ĐẨY LÙI VIÊM DA CƠ ĐỊA VỚI TƯ VẤN CỦA CHUYÊN GIA

Lạm dụng thuốc Tây chứa corticoid để khắc phục viêm da cơ địa đang khiến nhiều người bệnh phải đối mặt với nguy cơ phản ứng phụ và biến chứng nguy hiểm. Vậy khắc phục viêm da cơ địa thế nào cho an toàn, phải làm sao khi gặp phải biến chứng do dùng thuốc sai cách? Để giúp độc giả giải đáp vấn đề này, ban biên tập đã có buổi trò chuyện với bác sĩ Nguyễn Thị Tuyết Lan (Trưởng khoa da liễu – Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Thuốc dân tộc).

Viêm da cơ địa là bệnh mãn tính, không thể biến mất trong một sớm một chiều

Hỏi: Xin chào bác sĩ Tuyết Lan, gần đây chuyên mục của chúng tôi nhận được nhiều thắc mắc của độc giả về căn bệnh viêm da cơ địa. Xin bác sĩ cho biết, viêm da cơ địa là bệnh gì, có thể hết hoàn toàn được không?

Bác sĩ Tuyết Lan: Xin chào độc giả của Thuanmoc.vn. Viêm da cơ địa được xếp vào nhóm bệnh viêm da mãn tính. Căn bệnh này tiến triển rầm rộ thành từng đợt sau đó thuyên giảm và tái phát trở lại vào một thời điểm khác.

Viêm da cơ địa có thể nhận biết dễ dàng bởi các triệu chứng nổi trội là tình trạng mẩn ngứa, nổi mụn nước và rất ngứa. Sau mỗi đợt khởi phát, bệnh để lại những vùng da màu nâu, xám hoặc mảng da dày hẳn lên do bệnh nhân gãi nhiều.

Triệu chứng viêm da cơ địa

Cần khẳng định viêm da cơ địa là căn bệnh mãn tính, kéo dài dai dẳng và hiện nay chưa có phương pháp nào có thể ngăn chặn 100%. Tuy nhiên, nếu bệnh nhân chọn đúng cách, tuân thủ chặt chẽ phác đồ và chỉ dẫn của bác sĩ chuyên khoa, có thể kiểm soát hầu hết các triệu chứng bệnh và hạn chế tối đa việc tái phát.

Hỏi: Hiện nay có những phương pháp nào giúp đẩy lùi viêm da cơ địa nào hiệu quả, thưa bác sĩ?

Bác sĩ Tuyết Lan: Phương pháp phổ biến nhất hiện nay là sử dụng các loại thuốc Tây y có chứa corticoid để kiểm soát triệu chứng. Tuy nhiên, việc lạm dụng hoặc sử dụng thuốc Tây trong thời gian dài để chữa viêm da cơ địa rất dễ gây ra tình trạng nhờn thuốc, hoặc gặp phải tác dụng phụ nguy hiểm do sự tích tụ corticoid gây ra.

Chính vì thế, nhiều người bệnh đã chuyển sang hướng áp dụng phương pháp Y học cổ truyền. Khác với Tây y, Đông y chú trọng vào xử lý căn nguyên gây bệnh từ bên trong, nhằm kiểm soát bệnh hiệu quả và ngăn ngừa tái phát. Bên cạnh đó, Đông y dùng các bài thuốc có thành phần hoàn toàn từ thảo dược lành tính nên an toàn hơn cho sức khỏe, không gây ra các tác dụng phụ nguy hiểm dù sử dụng lâu dài.

Tuy nhiên, Đông y cũng có mặt hạn chế là không mang lại tác dụng tức thời giống như Tây y. Khi sử dụng thuốc Đông y, người bệnh cần có sự kiên trì, theo đuổi đủ liệu trình và thực hiện nghiêm ngặt chế độ ăn uống, sinh hoạt khoa học mới mang lại hiệu quả lâu dài.

Đẩy lùi viêm da cơ địa cần tránh những sai lầm để không gây biến chứng nguy hiểm

Hỏi: Thời gian gần đây khá nhiều bệnh nhân gửi thắc mắc đến chuyên mục về vấn đề bị nhiễm trùng và biến chứng khi dùng thuốc viêm da cơ địa. Vậy nguyên nhân nào dẫn đến tình trạng này, thưa bác sĩ?

Hiện nay, cơ chế quản lý việc bán thuốc ở nước ta còn lỏng lẻo, do đó nhiều loại thuốc dù được khuyến cáo chỉ bán kèm theo đơn nhưng bệnh nhân vẫn có thể dễ dàng tự mua mà không cần qua thăm khám tại bất cứ cơ sở nào. Chính sự thuận tiện này dẫn tới mặt trái là bệnh nhân dễ lạm dụng thuốc.

Khi bệnh nhân sử dụng tùy tiện các loại thuốc Tây sẽ dẫn tới tích tụ corticoid gây ra các tác dụng phụ nguy hiểm như: suy tuyến thượng thận, xuất huyết dạ dày, tăng đường máu, teo cơ, giảm chức năng bảo vệ của da…

Bên cạnh đó, nhiều bệnh nhân lại tin tưởng vào các phương pháp dân gian nên dùng nhiều loại lá, cây cỏ… bôi, đắp lên vùng da bị bệnh. Nhưng do khâu vệ sinh tại nhà không đảm bảo, đắp lá lên những vết thương hở đã tạo điều kiện cho vi khuẩn tấn công mạnh hơn vào vùng tổn thương, dẫn tới nhiễm trùng, lở loét.

Chính vì thế tôi luôn khuyến cáo các bệnh nhân viêm da cơ địa cần thăm khám tại những cơ sở chuyên khoa uy tín để được bác sĩ xác định chính xác tình trạng bệnh, sử dụng phác đồ thích hợp để đảm bảo an toàn, đặc biệt là với trẻ nhỏ.

Hiện nay, trong số các phương pháp đẩy lùi viêm da cơ địa tôi đánh giá cao giải pháp từ Y học cổ truyền. Bởi đây là cách khắc phục bệnh an toàn nhất, không gây ra các tác dụng phụ nguy hiểm dù sử dụng trong thời gian dài.

Sai lầm khi điều trị viêm da cơ địa

Đẩy lùi viêm da cơ địa an toàn với bài thuốc từ Đông y

Hỏi: Thưa bác sĩ, vậy cơ chế đẩy lùi viêm da cơ địa trong Y học cổ truyền như thế nào? Phương pháp này có thực sự hiệu quả không?

Bác sĩ Tuyết Lan: Y học cổ truyền đẩy lùi bệnh viêm da cơ địa theo cơ chế tác động kép, nghĩa là cùng lúc tác động cả bên trong cơ thể lẫn tổn thương da bên ngoài. Bên trong sử dụng thuốc uống nhằm giải độc, tiêu viêm, phục hồi chức năng tạng can, thận, tăng sức đề kháng của cơ thể nhằm khắc phục căn nguyên gây bệnh. Bên ngoài sử dụng thuốc bôi và thuốc ngâm rửa nhằm làm sạch, sát khuẩn da, giúp phục hồi các vùng tổn thương da, giảm triệu chứng ngứa ngáy, đau rát cho bệnh nhân

Cảm ơn bác sĩ về buổi chia sẻ ngày hôm nay với độc giả của Thuanmoc.vn !

Với những tư vấn trên đây của bác sĩ Nguyễn Thị Tuyết Lan, hi vọng độc giả đã có thêm nhiều thông tin hữu ích về căn bệnh viêm da cơ địa, cũng như phương pháp đẩy lùi bệnh hiệu quả, an toàn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *