4 SAI LẦM VỀ BỆNH VẨY NẾN DƯỚI GÓC NHÌN CHUYÊN GIA

Mặc dù những thông tin về bệnh vẩy nến ngày càng được phổ biến rộng rãi nhưng vẫn có một số quan niệm sai lầm mà nhiều người vẫn hay gặp. Dưới sự tư vấn chuyên môn của Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Thị Tuyết Lan – Giám đốc chuyên môn, Trưởng khoa Da Liễu Trung tâm Thuốc dân tộc, dưới đây bài viết sẽ tổng hợp 4 sai lầm cực kì nghiêm trọng về bệnh vảy nến để bạn đọc cùng theo dõi và tránh mắc phải.

4 sai lầm cực nghiêm trọng về bệnh vảy nến

Theo bác sĩ Tuyết Lan, do chưa tìm hiểu kĩ và chưa nắm được kiến thức về bệnh nên nhiều người còn có quan điểm sai lầm về vảy nến. Cụ thể, bác sĩ đã chỉ ra 4 ý sau:

✧ Bệnh vẩy nến có thể lây qua tiếp xúc

Nhìn những biểu hiện của bệnh vẩy nến như bong tróc da, da sần sùi thiếu thẩm mỹ không ít người sợ rằng việc tiếp xúc với người bị bệnh vẩy nến làm bản thân có thể bị lây nhiễm. Tuy nhiên đây là một trong những suy nghĩ hay gặp nhất khiến nhiều người tỏ ra xa lánh kì thị người bị bệnh vẩy nến, thậm chí đã có rất nhiều trường hợp chính người thân trong gia đình cũng xa lánh người bệnh khiến họ rơi vào trường hợp trầm cảm làm bệnh tình trở nên nghiêm trọng hơn.

Nếu như bạn còn có suy nghĩ này thì nên thay đổi, bởi bệnh vẩy nến không hề lây nhiễm qua tiếp xúc mà chỉ là do rối loạn hệ thống miễn dịch tự mắc phải và có yếu tố di truyền gây ra.

✧ Bệnh vẩy nến chỉ gây tổn thương ngoài da

Thêm một sai lầm về bệnh vẩy nến nữa mà mọi người nên biết đó là bệnh vẩy nến có thực sự chỉ gây nên những tổn thương ngoài da hay không? Theo bác sĩ Tuyết Lan, nhiều người nghĩ bệnh vẩy nến chỉ tác động lên bên ngoài da và không gây ảnh hưởng gì tới sức khỏe bên trong. Nhưng thực tế là, đã có kết quả thống kê thấy rằng có khoảng 40% người bị bệnh vẩy nến có nguy cơ bị tổn thương xương khớp, hay nguy cơ mắc phải các bệnh về tim và gây đột quỵ chiếm tới 38%, nguy cơ mắc phải bệnh tiểu đường tiếp 2 chiếm 42%.

Ngoài việc gây tổn thương tới cơ thể cả bên trong lẫn bên ngoài thì bệnh vẩy nến còn có thể làm tổn thương nghiêm trọng tới tâm lý người mắc bệnh. Thống kê cho thấy, có tới 59% số người bị bệnh vẩy nến dẫn tới chứng tự kỷ. Vì vậy nên khi bị bệnh vẩy nến tốt nhất nên điều trị bệnh càng sớm càng tốt.

✧ Chỉ dùng thuốc điều trị bệnh vẩy nến

Thực tế dùng thuốc thôi chưa đủ người bệnh vẩy nến nên có sự kết hợp giữa việc dùng thuốc và việc thay đổi lối sống sinh hoạt khoa học giúp cải thiện bệnh hiệu quả tốt hơn. Vì vậy ngoài việc dùng thuốc ra thì bạn nên phối hợp với một số yếu tố như sau:

  • Chế độ ăn uống: Tăng cường bổ xung các loại vitamin có trong rau củ quả giúp tăng cường sức đề kháng, khỏe da cải thiện bệnh vẩy nến. Kèm theo đó là bổ sung thêm chất protein có trong các loại thịt giúp trái tim khỏe mạnh.
  • Tăng cường thể dục thể thao rèn luyện cho da trở nên khỏe mạnh hơn.
  • Hạn chế sử dụng các chất kích thích rượu bia, cà phê thuốc lá…

✧ Yếu tố tâm lý không ảnh hưởng tới bệnh vẩy nến

Thực tế thì yếu tố tâm lý lại quyết định rất lớn tới bệnh vẩy nến có thể tác động qua lại và làm các triệu chứng của bệnh trở nnê nghiêm trọng hơn.

Theo nhiều nghiên cứu, yếu tố tâm lý có thể làm bệnh nghiêm trọng hơn. Thực tế đã cho thấy những người được sinh hoạt vui chơi, tâm lý thoải mái đã thuyên giảm bệnh rõ rệt nhanh hơn, nhóm bệnh nhân còn lại có tâm lí trầm cảm, lo sợ thì bệnh càng nghiêm trọng và nặng hơn. Do vậy nên tốt nhất mọi người nên tham khảo ý kiến của bác sĩ để khám và điều trị bệnh hiệu quả nhất.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *