TÌM HIỂU BỆNH VIÊM DA DẦU – “MỐI NGUY” KHÔNG THỂ CHỦ QUAN

Các biểu hiện, triệu chứng bệnh viêm da dầu rất dễ nhận biết với những tổn thương, ngứa, lớp vảy trắng bong tróc, kèm theo tình trạng đổ nhiều dầu trên da. Ngay khi nhận thấy các dấu hiệu trên bạn cần biết cách xử trí thích hợp để tránh gặp phải những biến chứng nghiêm trọng cho sức khỏe.

Viêm da dầu là bệnh gì?

Viêm da dầu là một thể viêm da phát sinh do hoạt động của tuyến bài tiết các chất bã nhờn dưới da bị rối loạn. Điều này khiến cho lượng dấu được tiết ra vượt quá ngưỡng cần thiết. Đây chính là một trong những điều kiện thuận lợi để vi khuẩn tấn công khiến da bị sưng đỏ, ngứa ngáy kèm theo nhiều biểu hiện xấu khác. Trong chuyên ngành da liễu, nó còn được gọi là bệnh viêm da tiết bã hay bệnh chàm da mỡ.

Bệnh tạo ra lớp dầu bóng trên bề mặt da

Tổn thương do bệnh gây ra xuất hiện chủ yếu ở những vùng da có tuyến bã nhờn hoạt động mạnh, đặc biệt là trên mặt, đầu. Bệnh xảy ra chủ yếu ở nam giới trong độ tuổi từ 18- 40 tuổi, trẻ sơ sinh, người già cũng có thể bị nhưng ít hơn. Các nguyên nhân gây bệnh viêm da dầu chưa được xác định một cách rõ ràng. Tuy nhiên các nhà nghiên cứu đã chứng minh được mối liên quan giữa căn bệnh này với một loại nấm men có tên Malassezia. Những chất do loại nấm này tiết ra sẽ gây nên phản ứng viêm trên da.

Ngoài ra một số yếu tố có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh như:

  • Sở hữu làn da nhờn, da khô.
  • Trong gia đình có người mắc bệnh viêm da dầu hoặc bị bệnh vẩy nến.
  • Suy giảm sức đề kháng và khả năng miễn dịch.
  • Có tiền sử mắc các bệnh lý như HIV, Parkinson, trầm cảm.
  • Hay thức khuya, ăn nhiều dầu mỡ.
  • Lạm dụng hóa mỹ phẩm và các hóa chất tạo kiểu.

Bệnh viêm da dầu có thể được xử lý nếu phát hiện sớm và điều trị đúng cách. Để làm được điều này thì trước tiên bạn cần phải nắm rõ về các triệu chứng của bệnh để có thể phát hiện kịp thời khi mắc phải.

Các triệu chứng bệnh viêm da dầu

Như có nói ở trên, bệnh viêm da dầu có thể xảy ra ở cả trẻ em và người lớn với mức độ ảnh hưởng khác nhau. Do đó chúng tôi sẽ phân tích chi tiết các triệu chứng bệnh viêm da dầu ở từng nhóm đối tượng để quý bạn đọc dễ nhận biết:

1. Triệu chứng viêm da dầu ở trẻ em

Bệnh viêm da dầu ở trẻ em thường xuất hiện ở đầu và được dân gian gọi vui là cứt trâu. Bệnh thường xuất hiện ở trẻ sơ sinh dưới 3 tháng tuổi do sự thay đổi của nội tiết tố androgen khiến cho tuyến bã nhờn hoạt động mạnh. Các bậc phụ huynh có thể sớm phát hiện ra con bị bệnh viêm da dầu thông qua các triệu chứng dưới đây:

✧ Da nhờn và dính:

Đây là dấu hiệu sớm của bệnh viêm da dầu ở trẻ em. Khu vực bị bệnh do có nhiều dầu nhờn tiết ra nên luôn có cảm giác nhờn và bết dính khi dùng tay chạm vào. Cũng chính vì điều này mà khu vực bị bệnh rất dễ bị bám bụi bẩn.

Cha mẹ nên thận trọng khi thấy da bé bị ửng đỏ, bóng nhờn vì đây là triệu chứng viêm da dầu

✧ Có hiện tượng kích ứng, đỏ ở một vùng da:

Nếu bé không được vệ sinh da sạch sẽ, khu vực bị bệnh vốn có nhiều chất nhờn nên rất dễ bị vi khuẩn, nấm, bụi bẩn hay ánh nắng mặt trời tấn công. Vì vậy mà da có dấu hiệu tấy đỏ, kích ứng.

✧ Xuất hiện các mảng vảy da dày bám chặt trên da:

Chất bã nhờn khi tiết ra sẽ kết dính với các tế bào chết trên da tạo thành những mảng vảy màu vàng trên da. Theo thời gian, khi số lượng tế bào chết được sản sinh ra ngày càng nhiều thì lớp vảy cũng dày thêm và bám dính chặt vào da đầu, khó bong tróc. Các mảng vảy này có thể đóng ở trên đầu, hai bên chân mày và mang tai của bé.

Chất bã kết thành các mảng vảy da dày bám chặt trên da

✧ Da bị mưng mủ, sưng tấy:

Nhiều trường hợp con bị bệnh nhưng không được chăm sóc đúng mực hoặc các bậc phụ huynh cố gắng cạo bỏ lớp vảy bám dính trên da bé khiến da bị trầy xước, nhiễm khuẩn. Nặng thì da bị sưng tấy và mưng mủ.

✧ Da đỏ toàn thân:

Gặp phải triệu chứng này tức bệnh của trẻ đã tiến triển ở mức khá nặng. Do không được điều trị sớm, tình trạng viêm có thể lan rộng ra toàn thân khiến da toàn bộ cơ thể ửng đỏ, đóng nhiều vảy tiết. Hiện tượng này được các bác sĩ da liễu gọi là Leiner-Moussou (bệnh đỏ da toàn thân bong vảy).

✧ Bé hay quấy khóc:

Tình trạng viêm da có thể khiến trong người bé có cảm giác khó chịu, bứt rứt. Thế nhưng do không thể diễn tả bằng lời nên trẻ chỉ biết quấy khóc, thường xuyên dùng tay cào cấu vào khu vực tổn thương.

Thông thường bệnh viêm da dầu ở trẻ có thể tự khỏi sau khoảng vài tháng đến một năm. Tuy nhiên cũng có những trường hợp tiến triển nặng hơn và cần được điều trị bằng y khoa. Vì vậy cha mẹ không nên chủ quan khi thấy con mình có các dấu hiệu bất thường trên.

2. Triệu chứng viêm da dầu ở người lớn

Ở người trường thành, bệnh viêm da dầu thường có khuynh hướng phát triển vào mùa đông và thuyên giảm vào mùa hè. Bệnh chủ yếu tấn công da đầu, mặt và nửa phần thân trân do những nơi này có tuyến bã nhờn hoạt động mạnh.

Bệnh viêm da cơ địa ở người lớn có các dấu hiệu khá rõ ràng như:

✧ Da rát đỏ, có thể ngứa hoặc không:

Khi mới bị bệnh, tổn thương thường có dấu hiệu ứng đỏ, bóng nhờn. Kèm theo đó là cảm giác nóng rát, khó chịu. Một số trường hợp còn bị ngứa.Nếu bạn cũng đang gặp triệu chứng này thì nên tham khảo thêm mẹo trị ngứa ngoài da hiệu quả ngay khi sử dụng để nhanh chóng “cắt đuôi” cơn ngứa.

Triệu chứng bệnh viêm da dầu ở người lớn

✧ Da đổ nhiều dầu và khô kết hợp:

Ở những khu vực da bị viêm có lúc bóng nhờn do tiết nhiều dầu nhưng cũng có lúc da bị khô. Chính vì vậy mà tuyến bài tiết phải hoạt động mạnh để điều tiết chất nhờn, căn bằng độ ẩm cho da.

✧ Rụng lông:

Nếu phát triển trên các vùng da có nhiều lông như tay, chân thì người bệnh sẽ thấy lông bị rụng khá nhiều. Lý do bởi lúc này da đang bị viêm nhiễm khiến các nang lông không được nuôi dưỡng, dần trở nên suy yếu và bị rụng.

✧ Triệu chứng bệnh viêm da dầu ở mặt:

Da mặt có những dát đỏ mà hồng, ranh giới không rõ ràng, bên trên đóng một lớp vảy da trắng hơi bết dính. Chúng thường xuất hiện ở rãnh mũi hay nếp gấp ở khóe miệng và có tính chất đối xứng.

✧ Trường hợp xuất hiện ở da đầu:

Khi bệnh mới xuất hiện, da đầu sẽ có nhiều vảy gàu trắng li ti, mịn như cám. Về sau, da có thể ửng đỏ, các vảy gàu kết nối với dầu nhờn và tế bào chết tạo thành các mảng vảy lớn bám dính trên da. Bệnh có thể lan xuống trán, hai bên vành tai, chân mày hoặc lan ra sau gáy, rìa chân tóc có bờ viền đỏ.

Nhận biết dấu hiệu viêm da dầu

✧ Ở phần thân trên:

Bệnh viêm da dầu ở phần thân trên, tức ở ngực và lưng, hai bên nách, phía dưới ngực thường có các mảng đỏ hình tròn, bề mặt nhẵn, bên ngoài bao bọc bằng một lớp gờ cao. Đồng thời da cũng bám dính nhiều vảy trắng ngứa

Các triệu chứng viêm da dầu khá giống với các đặc điểm lâm sàng của bệnh vẩy nến. Do vậy, bạn cần biết cách phân biệt giữa hai căn bệnh này để không bị nhầm lẫn khi chẩn đoán và điều trị bệnh.

Phân biệt viêm da dầu và vẩy nến

Bệnh viêm da dầu và vẩy nến tuy có những triệu chứng khá tương đồng nhưng chúng ta vẫn có thể tìm ra được một vài điểm khác biệt giữa hai căn bệnh này.

Bệnh vẩy nến là một căn bệnh tự miễn. Nguyên nhân gây bệnh là do hoạt động của hệ miễn dịch bị rối loạn khiến cho các tế bào chết được sản sinh liên tục mà không được đào thải hết nên xếp lớp trên da tạo thành những lớp vảy trắng đục. Các lớp vảy này có khả năng tự bong ra ngoài giống như các mẩu sáp nến. Chúng thường xuất hiện trên nền da đỏ, khô và có ranh giới rõ ràng. Ngoài ra, tổn thương do vẩy nến còn có biểu hiện ngứa ngáy và đau nhức kèm theo tình trạng khô da, nứt nẻ.

Phân biệt bệnh vẩy nến và viêm da dầu

Khác với bệnh vẩy nến, nguyên nhân gây bệnh viêm da dầu là do nấm men Malassezia gây nên. Ngoài ra các yếu tố như da dầu, stress, chế độ ăn uống, điều kiện thời tiết…có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh. Khu vực tổn thương cũng có biểu hiện viêm đỏ nhưng không có ranh giới rõ ràng, da thường có biểu hiện bóng dầu, lớp vảy thì bám dính chặt trên da chứ không có khả năng tự bong ra như khi bị vẩy nến.

Người bị viêm da dầu cũng ít khi bị ngứa. Trường hợp xuất hiện trên đầu, bệnh viêm da dầu thường gây nên hiện tượng tăng tiết gàu trên đầu và bết dính tóc chứ không tạo vảy trắng như ở bệnh nhân bị vẩy nến. Đây chính là điểm khác biệt lớn nhất giúp chúng ta phân biệt giữa bệnh viêm da dầu và bệnh vẩy nến.

Ngoài ra, chúng tôi đã có một bài viết tổng hợp các bệnh viêm da, rất đầy đủ và chi tiết giúp bạn nhận biết một cách dễ dàng.

Khi có dấu hiệu viêm da dầu cần phải làm gì?

Bệnh viêm da dầu nếu không có biện pháp khắc phục ngay thì sẽ tiến triển rất nhanh chóng và lây lan ra toàn thân. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến tính thẩm mỹ và khiến người bệnh có nguy cơ phải đối mặt với nhiều biến chứng nguy hiểm như bội nhiễm, nhiễm trùng máu, mắc bệnh da đỏ toàn thân… Để sớm khắc phục căn bệnh này có thể thực hiện các biện pháp sau:

✧ Sắp xếp thời gian đi khám bệnh tại các chuyên khoa da liễu:

Điều này nên được tiến hành càng sớm càng tốt. Bạn nên tìm tới các bệnh viện có chuyên khoa da liễu uy tín để được bác sĩ trực tiếp thăm khám và chỉ định các xét nghiệm cần thiết nhằm chẩn đoán đúng bệnh. Dựa vào đó đề ra phương hướng và phác đồ điều trị phù hợp.

✧ Làm sạch da:

Làm sạch vùng da bị bệnh mỗi ngày 1-2 lần bằng các loại dung dịch rửa chứa thành phần tự nhiên. Không nên dùng các loại xà phòng chứa chất tẩy rửa hay chất tạo bọt. Bạn cũng nên tắm rửa thường xuyên với nước lạnh hoặc nước hơi âm ấm nhưng không được dùng bông tắm hay kì cọ quá mạnh vào da.

✧ Giữ cho vùng da bị bệnh luôn khô ráo:

Trong những ngày hè nóng nực, nên mặc quần áo rộng rãi, thoáng mát, có chất liệu thấm hút mồ hôi tốt. Nếu da đổ nhiều dầu thì dùng khăn mềm lau sạch ngay, có thể dùng giấy thấm dầu cho khu vực da mặt.

✧ Trường hợp bị viêm da dầu trên đầu:

Mỗi tuần nên gội đầu khoảng 3 lần với các loại dầu gội không chứa chất tẩy rửa hay hương liệu. Khi gội nên nhẹ nhàng mát xa da đầu và chú ý cắt móng tay thường xuyên để không làm tổn thương da.

✧ Tránh cào gãi hoặc dùng vật sắc nhọn để cạo vảy:

Hạn chế và tốt nhất là tránh tuyệt đối việc cào gãi khi da đang bị viêm. Bạn cũng không nên dùng móng tay hay các vật sắc nhọn để cạo vảy. Điều này khá nguy hiểm bởi nó có thể khiến da bị tổn thương, đau đớn, nhiễm trùng.

✧ Thực hiện chế độ ăn uống khoa học:

Tránh ăn nhiều đồ ngọt, gia vị cay, thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ và các thức ăn chế biến sẵn khi đang bị bệnh. Cố gắng uống nhiều nước và ăn trái cây, rau xanh để da được cung cấp đầy đủ dưỡng chất, nhanh phục hồi tổn thương.

Nên ăn uống khoa học để hỗ trợ đẩy lùi bệnh

✧ Dùng thuốc chữa viêm da dầu:

Bạn có thể sử dụng các thuốc kháng viêm dạng bôi ngoài da, thuốc làm bong tróc vảy hay dùng thuốc Steroid cho vùng da đầu để giảm ngứa, chống viêm. Ngoài ra có thể áp dụng thêm một số mẹo dân gian hay chữa bệnh viêm da dầu bằng đông y để hạn chế các tác dụng phụ của thuốc tây.

✧ Tránh stress, căng thẳng:

Yếu tố tâm lý không tốt cũng có thể khiến cho các triệu chứng viêm da dầu thêm trầm trọng. Do đó, sau một ngày làm việc căng thẳng bạn nên dành nhiều thời gian nghỉ ngơi, thư giãn hay tham gia các hoạt động thể thao để lấy lại cân bằng cho cơ thể.

✧ Sử dụng mỹ phẩm phù hợp:

Da của người bị viêm da dầu vốn rất nhạy cảm nên bạn cần thận trọng khi sử dụng bất cứ loại mỹ phẩm nào. Tốt nhất nên lựa chọn các sản phẩm có thành phần tự nhiên, không chứa dầu (free oil) để không làm kích ứng da. Bên cạnh đó cần thoa kem dưỡng ẩm hàng ngày để da không bị khô và tiết ra quá nhiều dầu.

✧ Bảo vệ da khi ra ngoài:

Người bệnh cần thoa kem chống nắng và bảo vệ da khi ra ngoài đường. Điều này sẽ giúp da tránh được sự xâm hại của ánh nắng mặt trời và bụi bẩn.

✧ Hình thành thói quen tập thể dục hàng ngày:

Đối với người bị viêm da dầu thì việc luyện tập thể dục thường xuyên có tác dụng điều hòa nội tiết tố, kích thích tiêu hóa và lưu thông tuần hoàn máu, thư giãn thần kinh. Điều này sẽ giúp điều tiết được hoạt động của tuyến bã nhờn và đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng của các tế bào da mới.

Xử lý viêm da dầu HOÀN CHỈNH & CHUYÊN SÂU bằng thảo dược Đông y

Theo Y học cổ truyền, viêm da dầu hình thành do các yếu tố nội tà bên trong cơ thể. Khi tuyến bã nhờn hoạt động mạnh cộng thêm sự xâm nhập của tác nhân bên ngoài gây nên tình trạng viêm da dầu với các triệu chứng như sẩn đỏ, bong da, vảy trắng, ngứa ngáy trầm trọng, thậm chí là có mủ…

Từ đó, Y học cổ truyền đi sâu xử lý căn nguyên bên trong cơ thể, qua đó loại bỏ triệu chứng viêm da dầu, phục hồi chức năng tạng phủ, nâng cao miễn dịch, thúc đẩy khí huyết lưu thông, củng cố sức khỏe toàn diện. Nhờ vậy, Đông y luôn là phương pháp điều trị viêm da dầu chuyên sâu được nhiều người lựa chọn.

Như vậy, chúng ta vừa đi tìm hiểu về các triệu chứng bệnh viêm da dầu cũng như cách xử trí đúng cách khi bị bệnh. Việc điều trị bệnh viêm da dầu không thể trong một sớm một chiều là khỏi ngay được. Vì vậy bạn nên kiên trì thực hiện theo đúng hướng dẫn ở trên và tuân thủ

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *