TÌM HIỂU BỆNH Á SỪNG LÂU NĂM HIỆU QUẢ CÙNG CHUYÊN GIA

Bệnh nhân á sừng lâu năm luôn phải chịu đựng cảm giác khó chịu, đau đớn, mất tự tin, thậm chí là phải đối mặt nguy cơ biến chứng bội nhiễm nguy hiểm. Thay vì chịu đựng và sống chung cùng những đau đớn, bệnh nhân có thể kiểm soát triệu chứng bệnh á sừng bằng giải pháp an toàn từ thảo dược Đông y, được nghiên cứu sâu bởi đội ngũ y bác sĩ đầu ngành.

Bệnh á sừng – “Hung thần” hủy hoại làn da

Á sừng là hiện tượng bong ra của tế bào sừng, đào thải chất thải tự nhiên. Bình thường tế bào bong ra là tế bào đã chết nhưng đối với bệnh nhân á sừng tế bào da chưa hết chu kỳ sống đã bị đào thải khi tế bào mới chưa được sản sinh để thay thế.

Triệu chứng bệnh á sừng thường gặp là tình trạng da mỏng, khô, bong tróc, nứt nẻ và chảy máu tại bàn tay, ngón tay, bàn chân, gót chân. Á sừng mùa hè có kèm theo các nốt mụn nước giống tổ đỉa, dễ nhiễm trùng. Á sừng mùa đông đặc trưng là tình trạng khô da, bong tróc, nứt toác, rớm máu và đau rát.

Hình ảnh bệnh á sừng trên một bệnh nhân đã từng điều trị

Nguyên nhân gây bệnh á sừng hiện vẫn chưa rõ ràng nhưng bệnh có liên quan đến yếu tố di truyền, cơ địa, các tác nhân độc hại từ môi trường, hóa chất. Vì vậy, đối tượng dễ mắc á sừng nhất là thợ làm tóc, nội trợ, nhân viên y tế, nông dân, công nhân…

Á sừng là bệnh ngoài da nhưng tác hại và biến chứng mà bệnh gây ra lại ảnh hưởng không nhỏ đến cơ thể. Đặc biệt, trường hợp bệnh á sừng ở giai đoạn nặng, thời điểm bùng phát, người bệnh phải đối mặt với nhiều biến chứng nguy hiểm như: Nhiễm trùng, bội nhiễm, hoại tử, tổn thương da khó lành, rối loạn tâm lý, khó khăn trong giao tiếp, công việc và cuộc sống.

Trong quá trình khám chữa bệnh, bác sĩ gặp không ít trường hợp bệnh nhân á sừng do chủ quan mà phải gánh chịu những hậu quả nặng nề. Điển hình như bệnh nhân Nguyễn Minh Tâm (39 tuổi – kinh doanh hàng ăn ở Hà Nội). Khi đến thăm khám tình trạng á sừng đã khá nặng, vùng tổn thương có dấu hiệu nhiễm khuẩn, nhiễm nấm phối hợp, tổn thương sâu, sưng tấy, đau đớn. Chị Tâm cho biết chị thấy vô cùng khó chịu, đau rát, cảm giác như xé da thịt tại bàn tay, ngón tay, bàn chân, gót chân. Những triệu chứng á sừng khiến chị mất ăn mất ngủ, ảnh hưởng đến sức khỏe.

Bên cạnh đó, tình trạng da khô, bong tróc, nứt nẻ chữa mãi không khỏi gây mất thẩm mỹ khiến chị mất tự tin trong giao tiếp, luôn tìm cách che giấu vùng da bị bệnh nên tâm lý căng thẳng, stress, chán nản. Trong giai đoạn á sừng bùng phát chị không thể làm việc, cầm nắm bất cứ đồ vật gì cũng trở nên khó khăn vì đầu ngón tay, bàn tay đau rát. Á sừng thực sự ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống và công việc hàng ngày của bệnh nhân.

Biến chứng của bệnh á sừng

Bác sĩ chỉ ra 4 SAI LẦM cực lớn trong điều trị khiến á sừng dai dẳng mãi không dứt

Đa số bệnh nhân á sừng rơi vào vòng luẩn quẩn khi bệnh tái phát dai dẳng sau điều trị. Thậm chí có nhiều trường hợp càng chữa bệnh lại càng nặng mà không hiểu nguyên nhân vì sao. Bác sĩ lý giải về tình trạng này như sau, á sừng thuộc nhóm bệnh tự miễn hiện chưa có biện pháp đặc hiệu để loại trừ. Và lý do quan trọng hơn là người bệnh áp dụng các giải pháp không phù hợp như:

  • Điều trị không an toàn
  • Tùy tiện sử dụng thuốc
  • Chăm sóc da sai cách
  • Không kiêng kỵ tốt trong chế độ ăn uống sinh hoạt

Thực tế, có không ít bệnh nhân lạm dụng thuốc bôi, kem bôi ngoài da chứa chất kháng viêm để làm mềm da, giảm tình trạng khô và bong tróc. Hoặc dùng các loại thuốc kháng sinh, giảm đau trường hợp viêm nhiễm. Thuốc này tuy có tác dụng nhanh nhưng tái phát bệnh nhân và kèm theo các tác dụng phụ teo da, viêm nang lông, giãn mạch…

Đặc biệt, việc tùy tiện áp dụng các loại lá đắp, các bài thuốc truyền miệng chưa được kiểm chứng, không đảm bảo vệ sinh gây tình trạng viêm nhiễm, á sừng có triệu chứng nghiêm trọng hơn. Cá biệt có trường hợp vết thương mưng mủ, hoại tử vì tùy tiện đắp lá chữa á sừng.

Sai lầm trong điều trị bệnh á sừng

Ngoài ra, trong quá trình điều trị, người bệnh không có chế độ chăm sóc da phù hợp, không kiêng kỵ việc tiếp xúc với các tác nhân gây bệnh làm kích hoạt á sừng tái phát. Và thông thường bệnh tái phát lần sau sẽ nặng hơn lần trước.

Á sừng hoàn toàn có thể hết nếu lựa chọn phương pháp phù hợp

Hiện nay chưa có biện pháp đặc hiệu đối với bệnh á sừng. Nhưng nếu có phương pháp phù hợp kết hợp chăm sóc da, ăn uống sinh hoạt khoa học, người bệnh hoàn toàn có thể kiểm soát các triệu chứng. Mục tiêu trong điều trị á sừng là ổn định bệnh trong thời gian dài, ngăn tái phát càng lâu càng tốt.

Trong Y học cổ truyền (YHCT) á sừng và hầu hết các bệnh viêm da có căn nguyên từ phong hàn thấp nhiệt, tà độc xâm nhập, khí huyết ứ trệ kết hợp với các tác nhân bên ngoài mà sinh ra.

Vì vậy, để xử lý á sừng, ổn định bệnh trong thời gian dài người bệnh cần kết hợp loại bỏ bệnh cả trong lẫn ngoài, hiệu quả cao nhưng phải an toàn với da. Bên cạnh đó, để hạn chế thấp nhất khả năng tái phát, bạn cần tuân thủ chỉ lệnh của bác sĩ, chăm sóc da hiệu quả, xây dựng chế độ dinh dưỡng và sinh hoạt hợp lý.

Với nguyên tắc hỗ trợ điều trị á sừng từ gốc, các bài thuốc Nam kết tinh kinh nghiệm và giá trị YHCT là giải pháp được ưu tiên hiện nay. Khác với thuốc Tây, các bài thuốc Nam đi sâu thải loại căn nguyên gây bệnh, dưỡng da, từ từ loại bỏ triệu chứng. Đặc biệt chiết suất thảo dược lành tính, không gây hại cho da, không tác dụng phụ, phù hợp với thể trạng người Việt.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *