7+ CÁCH CHỮA BỆNH Á SỪNG Ở GÓT BÀN CHÂN HIỆU QUẢ

Á sừng là căn bệnh viêm nhiễm ngoài da rất phổ biến ở hiện nay, nguyên nhân gây bệnh chủ yếu là do di truyền, tiếp xúc hoá chất gây bệnh, dị ứng mỹ phẩm, nguồn nước ô nhiễm hoặc do thời tiết… bệnh thường xuất hiện ở đầu ngón tay, da đầu, ngón chân và đặc biệt là gót bàn chân. Vậy làm cách nào để chữa bệnh á sừng ở gót bàn chân?

Việc nhận biết bệnh á sừng ở gót bàn chân không hề khó khăn, bằng mắt thường chúng ta cũng có thể nhận biết các triệu chứng điển hình của bệnh như: Da khô, tại vị trí ở gót chân dày sừng lên, xuất hiện những đường rãnh nứt, bong tróc vảy. Vào mùa hè gót da chân có thể trơn nhẵn, khô da còn mùa đông thì nứt nẻ, da sần sùi và chảy máu tại kẽ nứt… khiến người bệnh có cảm giác đau rát, khó chịu ngoài da gây khó khăn cho việc đi lại sinh hoạt thường ngày.

Tổng hợp cách chữa bệnh á sừng ở gót bàn chân hiệu quả nhất

Á sừng ở gót bàn chân tuy không gây nguy hiểm đến tính mạng nhưng nếu tái phát thường xuyên kèm theo các triệu chứng trên sẽ gây ảnh hưởng lớn đến chất lượng cuộc sống của người bệnh, khiến làn da bị mất thẩm mỹ… Do đó, bạn nên tìm hiểu những thông tin về căn bệnh này và có phương pháp điều trị cho phù hợp để bệnh được khắc phục triệt để.

Việc điều trị bệnh á sừng không hề khó, người bệnh có thể sử dụng thuốc Tây y, các bài thuốc Đông y hoặc một số mẹo dân gian. Dưới đây là một số phương pháp điều trị á sừng phổ biến được nhiều người áp dụng:

1/ Chữa bệnh á sừng ở gót bàn chân bằng Tây y

  • Ưu điểm: Các loại thuốc điều trị bệnh á sừng nêu trên sẽ có tác dụng hiệu quả ngay khi sử dụng, đẩy lùi các triệu chứng của bệnh nhanh chóng.
  • Nhược điểm: Thuốc cần phải có sự chỉ định của bác sĩ người bệnh mới được phép sử dụng, còn nếu sử dụng không đúng chỉ định của bác sĩ có thể dẫn đến viêm da nặng, bệnh phát mạnh hơn, điều trị bệnh không tận gốc…

Thuốc bôi bạc sừng: Acid salycilic , Corticoid fucicort, Corticoid gentrinone, Tacrolimus, Pimecrolimus… là các loại thuốc có tác dụng diệt trừ vi khuẩn, kháng nhiễm khuẩn, tái tạo những vùng da bị viêm nhiễm mà không để lại sẹo…

Thuốc kháng sinh trị nhiễm khuẩn: Bimoxine, amoxicillin …

Thuốc corticoid: Sử dụng trong trường hợp bệnh á sừng nặng, giúp hồi phục tế bào da tổn thương, giảm viêm nhưng chỉ dùng trong trường hợp được bác sĩ chỉ định.

Thuốc giữ ẩm cho da: Skincare U, Cream ure 5 – 10%, Vaserlin, lacticare, Lacticare HC

Thuốc uống: Dùng thuốc kháng histamine uống để chống ngứa.

2/ Chữa bệnh á sừng ở gót bàn chân AN TOÀN – HIỆU QUẢ bằng Đông y

  • Ưu điểm: Điều trị bệnh tận gốc mà không hề gây bất kì tác dụng phụ nào cho da cũng như sức khoẻ người bệnh. Bệnh không tái phát lại.
  • Nhược điểm: Thuốc cần phải sắc nên rất mất thời gian của bạn, thời gian thuốc phát huy tác dụng rất lâu, bệnh nhân cần phải tuân thủ nghiêm ngặt theo hướng dẫn điều trị của thầy thuốc Đông y.

Theo quan niệm của giới Đông y, căn nguyên chủ yếu gây ra bệnh á sừng là chức năng thải độc của can thận bị rối loạn, làm phát sinh tình trạng nóng trong khiến độc tố tích tụ dưới da và hình thành cơn ngứa ngáy. Từ đây, Y học cổ truyền đưa ra cơ chế điều trị bệnh là tiêu diệt gốc bệnh, loại bỏ triệu chứng, làm sạch da và phục hồi tổn thương.

Dưới đây là các bài thuốc Đông y cho hiệu quả cao trong điều trị á sừng:

Bài thuốc 1:

Chuẩn bị các thành phần như: mang tiêu 500g, khô phàn 120g, cúc hoa dại 240g… Cho tất cả nguyên liệu vừa chuẩn bị trên đây vào trong ấm sắc thuốc cùng với 2 lít nước sạch. Bắc lên bếp sắc trong thời gian 15-20 phút rồi để nước nguội, dùng nước thuốc này ngâm chân trị bệnh á sừng mỗi ngày.

Bài thuốc thực hiện rất đơn giản yêu cầu người bệnh cần phải kiên trì áp dụng mỗi ngày mới có thể mang lại kết quả cao.

Bài thuốc 2:

Thành phần: Hương phụ 16g, ích mẫu 10g, và đương quy 10g, thổ phục linh 20g, ý dĩ 16g, ké đầu ngựa 10g, bạch thược 8g, ngải cứu 5g, ngưu tất 5g và cam thảo 3g.

Thuốc Đông y đảm bảo an toàn, không tác dụng phụ

Cách dùng: Cho tất cả các vị thuốc vừa chuẩn bị trên vào trong ấm sắc thuốc cùng với 1500ml nước lọc, sắc thuốc cô đặc còn 700ml chắc ra ngoài chén, chia thuốc làm 2 phần uống uống trong ngày sau bữa ăn, nên uống liên tục trong vòng 10 ngày, cứ mỗi ngày 1 thang.

Bài thuốc 3:

Nguyên liệu: Ké đầu ngựa, hà thủ ô, huyền sâm, ngân hoa, hoả ma nhân, sinh địa….mỗi thứ 12g.
Cách dùng: Sắc lấy nước thuốc uống mỗi ngày.

3/ Chữa bệnh á sừng ở gót bàn chân bằng dân gian

  • Ưu điểm: Chữa bệnh á sừng ở gót bàn chân bằng dân gian đơn giản, dễ làm, tiết kiệm chi phí.
  • Nhược điểm: Kết quả điều trị rất chậm, bài thuốc chỉ phù hợp cho người bệnh á sừng ở mức độ nhẹ, bệnh nặng thì không nên lựa chọn phương pháp này bởi kết quả mang lại rất thấp.

Chữa bệnh á sừng bằng rau sam:

Rau sam được dân gian sử dụng rất phổ biến

Cách dùng: Bạn chỉ cần hái một nắm rau sam sạch ngoài vườn đem rửa sạch, thái nhỏ rồi cho vào nồi cùng với 1.5 lít nước sạch bắc lên bếp đun sôi. Dùng nước thuốc này để ngâm chân 1-2 lần mỗi ngày để điều trị bệnh. Lưu ý bạn nên ngâm thuốc trong thời gian từ 20-30 phút.

Chữa bệnh á sừng bằng cây cỏ sữa:

Chuẩn bị: 600g cỏ sữa, 400ml cồn, 1 lọ thuỷ tinh sạch.

Bài thuốc từ cây cỏ sữa được lưu truyền từ lâu

Cách dùng: Đơn giản, cỏ sữa rửa sạch để ráo nước rồi thái nhỏ sau đó ngâm cùng với 400ml cồn đem đậy kín nắp để trong khoảng thời gian 5-7 ngày là có thể dùng được. Mỗi lần sử dụng bạn vệ sinh vùng da bị bệnh á sừng cho sạch, lau khô. Dùng bông y tế thấm lấy nước thuốc rồi bôi lên vùng da bị bệnh. Thực hiện cách làm này 2-3 lần/ ngày để mang lại hiệu quả nhanh.

Chữa bệnh á sừng bằng chanh tươi:

Chanh giúp tiêu viêm, sát khuẩn hiệu quả

Đầu tiên bạn cần phải rửa sạch vùng da bị bệnh á sừng bằng nước ấm, dùng khăn mềm lau khô. Tiếp đến lấy một quả chanh thái thành từng lát mỏng sau đó chà xát lên vùng da chân bị á sừng. Thực hiện ngày 2 -3 lần.

Theo nghiên cứu trong quả chanh có chứa hàm lượng axit tự nhiên rất cao, giúp lấy đi lớp da chết, kích thích tái tạo tế bào da mới. Tuy nhiên cũng không nên lạm dụng, ngày chỉ thực hiện tối đa 3 lần là đủ.

Chữa bệnh á sừng bằng lá lốt:

Theo Đông y, lá lốt có vị cay, tính ấm có tác dụng giảm đau, tiêu viêm vì vậy điều trị lá lốt có tác dụng điều trị hiệu quả một số bệnh ngoài da như tổ đỉa, vẩy nến, á sừng rất tốt…

Lá lốt được sử dụng rộng rãi trong điều trị bệnh

Cách dùng: Lấy từ 50g lá lốt rửa sạch, ngâm với nước muối loãng trong 5 phút rồi rửa lại cho sạch. Tiếp tục, cho lá lốt vào cối, giã nát sau đó đắp trực tiếp lên vùng da bị á sừng ở gót chân. Đắp khoảng 1 tiếng, để thuốc không rơi ra bạn nên cố định bằng miếng gạc hoặc miếng vải sạch.

Lưu ý khi điều trị á sừng ở gót chân

Trong quá trình sử dụng các bài thuốc trên để điều trị bệnh á sừng ở gót chân người bệnh cũng cần phải tuân thủ theo một số lưu ý sau đây để quá trình điều trị đạt kết quả tốt hơn:

  • Không nên ngâm rửa chân nhiều bạn nên giữ khô gót chân. Bởi lớp sừng vốn đã bở nên càng ẩm ướt sẽ càng dễ bị vi khuẩn nấm tấn công bệnh trở nên nặng hơn.
  • Trong quá trình ăn uống nên hạn chế ăn các loại thức ăn như ớt, muối, dầu mỡ, tôm, cua, thịt gà… để tình trạng ngứa ngáy ở vùng da bị bệnh không xảy ra. Thường xuyên uống nước và ăn nhiều hoa quả tươi, bổ sung đầy đủ vitamin A, C, D, E… cần thiết cho cơ thể.
  • Giữ gìn vệ sinh sạch sẽ, không nên ngâm chân với nước muối vì nước muối ưu trương sẽ hút nước trong tế bào ra làm da càng khô và nứt sẽ rộng và sâu hơn.
  • Không được để chân tiếp xúc với đất hay giẫm lên các chất độc, nguồn nước ô nhiễm… tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển khiến bệnh chuyển biến theo chiều hướng tiêu cực.
  • Luôn dùng kem dưỡng ẩm thoa vào gót chân và không được dùng tay cào bỏ vảy da, chà xát, kỳ cọ vùng da bị bệnh.

Như vậy bài viết đã chia sẻ những cách chữa bệnh á sừng ở gót bàn chân hiệu quả, an toàn nhất. Hy vọng nội dung trên hữu ích, giúp người bệnh lựa chọn được phương pháp phù hợp. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn mỗi người nên chủ động thăm khám, tuân thủ chỉ dẫn của bác sĩ và kịp thời liên hệ với cơ sở y tế nếu có bất thường phát sinh trong quá trình dùng thuốc.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *