BỊ NGỨA DA, NGỨA MẶT DO ĐÂU? – CÁC NGUYÊN NHÂN CƠ BẢN

Nguyên nhân gây ngứa da, ngứa mặt là gì? Có rất nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng này mà bạn có thể không ngờ tới, chính vì vậy nó gây khó khăn trong việc điều trị và phòng ngừa bệnh.

Dưới đây là 7 nguyên nhân chủ yếu gây nên chứng ngứa da, ngứa mặt. Hãy tìm hiểu nếu như bạn đang hoặc thường xuyên gặp phải tình trạng này.

7 nguyên nhân gây ngứa da, ngứa mặt chủ yếu mà bạn nên biết để việc điều trị và phòng tránh hiệu quả hơn

Nguyên nhân gây ngứa da, ngứa mặt thường gặp

Thực tế các nguyên nhân gây ngứa da này rất quen thuộc nhưng nhiều người lại không biết, không hiểu do sự chủ quan. Bao gồm:

1. Các bệnh da liễu gây ngứa da

Các bệnh da liễu là những nguyên nhân gây ngứa da phổ biến. Đặc biệt là điều kiện thời tiết nóng ẩm, nhiều mưa, dễ ngập lụt của Việt Nam là cơ hội thuận lợi để vi khuẩn gây các bệnh ngoài da sinh sôi, phát triển và gây bệnh. Điểm mặt các bệnh da liễu có biểu hiện triệu chứng gây ngứa ngáy bao gồm:

✧ Mề đay

So với nhiều căn bệnh khác thì mề đay có thâm niên cao nhất khi có lẽ đã xuất hiện từ khoảng thế kỷ X trước công nguyên. Bệnh có thể xuất hiện ở bất kỳ vùng nào trên cơ thể với những vết đỏ có kích thước từ nhỏ đến lớn. Ngứa ngáy là tình trạng chung khi bị mề đay, những cơn ngứa ngáy dữ dội nhất là khi ngoài gió, gặp thời tiết lạnh,…và đặc biệt là càng gãi càng ngứa dữ dội.

Có nhiều nguyên nhân khiến bạn bị mắc mề đay nhưng thông thường laf do dị ứng thực phẩm, cây cỏ, thời tiết, mỹ phẩm hoặc các chất kích thích,… Cách trị mề đay không khó nhưng bạn nên thăm khám sớm, tránh ủ bệnh sẽ khiến bệnh chuyển biến thành mãn tính.

✧ Lang ben

Thủ phạm chính gây ra lang ben là vi khuẩn Pityrosporum orbiculaire, chúng gây nên những đốm hoặc từng mảng da màu trắng, gây ngứa ngáy khó chịu khi cơ thể tiết mồ hôi.

✧ Hắc lào

Hắc lào xuất hiện do vi nấm Trychophyton và Epidermophyton, đây là một bệnh dễ lây lan. Biểu hiện của bệnh là những mẩn đỏ kèm mụn nước hoặc vết đỏ hình tròn như đồng tiền và tình trạng ngứa da.

✧ Rôm sảy

Chứng này thường gặp ở trẻ nhỏ, tuy nhiên người lớn cũng có thể mắc rôm sẩy. Bởi đây là tình trạng viêm nang lông, thường do mồ hôi bị mắc kẹt gây nên. Biểu hiện của rôm sẩy là các nốt đỏ, sần, ngứa ở vùng da nếp gấp như ngực, nách, cổ,…

Có nhiều bệnh ngoài da là nguyên nhân gây ngứa da, ngứa mặt chủ yếu

✧ Tổ đỉa

Nguyên nhân gây bệnh tổ đỉa thường là do tiếp xúc nhiều với hóa chất, xà phòng, chất tẩy rửa hoặc do hóa chất từ sợi vải tổng hợp. Làn da của người bị tổ đỉa sẽ bị khô, dễ bong tróc, nổi mụn nước kèm theo ngứa ngáy.

✧ Chốc lở

Khi vi khuẩn A Streptococcus hoặc Staphylococcus aureus tiếp xúc với da, chúng sẽ gây nên bệnh chốc lở. Mụn nước, vết loét màu nâu thường xuất hiện ở mũi, miệng cùng với cảm giác ngứa ngáy.

✧ Ghẻ

Ký sinh trùng Sarcopte Scabiei gây bệnh ghẻ thường làm tổ ở những vùng da có nếp gấp, mỏng như kẽ tay chân, đầu gối hoặc bả vai,… Khi mắc bệnh ghẻ, trên da xuất hiện nhiều vết đỏ, nốt bọng nước nhỏ và cảm giác ngứa rát ở vùng da bị bệnh.

2. Các bệnh bên trong

Không chỉ có các bệnh ngoài da mới gây ngứa mà chức năng bộ phận bên trong cơ thể kém cũng là nguyên nhân gây ngứa da, ngứa mặt. Ví dụ như:

  • Bệnh gan: Khi chức năng gan suy giảm, khả năng lọc, loại bỏ độc tố và cặn bã bị ảnh hưởng dẫn đến hiện tượng bài tiết thông qua da nên xuất hiện các triệu chứng ngứa râm ran, nổi sần đỏ.
  • Chức năng thận suy giảm khiến chất độc tích tụ gây nên hiện tượng ngứa ngáy, phát ban.
  • Bệnh cột sống có thể gây ngứa râm ran ở lưng, cổ, tay, chân.
  • Sự ứ động u rê, dễ nhiễm khuẩn, vi nấm,…gây ngứa da ở người bị bệnh tiểu đường.
  • Dị ứng gluten vừa gây mề đay vừa khiến da ngứa dữ dội.
  • Ngứa da cũng được tìm thấy ở những người bị bệnh tuyến giáp do ảnh hưởng của hormone tuyến giáp.

3. Ngứa da do thời tiết

Nguyên nhân gây ngứa da rất phổ biến ở Việt Nam là do thời tiết. Theo bác sĩ Nguyễn Thành (bệnh viện Da liễu Trung ương) cho biết: “Mùa đông hanh khô ảnh hưởng đến chức năng điều tiết của tuyến bã nhờn, dẫn đến lượng máu, nước cung cấp cho da giảm đi khiến da bị khô, bong tróc, nổi sần và ngứa ngáy.”

Ngứa do thời tiết có thể râm ran như khiến bò hoặc dữ dội, nghiêm trọng nhất là tình trạng ngứa da toàn thân, gây phù nề, tiết dịch,… Hơn nữa, chứng ngứa da dễ tiến triển hơn do người bệnh dùng nước nóng để tắm hoặc sử dụng lò sưởi, máy sưởi khiến da càng khô và ngứa hơn.

4. Do tuổi tác

Tình trạng tuổi tác ảnh hưởng lớn đến làn da nên đây có thể là nguyên nhân gây ngứa da. Cụ thể, khi da bắt đầu bị lão hóa, chất sebum bị giảm đi nên da không còn được cung cấp đủ độ ẩm. Và lớp màng bảo vệ da yếu đi nên dễ dị khô ráp hơn, chính vì vậy những cơn ngứa ngáy có thể xuất hiện.

Thêm nữa, người già và trẻ nhỏ có hệ miễn dịch yếu nên dễ bị vi khuẩn, vi nấm tấn công gây nên các bệnh da liễu.

5. Do côn trùng

Bị côn trùng đốt là tình trạng phổ biến, đặc biệt vào ban đêm hoặc bạn sống gần những nơi nhiều sông ngòi, ẩm ướt. Có nhiều loại côn trùng nhưng chủ yếu được chia thành 2 loại chính là có độc và không có độc. Côn trùng có độc khi cắn thường gây ra các triệu chứng đau, sưng tấy, sốc phản vệ như ngứa phát ban toàn thân, khó thở, phù nề, có thể đe dọa đến tính mạng.

Còn các loại côn trùng không độc sẽ gây ra ngứa, nổi sẩn mề đay. Mặc dù không có độc nhưng những nốt đỏ tại chỗ bị cắn có thể bị vỡ tạo nên sự nhiễm trùng. Hoặc côn trùng này sẽ truyền bệnh sốt rét, sốt xuất huyết.

Côn trùng cắn là nguyên nhân gây ngứa da thường gặp nhất

6. Do mang thai

Có khá nhiều yếu tố khiến mang thai trở thành nguyên nhân gây ngứa da. Cụ thể đó là:

  • Hormone Estrogen gia tăng
  • Viêm nang lông thường khởi phát trong quý III của thai kỳ làm xuất hiện các nốt mủ ở nang lông kèm theo ngứa.
  • Chứng mật lưu thông kém khiến da khô, vàng da và ngứa ngáy.
  • Viêm da bọng nước có thể xuất hiện vào tuần 20 – 21 của thai kỳ với triệu chứng là mề đay và ngứa ở rốn, đùi, lưng, bụng.
  • Sự rạn da quá mức cũng gây ngứa ở vùng ngực, bụng, mông đùi,…

7. Do môi trường

Môi trường, không khí, nguồn nước ô nhiễm không chỉ gây ra các bệnh về đường hô hấp, thậm chí ung mà còn khiến da bị ngứa ngáy. Rất nhiều trường hợp bị ngứa da, ngứa mặt là do thường xuyên tiếp xúc với nước bị ô nhiễm như nước mưa, nước sông, nước cống,…

Không chỉ đơn thuần là những cơn ngứa da, việc thường xuyên tiếp xúc với môi trường ô nhiễm còn tạo cơ hội cho vi khuẩn gây bệnh xâm nhập. Nhưng nguyên nhân này lại thường bị bỏ qua, không được chú ý nên vẫn âm ỉ gây bệnh và khiến việc điều trị trở nên khó khăn.

Có phải bạn rất bất ngờ khi biết được những nguyên nhân gây ngứa da, ngứa mặt trên đây không? Mong rằng những thông tin này đã giúp bạn có thể hiểu thêm về chứng bệnh và đưa ra được cách phòng tránh hiệu quả.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *