VIÊM XOANG CÓ NGUY HIỂM KHÔNG? BỆNH CÓ CHỮA ĐƯỢC KHÔNG?

Viêm xoang có nguy hiểm không, có chữa được không là băn khoăn của không ít người mắc phải căn bệnh này. Tình trạng này khiến người bệnh gặp không ít phiền toái trong cuộc sống, thường xuyên đau nhức, nghẹt mũi, chảy nước mũi, người mệt mỏi, ăn không ngon, ngủ không yên. Nguy hiểm hơn, nếu bệnh tái phát thường xuyên, các cơn đau sẽ trở nên nghiêm trọng hơn và dần chuyển sang mãn tính, rất khó điều trị.

Viêm xoang có nguy hiểm không?

Viêm xoang là bệnh khá nguy hiểm. Tuy nhiên, không ít người vẫn còn chủ quan trước những triệu chứng của bệnh mà không biết rằng nếu không điều trị kịp thời, viêm xoang có thể dẫn tới nhiều biến chứng nguy hiểm.

  • Biến chứng đường hô hấp

Viêm xoang có thể gây ra tình trạng nghẹt mũi, tắc mũi ở một hoặc cả hai bên khiến người bệnh phải thở bằng miệng. Không khí không qua mũi sẽ không được làm ấm, làm sạch có thể tiềm ẩn nhiều mầm bệnh nguy hiểm. Ngoài ra, dịch mũi chảy xuống họng cũng có thể gây ra viêm họng, viêm amidan, viêm loét dạ dày,…

  • Biến chứng ở mắt

Do mắt nằm ở gần các xoang nên tình trạng viêm nhiễm ở xoang có thể lây lan sang mắt dẫn tới áp – xe mí mắt, viêm nề ổ mắt, viêm mí, viêm túi lệ gây sốt và đau nhức nhiều, viêm tấy ổ mắt làm đau nhói trong ổ mắt, viêm dây thần kinh thị lực ảnh hưởng tới tầm nhìn hoặc thậm chí còn có thể dẫn tới mù lòa.

  • Biến chứng ở tai

Do cấu trúc ống tai thông với các xoang nên tình trạng viêm nhiễm ở xoang cũng có thể dẫn tới tình trạng viêm tai giữa. Viêm tai giữa có thể ở hai dạng là viêm tai giữa cấp mủ và ứ dịch.

Nếu không phát hiện và xử lý kịp thời, bệnh có thể dẫn tới thủng màng nhĩ, điếc… Nguy hiểm hơn, tình trạng này thường xảy ra ở trẻ em do ống vòi tai của trẻ ngắn, rộng, lại nằm ngang hơn so với người lớn. Điều này tạo điều kiện cho dịch mủ dễ xâm nhập vào hòm tai.

  • Biến chứng ở xương

Biến chứng ở xương thường gặp nhất là viêm cốt tủy xương trán hay xương hàm trên do viêm tắc mạch máu ở xương. Bệnh thường bắt nguồn từ xương trán sau đó lan dần sang các vùng như thái dương, xương đỉnh gây đau nhức, vùng xương bị sưng tấy có thể tạo thành áp-xe hoặc xuất hiện mủ trong xương.

  • Biến chứng ở não

Viêm xoang có thể dẫn tới áp-xe não, viêm màng não, nguy hiểm hơn là viêm màng não mủ. Nếu để lâu, có thể tạo thành các bọc mủ ứ đọng tại ngoài màng cứng và trong não màng ngoài của màng não, tụt, kẹt não gây tử vong rất cao.

Bệnh viêm xoang có nguy hiểm không?

Ngoài ra, viêm xoang được chia thành nhiều dạng khác nhau gồm viêm xoang trán, viêm xoang hàm, viêm xoang sàng, viêm xoang bướm,… Tùy thuộc vào từng loại viêm xoang, mức độ nguy hiểm của bệnh cũng có sự khác biệt.

  • Viêm xoang bướm có nguy hiểm không?

Xoang bướm thuộc nhóm xoang sau, nằm sâu dưới nền sọ và có mối quan hệ mật thiết với phần sau của ổ mắt, dây thần kinh thị giác, xoang tĩnh mạch hang và tuyến yên. Đây là xoang nằm sâu nhất trong các xoang do vậy việc chẩn đoán bệnh cũng gặp nhiều khó khăn hơn các xoang khác. Viêm xoang bướm cũng có thể dẫn tới các biến chứng ở mắt hoặc các biến chứng não.

  • Viêm xoang hàm có nguy hiểm không?

Xoang hàm thuộc nhóm xoang trước, nằm ngay hai bên má hướng về mũi. Viêm xoang hàm chủ yếu xảy ra ở niêm mạc xoang. So với các dạng viêm xoang khác, viêm xoang hàm không gây tổn thương xương. Tuy nhiên, do có mối liên hệ mật thiết với răng nên bệnh thường gây ra những cơn đau nhức răng vô cùng khó chịu.

  • Biến chứng nguy hiểm của viêm xoang trán

Bệnh viêm xoang trán là căn bệnh gây nhiều đau đớn cho người bệnh. Đáng nói, xoang trán nằm ở ngay trên ổ mắt bao gồm hai hóc xương rỗng ứng với hai bên lông mày. Hơn nữa, xoang trán chỉ nằm cách não một vách xương và thông với hốc mũi qua một hốc dài. Do vậy, viêm xoang trán được đánh giá là loại bệnh nguy hiểm. Nếu không được điều trị kịp thời tỷ lệ gặp các biến chứng mắt và biến chứng ở não là rất cao.

Viêm xoang trán có thể gây nhiều biến chứng nguy hiểm

  • Viêm đa xoang có nguy hiểm không?

Viêm đa xoang là tình trạng nhiều xoang cũng viêm nhiễm một lúc. Mức độ nghiêm trọng của bệnh cũng lớn hơn viêm một xoang thông thường. Bệnh có thể dẫn tới biến chứng mắt, biến chứng xương và cả biến chứng ở não. Do vậy, khi mắc viêm đa xoang, người bệnh không nên chủ quan với bệnh.

  • Viêm xoang sàng có nguy hiểm không?

Xoang sàng nằm ở giữa hai mắt, dưới trán và trên hốc mũi. Xương sàng có tới 4 hang rỗng thông với nhau gọi là xoang sàng. Do có vị trí và diện tích lan rộng nhất trong các xoang nên viêm xoang sàng ảnh hưởng lớn tới các bộ phận trên xương sọ. Nguy cơ dẫn tới các biến chứng của dạng viêm xoang này cũng lớn hơn so với các dạng viêm xoang khác.

Viêm xoang có chữa được không? Điều trị bằng cách nào hiệu quả?

“Viêm xoang có chữa được không” hiện cũng là câu hỏi của nhiều bệnh nhân bởi bệnh kéo dài lại thường xuyên tái phát nhất là khi thời tiết thay đổi. Giải đáp thắc mắc này, nhiều chuyên gia y tế cho biết, viêm xoang có thể được điều trị dứt điểm nếu người bệnh sớm phát hiện và điều trị theo chỉ dẫn của bác sĩ.

Hiện nay có nhiều phương pháp chữa viêm xoang, trong đó chữa bằng Tây y, Đông y và mẹo dân gian là những biện pháp được áp dụng nhiều nhất.

Viêm xoang cần được điều trị sớm để ngăn ngừa biến chứng

Chữa viêm xoang bằng Tây y: Đa phần các trường hợp, bệnh nhân được kê đơn thuốc kháng sinh, kháng viêm, giảm đau,… Ngoài ra, bệnh nhân cũng được chỉ định thực hiện các biện pháp tại chỗ như rửa mũi, thông mũi,… Nếu các biện pháp này không đáp ứng, các bác sĩ có thể chỉ định phẫu thuật xoang.

Chữa viêm xoang bằng mẹo dân gian: Các mẹo dân gian thường được áp dụng để xử lý bệnh viêm xoang bởi tính đơn giản, an toàn, không gây tác dụng phụ. Bệnh nhân có thể xông hơi bằng các loại cây lá như cây ngũ sắc, cây giao,… hoặc sử dụng một số nguyên liệu chữa viêm xoang như tỏi, gừng, hành tây,…

Chữa viêm xoang bằng Đông y: Đông y chữa viêm xoang cũng là xu hướng được nhiều người lựa chọn bởi phương pháp này sử dụng các thảo dược tự nhiên an toàn, lành tính với người bệnh. Hơn nữa, Đông y không chỉ tác động tới triệu chứng bệnh mà còn đẩy lùi bệnh tận gốc. Do vậy, đây cũng là phương pháp được đánh giá là tối ưu nhất cho người bệnh.

Như vậy những thông tin trên đã giúp bệnh nhân và bạn đọc giải đáp thắc mắc viêm xoang có nguy hiểm không, bệnh có chữa được không. Mặc dù bệnh diễn biến phức tạp và có nhiều biến chứng nghiêm trọng, tuy nhiên hoàn toàn có thể được đẩy lùi nếu sớm phát hiện và chữa trị nghiêm túc. 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *