CẢNH BÁO 7 NHÓM THỰC PHẨM KHIẾN BỆNH ECZEMA TRỞ NÊN NẶNG HƠN

Khi bị bệnh eczema, bạn nên cẩn trọng với một số nhóm thức ăn bởi chúng có thể là nguồn cơn khiến các triệu chứng ngứa ngáy, khô ráp thêm trầm trọng. Dưới đây là một số loại thực phẩm mà bạn nên tránh.

Top thực phẩm khiến bệnh eczema càng trầm trọng hơn

Eczema gây ra các đợt viêm nhiễm trên da với các triệu chứng điển hình là tấy đỏ, sau đó xuất hiện mụn nước kèm theo ngứa ngáy khó chịu. Bệnh chàm thường phát triển từng đợt, rất dễ tái phát và chuyển thành dạng mãn tính.

Để giảm bớt các triệu chứng khó chịu của bệnh, mỗi người nên tránh sử dụng các thực phẩm sau:

✧ Sữa

Tốt nhất là bạn nên tránh các sản phẩm từ sữa, đặc biệt là sữa tiệt trùng vì chúng có thể làm bạn càng ngứa ngáy khó chịu hơn. Protein casein trong sữa chưa tiệt trùng cũng có thể làm người nhạy cảm với loại này bị dị ứng.

Sữa là “kẻ thù” của bệnh nhân chàm

✧ Đậu nành

Các sản phẩm từ đậu nành như sữa đậu nành, đậu phụ… cũng có thể gây dị ứng eczema. Bạn có thể thử phản ứng dị ứng của da bằng cách thoa ít chiết xuất đậu nành lên vùng da nhỏ để xem phản ứng.

✧ Cải muối chua

Cải muối chua là một trong những loại thức ăn lên men được nhiều người ưa chuộng nhưng hoàn toàn bất lợi cho bệnh nhân eczema. Bởi vì trong quá trình lên men, cải chua còn để lại một số vi khuẩn có hại, rất dễ bị nhiễm khuẩn. Đồng thời, thực phẩm này còn chứa một số axit có thể khiến triệu chứng ngứa ngáy, thô ráp của bệnh chàm trở nên trầm trọng hơn.

Cải chua là món ăn bệnh nhân nên tránh

✧ Thịt gà và trứng

Trứng là thực phẩm được xem là độc hại nhất đối với người bị dị ứng. Tuy thịt gà có ảnh hưởng ít hơn nhưng tốt nhất không nên ăn để hạn chế sự khó chịu.

✧ Thịt bò

Thịt bò là một thức ăn giàu chất dinh dưỡng, tốt cho sức khỏe đặc biệt là người bệnh và em bé nhưng đối với người bị eczema thì ngược lại. Chính vì thế, thịt bò cũng được coi là khắc tinh của bệnh và người bệnh rất cần chú ý hạn chế trong chế độ ăn uống, nhất là khi bệnh tái phát.

✧ Chất phụ gia và bảo quản thực phẩm

Các loại chất có trong thực phẩm chế biến sẵn cũng có thể gây dị ứng eczema. Trong đó, chất MSG dùng để bảo quản hương vị cho thực phẩm, là nguyên nhân hàng đầu gây dị ứng.

✧ Trái cây chua

Những loại quả có tính axit cũng không phải là “người bạn tốt” của bệnh nhân eczama. Nếu da của bạn đã bị ngứa và khô ráp do chàm, các loại thực phẩm có tính axit như cam, quýt, dứa, dâu tây và cà chua có thể khiến bệnh bùng phát, khó kiểm soát.

Hoa quả nhiều axit không tốt cho người bị chàm ngứa

Lưu ý trong chăm sóc bệnh nhân eczema nhanh chóng đẩy lùi mọi triệu chứng

Việc xây dựng thực đơn khoa học vô cùng quan trọng đối với sức khoẻ của người bị bệnh chàm. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng chế độ ăn uống chỉ có tác dụng hỗ trợ, KHÔNG THỂ THAY THẾ THUỐC XỬ LÝ BỆNH từ gốc. Do vậy, bên cạnh việc bổ sung thực phẩm có lợi, người bệnh nên chủ động tìm kiếm phương pháp phù hợp để nhanh chóng đẩy lùi bệnh.

Trên đây là 10 loại thực phẩm giúp người bệnh giải đáp thắc mắc: “Bị bệnh chàm không nên ăn gì và bệnh chàm nên ăn gì?”. Bên cạnh việc bổ sung thực phẩm, bệnh nhân cũng nên có chế độ luyện tập đều đặn, song song đó người bệnh đừng quên dùng thuốc phù hợp để nhanh chóng đẩy lùi bệnh, cân bằng lại cuộc sống.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *