NGƯỜI BỊ BỆNH Á SỪNG NÊN KIÊNG GÌ, ĂN GÌ ĐỂ NHANH KHỎI BỆNH?

Dân gian có câu:” Có thờ có thiêng, có kiêng có lành”, trường hợp này luôn đúng đối với bất kì căn bệnh nào hiện nay vì có kiêng cữ đúng cách thì bệnh mới nhanh lành được. Đối với bệnh á sừng cũng vậy, nếu như không kiêng cữ đúng cách thì bệnh có thể bị nhiễm trùng dẫn tới nhiều vấn đề bệnh lý cơ thể hơn. Để người bị bệnh á sừng nên kiêng gì hồi phục bệnh á sừng nhanh thì bạn có thể tham khảo qua lời khuyên từ chuyên gia bác sĩ như sau:

Người bị bệnh á sừng nên kiêng gì?

Việc kiêng khem khoa học sẽ giúp bệnh nhân giảm bớt ngứa ngáy, bong tróc, nhanh chóng phục hồi da toàn diện. Dưới đây là những điều mà người bệnh nên tránh:

Kiêng dùng các chất kích thích

Các chất kích thích điển hình như rượu bia, thuốc lá, cafein, nước ngọt có ga… là một trong những tác nhân làm bệnh nặng hơn, khiến sức đề kháng của cơ thể suy yếu, dễ gây nhiễm trùng da. Do vậy, người bị bệnh á sừng hay một số bệnh ngoài da khác nên tuyệt đối tránh xa các loại thực phẩm ở trên.

Rượu bia, chất kích thích không tốt cho bệnh nhân á sừng

Các loại thực phẩm cay nóng

Đối với các món ăn, thực phẩm có chứa nồng độ cay cao bạn cũng nên hạn chế vì chúng có thể gây kích thích da, nóng gan, vết thương khó lành hơn. Các loại thực phẩm nên kiêng điển hình như: Ớt cay, tiêu xanh, tiêu đen, gừng, món ăn chiên rán…

Các loại thịt đỏ

Không ít nghiên cứu cho rằng, thịt bò, thịt dê và các loại thịt có màu đỏ thường tác động tới việc bùng phát hay gia tăng mức độ nghiêm trọng của bệnh á sừng. Theo đó, các người có thói quen ăn thịt đỏ chiếm tỷ lệ không nhỏ trong tổng số những ca mắc bệnh á sừng và viêm da cơ địa được nghiên cứu.

Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là người bệnh bắt buộc loại bỏ hoàn toàn thói quen ăn thịt đỏ. Việc sử dụng thịt đỏ vẫn cấp thiết trong chế độ dinh dưỡng nhưng cần sử dụng hợp lý, tránh dung nạp quá nhiều.

Dưa cải muối chua

Hàm lượng muối hoặc axit cao trong những loại dưa cải muối chua không chỉ tác động tới gan thận, làm chậm quá trình đào thải độc tố mà còn ảnh hưởng tiêu cực tới quá trình tái tạo, phục hồi da.

Đồ ngọt, đồ ăn chế biến sẵn

Đồ ngọt, thức ăn chế biến sẵn, thực phẩm đóng hộp hay những loại thức ăn chiên rán rất nhiều dầu mỡ có thể khiến triệu chứng bệnh á sừng tăng nặng và lan rộng. Đồng thời, dầu mỡ cũng khiến vết thương lâu lành, tạo điều kiện thuận tiện gây ra bội nhiễm vi khuẩn, chảy dịch, mưng mủ… Vì vậy, người bệnh cũng nên hạn chế nhóm thực phẩm này trong quá trình điều trị á sừng.

Đồ ngọt có thể gây mưng mủ, khó khăn cho việc điều trị

Hải sản hoặc đồ ăn lạ

Hải sản hoặc những đồ ăn lạ cũng được xếp vào nhóm các thực phẩm dễ gây dị ứng mà người bệnh á sừng nên tránh. Bởi chúng không chỉ khiến cơ thể phát sinh phản ứng dị ứng mà còn làm tăng nguy cơ viêm nhiễm, khó điều trị. Do vậy, bệnh nhân á sừng nên hạn chế dung nạp hải sản và các món ăn lạ để tránh dị ứng, làm triệu chứng ngứa ngáy, bong tróc thêm trầm trọng.

Bị á sừng nên làm gì, ăn gì thì tốt?

Một số thói quen sinh hoạt vệ sinh nên tránh vì có thể làm bệnh á sừng nghiêm trọng hơn như:

  • Hạn chế tiếp xúc với các chất tẩy rửa, xà phòng, chất hóa học vì có thể gây kích ứng da mạnh gây đau rát, nếu như buộc phải sử dụng thì bạn nên dùng găng tay ni lông.
  • Không ngâm nước muối: nhiều người có thói quen khi bị á sừng thường ngâm bằng nước muối trị bệnh nhưng nếu như ngâm nước muối sẽ làm da khô hơn do muối có tính chất hút ẩm, các biểu hiện của bệnh á sừng trở nên nghiêm trọng vì vậy bạn nên tránh.
  • Không nên bóc vẩy hay kì cọ quá mạnh làm tổn thương da, mục đích là ngăn chặn tình trạng nhiễm khuẩn có thể xuất hiện.

Vệ sinh da sạch sẽ cũng giúp làn da nhanh phục hồi

Ngoài việc chú ý thực hiện các biện pháp kiêng tích cực thì người bệnh cũng nên bổ sung chế độ ăn uống nhiều rau xanh và trái cây để cung cấp vitamin và các khoáng chất tự nhiên giúp lành bệnh sớm. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng á sừng là một bệnh mãn tính nên việc điều trị thường cần kết hợp với chế độ chăm sóc sinh hoạt đúng cách, dùng thuốc phù hợp.

Theo tìm hiểu á sừng là bệnh viêm da tự miễn liên quan nhiều đến cơ địa, uất tích bên trong cơ thể. Việc ăn uống khoa học tuy giúp kiểm soát triệu chứng nhưng KHÔNG THỂ ĐIỀU TRỊ DỨT ĐIỂM Á SỪNG, bệnh hoàn toàn có thể tái phát khi thời tiết thay đổi hoặc khi người bệnh tiếp xúc với các tác nhân gây bệnh. Do vậy, người bệnh cần tìm kiếm phương pháp điều trị chuyên sâu, giúp xử lý bệnh từ gốc và ngăn ngừa tái phát.

Chữa bệnh á sừng bằng thảo dược tự nhiên

Có một số thảo dược rất tốt để điều trị bệnh á sừng mà bạn có thể dễ dàng tìm kiếm. Sau đây Thuanmoc.vn xin giới thiệu với bạn một số cách đơn giản như sau:

Điều trị bệnh á sừng bằng lá lốt

Cách dùng: Lấy khoảng 1 nắm lá lốt tươi đem rửa sạch, vò nát cho vào nước đun sôi để lấy nước. Chờ nước nguội trong vài phút sau đó pha với nước lạnh cho ấm để ngâm rửa vùng da bị bệnh từ 25-30 phút mỗi ngày.

Lá lốt lành tính, giúp loại bỏ bong tróc, đau rát

Điều trị bệnh á sừng bằng lá chè xanh

Cách dùng: Dùng một nắm lá chè xanh đem nấu nước trong 15-20 phút rồi cho thêm vào vài hạt muối hạt sau đó hòa tan ra. Trước tiên bạn vệ sinh sạch vùng da bị bệnh á sừng sau đó ngâm rửa trong nước lá khoảng giờ. Trong thời gian ngâm nếu như nước nguội thì có thể đem đi đun nóng lại.

Điều trị á sừng bằng dầu dừa

Cách dùng: Rửa sạch vùng da bị á sừng với nước muối pha loãng. Sau đó lấy tinh dầu dừa nguyên chất bôi lên da để dưỡng ẩm, chống khô nứt da. Giữ nguyên dầu dừa trên da trong khoảng 30 phút rồi rửa lại với nước sạch.

Việc sử dụng các loại thảo dược tự nhiên để điều trị bệnh á sừng được khá nhiều người áp dụng. Trên thực tế, một số loại thảo dược quen thuộc có tính sát khuẩn và chống viêm khá tốt, có thể giúp làm giảm bớt một số triệu chứng khó chịu của bệnh á sừng, giúp bé dễ chịu hơn.

Tuy nhiên nếu chỉ sử dụng đơn lẻ một vài thảo dược, không có công thức định lượng rõ ràng thì hầu như không mang lại tác dụng điều trị. Nếu muốn điều trị bằng thảo dược hiệu quả, nên lựa chọn phương pháp Đông y. Đây là phương pháp sử dụng các bài thuốc Nam phối kết hợp nhiều loại thảo dược khác nhau theo công thức được nghiên cứu kỹ lưỡng, mang lại hiệu quả điều trị cao và đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *