9 CÁCH CHỮA VIÊM DA TIẾT BÃ BẰNG THUỐC NAM HỮU ÍCH

Chữa bệnh viêm da tiết bã bằng thuốc Nam là cách chữa trị được nhiều người lựa chọn áp dụng bởi tính an toàn, tiết kiệm. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ gợi ý cho các bạn 9 bài thuốc Nam chữa chứng bệnh này.

9 cách chữa bệnh viêm da tiết bã bằng thuốc Nam

Viêm da tiết bã là một bệnh lý da liễu thường gặp. Tuy không gây ảnh hưởng nghiêm trọng cũng như là đe dọa đến tính mạng người bệnh nhưng chúng lại khiến người bệnh rất khó chịu.

Ngoài ra, vì đây là chứng bệnh ngoài da, do đó nó sẽ khiến người bệnh mất đi tính thẩm mỹ, làm mất đi sự tự tin hàng ngày. Bệnh làm cho da bị tổn thương, gây ngứa ngáy và làm da bị khô, bong thành các mảng bám lớn. Tình trạng này thường xảy ra ở những vùng da tiết nhiều trên cơ thể như da đầu, mí mắt, mũi, giữa ngực…

Hiện nay, ngoài việc sử dụng các loại thuốc tây thì bạn hoàn toàn có thể áp dụng các bài thuốc Nam để điều trị chứng bệnh này. Dưới đây là các bài thuốc Nam thường được áp dụng để chữa trị viêm da tiết bã:

Thuốc Nam dùng để uống trong chữa viêm da tiết bã

1. Chữa viêm da tiết bã bằng nha đam tươi

Trong thành phần của cây nha đam có chứa nhiều dưỡng chất có tác dụng giảm đau, kháng viêm, tiêu sưng, làm giảm dị ứng. Bên cạnh đó nó còn có khả năng làm cho các vết thương mau lành, tẩy sạch các tế bào chết ở lớp sừng và ngăn ngừa quá trình phát triển của các vi nấm gây hại.

Cách thực hiện bài thuốc này cũng rất đơn giản, bạn chỉ cần lấy một nhánh nha đam rửa sạch, lột vỏ và tách lấy phần thịt. Dùng phần thịt nha đam bôi lên vùng da bị bệnh, chờ cho lớp này khô lại thì bôi lớp nữa.

Sau khi lớp nha đam thứ 2 này khô thì đi rửa lại với nước ấm. Áp dụng cách này hàng ngày và làm liên tục khoảng 3 – 4 tháng sẽ thấy triệu chứng bệnh viêm da tiết bã thuyên giảm hẳn. Lưu ý là khi áp dụng cách này bạn phải gọt thật sạch phần vỏ xanh của lá nha đam đi, tránh tình trạng bị ngứa.

2. Bôi dầu dừa để chữa viêm da tiết bã

Đây là thứ nguyên liệu có tác dụng kháng khuẩn, diệt khuẩn rất tốt. Không những thế, với hàm lượng các chất dinh dưỡng cực lớn, loại tinh dầu thiên nhiên này còn có tác dụng làm mềm da, cung cấp độ ẩm cần thiết cho da, có tác dụng điều trị hiệu quả nhiều vấn đề liên quan đến da liễu trong đó có viêm da tiết bã.

Bạn hãy lấy dầu dừa nguyên chất pha với nước tinh khiết theo tỉ lệ 9:1 (9 phần dầu dừa, 1 phần nước), trộn đều chúng lên rồi bôi hỗn hợp này lên vùng da bị bệnh. Thực hiện từ 2 – 3 lần mỗi tuần, sau một thời gian sẽ thấy da mịn màng, ít đóng vảy và ít nhờn đi.

3. Dùng mật ong chữa viêm da tiết bã

Sử dụng mật ong là một trong những cách chữa bệnh viêm da bằng thuốc nam mà bạn nên áp dụng. Trong mật ong có chứa nhiều thành phần kháng khuẩn, diệt khuẩn, sự tồn tại của vitamin E có trong nguyên liệu này sẽ giúp dưỡng ẩm cho làn da của bạn. Chính vì vậy, nếu dùng nguyên liệu này chữa trị viêm da tiết bã cũng sẽ mang lại hiệu quả đáng kể.

Dùng mật ong chữa bệnh viêm da tiết bã

Bạn hãy lấy một lượng vừa đủ dùng mật ong nguyên chất đem trộn với nước cốt. Dùng hỗn hợp này bôi lên vùng da bị viêm da tiết bã, chờ khoảng 1 giờ sau thì đi rửa lại thật sạch với nước ấm. Để mang lại tác dụng thì bạn nên thực hiện cách chữa này khoảng 3 lần mỗi tuần.

4. Cách chữa viêm da tiết bã bằng cây đinh lăng

Lấy khoảng 100g nhánh và lá của cây đinh lăng tươi mang đi rửa sạch rồi phơi dưới ánh nắng cho khô. Khi đã khô bạn bỏ chúng vào một cái lọ thủy tinh có nắp đậy kín rồi đổ nước sôi nóng vào. Chờ khoảng 3 tiếng sau thì chắt lấy nước để uống và bỏ phần bã đi. Áp dụng bài thuốc này hàng ngày sẽ giúp cải thiện nhanh chóng cảm giác ngứa ngáy mà bệnh gây ra.

5. Trị viêm da tiết bã bằng đậu đen

Đậu đen cũng là một trong những cách chữa bệnh viêm da tiết bã bằng thuốc Nam được nhiều người áp dụng. Lấy khoảng 200g đậu đen cho vào chảo và rang sơ lên cho nóng rồi bỏ tất cả chúng vào ấm. Cho thêm khoảng 1 lít nước vào và đun sôi lên. Khi nước đã sôi thì chắt lấy nước để uống. Kiên trì thực hiện bài thuốc hàng ngày trong vài 3 tháng sẽ thấy bệnh viêm da tiết bã thuyên giảm đáng kể.

Chữa viêm da tiết bã bằng các bài thuốc nam dùng để bôi ngoài

1. Cách làm thuốc bôi ngoài từ phèn chua và hoa cúc chữa viêm da tiết bã

Để áp dụng bài thuốc này chữa viêm da tiết bã, bạn cần chuẩn bị khoảng 10g phèn chua, 20g hoa cúc. Bạn chỉ cần lấy 2 thứ nguyên liệu này nấu thành nước để rửa mặt và vùng da bị viêm da tiết bã. Áp dụng hàng ngày sẽ giúp làm giảm nhanh chóng các triệu chứng của bệnh.

2. Thuốc bôi ngoài từ nghệ vàng chữa viêm da tiết bã

Chuẩn bị các nguyên sau: Chiết xuất từ cây sơn, nghệ, trầu không, đạm trúc diệp, tinh chất ô liên rô… giã nát chúng ra rồi bôi lên vùng da bị viêm nhiễm. Bài thuốc này có tác dụng làm thông thoáng lỗ chân lông, hạn chế quá trình tiết bã dầu, tiêu viêm tiêu sưng… Thực hiện thường xuyên sẽ thấy các triệu chứng viêm da tiết bã thuyên giảm.

Thuốc ngâm rửa chữa viêm da tiết bã

1. Nước lá dâu tằm chữa viêm da tiết bã

Lấy khoảng 100g lá dâu tằm không quá già mà cũng không quá non mang đi rửa sạch, cho vào nồi đun sôi với khoảng 3 lít nước. Cứ đun cho đến khi lượng nước cạn còn khoảng ⅓ thì tắt lửa. Đợi cho nước nguội bớt rồi dùng chúng bôi lên vùng da bị bệnh. Thực hiện thường xuyên sẽ thấy triệu chứng bệnh giảm bớt.

Cách chữa bệnh viêm da tiết bã bằng thuốc nam từ lá dâu

2. Kết hợp nhiều vị thuốc dùng để ngâm rửa chữa viêm da tiết bã

Ngoài các bài thuốc uống trong và bôi ngoài, bạn cũng có thể sử dụng các nguyên liệu sau đây để nấu thành nước và ngâm rửa vùng da bị bệnh của mình.

Nguyên liệu gồm có dược liệu trầu không, dâu tằm, mò trắng, ích nhĩ tử, ô liên rô… Áp dụng bài thuốc này thường xuyên có khả năng làm sạch lớp dầu thừa, giúp sát trùng vết thương, ngăn vùng da bị tổn thương lan rộng ra các vị trí khác.

Lưu ý khi sử dụng thuốc Nam chữa viêm da tiết bã

Tương tự như các bài thuốc dân gian khác, chữa viêm da tiết bã bằng thuốc Nam thường không mang lại tác dụng nhanh chóng nên khi áp dụng cách chữa này thì bạn cần phải kiên trì, không được ngắt quãng, thực hiện trong một thời gian dài thì mới mong mang lại tác dụng tốt.

Đồng thời, các bài thuốc này phát huy tác dụng ở mức độ nào còn phụ thuộc rất nhiều vào cơ địa và mức độ bệnh của mỗi người. Những người có cơ địa tốt, bệnh đang ở mức độ nhẹ thì thuốc thường mang lại tác dụng tốt. Ngược lại, người có cơ địa yếu hay tình trạng bệnh đã nặng thì thường không mang lại hiệu quả không mong muốn khi áp dụng các bài thuốc này. Do đó khi đã thực hiện một thời gian mà cảm thấy bệnh không thuyên giảm thì bạn nên tìm cách chữa trị khác hiệu quả hơn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *