TÁI PHÁT BỆNH VIÊM DA CƠ ĐỊA Ở NGƯỜI LỚN VÀ CÁCH XỬ LÝ HIỆU QUẢ

Viêm da cơ địa ở người lớn gây “ám ảnh” bởi tình trạng ngứa ngáy suốt ngày đêm. Đặc biệt, căn bệnh càng đáng sợ hơn bởi thường xuyên tái phát dai dẳng không dứt, ảnh hưởng nghiêm trọng tới cuộc sống và sinh hoạt của người bệnh. Vì sao viêm da cơ địa lại tái phát liên tục? Giải pháp nào điều trị triệt để căn bệnh này? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp những thắc mắc này và tìm ra cách điều trị tận gốc, an toàn từ thảo dược tự nhiên lành tính.

Viêm da cơ địa người lớn – Gieo rắc nỗi “ám ảnh” ngứa ngáy ngày đêm không dứt

Viêm da cơ địa là một bệnh lý ngoài da mãn tính gây ngứa và các tổn thương trên da dạng chàm. Căn bệnh này thường xuất hiện cùng với các bệnh lý cơ địa khác như viêm mũi dị ứng, hen suyễn sốt cỏ khô…

Bệnh lý này thường xuất hiện ngay từ sơ sinh và có thể tự khỏi khi trẻ được 18 – 24 tháng tuổi. Tuy nhiên, viêm da cơ địa cũng xuất hiện nhiều ở người trưởng thành. Điểm đặc biệt là viêm da cơ địa người lớn thường phát triển mãn tính, kéo dài dai dẳng và tái phát đi tái phát lại nhiều lần, gây ra rất nhiều bất tiện cho cuộc sống sinh hoạt hàng ngày và khiến người bệnh “khổ sở” đối phó với con ngứa.

Lý giải nguyên nhân khiến viêm da cơ địa người lớn tái phát dai dẳng: “Viêm da cơ địa là căn bệnh chưa rõ nguyên nhân chính xác. Tuy nhiên, bệnh có liên quan đến các bất thường trong rối loạn miễn dịch, rối loạn hàng rào bảo vệ da và tính di truyền rất lớn. Chính vì bệnh sinh ra do cơ địa của người bệnh nên rất khó để khỏi hoàn toàn. Khi gặp điều kiện bất lợi hoặc các yếu tố dị nguyên tấn công, bệnh có thể khởi phát nhanh chóng.

Ngoài ra, ở người lớn nguy cơ tái phát viêm da cơ địa cao hơn ở trẻ em bởi phải thường xuyên tiếp xúc với các loại hóa chất, lạm dụng mỹ phẩm… Đặc biệt, nhiều bà nội trợ phải liên tục làm việc nhà, sử dụng các loại xà phòng, nước tẩy rửa mạnh…, những người công nhân với đặc thù công việc phải sử dụng hóa chất… nguy cơ mắc bệnh càng cao hơn.

Bệnh viêm da cơ địa có thể do nhiều yếu tố khác nhau gây ra

Điều trị viêm da cơ địa phải chặn đứng từ căn nguyên

Một trong những yếu tố khiến căn bệnh viêm da cơ địa người lớn tái phát đi tái phát lại nhiều lần là do các phương pháp điều trị phổ biến hiện nay chủ yếu mới đi vào làm giảm triệu chứng bệnh, chữa lành tổn thương da, giảm ngứa ngáy khó chịu cho bệnh nhân. Một số loại thuốc thường được sử dụng như: Thuốc bôi giảm ngứa, thuốc chống viêm có thành phần corticoid để điều trị tổn thương da, kem dưỡng ẩm chống khô da… Những loại thuốc này đều chỉ có tác dụng bên ngoài da, nên sau một đợt điều trị bệnh sẽ nhanh chóng tái phát lại khi có điều kiện thuận lợi.

Để điều trị triệt để viêm da cơ địa, giải pháp tối ưu nhất là phải chặn đứng căn nguyên gây bệnh từ bên trong cơ thể, điều hòa các hoạt động chuyển hóa bên trong, thiết lập lại hàng rào bảo vệ da và tăng cường khả năng miễn dịch để chống lại tác nhân gây bệnh từ bên ngoài. Chỉ như vậy mới có thể thực sự kiểm soát bệnh tận gốc và phòng tránh tái phát trở lại.

Khác với những phương pháp hiện đại, nguyên tắc điều trị viêm da cơ địa của Y học cổ truyền tập trung điều trị bệnh từ gốc, chú trọng điều dưỡng bên trong cơ thể, bồi bổ tạng gan, thận, tăng cường giải độc, thanh nhiệt, trừ phong hàn… Từ đó khởi tạo cơ chế tự chữa lành tổn thương và nâng cao chính khí, bảo vệ cơ thể khỏi sự xâm nhập của các yếu tố ngoại tà. Vì thế, phương pháp này cho hiệu quả cao và giúp phòng tránh tái phát lâu dài.

Tuy nhiên, nhược điểm khi điều trị viêm da cơ địa bằng Y học cổ truyền là không cho tác dụng ngay tức thời, bởi các vị thuốc cần có thời gian tương đối dài để thẩm thấu sâu vào cơ thể, điều hòa lại các hoạt động chức năng của tạng phủ. Do đó, khi quyết định điều trị theo Y học cổ truyền, người bệnh cần kiên nhẫn theo đuổi đến cùng phác đồ và liệu trình thuốc mới có thể thu được thành quả mong muốn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *