BỆNH VIÊM DA TIẾT BÃ: HIỂU RÕ ĐỂ TRỊ TỪ GỐC

Hiện nay, có rất nhiều phương pháp điều trị bệnh viêm da tiết bã được kể đến như: Sử dụng thuốc bôi, các phương pháp dân gian. Tuy nhiên, sau khi điều trị bệnh, nếu người bệnh không chú ý thực hiện tốt chế độ ăn uống, sinh hoạt thì bệnh lại tái phát, mỗi lần bùng phát có thể kéo dài hàng tháng gây ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như chất lượng cuộc sống người bệnh.

Bệnh viêm da tiết bã: Hay tái phát, chưa trị được tận gốc

Viêm da tiết bã là một dạng rối loạn da phổ biến, chủ yếu ảnh hưởng tới da đầu, gây ra đỏ da, vảy, gàu và ngứa ngáy. Tuy nhiên, bệnh cũng có thể xuất hiện ở những nơi có da dày, khô như tay, chân, lưng, ngực.

Viêm da tiết bã là căn bệnh phổ biến mà ai cũng có thể mắc phải, đặc biệt là những người có hệ miễn dịch yếu hoặc mắc các bệnh về thần kinh. Theo thống kê, viêm da tiết bã thường xảy ra đối với trẻ nhũ nhi, thanh thiếu niên, người lớn trẻ tuổi.

Ở người lớn chiếm tỉ lệ 50% tỷ lệ mắc bệnh, thường gặp ở độ tuổi từ 20-50. Nam giới bị bệnh nhiều hơn so với nữ giới. Còn đối với trẻ nhỏ, sau khi sinh khoảng vài tháng thì các triệu chứng biến mất và theo dân gian gọi là cứt trâu.

Bệnh viêm da tiết bã không có nguy cơ lây nhiễm, cũng không gây nguy hiểm trực tiếp đối với sức khỏe và tính mạng con người. Nhưng các triệu chứng của bệnh khiến cho người bệnh luôn cảm thấy khó chịu, ngứa ngáy và mất tự tin với vẻ bề ngoài của mình.

Hơn nữa, hiện nay chưa thể trị tận gốc bệnh viêm da tiết bã, nhưng nếu bạn tuân thủ liệu trình chữa trị, có chế độ ăn uống sinh hoạt phù hợp sẽ ngăn ngừa được triệu chứng của bệnh tái phát.

Do đó, ngay khi thấy những dấu hiệu nghi ngờ bị viêm da tiết bã thì bạn cần nhanh chóng đến bệnh viện chuyên khoa để thăm khám.

1. Dấu hiệu nhận biết bệnh viêm da tiết bã

Viêm da tiết bã khi mới xuất hiện thường chỉ nổi gàu và gây ngứa ngáy khó chịu, nhưng khi bệnh nặng thì những dấu hiệu này càng trầm trọng hơn, cụ thể:

  • Da dày nổi sần và ngứa: Triệu chứng đầu tiên của bệnh viêm da tiết bã được kể đến đó chính là da ngày càng dày lên, nổi sần và ngứa. Hiện tượng này có thể xảy ra ở nhiều vị trí khác nhau nhưng phổ biến nhất vẫn là khu vực da đầu và mặt. Làn da nếu không được chăm sóc cẩn thận sẽ dễ bị các vi khuẩn tấn công gây viêm nhiễm, ngứa ngáy và nổi sẩn.
  • Da bị đóng vẩy: Những vùng da bị viêm da tiết bã thường đóng thành vảy có màu trắng hoặc hơi ngả vàng, kèm theo dầu ẩm ướt nên dễ bong tróc. Các mảng vảy này bao trùm lên vùng da đầu hoặc ở mí mắt, tai.

Dấu hiệu nhận biết bệnh viêm da tiết bã là da bị đóng vảy

  • Da đỏ ửng: Khi bị viêm da tiết bã, nhìn bằng mắt bạn sẽ thấy những vùng da này bị đỏ ửng trên diện rộng. Da ở những khu vực bị tổn thương thường dày hơn, nếu lâu ngày không can thiệp chữa trị thì có thể lan rộng ra những vùng da lành xung quanh.
  • Chảy máu ngoài da: Viêm da tiết bã thường gây ngứa ngáy, khó chịu và khiến người bệnh gãi nhiều, càng gãi càng ngứa và làm bong tróc da, chảy máu gây đau đớn.
  • Rụng tóc: Nếu viêm da tiết bã xuất hiện ở vùng da đầu gây viêm nhiễm sẽ khiến cho chân tóc bị yếu dần và dẫn đến hiện tượng rụng tóc. Khi bệnh càng nặng thì tóc rụng càng nhiều hơn khiến cho người bệnh sợ hãi, lo lắng.
  • Các triệu chứng khác: Ngoài ra, bệnh viêm da tiết bã thường gây ban da dưới nách, bẹn, các rãnh ở vùng sinh dục, gây viêm nang lông ở má và thân trên.

✧ Người bệnh viêm da tiết bã cần thăm khám ngay khi:

  • Cảm thấy khó chịu, ngứa ngáy đến nỗi bị mất ngủ thường xuyên hoặc không thể tập trung làm việc hàng ngày.
  • Lo lắng nhiều về bệnh gây ảnh hưởng đến sức khỏe.
  • Nghi ngờ da của mình bị nhiễm trùng gây nguy hiểm.
  • Tự điều trị bệnh ở nhà bằng các phương pháp đơn giản nhưng bệnh không thuyên giảm.

Viêm da tiết bã thường được cải thiện vào mùa hè hoặc khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời và bùng phát mạnh mẽ vào mùa đông. Do đó, người bệnh cần nắm rõ điều này để biết cách phòng ngừa và điều trị bệnh tốt hơn.

2. Nguyên nhân của bệnh viêm da tiết bã

Theo các bác sĩ chuyên khoa, hiện nay vẫn chưa tìm ra nguyên nhân chính xác gây viêm da tiết bã. Nhưng qua nhiều trường hợp bệnh nhân, cũng như những thí nghiệm kiểm tra thì thấy một số yếu tố sau đây là tiền đề và góp phần khiến cho bệnh phát triển, cụ thể:

Nấm Malasssezia là tác nhân gây nên bệnh viêm da tiết bã

  • Di truyền: Những người có người thân trong gia đình như ông bà, bố mẹ từng mắc bệnh viêm da tiết bã sẽ có nguy cơ mắc căn bệnh này cao hơn so với những người khác.
  • Tăng tiết bã: Tăng tiết bã nhờn là nguyên nhân cơ bản nhất khiến chúng ta mắc phải căn bệnh viêm da tiết bã. Đối với người lớn thường gặp nhất là giai đoạn dậy thì, hoặc vận động nhiều khiến tuyến bã hoạt động mạnh. Còn đối với trẻ sơ sinh thì tuyến bã hoạt động nhiều là do androgen từ mẹ truyền qua.
  • Do thiếu hoặc rối loạn hoocmon: Nhiệm vụ của hoocmon là vận chuyển chất từ tế bào này qua tế bào khác để giúp các cơ quan thực hiện chức năng của mình. Khi hoocmon cân bằng thì cả thể chất và tinh thần đều khỏe mạnh, nhưng khi thiếu hoặc bị rối loạn hoocmon thì sẽ ảnh hưởng đến tâm sinh lý cũng như sức khỏe. Đây chính là một trong những nguyên nhân chính gây nên tình trạng viêm da tiết bã thường gặp.
  • Do Nấm: Viêm da tiết bã thường do một loại nấm có tên là Malasssezia gây nên. Loại nấm này thường trú ngụ ở trong vùng da bị viêm da tiết bã và khiến cho bệnh ngày càng trầm trọng hơn.
  • Chế độ ăn uống: Thường xuyên ăn uống thiếu chất, lạm dụng chất kích thích, uống rượu bia, thuốc lá cũng là một trong những nguyên nhân gây bệnh viêm da tiết bã.
  • Do thời tiết, khí hậu: Thời tiết thường xuyên thay đổi khiến cho những người có làn da nhạy cảm không thể thích ứng kịp và gây ra nhiều chứng bệnh nguy hiểm về da, trong đó có viêm da tiết bã.

✧ Các yếu tố làm tăng khả năng bị viêm da tiết bã:

  • Suy giảm miễn dịch: Đối với những người bị suy giảm miễn dịch, sức đề kháng yếu thường dễ bị các loại vi khuẩn, virus có hại xâm nhập vào cơ thể và gây ra nhiều căn bệnh nguy hiểm, trong đó có viêm da tiết bã.

Stress, căng thẳng làm tăng khả năng bị viêm da tiết bã

  • Do thuốc: Việc lạm dụng thuốc kháng sinh điều trị bệnh thường rất dễ gây ra các tác dụng phụ nguy hiểm, trong đó có tổn thương da. Những thuốc được kể đến như arsenic, methyldopa, cimetidine.
  • Nguồn gốc thần kinh: Những người từng mắc bệnh về thần kinh như Parkinson thường có khả năng bị nhiễm bệnh viêm da tiết bã cao hơn so với những người bình thường.
  • Stress, căng thẳng: Những người thường xuyên căng thẳng, mệt mỏi cũng rất dễ mắc các chứng bệnh về da, trong đó có viêm da tiết bã.
  • Do mỹ phẩm: Việc sử dụng mỹ phẩm không phù hợp với làn da của mình cũng là nguyên nhân gây viêm da tiết bã.

3. Phân biệt viêm da tiết bã với vẩy nến, viêm da tiếp xúc

Bệnh viêm da tiết bã thường có nhiều biểu hiện tương tự với những căn bệnh ngoài da khác như vẩy nến, viêm da tiếp xúc, nên khiến người dễ bị nhầm lẫn, từ đó điều trị không chính xác và bệnh trở nên trầm trọng hơn. Do đó, dưới đây là cách phân biệt viêm da tiết bã với những căn bệnh ngoài da tương tự, mọi người có thể tham khảo để biết chính xác hơn.

✧ Phân biệt viêm da tiết bã với bệnh vẩy nến:

Viêm da tiết bã và bệnh vẩy nến đều là tình trạng tăng tiết gàu và có những đặc điểm chung như ửng đỏ ngoài da, ngứa ngáy nên khiến nhiều người bị nhầm lẫn. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể phân biệt 2 căn bệnh này qua những điểm điểm riêng biệt sau:

Phân biệt viêm da tiết bã với bệnh vẩy nến

  • Viêm da tiết bã: Những vùng da bị tổn thương thường kèm theo dấu hiệu nhờn dính do sự tăng tiết bã. Các mảng gàu trên da thường bết vào chân tóc và tóc cũng rất dễ bị gãy rụng. Bệnh chủ yếu xuất hiện vùng đầu và vùng mặt.
  • Bệnh vẩy nến: Những vùng da bị tổn thương thường khô ráo, không bị dính nhờn và ẩm ướt. Các vảy gàu cũng khá khô và bong tróc dễ dàng, không kết dính như viêm da tiết bã. Ngoài vùng đầu thì bệnh vẩy nến thường xuất hiện nhiều ở vùng khuỷu tay, đầu gối, thân mình.

✧ Phân biệt viêm da tiết bã với viêm da tiếp xúc:

Viêm da tiết bã và viêm da tiếp xúc đều là những căn bệnh ngoài da phổ biến, bệnh gây ra những cơn ngứa ngáy, bong tróc da nên khiến người bệnh thường nhầm lẫn. Bạn có thể phân biệt 2 căn bệnh này qua những đặc điểm khác nhau sau:

Phân biệt viêm da tiết bã với viêm da tiếp xúc

  • Viêm da tiết bã: Nguyên nhân gây bệnh viêm da tiết bã thường do nấm hoặc do sự thay đổi hoocmon, tăng tiết bã nhờn. Những triệu chứng của bệnh là ngay từ khi xuất hiện bệnh, làn da bị bong tróc vảy với những mảng dày, có màu trắng hoặc vàng gây khó chịu. Da thường bị bết dính vì sự tăng tiết bã nhờn tăng cao, chân tóc dễ bị gãy rụng.
  • Viêm da tiếp xúc: Nguyên nhân gây bệnh viêm da tiếp xúc thường là do chất gây dị ứng, những chất được kể đến như kim loại, cao su, thuốc nhuộm, chất tẩy rửa, đồ trang sức. Triệu chứng cơ bản của bệnh là khi mới xuất hiện làn da có nhiều phát ban đỏ, nổi mẩn ngứa hoặc da gà, da có màu đỏ, ửng hồng, có nhiều trường hợp bị tổn thương móng. Tiếp đến xuất hiện các mụn nước ngứa ngáy làm cho người bệnh gãi nhiều gây bong tróc và kèm cảm giác đau nhức, khó chịu.

Mặc dù khó chữa trị dứt điểm song nếu can thiệp sớm và áp dụng đúng phương pháp thì viêm da tiết bã nhờn sẽ được đẩy lùi. Do vậy, khi nhận thấy dấu hiệu bệnh, mỗi người nên chủ động thăm khám để được bác sĩ hỗ trợ, lên phác đồ phù hợp.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *