CẢNH BÁO CỦA CHUYÊN GIA VỀ MẸO CHỮA VIÊM DA CƠ ĐỊA BẰNG HÀNH HOA

Hành hoa được biết đến là loại gia vị quen thuộc trong các món ăn thường ngày của mọi gia đình Việt. Bên cạnh đó, dân gian còn xem loại rau gia vị này là “thần dược” với công dụng chữa trị một số bệnh ngoài da như vẩy nến, á sừng, nám, tàn nhang, viêm da cơ địa… Vậy cách chữa viêm da cơ địa bằng hành hoa có thực sự hiệu quả như lời đồn? Cùng theo dõi bài viết dưới đây để có được câu trả lời!

Tác dụng của hành hoa trong hỗ trợ điều trị bệnh viêm da cơ địa

Hành hoa hay còn gọi là hành lá, thông bạch, hành hương, hom búa… có tên khoa học là Alium fistulosum L thuộc họ Hành. Hành hoa được biết đến là loại cây sống nhiều năm, có chiều cao từ 30-50cm, thân nhỏ có màu trắng hay màu nâu. Lá màu xanh mốc, hình trụ rỗng và cây ra hoa vào mùa xuân hoặc mùa hè.

Theo nghiên cứu của các chuyên gia, hành hoa có chứa tinh dầu sulfur (thành phần chủ yếu là chất kháng sinh alliin), acid malic và các acid khác, galantin và chất allisulfit. Hạt chứa S-propenyl-L-eine sulfoxide kháng sinh tự nhiên. Nên giúp tăng sức đề kháng cho cơ thể, hỗ trợ điều trị các bệnh ngoài da và bệnh về đường hô hấp như cảm lạnh, cảm cúm …

Y học cổ truyền cho rằng hành có vị cay, tính nóng, tác dụng làm ra mồ hôi, thông khí, hoạt huyết, lợi tiểu, trợ tiêu hóa, sát trùng, an thai. Thường dùng để chữa cảm lạnh, nhức đầu, sổ mũi, ăn uống không tiêu, đầy bụng, bụng lạnh… hỗ trợ điều trị vết thương, vết loét, viêm nhiễm bên ngoài da, giúp vùng da bị bệnh mau lành hơn. Nhờ những đặc điểm trên mà dùng hành hoa chữa viêm da cơ địa là cách làm được dân gian đánh giá cao, đem lại hiệu quả trong xua tan các triệu chứng khó chịu của bệnh.

Chữa viêm da cơ địa bằng hành hoa là cách làm được nhiều người truyền tai nhau

Cách chữa viêm da cơ địa bằng hành hoa ngay tại nhà

  • Chữa viêm da cơ địa bằng cách ngâm vùng bệnh:

+ Nguyên liệu chuẩn bị: 100g hành hoa, 2 thìa muối hạt và 1,5 lít nước sạch.

+ Thực hiện: Hành hoa nhặt bỏ lấy lá úa và rễ sau đó rửa sạch, thái hành thành từng đoạn dài khoảng 4-5cm. Tiếp đến, bạn dùng nước lọc sạch đã chuẩn bị cho vào nồi bắt lên bếp đun nước sôi ở nhiệt độ cao sau đó cho muối và hành đã chuẩn bị sẵn vào nồi nước, đun tiếp trong khoảng thời gian 5-10 phút. Cuối cùng là tắt bếp đổ hết phần nước hành hoa vào chiếc chậu nhỏ, chờ nước nguội (ấm) dùng để ngâm vùng bệnh trong thời gian 15-20 phút sau đó rửa sạch bằng nước ấm.

Thực hiện cách làm này 1 lần/ngày vào buổi tối trước khi đi ngủ, bạn sẽ thấy vùng da bị viêm không còn bị khô và ngứa. Kiên trì áp dụng sau 2 -3 tuần bệnh sẽ được cải thiện nhanh chóng. Chú ý: Trước khi ngâm vùng da bị bệnh vào nước hành hoa để chữa trị viêm da cơ địa bạn nên vệ sinh sạch sẽ.

  • Chữa viêm da cơ địa bằng cách ăn hành hoa mỗi ngày:

+ Chuẩn bị: Hành hoa 100g, nước lọc sạch 200ml.

+ Cách làm: Giống như cách làm trên, hành hoa được mua về loại bỏ lá úa và rễ sau đó rửa sạch. Khi nước đã được đun sôi ở nhiệt độ cao bạn cho hành hoa vào nhúng sơ qua rồi vớt ra ngay. Khi dùng ăn với cơm nóng hoặc bạn có thể không luộc qua nước sôi mà dùng để ăn sống cũng rất tốt.

Thực hiện cách làm trên có tác dụng chữa bệnh viêm da cơ địa từ sâu bên trong, để có một kết quả như ý, bạn nên áp dụng xen lẫn cả hai phương pháp trên giúp điều trị bệnh hiệu quả từ bên trong lẫn bên ngoài.

Củ hành hoa có nhiều lợi ích sức khoẻ, giúp hỗ trợ điều trị bệnh

Lời khuyên từ chuyên gia khi sử dụng hành hoa chữa viêm da cơ địa

Đánh giá về hiệu của của bài thuốc từ hành hoa, Thạc sĩ, Bác sĩ Nguyễn Thị Tuyết Lan – Nguyên trưởng khoa khám bệnh Bệnh viện YHCT Trung ương cho biết: “Chữa bệnh viêm da cơ địa bằng hành hoa được xem là bài thuốc điều trị tự nhiên, tiết kiệm chi phí, cách thực hiện đơn giản nên nhiều người lựa chọn áp dụng. Tuy nhiên, không phải bất cứ người bệnh nào bị viêm da cơ địa điều trị bằng hành hoa cũng mang lại kết quả cao. Bởi nguyên liệu này chỉ phù hợp cho những bệnh nhân có triệu chứng ở mức độ nhẹ, còn mức độ bệnh nặng nên sử dụng thuốc chuyên sâu hơn.

Mặt khác, hành hoa chỉ là loại thảo dược đơn giản, có nguồn gốc từ thiên nhiên có dược lực thấp, phát huy tác dụng chậm nên đòi hỏi sự kiên trì. Nhưng điều này không có nghĩa là làn da của người bệnh sẽ được phục hồi an toàn, không ít trường hợp vì thiếu kiến thức mà đã lạm dụng hành hoa, dẫn đến ngứa ngáy nặng, thậm chí là bội nhiễm trầm trọng rất khó xử lý”.

>>>Xem thêm:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *