SỬ DỤNG THUỐC KHÁNG SINH CHỮA VIÊM DA CƠ ĐỊA VÀ NHỮNG LƯU Ý CẦN BIẾT

Dùng Kháng Sinh Chữa Viêm Da Cơ Địa Và Mối Nguy Hại Khôn Lường

Thuốc kháng sinh chữa viêm da cơ địa được chỉ định điều trị trong trường hợp thương tổn ngoài da kèm theo các triệu chứng viêm sưng đau, và nhiễm khuẩn. Tuy nhiên khi sử dụng kháng sinh trong điều trị bệnh cần hết sức lưu ý, cẩn thận.

Bạn nên biết thông tin về một số loại thuốc kháng sinh chữa viêm da cơ địa

Cơ chế xử lý viêm da cơ địa của thuốc kháng sinh

Viêm da cơ địa là một trong những bệnh ngoài da cần điều trị trong thời gian dài. Trong đó, nhóm thuốc kháng sinh chữa viêm da thường được chỉ định sử dụng trong trường hợp viêm nhiễm trên bề mặt da. Mục đích chính khi chỉ định sử dụng điều trị viêm da cơ địa bằng kháng sinh bao gồm:

  • Tác động ức chế bạch cầu trung tính, làm giảm quá trình viêm do bệnh viêm da cơ địa.
  • Diệt khuẩn bề mặt và hỗ trợ ngăn ngừa tái nhiễm khuẩn trở lại.
  • Điều trị các dạng nhiễm khuẩn nông trên da.

Thông thường, kháng sinh chống viêm da, chống nhiễm khuẩn thường được chỉ định sử dụng tại chỗ. Cụ thể như: thuốc kháng sinh trị viêm da cơ địa, thuốc kháng sinh điều trị viêm da nhiễm mủ,… Tùy mức độ và trường hợp cụ thể mà các loại kháng sinh có thể được sử dụng đơn thuần hoặc có thể sử dụng phối hợp với các loại thuốc điều trị toàn thân dạng uống.

Một số loại thuốc kháng sinh chữa viêm da cơ địa

Tùy theo tình trạng viêm da cơ địa mà bác sĩ có thể chỉ định một số loại kháng sinh ngoài da phù hợp với tình trạng bệnh nhân. Thường dùng nhất là các dạng kháng sinh bao gồm:

Kháng sinh Erythromycin

Erythromycin là loại kháng sinh dùng bôi ngoài da có tác dụng hữu ích trong điều trị một số bệnh nhiễm khuẩn, bao gồm các bệnh ngoài da. Kháng sinh Erythromycin thường có dạng dung dịch, thuốc mỡ, kem bôi ngoài da và dạng viên uống. Khi sử dụng kháng sinh Erythromycin cho bệnh nhân viêm da cơ địa thường dùng các dạng bôi ngoài da với hàm lượng Erythromycin từ 0,1 – 4%.

Kháng sinh Erythromycin chữa viêm da cơ địa hay được chỉ định

Loại kháng sinh này tương đối lành tính, hoạt động bằng cách giảm sinh tổng hợp protein của vi khuẩn, từ đó tiêu diệt chúng. Kháng sinh này an toàn cho người dị ứng với pennicilin. Kháng sinh Erythromycin nằm trong nhóm thuốc thiết yếu của tổ chức Y tế thế giới WHO.

Kháng sinh Tetracyclin

Tetracyclin là kháng sinh được chỉ định sử dụng trong một số bệnh nhiễm khuẩn thông thường. Đây là thuốc dùng cả đường uống lẫn đường bôi ngoài da.

Cách đây vài năm loại kháng sinh này là thuốc điều trị chính cho nhiều bệnh nhiễm khuẩn, nhiễm nấm nhưng trong thời gian gần đây ít được sử dụng hơn do có nhiều chủng vi khuẩn bắt đầu kháng thuốc. Chính vì vậy hiện nay kháng sinh Tetracyclin chỉ được sử dụng với một số trường hợp vi khuẩn chưa kháng thuốc.

Kháng sinh Metronidazole

Metronidazole là kháng sinh dùng trong nhiều bệnh nhiễm trùng trên cơ chế ngăn chặn vi khuẩn và động vật nguyên sinh tăng trưởng, từ đó tiêu diệt chúng. Metronidazole hiệu quả với nhiễm khuẩn thông thường và protozoa. Trong điều trị nhiễm khuẩn ngoài da, Metronidazole thường được sử dụng dưới dạng kem, gel bôi ngoài da 0,75% và 1%.

Kháng sinh Metronidazole là thuốc được nhiều bệnh nhân chỉ định hiện nay

Kháng sinh Mupirocin

Mupirocin là kháng sinh điều trị ngoài da thường được chỉ định sử dụng trong một số trường hợp thương tổn do nhiễm khuẩn, diệt khuẩn tụ cầu vàng, liên cầu, điều trị các bệnh chốc, nhọt,… Mupirocin chủ yếu được sử dụng trong điều trị tại chỗ bằng cách sử dụng Mupirocin dạng mỡ 2%.

Kháng sinh Bacitracin

Bacitracin là kháng sinh dùng trong việc ngăn chặn nhiễm trùng da nhẹ tại các vết thương hở nhỏ, các vết trầy, vết bỏng. Tác dụng chính của kháng sinh này là ngăn chặn vi khuẩn tăng trưởng, không thay thế cho các thuốc điều trị nhiễm trùng do nấm, do virus. Bacitracin cũng được chỉ định sử dụng trên vùng da hẹp, tránh sử dụng trên vùng da có thương tổn lan rộng.

Kháng sinh Aminoglycosides

Aminoglycosides là kháng sinh điều trị vi khuẩn Gram âm dựa trên cơ chế ức chế tổng hợp Protein. Đây là nhóm thuốc dùng trong diệt khuẩn ngoài da, các bệnh da liễu có kèm theo nhiễm khuẩn. Aminoglycosides thuộc nhóm kháng sinh mạnh, dễ gây kích ứng, viêm da tiếp xúc khi sử dụng nên cần phải thận trọng.

Việc dùng bất cứ loại kháng sinh nào cũng cần có chỉ định của bác sĩ

Một số loại kháng sinh khác

Tùy theo tình trạng nhiễm khuẩn ngoài da, bệnh nhân có thể được bác sĩ chỉ định thêm các loại thuốc kháng sinh khác bao gồm chloramphenicol, clioquinol, sulfonamides, fusidic acid, nitrofuazone,…

Lưu ý khi dùng thuốc kháng sinh chữa viêm da cơ địa

Khi sử dụng thuốc kháng sinh, người bệnh cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Kháng sinh là nhóm thuốc đặc biệt, khi sử dụng cần hết sức cẩn thận, dùng đúng cách.
  • Tuyệt đối không được tự ý dùng kháng sinh khi chưa có chỉ định.
  • Những trường hợp không nhất thiết phải dùng kháng sinh thì không chỉ định kháng sinh để điều trị.
  • Kháng sinh điều trị lâu dài có thể giảm hiệu quả điều trị, tạo ra chủng vi khuẩn kháng kháng sinh.
  • Một số loại kháng sinh có thể gây ra tác dụng phụ khi sử dụng như ngứa, kích ứng da, phát ban, viêm da tiếp xúc,… nên cần chú ý theo dõi sau khi sử dụng.

Mặt khác, việc sử dụng kháng sinh kéo dài có thể gây nhiều tác dụng phụ như: Tiêu chảy, ói, dị ứng, đau dạ dày, suy nhược thần kinh, sốc phản vệ thậm chí tử vong. Nguy hiểm hơn, lạm dụng kháng sinh dễ dẫn đến kháng kháng sinh (hiện tượng nhờn thuốc), về sau khi cần sử dụng kháng sinh để trị bệnh thì sẽ không còn tác dụng nữa, người bệnh dễ có nguy cơ bệnh nặng hơn và thậm chí là tử vong.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *