CHĂM SÓC DA CHO TRẺ SƠ SINH BỊ MẨN NGỨA ĐÚNG CÁCH

Bạn bối rối không biết cách chăm sóc da cho trẻ sơ sinh mỗi khi con gặp triệu chứng phát ban đỏ hay nổi mẩn ngứa khó chịu? Thật ra, các bí quyết làm dịu làn da nhạy cảm của bé đơn giản hơn bạn nghĩ đấy!

Làn da nhạy cảm của bé có thể gặp rất nhiều vấn đề khiến mẹ lo lắng như rôm sảy, hăm tã, dị ứng, phát ban, viêm da… Để phòng ngừa các bệnh da liễu ở trẻ em, bạn cần biết cách chăm sóc da cho trẻ sơ sinh mỗi khi thấy con có triệu chứng khó chịu.

Hãy thử áp dụng các bí quyết sau đây, hành trình bảo vệ bé yêu sẽ nhẹ tênh khi bạn biết mình nên làm gì để chăm sóc da cho trẻ sơ sinh ngay từ những tháng đầu đời.

1. Tắm cho bé bằng nước ấm

Thời tiết nóng ẩm ở Việt Nam có thể khiến trẻ sơ sinh dễ bị rôm sảy hoặc phát ban nhiệt. Trẻ lớn vận động nhiều thường bị lấm bẩn cũng cần tắm rửa thường xuyên để giữ gìn vệ sinh. Tuy nhiên, bạn nên chú ý nhiệt độ nước khi tắm cho trẻ ở từng độ tuổi tùy theo khí hậu của vùng miền.

• Trẻ nhỏ 0–3 tuổi: Bé sơ sinh nên lau bằng nước ấm, bé từ 1 tháng tuổi trở lên có thể tắm nước ấm khoảng 37-38°C.

• Trẻ trên 3 tuổi: Bé có thể tắm nước ở nhiệt độ thường vào mùa nóng, tắm nước ấm vào mùa lạnh.

Đối với trẻ sơ sinh, bạn hạn chế tắm quá thường xuyên vì nước sẽ loại bỏ lớp dầu tự nhiên bảo vệ khiến da bé dễ bị tổn thương. Trong tháng đầu tiên, bạn có thể tắm nước ấm 2–3 lần/tuần để chăm sóc da cho trẻ sơ sinh. Đặc biệt, bạn không nên sử dụng sản phẩm mùi thơm để tránh nguy cơ hóa chất tạo mùi hương gây kích ứng làn da mong manh của bé.

Nước ấm sẽ giúp trẻ nhỏ cảm thấy dễ chịu hơn sau một khoảng thời gian liên tục mặc quần áo và tã. Nếu dùng sữa tắm, bạn nên chọn dòng sản phẩm dịu nhẹ cho trẻ em.

2. Sử dụng kem dưỡng ẩm cho trẻ sơ sinh

Nếu da bé bị khô do thời tiết lạnh, bạn có thể sử dụng kem dưỡng ẩm cho trẻ em sau khi vừa tắm xong để làm dịu cảm giác nứt nẻ khó chịu. Làn da nhạy cảm của con rất dễ bị kích ứng nên bạn càng cần biết cách chăm sóc da cho trẻ sơ sinh trong việc thận trọng lựa chọn kem dưỡng ẩm cho bé.

Trường hợp bé mắc một số bệnh da liễu cần dùng kem bôi thì bạn cần tuân theo chỉ định của bác sĩ. Trẻ nhỏ dưới 5 tuổi thường bị viêm da cơ địa với các triệu chứng như khô ngứa, nứt nẻ, bong tróc, ửng đỏ… Bác sĩ có thể chỉ định dùng kem dưỡng ẩm, kem bôi chống ngứa và thuốc uống chống dị ứng.

Trẻ nhỏ trên 5 tuổi ra ngoài thường xuyên cũng nên dùng kem chống nắng cho trẻ em, nhất là khi đi bơi hoặc đi dã ngoại. Ánh nắng mặt trời là một trong những nguyên nhân phổ biến gây các bệnh về da hoặc khiến bé khó chịu với chứng cháy nắng.

Khi con gặp các vấn đề da liễu, bạn nên sử dụng kem dưỡng ẩm cho trẻ sơ sinh theo chỉ định của bác sĩ về liều lượng và thời gian để làm dịu làn da một cách hiệu quả.

3. Massage để chăm sóc da cho trẻ sơ sinh

Cách chăm sóc da cho trẻ sơ sinh bằng thói quen massage không những giúp bé ngủ ngon hơn mà còn làm dịu cảm giác khó chịu khi làn da nhạy cảm bị kích thích. Bạn hãy rửa tay thật sạch, đặt bé nằm trên tấm chăn mềm và massage nhẹ nhàng. Bạn có thể sử dụng kết hợp kem dưỡng da hoặc dầu dành cho em bé với các thành phần tự nhiên như ôliu, dừa, hạnh nhân…

Giống như một cách âu yếm, liệu pháp massage giúp bạn thể hiện tình yêu của mẹ dành cho bé. Nghiên cứu còn cho thấy khả năng sống sót của trẻ phụ thuộc vào sự tiếp xúc chạm vào làn da. Sự tiếp xúc này có thể kích hoạt hormone, tăng khả năng miễn dịch và giúp chống lại bệnh tật.

Những đứa trẻ được massage thường ôn hòa, ngủ ngon và ít khóc hơn. Đây là giấc mơ của mọi người mẹ khi muốn làm dịu cả làn da và cảm xúc của bé yêu.

4. Lựa chất vải mềm khi chăm sóc da cho trẻ sơ sinh

Chất vải phổ biến của quần áo trẻ em thường là cotton vì dễ thấm hút mồ hôi và mang đến cảm giác mềm mại. Bạn nên tránh sử dụng quần áo tổng hợp vì chất vải này có thể gây ra phản ứng dị ứng trên da bé.

Thời tiết nóng bức có thể khiến bé đổ nhiều mồ hôi và dễ bị nổi mẩn đỏ. Để chăm sóc da cho trẻ sơ sinh, bạn nên thay quần áo rộng rãi và thoáng mát sau khi tắm xong. Ngoài chất vải cotton, bạn cũng có thể thử cho bé dùng quần áo từ chất vải tre để cảm thấy mát mẻ hơn. Đây là một trong những chất vải có nguồn gốc tự nhiên rất hợp với thời tiết mùa hè.

Nếu sử dụng nước xả vải để quần áo của bé mềm mại hơn, bạn nên chọn dòng sản phẩm dành riêng cho trẻ em để tránh hóa chất độc hại.

5. Thay tã cho bé thường xuyên

Khi trẻ ở giai đoạn 0–18 tháng tuổi, bạn nên lưu ý thay tã cho bé thường xuyên để tránh bị hăm tã. Độ ẩm của tã bẩn có thể khiến trẻ bị hăm tã với các dấu hiệu làn da đỏ ở hậu môn lan rộng ra mông và đùi. Bé cũng có thể bị hăm do không được lau khô sau khi tắm, nhiễm trùng vi khuẩn hoặc nấm men.

Để chăm sóc da cho trẻ sơ sinh, bạn nên thay tã cho bé thường xuyên và lưu ý:

  • Chuẩn bị tã đúng kích cỡ của bé
  • Thay tã ngay sau khi bị ướt hoặc bẩn
  • Rửa tay sạch và lau khô trước khi thay tã
  • Sử dụng khăn lau mềm mại và không chứa cồn
  • Nhẹ nhàng lau vùng kín của bé từ trước ra sau

Trung bình bé cần thay tã khoảng 10–12 lần/ngày, có thể nhiều hơn hoặc ít hơn tùy bé. Nếu bé không bị tràn tã hay đi vệ sinh thì mẹ có thể thay tã cho bé sau 3–4 tiếng. Bạn thỉnh thoảng nên cho bé “thả rông” vì bé mặc tã 24/7 sẽ rất dễ bị hăm tã, rôm sảy, viêm da…

Để làm dịu làn da nhạy cảm của bé khi bị hăm tã, bạn nên chọn loại tã mềm mại, thoáng mát và có thể dùng kem chống hăm tã theo chỉ định của bác sĩ.

6. Duy trì nhiệt độ phòng mát mẻ

Nhiệt độ phòng quá nóng có thể khiến làn da nhạy cảm của bé xuất hiện các vết sưng đỏ ngứa ngáy ở các bộ phận dễ đổ mồ hôi như cổ, nách, các nếp gấp da và khu vực mặc tã. Nếu nhiệt độ phòng quá lạnh thì lại khiến trẻ dễ hắt hơi, sổ mũi, thậm chí là nhiễm trùng đường hô hấp. Vì thế, một trong những điều mẹ cần làm để chăm sóc da cho trẻ sơ sinh và bảo vệ sức khỏe cho bé chính là duy trì nhiệt độ phòng mát mẻ.

Theo Bệnh viện Nhi đồng 1, nhiệt độ phòng phù hợp cho bé theo độ tuổi như sau:

• Trẻ sơ sinh: Trẻ sơ sinh (0–1 tháng tuổi) thích hợp với nhiệt độ phòng khoảng 27-28°C. Bé phải mặc ấm, mang tất (vớ), đeo bao tay và đắp chăn.

• Trẻ nhỏ: Trẻ nhỏ từ 1 tháng tuổi trở lên cần nhiệt độ phòng mát mẻ hơn khoảng 25-26°C. Bé nên mặc quần áo rộng rãi và thoải mái vận động.

Trẻ bị nóng thường toát mồ hôi ở vùng lưng và gáy. Khi cảm thấy khó chịu vì nóng nực, bé sẽ dễ khóc quấy và khó ngủ ngon. Bạn có thể dựa vào các dấu hiệu này để điều chỉnh nhiệt độ phòng cho bé cảm thấy mát mẻ hơn.

Nếu không thể chuyển đến nơi có khí hậu mát mẻ hoặc căn nhà thông thoáng, bạn có thể lắp đặt máy điều hòa để chỉnh nhiệt độ một cách dễ dàng.

Khi sử dụng máy điều hòa, bạn nên cho trẻ bú hoặc uống nước thường xuyên để tránh bị khô da. Mỗi khi chuẩn bị ra ngoài, bạn nên mở cửa trước 3 phút. Bạn không nên mở máy điều hòa suốt ngày mà chỉ bật lên khi nhiệt độ phòng quá cao so với bé.

7. Chọn nước giặt kỹ để chăm sóc da cho trẻ sơ sinh

Quần áo tiếp xúc trực tiếp với da bé nên có thể là tác nhân gây kích ứng làn da nhạy cảm nếu chất liệu không mềm mại hoặc có hóa chất độc hại trong sản phẩm tẩy rửa. Các thành phần hóa chất này không những làm tổn thương làn da mong manh của bé mà còn tiềm ẩn rủi ro mắc nhiều bệnh nguy hiểm trong tương lai.

Để bảo vệ da bé khỏi hóa chất độc hại mỗi khi mặc quần áo, bạn nên lưu ý những điều sau đây khi chọn nước giặt:

  • Sản phẩm nên không mùi hoặc có hương tự nhiên
  • Nguồn gốc thực vật đã được cơ quan uy tín chứng nhận
  • Các thành phần lành tính và an toàn cho sức khỏe của trẻ em

Bạn nên sử dụng nước giặt tự nhiên cho cả chăn màn, khăn lau và thú bông hay đồ chơi của bé. Quần áo của bạn cũng nên sử dụng loại nước giặt lành tính này để tránh gậy kích ứng da mỗi khi ôm ấp hay chơi đùa với bé.

Nước giặt nguồn gốc thiên nhiên không chỉ bảo vệ làn da nhạy cảm của bé yêu mà còn rất thân thiện với môi trường.

Đối với mỗi người làm cha mẹ, chỉ cần một vết ửng đỏ trên da bé thôi cũng đủ để lo lắng. Bạn không thể bảo vệ bé 100% không bị tổn thương, song hoàn toàn có thể chăm sóc da cho trẻ sơ sinh khỏi những cảm giác khó chịu. Nếu tình trạng không cải thiện, tốt nhất bạn nên đưa bé đến bác sĩ càng sớm càng tốt nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *