TUYỆT ĐỐI PHẢI KIÊNG ĂN 7 NHÓM THỰC PHẨM SAU KHI BỊ BỆNH VẢY NẾN

Vảy nến là căn bệnh khó điều trị nhưng lại dễ tái phát nếu như người bệnh không trang bị cho mình những kiến thức cơ bản trong việc dùng thuốc điều trị cũng như chế độ ăn uống khoa học. Do đó, ngoài việc dùng thuốc điều trị bệnh, để các triệu chứng bệnh không tiến triển nghiêm trọng hơn bạn cần lưu ý những loại thực phẩm nên tránh ăn dưới đây.

Thực phẩm không nên ăn khi bị bệnh vẩy nến

Vảy nến là bệnh lí về da liễu, hiện tượng da bị rối loạn khiến cho các tế bào da tái tạo quá nhanh, tích tụ và tạo thành những vảy óng ánh màu trắng trên bề mặt da xuất hiện ở khuỷu tay, đầu gối và da đầu hoặc cũng có thể những bộ phận khác trên cơ thể (nếu như bệnh tiến triển nặng)… Khi dùng tay cạo những mảng vảy này sẽ bong tróc ra từng phiến mỏng gây ngứa ngáy, sần sùi trên bề mặt da.

Theo các chuyên gia, thuốc điều trị bệnh vẩy nến là đều bắt buộc phải có ở tất cả người bệnh mặc dù ở mức độ nặng hay nhẹ. Tuy nhiên, việc dùng thuốc cần phải có chế độ ăn uống và sinh hoạt một cách cân bằng để có thể hạn chế được những biến chứng mà bệnh gây ra.

Đây cũng được xem là cách để có thể hạn chế bệnh tái phát và nâng cao hiệu quả điều trị bệnh. Do đó, ngoài những thực phẩm lành tính thì bệnh nhân cần hạn chế những thực phẩm có thể gây hại cho da. Dưới đây là những thực phẩm nằm trong “danh sách cấm kỵ” mà người bệnh vẩy nến cần hạn chế sử dụng:

1/ Thực phẩm chứa nhiều chất đạm

Một số loại thực phẩm chứa nhiều chất đạm như thịt (các loại thịt có màu đỏ tươi từ thịt bò, thịt trâu, thịt gà, thịt dê…), trứng, sữa tươi… tuy bổ dưỡng với căn bệnh vẩy nến chúng được xem là “khắc tinh”. Vì vậy, mỗi người nên hạn chế sử dụng những loại thực phẩm này trong thời gian bị bệnh.

Theo các chuyên gia, trong thịt, trứng, sữa có chứa nhiều arachidon là chất xúc tác cho phản ứng viêm tấy không chỉ ngoài da, mà trong khớp và trên thần kinh ngoại biên… khiến tình trạng viêm da vẩy nến trở nên trầm trọng hơn.

2/ Thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ

Các món chiên, rán, xào có chứa nhiều dầu mỡ động vật khó tiêu không chỉ gây hại cho hệ tiêu hoá mà còn khiến bệnh vẩy nến hay tái phát nhiều lần và thậm chí là kéo dài suốt đời. Ngoài ra, những loại thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ sẽ làm bạn tăng cân một cách đột ngột gây ra chứng béo phì.

Do đó, bạn nên hạn chế những loại thực phẩm này thay vào đó hãy chuyển sang dùng dầu thực vật như oliu, mè, đậu nành, dầu phộng… để chế biến thức ăn chỉ cần dùng một lượng nhỏ, tránh lạm dụng dầu mỡ.

3/ Thực phẩm lên men

Thực phẩm lên men chua thường được nhiều người yêu thích sử dụng trong bữa ăn hàng ngày như: Dưa muối, măng chua, cà pháo… giúp kích thích vị giác khiến nhiều người thèm ăn. Tuy nhiên, đây là thủ phạm khiến bệnh vẩy nến trở nên khó chữa trị hơn. Do đó, cần loại bỏ các món ăn này ra khỏi thực đơn mỗi ngày.

4/ Các loại rau họ cà

Đối với người bệnh vẩy nến kèm theo chứng viêm khớp thì tuyệt đối không nên sử dụng thực phẩm rau họ cà như cà chua, cà tím, cà pháo, khoai tây… Vì trong chúng có chứa chất solanine (loại chất gây đau nhức xương khớp cho người bệnh vẩy nến). Điều này đồng nghĩa với việc làm cho tình trạng bệnh trở nên trầm trọng hơn, kéo dài thời gian phát triển của bệnh và ảnh hưởng đến sức khoẻ.

5/ Thức ăn ngọt

Thực phẩm ngọt từ bánh kẹo, hoa quả tươi (cam, chuối, xoài chín, somboche, mít, nho…), kem, sữa bơ… được nhiều người yêu thích sử dụng. Tuy nhiên, đối với bệnh nhân vẩy nến thì không nên sử dụng nhiều những loại thực phẩm ngọt như bánh, kẹo, mật ong, nước ngọt, nước ép trái… Vì chúng rất dễ gây áp lực cho cơ thể, làm cho các triệu chứng của bệnh vẩy nến trở nên nặng hơn.

6/ Các loại gia vị

Các loại gia vị như ớt, tiêu, mù tạt, ngũ vị hương, sa tế… thường được sử dụng vào món ăn giúp các món ăn trở nên hấp dẫn hơn. Tuy nhiên, khi người bệnh vẩy nến ăn chúng vào không những khiến cơ thể nóng mà còn gây ngứa da rất khó chịu. Do đó, người bị bệnh vẩy nến nên kiêng dùng.

Lưu ý: Các loại gia vị kể trên thường có nhiều trong thực phẩm đóng hộp, chế biến sẵn như xúc xích, lạp xưởng, thịt nguội, thịt đóng hộp, bánh mì phô mai… bạn nên thận trọng trước khi sử dụng để tránh gây ảnh hưởng đến bệnh.

7/ Thức uống

Các loại nước ngọt có ga, trà đậm, cà phê, thuốc lá, bia, rượu… người bị bệnh vẩy nến nên kiêng hoàn toàn. Đặc biệt là rượu bia bởi các chất trong rượu bia sẽ khiến da bị dị ứng mạnh hơn, việc điều trị vẩy nến như vậy sẽ khó khăn hơn rất nhiều. Khi rượu, bia vào cơ thể sẽ giải phóng chất histamine khiến da bị tổn thương nặng và dẫn đến hiện tượng bong tróc, viêm.

Như vậy Thuanmoc.vn đã chia sẻ kiến thức về dinh dưỡng, gợi ý nhóm thực phầm nên kiêng giúp người bệnh nhanh chóng cải thiện các triệu chứng khó chịu. Hi vọng qua những thông tin trên sẽ giúp ích người bệnh trong chế độ ăn uống, xử lý hiệu quả triệu chứng bệnh và phòng tránh vảy nến đạt kết quả cao.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *