7+ BIẾN CHỨNG NGUY HIỂM CỦA BỆNH VẢY NẾN THỂ MỦ

Bệnh vẩy nến được chia thành các dạng: Vảy nến thể mảng, thể giọt, thể mủ, thể đảo ngược, thể khớp và thể da đỏ toàn thân. Trong đó, vẩy nến thể mủ là dạng nặng, người bệnh có thể phải gánh chịu các biến chứng của vẩy nến thể mủ khi điều trị không đúng cách và kịp thời.

Bệnh vẩy nến có thể gặp ở mọi độ tuổi, chúng hình thành do sự rối loạn điều tiết từ đó tạo nên một màng ngăn bám chặt trên da. Lớp màng bám này sản sinh tế bào nhanh gấp 10 lần so với cơ chế bình thường rồi chết đi. Song chúng không tự mất đi như bình thường mà nổi lên thành từng vảy trắng.

Bệnh vẩy nến nói chung không chỉ gây mất thẩm mỹ, chúng còn ảnh hưởng không nhỏ đến sinh hoạt hàng ngày của người bệnh khi gây ngứa da, đỏ rát, đau đớn,… và rất nhiều tác động tiêu cực khác.

Vảy nến thể mủ dạng lan tỏa

Với riêng với vẩy nến thể mủ, chúng không tạo da các mảng da khô, bong tróc mà tạo thành các mụn mủ: Lúc đầu xuất hiện đơn lẻ, sau đó liên kết tạo thành các “hồ mủ” phân bố trên da dày đặc trên da, dễ vỡ và gây đau nhức.

Những điều cần biết về bệnh vẩy nến thể mủ

1/ Phân loại vẩy nến thể mủ

Căn cứ vào hình thái lâm sàng, vẩy nến thể mủ được chia làm 2 dạng chính:

  • Vảy nến thể mủ dạng lan tỏa: Các tổn thương lây lan rộng toàn cơ thể, phát triển ở mức độ bán cấp cho đến cấp tính.
  • Vảy nến thể mủ dạng khu trú: Các tổn thương xuất hiện giới hạn ở lòng bàn tay, bàn chân và có xu hướng phát triển mạn tính (được gọi là thể Barber).

Vảy nến thể mủ dạng khu trú

2/ Triệu chứng bệnh vẩy nến thể mủ

Không khó nhận biết dấu hiệu bệnh vẩy nến thể mủ. Thông thường khi mắc bệnh, bệnh nhân sẽ thấy sốt cao đột ngột, mệt mỏi; trên da có các đám đỏ da lan toả, nổi chi chít các mụn mủ đường kính 1­2mm cùng cảm giác rát bỏng. Dần dần các mụn mủ liên kết với nhau thành các hồ mủ, có đường kính lên đến 12cm.

Sau đó vài ngày, các mụn mủ vỡ để lại các vảy tiết và chuyển sang giai đoạn róc vảy, khô trên nền da đỏ và vảy lá dày hoặc mỏng ở thân mình, tay chân cùng nhiều biến chứng nguy hiểm khác nếu như không can thiệp kịp thời.

Biến chứng bệnh vẩy nến thể mủ không nên xem thường

Khi không được phát hiện sớm và can thiệp kịp thời, bệnh tiềm ẩn những biến chứng sau:

✧ Gây đau nhức:

Ban đầu khi xuất hiện đơn lẻ, chúng không gây nhiều đau đớn nhưng một khi chúng liên kết với nhau tạo thành các ” hồ mủ”, diện tích bao phủ rộng thì người bệnh sẽ cảm thấy đau nhức kinh khủng và rát như bỏng khi mụn vỡ.

✧ Gây viêm da nhiễm trùng:

Nhiễm trùng da là hậu quả của vẩy nến thể mủ không được điều trị kịp thời

Đây cũng là hậu quả thường gặp của bệnh vẩy nến thể mủ khi không được chữa trị kịp thời. Bởi lẽ khi các mụn mủ vỡ ra tự nhiên hay do va chạm khi tiếp xúc, do ma sát quần áo nhưng không được chăm sóc vệ sinh cẩn thận hay dùng thuốc điều trị thì rất dễ bị nhiễm trùng da, viêm da và thậm chí nhiễm trùng máu cấp vô cùng nguy hiểm.

✧ Gây viêm khớp:

Bên cạnh những thương tổn về da, vẩy nến thể mủ còn ảnh hưởng đến khớp và móng gây viêm khớp, mủ dưới móng và tách móng. Các biểu hiện bệnh viêm khớp khiến người bệnh đau đớn và việc vận động, di chuyển hàng ngày cũng rất khó khăn.

✧ Gây bệnh phụ khoa, nam khoa:

Nếu vị trí xuất hiện vẩy nến thể mủ là các vùng nếp gấp sinh dục thì ngoài việc gây đau đớn dữ dội chúng còn là căn nguyên gây ra các bệnh nam khoa hay phụ khoa do viêm nhiễm.

✧ Gây nguy hại đến tính mạng:

Vảy nến thể mủ nguy hiểm hơn bạn tưởng khi những trường hợp bị vẩy nến mủ toàn thân cấp tính (thể Von Zumbusch) có thể khởi phát một cách đột ngột và đe dọa đến tính mạng. Hoặc ở nhiều bệnh nhân, ban đầu là sốt nhẹ nhưng sau đó triệu chứng này tăng dần, có thể sốt cao lên đến 40 độ; nếu không hạ sốt kịp thời có thể dẫn tới co giật, tác động tới não bộ…

Vảy nến thể mủ có thể nguy hại đến tính mạng

Ngoài ra, các triệu chứng vẩy nến thể mủ có thể bao gồm: nhức đầu, rét run, thở nhanh, mạch đập nhanh; đi kèm chứng phù nề, phù mạch, suy tim và suy hô hấp nếu không được cấp cứu kịp thời cũng sẽ khó bảo toàn tính mạng.

Bên cạnh đó, việc không chữa trị nhanh chóng khi mới mắc bệnh còn khiến người bệnh dễ bị cộng đồng kỳ thị và phân biệt đối xử, dễ rơi vào khủng hoảng tâm lý, trầm cảm… bởi vì các biểu hiện vẩy nến thể mủ dễ gây nhầm lẫn với các bệnh xã hội như: bệnh giang mai, bệnh lậu,…

Những tác hại mà bệnh vẩy nến thể mủ gây ra không nên xem thường. Ngay khi phát hiện các bất thường khi ngờ triệu chứng bệnh, người bệnh hãy thăm khám và điều trị kịp thời để tránh hậu quả xấu nhất có thể xảy ra.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *