QUY TẮC 3 NÊN – 3 KHÔNG ĐỂ ĐIỀU TRỊ DỨT ĐIỂM VIÊM MŨI DỊ ỨNG

Viêm mũi dị ứng là bệnh mãn tính, nếu không chữa trị dứt điểm sẽ ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống và công việc. Bên cạnh phương pháp điều trị, người bệnh cũng cần phải biết nên làm gì và không nên làm gì nhằm mang lại hiệu quả triệt để nhất. Dưới đây là một số lời khuyên của Thuanmoc.vn, người bệnh nên ghi nhớ.

Viêm mũi dị ứng nên làm gì? 3 điều cần nhớ

Khi bị viêm mũi dị ứng, nhiều người bệnh chỉ chú trọng vào tìm hiểu cách chữa mà không quan tâm đến việc phải làm gì, bổ sung dinh dưỡng ra sao để hỗ trợ quá trình điều trị. Cho dù tìm được phương pháp chữa bệnh hay nhưng nếu người bệnh không chú ý kiêng khem cẩn thận thì cũng không có tác dụng.

Chính vì vậy người bị viêm mũi dị ứng dù cấp tính hay mãn tính cũng phải tuân thủ theo những điều sau đây:

1. Nên tránh các tác nhân gây viêm mũi dị ứng

Mọi người cần biết rằng có rất nhiều tác nhân gây viêm mũi dị ứng như khói bụi, thuốc lá, lông động vật, hóa chất, mỹ phẩm… Bạn hãy tìm hiểu xem bản thân bị dị ứng với yếu tố nào để hạn chế tối đa việc tiếp xúc. Hãy đến gặp chuyên gia về bệnh tai mũi họng thực hiện các loại kiểm tra, xét nghiệm như test da để biết chính xác vấn đề này.

2. Nên chú trọng chế độ dinh dưỡng hàng ngày

Nên ăn gì khi bị viêm mũi dị ứng, đây là yếu tố quan trọng giúp hỗ trợ điều trị, mang lại hiệu quả tốt hơn khi phòng ngừa. Các thực phẩm được lương y Tuấn khuyến khích người bệnh dùng bao gồm:

  • Các loại rau củ quả: Trong một số loại rau củ tươi sạch chứa chất kháng sinh tự nhiên, giúp cải thiện triệu chứng viêm mũi dị ứng. Ngoài ra, rau xanh, củ quả còn chứa nhiều vitamin, khoáng chất giúp tăng cường hệ miễn dịch, sức đề kháng. Có thể kể đến như: nghệ vàng, sữa chua, húng quế, nho, cà chua, cam, táo… Người bệnh nên bổ sung thực phẩm này hàng ngày để giúp điều trị triệt để hơn.
  • Các loại cá chứa omega 3: Bệnh nhân viêm mũi dị ứng nên ăn số loại cá như cá ngừ, cá thu, cá hồi… bởi trong các loại cá này chứa hàm lượng acid béo omega-3 giúp kiểm soát, giảm sự tiến triển của tình trạng viêm mũi dị ứng.
  • Uống nhiều nước: Uống đủ nước mỗi ngày là cách để các cơ quan đào thải độc tố trong cơ thể tốt. Đồng thời, uống nước còn giúp lưu thông không khí ở xoang mũi, giúp hô hấp hoạt động hiệu quả, loãng dịch nhầy ở mũi và tránh sự lắng đọng. Bởi vậy hãy uống 2 – 2,5 lít nước mỗi ngày.

Người bệnh nên uống đủ nước mỗi ngày

3. Nên vệ sinh mũi, vệ sinh nơi ở sạch sẽ

Vệ sinh mũi mỗi ngày để làm sạch, loại bỏ tác nhân gây bệnh như bụi bẩn, phấn hoa, lông động vật… Đồng thời vệ sinh mũi cũng giúp hạn chế sự tồn đọng của dịch nhầy, mủ tại hốc, khoang xoang mũi.

Vệ sinh nơi ở, môi trường sống hàng ngày cũng là việc người bị viêm mũi dị ứng nên làm. Hãy lau dọn nhà cửa thường xuyên, giặt chăn, ga gối đệm 1 lần/tuần.

3 điều không nên làm khi bị viêm mũi dị ứng

Bên cạnh những việc nên làm để tăng hiệu quả điều trị thì những việc làm sau đây người bị viêm mũi dị ứng cần phải tránh xa.

  • Không lạm dụng thuốc: Điều sai lầm ở hầu hết người bị viêm mũi dị ứng khi sử dụng thuốc tân dược đó là lạm dụng thuốc, đặc biệt là thuốc xịt mũi, nhỏ mũi. Bởi việc dùng quá nhiều lần/ngày dễ gây nhờn thuốc và tăng tác dụng phụ.
  • Không sử dụng thực phẩm gây dị ứng: Viêm mũi dị ứng không nên ăn gì vô cùng quan trọng, bởi thực phẩm mà bạn bổ sung hàng ngày có thể là tác nhân khiến tình trạng dị ứng, viêm mũi trở nên tồi tệ hơn. Bí ngòi, bí ngô, bí xanh, dưa hấu, ngô… cũng là thực phẩm nên kiêng ăn khi bị viêm mũi dị ứng bởi chúng là tác nhân kích thích mũi bị dị ứng. Bên cạnh đó, các chất phụ gia gồm hương liệu, chất tạo màu, chất bảo quản… sẽ khiến các triệu chứng viêm mũi dị ứng xuất hiện nhiều hơn và nghiêm trọng hơn.
  • Không uống rượu bia, cà phê, thuốc lá: Đây là những chất kích thích, có cồn vô cùng có hại với người bị viêm mũi dị ứng. Bởi những chất này sẽ kích ứng màng mũi, khiến dịch nhầy nhiều hơn làm cho tình trạng viêm mũi dị ứng thêm trầm trọng.

Chữa viêm mũi dị ứng bằng cách nào an toàn, hiệu quả tận gốc?

Theo tìm hiểu có 3 phương pháp điều trị viêm mũi dị ứng được nhiều người áp dụng là mẹo dân gian, thuốc tây và thuốc nam.

Trong đó cách dùng mẹo dân gian và thuốc tây tuy giúp cải thiện triệu chứng bệnh nhưng lại không dứt điểm. Đặc biệt là thuốc tây sử dụng quá nhiều, dùng quá lâu dẫn đến nhờn thuốc, gặp tác dụng phụ khiến sức khỏe người bệnh thêm nghiêm trọng hơn. Do đó dùng thuốc nam chữa viêm mũi dị ứng là cách được khuyến khích hơn cả bởi:

  • Thuốc nam được bào chế từ thảo dược tự nhiên trồng, thu hái ở Việt Nam, có nguồn gốc rõ ràng, an toàn, phù hợp với cơ địa người Việt.
  • Thuốc giúp tác động sâu vào căn nguyên bệnh trị viêm mũi dị ứng dứt điểm.
  • Giúp bồi bổ tạng phủ, nâng cao sức đề kháng để phòng ngừa bệnh hiệu quả.

Trên đây là những việc nên làm và không nên làm khi bị viêm mũi dị ứng. Nếu còn thắc mắc về vấn đề gì, người bệnh hãy liên hệ đến nhà thuốc để được chuyên gia tư vấn cụ thể hơn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *