VẢY NẾN HỒNG LÀ GÌ? NGUYÊN NHÂN GÂY BỆNH VÀ CÁCH ĐIỀU TRỊ HIỆU QUẢ

Vảy nến hồng

Vảy nến hồng là một dạng vảy nến bên cạnh vảy nến thể mảng, vảy nến thể giọt… Theo số liệu thống kê, dạng vảy nến này ảnh hưởng tới 3% dân số trên thế giới. Các triệu chứng của bệnh rất khó chịu nên tác động không nhỏ tới chất lượng của sống người bệnh. Hãy theo dõi bài viết này để biết rõ về nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị dạng vảy nến này như thế nào hiệu quả nhất.

Bệnh vảy nến hồng là gì? Bệnh có nguy hiểm không?

Vảy nến hồng hay còn gọi là vảy nến phấn hồng, là một dạng phát ban hồng trên da đặc trưng bởi các đốm hồng có hình bầu dục, hình tròn.

Bệnh có thể gặp ở mọi đối tượng nhưng trẻ em và trẻ vị thành niên là những đối tượng dễ mắc bệnh nhất. Các bác sĩ chuyên khoa cho biết, với nhiều trường hợp biểu hiện bệnh sẽ tự khỏi sau 3-8 tuần. Tuy nhiên, vẫn có một số trường hợp vảy nến phấn hồng cần phải có sự can thiệp của bác sĩ.

Vảy nến hồng gặp nhiều ở trẻ em hoặc trẻ vị thành niên

Bệnh vảy nến hồng có nguy hiểm không? Theo bác sĩ chuyên khoa, vảy nến phấn hồng không nguy hiểm đến tính mạng nhưng lại khiến người bệnh vô cùng khó chịu bởi triệu chứng khô rát, da bong tróc. Người bệnh phải chịu đau đớn mỗi khi bệnh phát, nhất là vùng tổn thương bị viêm nhiễm. Từ đó mà chất lượng cuộc sống cũng như tâm lý, thẩm mỹ của người bệnh bị tác động rất nhiều.

Triệu chứng của bệnh vảy nến phấn hồng

Để nhận biết vảy nến hồng bạn sẽ căn cứ vào các dấu hiệu ngoài ra và cơ thể. Điều cần lưu ý ở đây đó là triệu chứng của bệnh khá giống với nám da, nổi mề đay, viêm da dầu, giang mai giai đoạn 2, vảy nến thể chấm giọt. Vì vậy, dưới đây là những triệu chứng bệnh vảy nến hồng điển hình nhất để bạn chú ý:

Theo kết quả thống kê của y khoa cho thấy, có tới 70% người bệnh mắc vảy nến hồng bị nhiễm trùng đường hô hấp với triệu chứng gồm sốt nhẹ, nhức đầu, viêm họng, người mệt mỏi.

Ngoài ra, còn có các biểu hiện phổ biến trên da như:

  • Trên da có các chấm hồng nhỏ, dễ bong tróc, khô, có một lớp vảy phủ phấn trên bề mặt da màu hồng.
Vảy nến phấn hồng trên da sẽ xuất hiện chấm hồng nhỏ, dễ bong tróc
  • Đôi khi vảy hồng mọc thành cụm, có hình bầu dục. Biểu hiện này tương đối dễ nhầm với mụn trứng cá, mụn ngoài da.
  • Vảy phủ phấn hồng sẽ thay đổi kích thước từ 5-10cm, sau đó lan rộng khắp cơ thể sau khoảng 1-2 tuần.
  • Những vị trí thường bị vảy nến hồng là cổ, ngực, bụng, kèm cảm giác ngứa ngáy, đau rát, rất khó chịu.
  • Ngứa nhiều hơn ở những ai có làn da khô, thường xuyên dùng xà phòng hoặc chất tẩy rửa mạnh.

Các chuyên gia cho biết, vùng da bị vảy nến phấn hồng có thể lành trong vòng từ 6-8 tuần nhưng lại dễ để lại vết thâm, tái phát nhiều lần. Nếu như không chăm sóc cẩn thận, đúng cách vùng bị tổn thương sẽ rất dễ nhiễm khuẩn, bội nhiễm.

Nguyên nhân gây bệnh vảy nến phấn hồng

Cũng giống như bệnh vảy nến, hiện nay khoa học vẫn chưa thể xác định được chính xác nguyên nhân gây bệnh vảy nến hồng. Tuy nhiên, theo nhiều nghiên cứu, bệnh không phải do nấm, vi khuẩn hay virus gây ra. Nhiều giả thiết cho rằng, bệnh do nấm mốc, tự nhiễm độc hoặc nhiễm khuẩn gây ra.

Bên cạnh đó, vảy nến hồng cũng có thể hình thành khi cơ thể của bạn bị nhiễm một vài chủng herpes virus như HHV7 hoặc HHV6.

Vảy nến phấn hồng thường xuất hiện ở những người từng bị vết thương ngoài da nhưng không được trị dứt điểm. Hay những người trước kia bị nấm da, nhiễm trùng da, nhiễm virus…

Di truyền là một yếu tố khiến vảy nến phấn hồng khởi phát

Ngoài ra, vảy nến hồng còn có thể bùng phát do một số yếu tố sau:

  • Do di truyền từ đời bố mẹ sang đời con, hệ miễn dịch bị suy giảm
  • Do tác dụng phụ của một số loại thuốc chữa bệnh, thuốc kháng sinh
  • Tâm lý thường xuyên căng thẳng, áp lực trong cuộc sống hoặc công việc
  • Do tiếp xúc với các chất độc hại, mắc các bệnh về rối loạn chuyển hóa…

Cách trị vảy nến hồng phổ biến hiện nay

Do chưa thể xác định chính xác nguyên nhân gây vảy nến phấn hồng nên hiện nay vẫn chưa có thuốc điều trị bệnh hoàn toàn. Những phương pháp điều trị bệnh nhằm mục đích giảm, kiểm soát triệu chứng cho người bệnh.

Hiện nay, có thể áp dụng một số phương pháp điều trị vảy nến hồng đó là:

Cách trị vảy nến phấn hồng tại nhà

Đây là một phương pháp rất được ưa chuộng bởi sự an toàn và lành tính lại tiết kiệm chi phí cho người bệnh. Tuy nhiên, trước khi áp dụng bạn hãy nhớ rằng, các chữa tại nhà chỉ giúp giảm đi các triệu chứng bên ngoài, phù hợp với những người bệnh nhẹ, và phải sử dụng kiên trì trong thời gian khá dài thì mới có kết quả.

Ngay sau đây là các cách chữa vảy nến hồng ngay tại nhà phổ biến:

  • Sử dụng dầu dừa: Do có tính kháng nấm, kháng virus, giảm ngứa, giảm khô da nên dầu dừa rất thích hợp cho vảy nến. Rất đơn giản, bạn chỉ cần vệ sinh sạch sẽ vùng da bị vảy nến rồi thoa một lượng dầu dừa vừa đủ lên da sẽ giúp giữ ẩm, giảm bong tróc hiệu quả.
  • Trị vảy nến hồng bằng lô hội (nha đam): Trong nha đam có đặc tính kháng khuẩn, giảm ngứa, đặc biệt là dưỡng ẩm da rất tốt. Theo đó, người bệnh có thể dùng phần gel trong bên trong của nha đam bôi lên da sau khi vệ sinh sạch sẽ. Đợi đến khi lớp gel khô thì rửa lại bằng nước sạch.
Nha đam có tác dụng giảm ngứa và dưỡng ẩm rất tốt
  • Sử dụng bột yến mạch: Dùng bột yến mạch trị vảy nến hồng thường là bằng hình thức tắm. Bạn sẽ pha yến mạch với lượng vừa đủ cùng nước ấm để tắm sẽ giúp kháng viêm và giảm ngứa rất tốt.

Dùng thuốc trị vảy nến hồng theo chỉ định của bác sĩ

Bên cạnh sử dụng mẹo dân gian thì người bệnh có thể sử dụng thuốc được kê đơn theo chỉ định của bác sĩ chuyên khoa. Các thuốc này có tác dụng giảm ngứa, dưỡng ẩm, giảm triệu chứng bệnh hiệu quả. Tuy nhiên, trước khi dùng phải được bác sĩ thăm khám, tuyệt đối không được tùy tiện sử dụng.

Các thuốc thường được bác sĩ kê đơn trong điều trị vảy nến phấn hồng có thể kể đến như:

  • Kem chứa corticoid hàm lượng nhẹ và trung bình: Gồm một số loại kem như Betamethason, Hydrocortison, Desonide… Dùng trong thời gian ngắn khi bệnh còn nhẹ.
  • Dùng thuốc uống: Khi các tổn thương do vảy nến hồng tiến triển nặng thì bác sĩ sẽ kê thêm thuốc uống như: Thuốc kháng histamin, thuốc kháng sinh, thuốc chứa corticoid đường uống (bệnh nặng)…

Sử dụng thuốc Tây người bệnh cần phải cẩn thận bởi tuy có tác dụng nhanh nhưng lại dễ gây tác dụng phụ như tổn thương gan thận, gây teo da, mỏng da, giãn tĩnh mạch… nếu dùng với liều lượng lớn không được bác sĩ cho phép hoặc dùng trong thời gian dài.

Ngoài việc dùng thuốc thì biện pháp quang hóa trị liệu cũng được áp dụng trong điều trị vảy nến phấn hồng. Điểm hạn chế của phương pháp này là tiềm ẩn rủi ro, chi phí cao, tốn kém với người bệnh.

Lời khuyên của bác sĩ khi bị vảy nến hồng

Để việc điều trị được diễn ra dễ dàng hơn, đồng thời hạn chế bớt các diễn tiến của vảy phấn hồng, bệnh nhân cần chú ý một số điều sau đây:

  • Điều chỉnh, thay đổi chế độ ăn uống và sinh hoạt, hạn chế đồ ăn cay nóng, đồ nhiều dầu mỡ, đồ uống chứa chất kích thích. Thay vào đó bổ sung thêm rau xanh, hoa quả tươi và các thực phẩm kháng viêm vào chế độ ăn.
  • Đi tái khám đúng hẹn đã định nếu được bác sĩ yêu cầu. Điều này sẽ giúp bác sĩ cũng như chính bạn nắm được tiến triển của bệnh, từ đó có hướng điều trị tiếp theo nếu hướng ban đầu không hiệu quả.
  • Dùng thuốc theo đúng liều lượng được chỉ định, không tùy tiện tăng giảm liều lượng khi chưa được cho phép.
  • Tắm bằng nước ấm với nhiệt độ vừa phải, có thể dùng thêm sữa tắm được chiết xuất từ bột yến mạch để chăm sóc da.
  • Hãy thoa kem dưỡng ẩm thường xuyên để cung cấp ẩm cho da, tránh da khô, bong tróc.

Trên đây là những thông tin về bệnh vảy nến hồng mà cẩm nang da liễu muốn chia sẻ tới bạn đọc. Vảy nến hồng không gây biến chứng nguy hiểm và cũng không lây nhiễm nhưng nó lại khiến người bệnh khó chịu, đau đớn. Vì vậy, khi có những triệu chứng mà chúng tôi kể trên bạn hãy đến cơ sở y tế để được thăm khám và có hướng điều trị phù hợp nhé! Chúc bạn sức khỏe!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *