bạn chỉ cần lấy tăm bông chấm vào dung dịch lược vàng rồi bôi trực tiếp vào trong niêm mạc mũi. Áp dụng liên tục trong 1 tháng bạn sẽ thấy triệu chứng của bệnh thuyên giảm đáng kể.

✧ Nhỏ mũi bằng nước sắc hoàng bá

Sử dụng hoàng bá trị viêm xoang cũng là một trong những bài thuốc Nam được rất nhiều người áp dụng tại nhà và phản hồi tích cực về hiệu quả mang lại. Theo Đông y, hoàng bá là dược liệu có tính hàn và không chứa độc tố, khi đi vào cơ thể sẽ tác động vào nhiều kinh giúp cải thiện bệnh lý.

Thành phần dược tính tìm thấy trong hoàng bá có khả năng kháng khuẩn mạnh, giúp giảm nhẹ tình trạng nhiễm trùng đang diễn ra tại hốc xoang.

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 20 gram hoàng bá rồi chia thành 2 phần bằng nhau. Một phần đem ngâm trong 100ml nước vào ngày hôm trước.
  • Ngày hôm sau, lấy phần nước ngâm hoàng bá cho vào ấm cùng với phần hoàng bá khô còn lại. Sau đó bắc lên bếp đun sôi rồi tắt bếp.
  • Chắt lấy phần dung dịch thu được rồi để cho nguội, sau đó sử dụng để nhỏ trực tiếp vào trong niêm mạc mũi. Thực hiện từ 3 – 4 lần/ngày để nhanh chóng mang lại hiệu quả trị bệnh.

✧ Chữa viêm xoang tại nhà bằng cây ngũ sắc

Cây ngũ sắc hay còn được gọi là cây cứt lợn hay cây cỏ hôi. Theo Đông y, đây là loại thảo dược có tính mát khi đi vào cơ thể sẽ có tác dụng chống viêm, tiêu sưng, giảm phù nề, giảm đau nhức,…

Dùng cây ngũ sắc trị viêm xoang là một trong những bài thuốc được rất nhiều người tin tưởng áp dụng tại nhà. Ngoài ra, loại thảo dược này còn được tận dụng trong y học hiện đại để điều chế thành thuốc xịt viêm xoang và viêm mũi dị ứng.

Tận dụng cây ngũ sắc ngay bên trong vườn nhà để cải thiện các triệu chứng khó chịu của bệnh viêm xoang

Cách thực hiện:

Chuẩn bị một nắm cây ngũ sắc tươi đem đi rửa sạch bụi bẩn bám quanh, sau đó cho vào chậu nước muối loãng ngâm khoảng 15 phút.

Vớt dược liệu ra rửa lại với nước một lần nữa rồi vớt ra để cho ráo hoàn toàn. Cắt nhỏ cây ngũ sắc, cho vào cối giã nát rồi vắt lấy phần nước cốt. Thêm một ít muối hạt vào rồi khuấy đều cho tan.

Dùng bông y tế thấm vào hỗn hợp trên rồi nhét vào bên trong khoang mũi. Để yên như vậy khoảng 15 phút cho thành phần dược tính trong thảo dược có thể thấm vào trong niêm mạc mũi.

Áp dụng cách trị bệnh này 3 lần/ngày, thực hiện đều đặn mỗi ngày bạn sẽ thấy các triệu chứng của bệnh viêm xoang dần được cải thiện.

✧ Bài thuốc nam trị viêm xoang từ kim ngân hoa

Theo ghi chép của Tài liệu y học cổ truyền, kim ngân hoa là dược liệu có tính hàn với nhiều công dụng quý như thanh nhiệt giải độc, tiêu viêm, giảm phù nề,… Khi đang bị viêm xoang, bạn cũng có thể tận dụng kim ngân hoa để trị bệnh. Thành phần dược tính trong kim ngân hoa khi đi vào cơ thể sẽ giúp đẩy lùi các triệu chứng khó chịu do viêm xoang gây ra như sổ mũi, nghẹt mũi, đau nhức vùng xoang,…

Để có thể mang lại hiệu quả tốt nhất, bạn nên sử dụng kết hợp kim ngân hoa với một số loại thảo dược có tác dụng tương tự trong Đông y như ké đầu ngựa, mạch môn,…

Cách thực hiện:

  • Viêm xoang cấp tính: Chuẩn bị 16 gram kim ngân hoa, 16 gram ké đầu ngựa, 16 gram ngư tinh thảo, 12 gram mạch môn và 8 gram chi tử. Rửa sạch số dược liệu trên, đem đi sắc với nước rồi sử dụng để uống mỗi ngày.
  • Viêm xoang mãn tính: Chuẩn bị 16 gram kim ngân hoa, 16 gram ké đầu ngựa, 16 gram sinh địa, 12 gram hoàng cầm, 12 gram huyền sâm, 12 gram đa bì, 12 gram mạch môn và 8 gram trần đi. Rửa sạch dược liệu rồi đem sắc lấy nước uống cho đến khi bệnh thuyên giảm hoàn toàn.

✧ Chữa viêm xoang tại nhà bằng cây giao

Cây giao hay còn được biết với cái tên khác là cây xương cá hay kim giao. Đây là loại cây thuộc họ xương rồng, thường được nhiều gia đình trồng để làm cảnh. Ngoài ra, cây giao còn được biết đến với khả năng hỗ trợ điều trị bệnh viêm xoang rất tốt.

Theo ghi chép của Tài liệu y học cổ truyền, cây giao là thảo dược có vị chua và tính mát, khi đi vào cơ thể sẽ mang lại hiệu quả giải độc, sát trùng và đẩy lùi tình trạng viêm tại niêm mạc xoang. Trong nhựa cây giao có chứa độc tố, khi điều chế thành thuốc trị bệnh bạn cần tránh để nhựa dây vào mắt và miệng. Đồng thời, ấm sau khi đun cây giao cũng không được tái sử dụng để tránh gây nguy hiểm đến sức khỏe.

Chữa viêm xoang tại nhà bằng cách xông hơi nước đun cây giao

Cách thực hiện:

  • Cắt lấy khoảng 5 nhánh nhỏ cây giao đem đi rửa sạch với nước rồi vớt ra để cho ráo nước. Dùng dao cắt cây giao thành từng nhánh nhỏ, cho vào ấm cùng với một ít nước rồi bắt lên bếp đun sôi.
  • Khi nước sôi thì vặn nhỏ lửa lại, sử dụng một tờ giấy quấn lại như gậy, đút một đầu vào trong vòi ấm, đầu còn lại thì đưa vào lỗ mũi.
  • Hít lấy hơi nước bốc lên, thành phần dược tính trong cây giao sẽ theo hơi nước đi vào trong niêm mạc mũi. Cần cẩn thận để tránh bị phỏng.
  • Áp dụng cách trị bệnh này khoảng 2 lần/ngày, thực hiện đều đặn trong 1 tháng tình trạng bệnh sẽ chuyển biến tốt.

Lưu ý khi chữa viêm xoang tại nhà bằng thuốc Nam

Dưới đây là một số điều người bệnh cần lưu ý khi thực hiện chữa viêm xoang bằng thuốc Nam:

  • Dựa vào cơ địa của bản thân mà bạn hãy lựa chọn phương pháp sao cho phù hợp, tuyệt đối không sử dụng các loại thảo dược cơ thể bị dị ứng mẫn cảm. Sau khi dùng thuốc Nam trị viêm xoang, nếu cơ thể xuất hiện triệu chứng bất thường bạn cần nhanh chóng báo cho bác sĩ để được hướng dẫn cách xử lý.
  • Trước khi sử dụng thuốc Nam trị viêm xoang, người bệnh nên hỏi ý kiến chuyên gia về liều lượng cũng như cách dùng. Việc quá lạm dụng bài thuốc Nam trong điều trị bệnh có thể gây phản tác dụng và khiến tình trạng bệnh trở nên tồi tệ hơn.
  • Sử dụng thảo dược có nguồn gốc rõ ràng và không chứa hóa chất độc hại để trị bệnh. Thảo dược sau khi mua về cần rửa sạch và ngâm nước muối loãng trước khi dùng để điều chế thuốc trị bệnh. Cách này giúp hạn chế được nguy cơ phát sinh rủi ro không mong muốn.
  • Cần phải thực hiện điều đặn trong khoảng thời gian khá dài thì tình trạng bệnh mới có chuyển biến tốt. Việc áp dụng ngắt quãng hay bỏ dở giữa chừng đều ảnh hưởng không tốt đến hiệu quả mang lại.
  • Nên kiên trì với một bài thuốc trị viêm xoang, việc thay đổi nhiều bài thuốc trong thời gian ngắn sẽ không mang lại hiệu quả điều trị bệnh.
  • Điều chỉnh lại thói quen ăn uống và sinh hoạt hàng ngày sao cho phù hợp với tình trạng bệnh của bản thân.
  • Tiến hành thăm khám định kỳ giúp kiểm soát mức độ tiến triển của bệnh. Cách này giúp bạn sớm phát hiện ra các triệu chứng bất thường để có thể đưa ra biện pháp xử lý kịp thời.

Thăm khám và điều trị chuyên khoa khi bệnh viêm xoang đã chuyển biến sang giai đoạn mạn tính

Trên đây là 7 cách chữa viêm xoang bằng thuốc Nam mà chúng tôi tổng hợp được bạn có thể tham khảo và áp dụng ngay tại nhà. Đây là phương pháp có khả năng hỗ trợ cải thiện triệu chứng của bệnh khá tốt vì vậy mọi người nên kiên trì sử dụng..

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *