TÁC DỤNG CỦA VITAMIN B12 ĐỐI VỚI BỆNH NHÂN BỊ VẢY NẾN

Hiện nay chưa có một phương thuốc đặc hiệu để điều trị dứt bệnh vẩy nến. Đây là bệnh có khả năng tự miễn nhưng đồng thời cũng có thể diễn biến nặng, dẫn đến ung thư da. Một trong những loại vitamin hỗ trợ tốt cho việc điều trị căn bệnh viêm da này là vitamin B12. Trong bài viết dưới đây chúng tôi sẽ phân tích rõ hơn cho người đọc về tác dụng của vitamin B12 đối với bệnh vẩy nến.

1/ Tác dụng của vitamin B12 đối với bệnh vẩy nến

Bệnh vẩy nến là một trong những bệnh ngoài da rất phổ biến hiện nay. Có biểu hiện là những vảy dày màu trắng. Khi chạm vào vùng da bị bệnh thì có cảm giác khô cứng. Nguyên nhân thật sự gây nên bệnh vẩy nến chưa được xác định.

Theo một số nghiên cứu, bệnh vảy nến có liên quan đến gen và rối loạn miễn dịch ở cơ thể người. Từ đó dẫn đến tế bào da tăng sinh rất nhanh và bất thường, gây ra tình trạng bong tróc, khô ráp, nứt nẻ… vô cùng khó chịu.

Bệnh gây nứt nẻ, khô ráp ra toàn thân

Vitamin B12 là loại một loại chất quan trọng đối với cơ thể, tham gia sản xuất năng lượng từ chất béo và protein trong cơ thể, đảm bảo sự hình thành và tăng trưởng của các tế bào máu. Về tác dụng của vitamin B12 đối với bệnh vẩy nến được cho là có cơ sở. Bởi vì loại vitamin này có vai trò không nhỏ đối với da, có thể kể đến như:

✧ Điều chỉnh những làn da xỉn màu và khô

Làn da bị thiếu vitamin B12 thì thường sẽ khô và xỉn màu. Vitamin B12 giúp da luôn ngậm nước, duy trì kết cấu của da. Điều này rất quan trọng vì khi bị vẩy nến, da mất đi một độ ẩm rất lớn. Biểu hiện cụ thể là những mảng da khô, tróc vảy.

✧ Phục hồi tế bào hư tổn

Khi bị vẩy nến các tế bào da bị tổn thương. Nhờ sự tham gia của vitamin B12 mà các tế bào da sẽ được phục hồi lại.

✧ Ngăn ngừa các virus gây bệnh về da

Hiện nay chúng ta chưa xác định được rõ nguyên nhân hình thành bệnh vẩy nến. Tác dụng giết chế các virus gây bệnh ngoài da khiến cho vitamin trở thành một yếu tố tác động đến việc điều trị bệnh vẩy nến.

2/ Những loại thực phẩm nào chứa nhiều vitamin B12?

Chúng ta có thể bổ sung vitamin B12 để hỗ trợ quá trình điều trị bệnh vẩy nến bằng cách điều chỉnh chế độ ăn hằng ngày. Có rất nhiều loại thực phẩm chứa vitamin B12. Cụ thể có thể kể ra chẳng hạn như:

Một số thực phẩm giàu vitamin B12

  • Các loại cá, hải sản và trứng sữa.
  • Nội tạng của động vật.
  • Các loại dầu thực vật.
  • Các loại rau trái cây tươi có màu xanh.

Chúng ta nên kết hợp nhiều loại thức ăn để bổ sung vitamin B12 cùng các loại vitamin khác. Đây là cách tốt nhất để đưa vitamin B12 vào cơ thể và phát huy tác dụng hỗ trợ điều trị bệnh.

Tuy nhiên, các biện pháp điều chỉnh chế độ ăn uống chỉ mang tính chất hỗ trợ, KHÔNG THỂ THAY THẾ THUỐC CHỮA BỆNH.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *