CÁC LOẠI ĐỒ UỐNG VÀ THỰC PHẨM CÓ THỂ LÀM RĂNG BỊ Ố

Thực phẩm và đồ uống có sắc tố sẫm màu, chứa chất tannin hoặc hàm lượng axit cao như rượu vang đỏ, trà, cà phê, nước tăng lực… có thể dẫn đến răng bị ố hoặc đổi màu theo thời gian.

  • Rượu vang đỏ

Theo Tiến sĩ Joseph Salim, nha sĩ thẩm mỹ hàng đầu tại New York, thực phẩm và đồ uống có tính axit như rượu vang đỏ có thể làm mòn men răng và tăng các lỗ bên trong men răng của bạn.

Tiến sĩ Salim cho biết: “Khi men răng trở nên thô ráp hơn và diện tích bề mặt tổng thể của nó tăng lên, điều này có thể mở đường cho các màu có trong thực phẩm và đồ uống mà chúng ta tiêu thụ sẽ bám trên bề mặt răng của bạn.”

Ông giải thích rằng, hiện tượng này có thể xảy ra khi uống rượu vang đỏ. Bản chất axit của rượu có thể “khắc” men răng và cho phép các hạt màu đỏ sẫm của rượu bám vào bề mặt răng của bạn.

  • Cà phê

Cà phê có thể là một trong những thủ phạm chính đằng sau hàm răng ố vàng. Cà phê có chứa tannin, một loại hợp chất hóa học được gọi là polyphenol, có thể khiến các hợp chất màu bám vào răng khiến răng trở nên ố vàng.

Cà phê là một trong những thủ phạm gây ra vết ố trên răng.

  • Trà

Giống như cà phê, trà có chứa tannin có thể làm ố răng. Tin tốt là có một cách đơn giản để cắt giảm khả năng làm ố răng của trà.

Nghiên cứu phát hiện ra rằng, thêm 2% sữa vào trà có thể làm giảm đáng kể khả năng làm ố răng. Cụ thể hơn, các nhà nghiên cứu xác định rằng casein, một loại protein trong sữa có tác dụng ngăn ngừa các vết ố do trà gây ra.

  • Quả mọng và nước ép trái cây

Quả mâm xôi, quả việt quất, quả lựu và các loại quả mọng sẫm màu khác có chứa sắc tố đen có thể gây ố màu trên răng.

Tiến sĩ Salim cho biết các hạt hữu cơ nhỏ có thể thâm nhập vào các lỗ bên trong men răng và bám vào đó. Nếu răng của bạn có độ xốp cao hơn, điều này sẽ dẫn đến vết ố dai dẳng hơn. Đó là lý do tại sao răng của bạn có thể chuyển sang màu tím và có thể tiếp tục có màu tía sau khi ăn quả việt quất.

Giống như trái cây có màu đậm, nước trái cây có sắc tố sẫm màu như việt quất, nho, củ dền, lựu… cũng có thể làm đổi màu răng của bạn.

  • Nước tăng lực và đồ uống thể thao

Theo một số nghiên cứu, cả nước tăng lực và đồ uống thể thao đều có liên quan đến sự phân hủy men răng, góp phần tạo nên vết ố trên răng.

Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng nước tăng lực dường như có tính axit và độ hòa tan men cao hơn so với đồ uống thể thao.

  • Nước tương

Nước sốt có sắc tố sẫm màu như nước tương và giấm cũng được biết là làm ố răng.

Theo tiến sĩ Rene Y. Dell’Acqua, bác sĩ nha khoa thẩm mỹ tại Hoa Kỳ, hàm lượng axit cao trong thực phẩm như giấm có thể khiến men răng bị phá vỡ, tạo điều kiện cho vết ố hình thành.

  • Bạn có thể làm gì để ngăn ngừa ố răng?

Ngăn ngừa vết ố hoặc ít nhất là giảm thiểu chúng có thể thực hiện được bằng một vài thủ thuật và mẹo nhỏ tại nhà. Nếu bạn đang đối phó với những vết ố và đổi màu cứng đầu, bạn có thể cần đến gặp nha sĩ để làm thủ tục tại phòng khám.

Để hạn chế vết ố trên răng, khi uống nước trái cây có màu sẫm, cà phê, trà, sô-đa hoặc nước tăng lực chúng ta nên sử dụng ống hút.

+ Cắt giảm hoặc tránh thủ phạm gây ra vết ố: Mặc dù không phải là lựa chọn phổ biến nhất, nhưng cắt giảm thức ăn và đồ uống gây ố vàng có thể giúp ngăn ngừa đổi màu răng.

+ Đánh răng sau khi ăn thức ăn hoặc đồ uống làm ố răng. Hãy chú ý chải răng và dùng chỉ nha khoa ngay sau khi bạn đã ăn thức ăn hoặc đồ uống có thể làm đổi màu răng của bạn.

+ Súc miệng bằng nước sau khi ăn thức ăn hoặc đồ uống làm ố răng. Nếu bạn không thể lấy bàn chải đánh răng ngay lập tức, súc miệng bằng nước có thể giúp rửa sạch một số chất. Chỉ cần đảm bảo nước rửa sạch răng của bạn.

+ Uống qua ống hút. Khi uống nước trái cây có màu sẫm, cà phê, trà, sô-đa hoặc nước tăng lực, hãy cân nhắc sử dụng ống hút. Điều này có thể ngăn chất lỏng tiếp xúc với răng của bạn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *