CÁCH ĐIỀU TRỊ VIÊM DA TIẾT BÃ VÀ PHÒNG NGỪA TÁI PHÁT HIỆU QUẢ

Cách điều trị bệnh viêm da tiết bã

Hiện nay có nhiều phương pháp điều trị bệnh viêm da tiết bã. Để giảm nhanh triệu chứng bệnh, ngăn ngừa bệnh quay trở lai, cần kết hợp chúng lại với nhau. Những phương pháp được kể đến như: Áp dụng mẹo dân gian, sử dụng thuốc bôi. Cụ thể như sau:

1. Cách chữa viêm da tiết bã bằng dân gian

Những bài thuốc dân gian chữa viêm da tiết bã thường được chiết xuất từ các nguyên liệu thiên nhiên lành tính, do đó đem lại hiệu quả cao rất an toàn, người bệnh có thể yên tâm sử dụng. Những phương pháp dân gian chữa viêm da tiết bã được kể đến như:

✧ Cách trị viêm da tiết bã bằng dầu dừa:

Không chỉ có tác dụng dưỡng ẩm cho tóc, làm đẹp da, mềm da, mà dầu dừa còn được sử dụng để chữa một số căn bệnh thông thường như vẩy nến, rạn da, trị mụn trứng cá, chữa đau họng, nấm ăn chân, đặc biệt chữa chứng viêm da da tiết bã.

Sở dĩ dầu dừa có công dụng chữa viêm da tiết bã là vì trong dầu dừa có chứa nhiều các loại acid béo bão hòa có khả năng kháng viêm, kháng khuẩn, cải thiện tình trạng viêm da hiệu quả. Bạn có thể thực hiện ngay 2 cách điều trị viêm da tiết bã bằng dầu dừa đơn giản như sau:

Cách trị viêm da tiết bã bằng dầu dừa

Sử dụng dầu dừa nguyên chất: Rất đơn giản, bạn chỉ cần lấy một ít dầu dừa nguyên chất rồi thoa trực tiếp lên vùng da bị bệnh. Tốt nhất nên thoa vào buổi tối, bạn cũng có thể qua đêm và rửa sạch vào sáng hôm sau. Lặp lại cách làm trên mỗi ngày một lần trong khoảng vài ngày bạn sẽ thấy các triệu chứng viêm da tiết bã thuyên giảm hẳn.

– Kết hợp dầu dừa với mật ong nguyên chất: Ngoài cách sử dụng dầu dừa nguyên chất, bạn cũng có thể kết hợp dầu dừa với mật ong nguyên chất để giúp điều trị bệnh hiệu quả hơn.

Cần chuẩn bị: 2 muỗng dầu dừa, 2 muỗng mật ong. Bạn trộn đều mật ong và dầu dừa đã chuẩn bị rồi cho vào một cái nồi nhỏ đun nóng, để cho hỗn hợp nguội bớt rồi dùng bôi lên vùng da bị viêm da tiết bã. Để qua đêm rồi rửa sạch bằng nước ấm vào sáng hôm sau. Cần thực hiện liên tục trong ít nhất khoảng 2-3 tuần mới đem lại hiệu quả như mong muốn.

✧ Mẹo chữa viêm da tiết bã bằng mật ong:

Từ xa xưa, mật ong được xem là một trong những thảo dược thiên nhiên quý, bổ sung chất dinh dưỡng cho cơ thể giúp tăng cường sức đề kháng. Đồng thời, mật ong có chứa chứa thành phần có tác dụng kháng viêm hiệu quả, do đó nhiều người sử dụng nguyên liệu này để chữa chứng viêm da tiết bã. 2 cách chữa viêm da tiết bã bằng dầu dừa đơn giản như sau:

– Sử dụng mật ong nguyên chất: Bạn lấy khoảng 2 thìa mật ong nguyên chất cùng với ½ thìa nước lọc sạch. Trộn đều 2 nguyên liệu này với nhau rồi dùng để thoa đều lên vùng da bị bệnh. Nên kết hợp xoa bóp nhẹ nhàng lên những vùng da bị tổn thương để giúp mật ong thẩm thấu vào da, đem lại hiệu quả chữa bệnh cao hơn. Thư giãn khoảng 30 phút rồi rửa sạch bằng nước ấm.

Mẹo chữa viêm da tiết bã bằng mật ong

– Kết hợp mật ong với muối: Muối có tác dụng làm giảm tình trạng viêm da, nhiễm trùng da nhanh chóng. Do đó, khi kết hợp mật ong với muối sẽ giúp phát huy công dụng của hai nguyên liệu này.

Chuẩn bị 2 muỗng mật ong nguyên chất, 1 muỗng muối bột sạch, ½ muỗng nước sạch. Trộn đều mật ong, muối bột và nước với nhau thành hỗn hợp đều. Dùng hỗn hợp thoa đều lên vùng da bị bệnh. Kết hợp massage nhẹ nhàng khoảng khoảng 5 phút để giúp tăng tính hiệu quả. Thư giãn khoảng 30 phút sau thì rửa sạch lại bằng nước ấm. Thực hiện 1-2 lần/ ngày và áp dụng liên tục trong vài ngày để đem lại hiệu quả như mong muốn.

Lưu ý: Khi áp dụng những cách chữa viêm da tiết bã bằng dân gian nói trên, người bệnh cần chú ý: Lựa chọn những nguyên liệu chất lượng, đảm bảo an toàn, tránh mua những hàng kém chất lượng. Tốt nhất nên thực hiện vào buổi tối trước khi đi ngủ và kiên trì lâu dài mới có hiệu quả cao. Đồng thời, trong quá trình chữa trị bệnh nên chú ý bổ sung chế độ dinh dưỡng đầy đủ, hạn chế tiếp xúc với các tác nhân gây bệnh để nhanh chóng thuyên giảm các triệu chứng bệnh.

2. Dùng thuốc trị viêm da tiết bã

Sử dụng thuốc trị viêm da tiết bã được chỉ định trong trường hợp bệnh nặng hơn, khi áp dụng các phương pháp dân gian không đem lại hiệu quả cao. Những loại thuốc điều trị viêm da tiết bã được kể đến như:

✧ Dùng kem/ thuốc bôi trị viêm da tiết bã:

Sử dụng kem, thuốc bôi trị bệnh viêm da tiết bã nhằm mục đích kiểm soát các triệu chứng của bệnh, chống viêm nhiễm và làm sạch da. Tùy vào từng trường hợp bệnh khác nhau, mức độ bệnh nặng nhẹ mà các bác sĩ chỉ định sử dụng thuốc khác nhau. Những loại thuốc bôi chữa viêm da tiết bã thường dùng như:

Dùng kem bôi trị viêm da tiết bã cần lưu ý để tránh gây tác dụng phụ

– Kem Ketoconazole 2%: Loại kem này thường được chỉ định trong các trường hợp viêm da tiết bã, nấm kẽ tay chân, hắc lào. Thoa kem lên vùng da tổn thương ngày 1-2 lần, thời gian điều trị kéo dài 2-4 tuần. Loại thuốc này không dùng cho những những người dễ mẫn cảm với các thành phần của thuốc, phụ nữ mang thai hoặc đang cho con bú.

– Ciclopirox Cream: Thuốc chỉ định điều trị các chứng viêm da tiết bã, hăm kẽ ngón chân do nấm. Mỗi ngày nên sử dụng thuốc 1 lần, điều trị kéo dài khoảng 4 tuần. Lưu ý, thuốc có thể gây ra một số tác dụng phụ như đỏ da, ngứa da, đau nhức ngoài da.

– Kem Hydrocortison: Kem bôi thuộc nhóm glucocorticoid có tác dụng cải thiện các triệu chứng viêm da tiết bã cấp, mãn tính và tình trạng ngứa hậu môn, bộ phận sinh dục. Không dùng thuốc trong một số trường hợp như: Người mẫn cảm với các thành phần của thuốc, bệnh lao, zona, herpes giác mạc, virus thủy đậu.

Lưu ý: Các loại kem/ thuốc bôi trị viêm da tiết bã thường có chứa thành phần corticoid. Do đó, khi sử dụng người bệnh cần lưu ý: Sử dụng thuốc theo đúng hướng dẫn, chỉ định của bác sĩ, tuyệt đối không được lạm dụng và sử dụng quá lâu vì có thể gây ra một số tác dụng phụ nguy hiểm như teo da, giãn mạch, nổi mụn trứng cá. Không nên thoa trực tiếp vào những vùng da mỏng, dễ bị kích ứng như vùng mắt.

✧ Chữa viêm da tiết bã trên đầu:

Khi bị viêm da tiết bã trên đầu, ngoài việc sử dụng các loại thuốc, kem bôi người bệnh có thể lựa chọn các loại dầu gội để giúp quá trình chữa bệnh dễ dàng hơn. Những loại dầu gội có tác dụng loại bỏ các triệu chứng viêm da tiết bã như:

Chữa viêm da tiết bã trên đầu bằng dầu gội Nizoral

Dầu gội thảo dược Thorakao: Dầu gội được chiết xuất từ các thảo dược thiên nhiên nên sử dụng rất an toàn. Các thành phần trong dầu gội có tác dụng tái tạo các tế bào tổn thương và giúp tóc chắc khỏe, ngăn ngừa rụng tóc.

Dầu gội Nizoral: Đây là lựa chọn hàng đầu cho những người mắc các chứng bệnh về da đầu, trong đó có bệnh viêm da tiết bã.

Ngoài ra, bạn cũng có thể lựa chọn thêm một số dầu gội khác có công dụng chữa trị bệnh viêm da tiết bã trên đầu như: Dầu gội selsun, thái dương

Lưu ý: Khi sử dụng dầu gội trị viêm da tiết bã trên đầu, người bệnh cần lựa chọn những loại dầu gội có nguồn gốc rõ ràng; Xem da đầu có bị kích ứng với các thành phần trước khi gội; Ngưng sử dụng ngay khi có dấu hiệu bị kích ứng da.

Phòng bệnh viêm da tiết bã tái phát hiệu quả

Viêm da tiết bã không chỉ gây ngứa ngáy khó chịu cho người bệnh mà còn gây ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống, tinh thần của người bệnh. Do đó, mỗi người cần chủ động thực hiện các biện pháp phòng bệnh theo hướng dẫn sau:

1. Chế độ ăn uống khoa học

Một trong những nguyên nhân gây bệnh viêm da tiết bã là do chế độ ăn uống thiếu chất hoặc không đảm bảo khoa học. Để phòng và chữa bệnh viêm da tiết bã nhanh chóng, chúng ta nên bổ sung cũng như hạn chế những thực phẩm sau:

Khi bị viêm da tiết bã nên bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng

– Ăn nhiều rau xanh: Rau xanh là nhóm thực phẩm vô cùng tốt cho làn da, giúp da luôn khỏe mạnh, đồng thời hạn chế da tiết nhiều chất nhờn, tránh được những chứng bệnh ngoài da hiệu quả.

– Ăn nhiều hoa quả tươi: Những loại hoa quả tốt cho da mà bạn nên bổ sung hàng ngày như cam, bưởi, quýt, đu đủ, cà chua. Không những ăn trực tiếp các loại trái cây này mà bạn còn có thể sử dụng nước ép hoặc sinh tố từ những loại trái cây này.

– Ăn cá và thịt trắng: Để có một làn da khỏe mạnh, chúng ta nên bổ sung các loại cá sông và thịt lợn. Tuy nhiên, khi ăn nên nấu chín, không nên ăn ở dạng sống như nem, gỏi.

– Uống nhiều nước: Nước giúp cơ thể thanh lọc, loại bỏ các chất độc hại ra ngoài, giúp làn da khỏe mạnh hơn. Do đó nên uống nhiều nước, mỗi ngày uống ít nhất 2 lít nước để tránh da bị khô, bong tróc. Ngoài nước lọc, bạn cũng nên bổ sung thêm các loại trà thảo mộc để giúp thanh nhiệt, giải độc như trà atiso, trà gừng, trà bạc hà…

– Nên kiêng: Ngoài ra, chúng ta cũng nên hạn chế các thực phẩm chiên xào, cay nóng, đồ ngọt, chất béo, hải sản, các chất kích thích rượu bia, thuốc lá để tránh tình trạng bệnh nghiêm trọng.

2. Sinh hoạt điều độ, nghỉ ngơi hợp lý

Chế độ sinh hoạt, lối sống khoa học cũng góp phần hỗ trợ điều trị bệnh hiệu quả và không làm bệnh trầm trọng hơn. Người bệnh nên:

Tắm rửa sạch sẽ giúp phòng ngừa viêm da tiết bã tái phát

  • Vệ sinh thân thể sạch sẽ, tắm rửa hàng ngày, gội đầu thường xuyên để tránh bụi bặm, vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể gây bệnh.
  • Hạn chế tiếp xúc với các tác nhân gây bệnh bằng cách vệ sinh nơi ở sạch sẽ, tránh để ra mồ hôi nhiều, bịt khẩu trang và mặc kín đáo khi đi ra đường.
  • Tránh thức khuya, tâm trạng căng thẳng, lo lắng, mà thay vào nên ngủ đủ giấc, luôn tạo cho cơ thể một tâm trạng thoải mái, vui vẻ.
  • Luyện tập thể dục đều đặn hàng ngày bằng các bài tập nhẹ nhàng như chạy bộ, cầu lông. Lưu ý khi tập mồ hôi ra nhiều nên lau khô sạch sẽ, tránh để bị nhiễm khuẩn gây bệnh.

Bệnh viêm da tiết bã tuy không gây nguy hiểm đến tính mạng nhưng nếu để lâu không điều trị có thể ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như khiến bệnh trầm trọng khó chữa. Do đó, nếu thấy những dấu hiệu nghi ngờ bệnh thì nên thăm khám ngay, tuyệt đối không vì chủ quan mà “rước hoạ” cho sức khoẻ.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *