NGƯỜI BỊ VIÊM DA DẦU NÊN KIÊNG ĂN GÌ? ĂN GÌ? ĐỂ NHANH KHỎI BỆNH

Chế độ ăn uống hàng ngày có ảnh hưởng rất lớn đến tình trạng bệnh viêm da dầu. Vậy người bệnh viêm da dầu nên ăn gì, kiêng gì để giúp bệnh mau lành và tránh tái phát? Hãy cùng Thuanmoc.vn tìm hiểu trong bài viết dưới đây để xây dựng thực đơn khoa học và biết cách điều trị bệnh hiệu quả bằng thảo dược thiên nhiên.

Bệnh viêm da dầu chiếm khoảng 3% dân số, trong đó đối tượng chủ yếu mắc phải căn bệnh này là người từ 18 – 40 tuổi. Bệnh viêm da dầu gây ra những triệu chứng khô rát, bong tróc, gây ngứa ngáy, nóng rát rất khó chịu. Mặc dù bệnh không nguy hiểm đến tính mạng, nhưng ảnh hưởng rất lớn đến sinh hoạt hàng ngày của bệnh nhân. Đặc biệt, bệnh gây mất thẩm mỹ nghiêm trọng, khiến người bệnh tự ti và ngại giao tiếp với những người xung quanh.

Bên cạnh những nguyên nhân chính gây bệnh viêm da dầu thì chế độ ăn uống hàng ngày cũng có ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển của bệnh. Việc dung nạp thường xuyên các thực phẩm không lành mạnh có thể khiến bệnh trở nên nghiêm trọng hơn và khó điều trị. Do đó, người bệnh viêm da dầu cần đặc biệt chú ý đến thực đơn ăn uống hàng ngày, nhất là trong quá trình điều trị. Dưới đây là danh sách những thực phẩm cần tránh và nên bổ sung cho bệnh nhân viêm da dầu.

Thực phẩm nên tránh khi bị viêm da dầu

Bệnh viêm da dầu nên kiêng gì là vấn đề rất nhiều người bệnh quan tâm. Theo bác sĩ Lan, những khu vực thường tiết nhiều mồ hôi như ngực, mặt, lưng, vùng đầu… thường hay bị viêm da tiết bã. Nếu ăn uống không đúng cách sẽ khiến cho tình trạng tiết bã dầu diễn ra mạnh mẽ hơn. Để tránh tình trạng này, người bị viêm da dầu nên kiêng các loại thực phẩm sau:

✧ Thức ăn nhiều chất béo

Các thực phẩm chứa nhiều chất béo như mỡ động vật, thức ăn được rán, xào với nhiều dầu mỡ là những thứ mà người bị viêm da tiết bã nên tránh sử dụng. Vì nó có thể làm tăng quá trình tiết bã nhờn trong cơ thể của bạn. Điều này khiến cho triệu chứng viêm da dầu trầm trọng hơn.

✧ Đồ ăn ngọt chứa nhiều đường

Bánh kẹo ngọt, đường… sẽ làm cho làn da của ngày càng xấu đi, khiến cho cơ thể bị nóng trong gây mụn. Đồ ăn ngọt cũng khiến quá trình chuyển hóa trong cơ thể hoạt động không được bình thường. Tình trạng tiết bã dầu cũng vì vậy mà diễn ra mạnh mẽ hơn.

✧ Rượu bia, thuốc lá và các chất kích thích khác

Các chất kích thích và rượu bia còn khiến những hoạt động của các cơ quan trong cơ thể bị rối loạn. Đặc biệt là chúng kích thích quá trình tiết bã nhờn diễn ra mạnh. Các loại thực phẩm này còn làm cho hệ miễn dịch của bạn suy yếu đi. Nó sẽ tạo điều kiện cho các loại vi khuẩn có hại dễ dàng tấn công gây bệnh cho cơ thể.

✧ Thực phẩm cay nóng

Người bị viêm da dầu nên tránh xa các thức ăn cay nóng

Đồ ăn cay nóng và các loại gia vị như tiêu, ớt cũng là những thực phẩm bạn nên tránh. Vì chúng sẽ làm cho da bạn dễ nổi mụn. Nóng trong người cũng kích thích sự hoạt động của các tuyến bã nhờn hoạt động mạnh, khiến bệnh nặng hơn.

✧ Hải sản và các loại thực phẩm dễ gây dị ứng khác

Trong các loại hải sản có chứa hàm lượng histamin. Chất này có thể kích thích các yếu tố dị ứng trong cơ thể, gây dị ứng da.

Những loại thực phẩm mà chúng tôi đưa ra trên đây, nếu sử dụng đều có thể làm cho bệnh của bạn trở nên trầm trọng. Do đó, nếu đang trong quá trình bị viêm da dầu, cơ địa dễ bị dị ứng thì nên tránh sử dụng chúng.

Viêm da dầu nên ăn gì?

Các loại thực phẩm có thể làm giảm được tình trạng viêm da dầu mà bạn nên sử dụng gồm có:

✧ Thực phẩm có tác dụng kháng viêm

Rau xanh, trái cây tươi… là những thực phẩm bạn nên ăn khi bị viêm da dầu. Các chất xơ, các loại vitamin A, B, E có trong những thực phẩm này có thể đào thải độc tố trong cơ thể ra bên ngoài. Đồng thời chúng có thể dưỡng ẩm cho làn da, giúp da ngày càng mịn màng. Quá trình tiết bã nhờn cũng được giảm đi nhanh chóng.

Bên cạnh đó, dầu dừa, dầu hạt lanh hay dầu oliu cũng là những loại tinh dầu tự nhiên mà bạn nên dùng. Chúng có tác dụng kháng viêm rất tốt. Sử dụng chúng với liều lượng phù hợp sẽ giúp ngăn ngừa được tình trạng viêm nhiễm.

✧ Uống các loại trà thảo dược

Nước trà xanh, trà hoa cúc, trà hoa atiso… là những thực phẩm bạn cũng nên dùng khi bị viêm da dầu. Với tác dụng thanh lọc cơ thể, giúp giải độc tố từ bên trong, nó sẽ giúp tuyến bã nhờn hoạt động bình thường trở lại. Qua đó, khắc phục được tình trạng dầu nhờn tiết ra quá nhiều.

✧ Bổ sung đầy đủ lượng nước cho cơ thể

Uống nhiều nước mỗi ngày giúp cho quá trình đào thải độc tố trong cơ thể được diễn ra dễ dàng. Quan trọng hơn, nó khiến tuyến bã nhờn hoạt động bình thường, làm giảm được sự tiết bã nhờn quá nhiều.

✧ Nhóm thực phẩm giàu acid béo Omega – 3

Các loại cá biển, quả bơ,… là những thực phẩm chứa hàm lượng acid béo Omega 3 rất lớn. Đây là chất có khả năng kháng viêm, có tác dụng làm cho các vết thương mau lành.

Nên bổ sung các thực phẩm giàu Omega – 3 cho cơ thể khi bị viêm da dầu

Thường xuyên bổ sung các loại thực phẩm này cho cơ thể sẽ cải thiện được tình trạng dầu nhờn tiết ra quá nhiều. Ngoài ra, nó còn ngăn ngừa được nguy cơ bị mụn trứng cá và các vấn đề về da khác “ghé thăm”.

✧ Các thực phẩm chứa men vi sinh probiotics

Với tác dụng cải thiện hệ tiêu hóa, ăn nhiều các loại thực phẩm chứa probiotics có thể làm giảm tình trạng viêm nhiễm. Từ đó cho các cơ quan khác trong cơ thể được khỏe mạnh. Chính vì vậy mà việc tiết bã nhờn cũng dễ được kiểm soát hơn.

✧ Uống nước dừa

Đây là thức uống có tác dụng rất tốt trong việc làm đẹp da. Đồng thời những dưỡng chất có trong nước dừa như vitamin C, các khoáng chất như kali, magie… cũng sẽ làm giảm được triệu chứng viêm da dầu.

✧ Các loại trái cây có hàm lượng vitamin C cao

Cam, quýt, bưởi… là những loại trái cây bạn nên sử dụng khi bị viêm da tiết bã. Hàm lượng vitamin C lớn trong những loại quả này có khả năng loại bỏ được các bã dầu trên làn da của bạn. Ngoài ra, acid citric có trong quả cam sẽ làm cho mụn trứng cá giảm đi và giúp khắc phục các vấn đề về da.

✧ Chuối

Trong thành phần của quả chuối có chứa nhiều vitamin E, kali, phốt pho. Chúng có thể làm se lỗ chân lông, ngăn cản quá trình xâm nhập của các loại vi khuẩn. Do đó, ăn chuối thường xuyên cũng cải thiện được bệnh viêm da tiết bã mà bạn gặp phải.

Bên cạnh việc thực hiện chế độ ăn uống lành mạnh, kiêng cữ hợp lý và bổ sung nhiều thực phẩm bổ dưỡng cho da, bệnh nhân cần tiến hành thăm khám sớm và điều trị kịp thời. Bởi việc chậm trễ thăm khám có thể khiến bạn bỏ qua giai đoạn vàng trong điều trị và bệnh dễ phát triển thành mãn tính sẽ khó chữa hơn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *