BỊ BỆNH TỔ ĐỈA NÊN KIÊNG ĂN GÌ VÀ NÊN ĂN GÌ NHANH HẾT NGỨA?

Chế độ ăn uống ở bệnh nhân tổ đỉa quan trọng không kém so với các biện pháp điều trị và vệ sinh. Vậy bệnh nhân bị bệnh tổ đỉa nên kiêng ăn gì và nên ăn gì? Dưới đây là chế độ dinh dưỡng bạn cần biết khi mắc bệnh tổ đỉa nhằm giúp cho việc điều trị đạt hiệu quả tốt nhất.

Bệnh tổ đỉa kiêng ăn gì?

Bệnh tổ đỉa (Dyshidrotic hay Pompholyx) là một trong nhiều bệnh ngoài da dai dẳng, khó phục hồi. Trong đó, chế độ dinh dưỡng đặc biệt quan trọng trong điều trị bệnh tổ đỉa. Người bệnh cần chú ý một số kiêng cử phù hợp để giúp cho tình trạng bệnh không bị tiến triển nặng hơn. Với những người bị bệnh tổ đỉa, bệnh nhân cần chú ý kiêng một số nhóm thực phẩm sau:

1. Món ăn nhiều gia vị

Các món ăn giàu gia vị như ớt, tiêu, mù tạt và những loại gia vị mạnh khác là nhóm thực phẩm cần kiêng khi bị bệnh tổ đỉa. Những thực phẩm này thường có tính cay nóng, do đó dễ thúc đẩy các phản ứng viêm, sưng trên da xuất hiện. Người mắc bệnh tổ đỉa khi sử dụng các món ăn nên nêm ít gia vị cay nóng hoặc chuyển sang các món ăn chế biến sẵn ít nêm nếm gia vị hơn.

Hạn chế các món ăn nhiều gia vị khi mắc bệnh tổ đỉa

2. Các món ăn nhiều đường, nhiều muối

Tương tự như những món ăn nhiều gia vị, thực phẩm nhiều đường, thức ăn ngọt cũng cần kiêng khi bị bệnh tổ đỉa vì đường có thể làm cho triệu chứng viêm tại chỗ trên da của bệnh nhân tiến triển nặng nề hơn. Nên kiêng một số thực phẩm ngọt như bánh, kẹo, nước ngọt có gas và một số thực phẩm nhiều đường khác.

Ngoài ra, những trường hợp mắc bệnh tổ đỉa trên da cần chú ý hạn chế các loại thực phẩm mặn, nêm nhiều muối. Sử dụng các thực phẩm này với lượng nhiều có thể làm cho quá trình tái tạo da mất nhiều thời gian hơn. Qua đó làm cho vùng da bị tổ đỉa khó phục hồi. Có thể hạn chế một số thực phẩm nhiều muối như các món khô, các món muối chua, muối mặn,…

Kiêng các món ăn ngọt, thức ăn có nhiều đường, muối

3. Các loại hải sản

Hải sản là nhóm thực phẩm dễ gây ra kích ứng, dị ứng, do đó không tốt cho nhiều bệnh ngoài da. Những loại hải sản thường chứa một lượng histamine nhất định, do đó dễ gây ra ngứa ngáy, khó chịu nếu sử dụng nhiều. Một số loại đạm trong hải sản cũng thúc đẩy các phản ứng viêm sưng ở nhiều người.

Ở những người bị tổ đỉa và bệnh ngoài da khác cần chú ý kiêng các loại cá, tôm, cua, mực và một số loại hải sản. Đặc biệt, những người trước đây đã có tiền sử dị ứng hải sản càng phải chú ý kiêng các loại hải sản để tránh tình trạng kích ứng tái phát trở lại.

Không nên ăn nhiều hải sản khi bị tổ đỉa

4. Một số thức uống

Rượu, bia, các chất kích thích,… là những thức uống có thể ảnh hưởng đến hệ miễn dịch. Điều này khiến cho bệnh nhân gặp nhiều bất lợi trong việc trao đổi chất, làm giảm sức đề kháng,… qua đó khiến cho tình trạng da cũng bị ảnh hưởng, làm cho quá trình phục hồi thương tổn trên da chậm đi.

Lưu ý:

Đối với người mắc bệnh tổ đỉa có tiền sử dị ứng thực phẩm, bệnh nhân cần chú ý ghi nhớ những thực phẩm mà mình từng dị ứng để kiêng không sử dụng, tránh làm cho các đợt ngứa nặng nề hơn. Đồng thời, trong thời gian đang bị bệnh tổ đỉa, cần tránh sử dụng các thực phẩm lạ.

Bị tổ đỉa nên ăn gì?

Ngoài các loại thực phẩm cần kiêng khi bị tổ đỉa, bệnh nhân cũng cần chú ý sử dụng những thực phẩm có lợi để bổ sung các dưỡng chất cần thiết cho làn da, giúp cho việc hồi phục đạt hiệu quả tốt hơn.

1. Các loại rau củ quả

Rau củ quả là những thực phẩm có nhiều lợi ích đối với sức khỏe, không chỉ riêng với những người mắc bệnh tổ đỉa. Trong các loại rau củ quả thường có nhiều vitamin A, vitamin C, vitamin E, các chất chống oxy hóa, chất xơ, nước và một số thành phần khác. Sử dụng các loại rau có màu xanh đậm như bông cải xanh, các loại củ như cà rốt, củ cải trắng, bí đỏ, đu đủ, cam, bí, đao,… có thể giúp tăng sức đề kháng, phục hồi các thương tổn trên da tốt hơn.

Tăng cường ăn rau xanh khi bị tổ đỉa

2. Bổ sung các thực phẩm chứa men tiêu hóa

Men tiêu hóa như probiotic có thể giúp cải thiện các phản ứng dị ứng, hỗ trợ hệ miễn dịch, viêm sưng. Do đó những thực phẩm giàu men tiêu hóa thường được khuyên nên bổ sung cho người mắc bệnh tổ đỉa và một số vấn đề ngoài da khác. Có thể bổ sung probiotic qua một số thực phẩm như súp miso, một số loại pho mát lên men, sữa chua không đường.

3. Bổ sung các thực phẩm chứa kẽm

Thực phẩm chứa nhiều kẽm rất có lợi cho người mắc các bệnh ngoài da như tổ đỉa. Ở người trưởng thành, trung bình mỗi ngày cần từ 8 – 11mg kẽm trong khẩu phần ăn. Bổ sung kẽm đầy đủ giúp hạn chế đáng kể các vấn đề có liên quan đến hệ miễn dịch, ngừa và phục hồi một số tổn thương trên da. Có thể bổ sung kẽm bằng ngủ cốc, lúa mì, một số loại hạt, các loại rau xanh, trái cây,…

4. Uống đủ nước

Một trong những yếu tố ảnh hưởng đến người mắc bệnh tổ đỉa chính là sự thiếu hụt nước trong khẩu phần dinh dưỡng hằng ngày. Thiếu nước sẽ khiến cho da dễ bị khô, bong tróc, dễ gây ngứa và dễ thúc đẩy các phản ứng viêm sưng. Để cơ thể khỏe mạnh và hoạt động một cách tốt nhất cần chú ý cung cấp cho cơ thể khoảng 2 – 2,5 lít nước mỗi ngày. Bổ sung đủ nước cũng giúp phòng ngừa nhiều bệnh ngoài da, giúp cho làn da của bạn khỏe mạnh.

Một số lưu ý giúp bệnh tổ đỉa mau lành

Bên cạnh việc thực hiện chế độ ăn uống lành mạnh, kiêng cữ hợp lý và bổ sung nhiều thực phẩm bổ dưỡng cho da, bệnh nhân cần tiến hành thăm khám sớm và điều trị kịp thời. Bởi chế độ ăn uống chỉ có tác dụng HỖ TRỢ, KHÔNG THỂ THAY THẾ THUỐC CHỮA BỆNH, việc chậm trễ thăm khám có thể khiến bạn bỏ qua giai đoạn vàng trong điều trị và bệnh dễ phát triển thành mãn tính sẽ khó chữa hơn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *