BỊ VIÊM DA TIẾT BÃ GÂY RỤNG TÓC PHẢI LÀM SAO CHO NHANH KHỎI?

Những trường hợp bị viêm da tiết bã gây rụng tóc không hiếm gặp, đặc biệt là ở những người chưa có nhiều kinh nghiệm trong chăm sóc và bảo vệ da đầu khi gặp phải các bệnh ngoài da ở vị trí da đầu. Vậy bị viêm da tiết bã gây rụng tóc phải làm sao? Đâu là giải pháp cải thiện tình trạng này.

Viêm da tiết bã gây rụng tóc – Nỗi phiền muộn của hàng ngàn bệnh nhân

Viêm da tiết bã là một trong những bệnh ngoài da khá phổ biến, bệnh có thể xuất hiện ở các vùng da nhiều tuyến bã như da mặt và da đầu. Tình trạng bệnh viêm da tiết bã có thể gây ra do stress, căng thẳng, cơ địa của người bệnh tiết nhiều dầu, nhờn hơn da thường, người bệnh nhiễm nấm trên da đầu, người bị ảnh hưởng bởi thời tiết lạnh và khô da.

Viêm da tiết bã có thể góp phần gây rụng tóc

Với những trường hợp viêm da tiết bã gây xảy ra ở vùng da đầu, bệnh nhân sẽ gặp nhiều khó chịu như:

  • Xuất hiện tình trạng viêm da đầu, tăng tiết bã nhờn gây ngứa ngáy theo từng đợt.
  • Xuất hiện nhiều gàu trên da đầu gây khó chịu, có thể kèm theo nấm, vi khuẩn trên da đầu.
  • Người bệnh có cảm giác nhờn, rít da đầu, có thể xuất hiện từng mảng gàu hay mảng nấm da khó chịu.
  • Sau một thời gian nang tóc bị thương tổn, bí và chèn ép sẽ ảnh hưởng đến quá trình hấp thu chất dinh dưỡng cho tóc.
  • Nếu viêm da tiết bã kéo dài trên da đầu thì tình trạng rụng tóc là rất khó tránh khỏi.

Ở trẻ em, viêm da tiết bã thường dễ hết và tự khỏi, nhưng ở người lớn, tình trạng viêm da tiết bã sẽ rất dai dẳng, khó chữa. Nếu như viêm da tiết bã trên da đầu tiến triển lâu năm, gây rụng tóc nhiều, bệnh nhân còn có thể bị hói đầu và ảnh hưởng xấu đến nang tóc. Với những trường hợp hói đầu mà nang tóc bị mất hoàn toàn chức năng thì có thể khiến cho tóc bị mất vĩnh viễn, không thể mọc lại.

Viêm da tiết bã trên da đầu cần phải chăm sóc và điều trị sớm để hạn chế rụng tóc

Phải làm gì khi bị viêm da tiết bã gây rụng tóc?

Viêm da tiết bã là tình trạng bệnh dai dẳng, khó điều trị trong một thời gian ngắn nên đòi hỏi bệnh nhân phải kiên trì để kiểm soát tình trạng bệnh một cách tối ưu nhất. Đối với những trường hợp viêm da tiết bã gây rụng tóc, bệnh nhân cần chú ý một số vấn đề sau:

1. Thăm khám sớm

Với những người bị viêm da tiết bã trên da đầu gây rụng tóc, người bệnh cần chú ý thăm khám sớm để các bác sĩ hướng dẫn biện pháp điều trị chuyên sâu, phù hợp với tình trạng bệnh. Điều trị đúng hướng trong giai đoạn bệnh mới chớm có thể giúp cho viêm da tiết bã được kiểm soát, không lan rộng hơn.

Quá trình điều trị viêm da tiết bã cũng sẽ dễ dàng hơn nếu được can thiệp sớm. Càng điều trị muộn thì các nang tóc sẽ thương tổn càng nặng, khả năng khôi phục tóc rụng tại những nang tóc này rất khó, đôi khi có thể dẫn đến hói vĩnh viễn.

2. Sử dụng thuốc

Theo Y học cổ truyền, bệnh viêm da tiết bã có mối liên quan trực tiếp đến sự rối loạn vinh vệ trong cơ thể. Căn nguyên sâu xa của bệnh chính là phong tà, thấp nhiệt. Khi tình trạng này xảy ra, tạng phủ suy yếu, chức năng miễn dịch của cơ thể suy giảm, không đủ khả năng chống lại tác nhân bên ngoài.

Từ đó, Đông y đi sâu giải quyết cùng lúc căn nguyên gây bệnh và ngăn chặn nguy cơ tái phát. Đồng thời, các vị thuốc Y học cổ truyền cũng giúp bồi bổ ngũ tạng, nâng cao sức khoẻ, từ đó cải thiện sức khoẻ tổng thể.

3. Tránh các thói quen ảnh hưởng đến tóc

Đối với người bị rụng tóc do viêm da tiết bã trên da đầu, cần đặc biệt lưu ý một số thói quen có thể gây ra rụng tóc, đứt gãy nặng nề hơn như:

  • Cột tóc quá chặt, thắt bím, búi tóc, các kiểu tóc xoắn vặn, tạo kiểu quá nhiều.
  • Tránh các tác động nhiệt lên tóc như sử dụng máy sấy tóc, uốn tóc, các phương pháp tạo kiểu tóc bằng nhiệt khi đang bị viêm da tiết bã trên da đầu.
  • Tránh chải đầu quá mạnh, nên dùng lược thưa, hạn chế lược có răng quá khít vì có thể gây rụng tóc nhiều hơn khi chải.
  • Hạn chế nhuộm, tẩy màu trên tóc khi đang bị viêm da tiết bã dầu.

4. Tích cực chăm sóc tóc

Với những người bị viêm da tiết bã nhờn, bệnh nhân cần chú ý chăm sóc tóc một cách tích cực và đúng cách. Bệnh nhân có thể áp dụng một số biện pháp chăm sóc da như:

  • Sử dụng sản phẩm vệ sinh da dịu nhẹ, dành riêng cho người bị viêm da tiết bã nhờn trên da đầu nhằm giúp loại bỏ bớt dầu nhờn trên da.
  • Tùy theo loại tóc mềm, tóc dầu, tóc thường hay tóc khô mà bệnh nhân cần phải chú ý lựa chọn các loại sản phẩm phù hợp dành cho loại tóc này.
  • Với người bị viêm da tiết bã nhờn cần tránh sử dụng dầu gội chứa thành phần sultanes, amphodiacetate, sulfosuccinates,…

5. Bổ sung đủ nước

Nước rất quan trọng trong các hoạt động hằng ngày của cơ thể, đối với tóc cũng không ngoại lệ. Thống kê cho thấy trong thân tóc có khoảng 25% là nước, đây là tỉ lệ cần thiết mà tóc cần có để có thể phát triển khỏe mạnh.

Để tóc có thể phát triển khỏe mạnh, bệnh nhân viêm da tiết bã trên da đầu cần chú ý uống ít nhất 2,5 – 3 lít nước mỗi ngày. Bản thân bệnh nhân cần phải chú ý duy trì thói quen sử dụng nước một cách hợp lý để giúp hỗ trợ tóc phát triển một cách khỏe mạnh.

Nước đóng vai trò quan trọng với cơ thể

6. Giảm căng thẳng

Căng thẳng là một trong những yếu tố có thể làm cho tình trạng rụng tóc tiến triển nặng nề hơn. Thống kê cho thấy những trường hợp stress thường xuyên, căng thẳng quá mức có thể dẫn đến tình trạng khô da, khó hồi phục, ảnh hưởng đến tóc, da đầu cũng như các nang tóc. Có thể áp dụng một số biện pháp giảm căng thẳng như:

  • Trò chuyện nhiều hơn với người thân.
  • Áp dụng một số biện pháp Yoga, thiền, đi bộ.
  • Ngủ đủ giấc và chú ý ngủ sớm, tránh thức quá khuya.
  • Cân đối thời gian cho công việc, nghỉ ngơi và các hoạt động khác.

Một số thông tin về bệnh viêm da tiết bã gây rụng tóc và các biện pháp chăm sóc, bảo vệ nhằm giúp cho tóc hạn chế rụng, gãy. Ngoài việc áp dụng các biện pháp này, bệnh nhân cũng cần lưu ý điều trị sớm theo đúng hướng dẫn của bác sĩ để đạt được hiệu quả tốt nhất.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *