CHÓNG MẶT HOA MẮT: TRIỆU CHỨNG DO DỊ ỨNG GÂY RA

Chóng mặt hoa mắt được xem như là một chứng rối loạn nhẹ, nó thực sự có thể ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày của bạn. Nó thậm chí có thể nặng đến nỗi khiến bạn phải nghỉ ngơi trên giường trong nhiều giờ hoặc vài ngày. Đừng xem nhẹ nếu bạn thường xuyên bị chóng mặt nhé!

Một trong số nhiều nguyên nhân gây chóng mặt là dị ứng đến từ các loại thực phẩm nhất định như: phấn hoa, lông vật nuôi,… Khi dị ứng liên quan đến tắc nghẽn xoang có thể dẫn đến chóng mặt hoặc nặng hơn sẽ gây ra chóng mặt hoa mắt. Hãy tìm hiểu những nguyên nhân gây ra chóng mặt dị ứng, và làm thế nào để xử lý nó trong bài viết này nhé!

Nguyên nhân gây ra chóng mặt hoa mắt liên quan đến dị ứng?

Dị ứng gây ra chóng mặt có thể được tạo ra bởi các chất gọi là chất gây dị ứng. Chất gây dị ứng có thể được tìm thấy cả trong không khí và trong thực phẩm bạn ăn.

Chất gây dị ứng trong không khí

Nếu bạn bị dị ứng với các chất trong không khí nhất định, bao gồm bụi, phấn hoa, và lông vật nuôi, cơ thể của bạn bắt đầu tạo ra hóa chất gọi là histamine để chống lại những kẻ xâm nhập. Những histamine này cũng là nguyên nhân gây ra các triệu chứng dị ứng điển hình, bao gồm: nghẹt mũi, hắt hơi, ngứa cổ họng và ho.

Dị ứng ảnh hưởng đến ống Eustachian. Các ống Eustachian bản chất là một ống nối tai giữa và mặt sau của họng của bạn và giúp điều hòa sự thăng bằng của bạn, trong khi cũng cân bằng áp suất trong tai giữa của bạn với áp lực không khí xung quanh. Khi bạn bắt đầu có các triệu chứng khó chịu ở tai, bao gồm cảm giác tắc nghẽn và có thể gây khó nghe, thường là vì ống Eustachian của bạn bị tắc bởi chất nhầy. Khi đó, nó không còn khả năng để cân bằng áp suất trong tai, và duy trì sự thăng bằng trong cơ thể của bạn. Từ đó, những rối loạn viêm tai giữa có thể gây ra các triệu chứng chóng mặt, cảm lạnh và nhiễm trùng xoang. Choáng váng cũng có thể là một triệu chứng của dị ứng. Đầu óc quay cuồng và chóng mặt là hai triệu chứng cụ thể cần phân biệt với nhau. Khi bạn đang choáng váng, bạn cảm thấy như thể bạn có thể ngất xỉu hay bất tỉnh, thay vì cảm giác mọi vật xung quanh quay. Giải pháp tạm thời là bạn cần nằm xuống thường giúp giảm choáng váng nhưng việc nằm xuống lại không hết triệu chứng hoa mắt.

Thực phẩm gây dị ứng

Đôi khi triệu chứng hoa mắt và chóng mặt cũng có liên quan đến dị ứng thức ăn. Dị ứng này thường là biểu hiện của cơ thể khi nó đang nỗ lực chống lại những chất ngoại lai, tương tự như phản ứng khi bị dị ứng trong không khí. Điểm khác biệt giữa dị ứng thực phẩm và dị ứng không khí là tần suất chóng mặt hoa mắt. Có thể bạn mắc phải chứng không hấp thu gluten hoặc lúa mì, cũng như các sản phẩm thực phẩm khác.

Các triệu chứng có thể xảy ra ngay lập tức sau khi ăn thực phẩm bị dị ứng hoặc vài giờ sau đó, nhưng thường nó có xu hướng biểu hiện một cách nhanh chóng hơn. Mặt khác, hiện tượng cơ thể không dung nạp thực phẩm ở mức nhẹ thường không biểu hiện trong nhiều giờ, hoặc thậm chí nhiều ngày. Vì lý do đó, bạn có thể không liên hệ chóng mặt với thực phẩm mà bạn mới ăn. Nó thậm chí không được phát hiện cho đến khi xét nghiệm dị ứng.

Chóng mặt hoa mắt do dị ứng là gì?

Hoa mắt là một hình thức nghiêm trọng của chóng mặt khiến bạn cảm thấy căn phòng như thể nó đang quay. Thủ phạm gây ra triệu chứng hoa mắt chính là chất dịch hình thành trong tai giữa.

Tin vui là triệu chứng chóng mặt hoàn toàn có thể được điều trị khỏi. Để điều trị, bác sĩ của bạn sẽ thực hiện một số xét nghiệm để xác định nguyên nhân. Nếu cơn chóng mặt của bạn liên quan đến bệnh viêm mũi dị ứng, bác sĩ sẽ cung cấp phương pháp điều trị phù hợp hoặc giới thiệu bạn đến một chuyên gia khác (thường chuyên về dị ứng hoặc tai, mũi và họng).

Làm thế nào để điều trị chóng mặt hoa mắt do dị ứng?

Việc chữa bệnh dị ứng chóng mặt thường là biện pháp điều trị từ nguyên nhân gây ra dị ứng này. Tránh các chất gây dị ứng hoàn toàn là cách hiệu quả nhất để điều trị dị ứng. Thật không may, tránh chất gây dị ứng trong không khí là điều không thể. Toa và thuốc có sẵn chỉ giúp làm giảm các triệu chứng dị ứng và chóng mặt. Tuy nhiên, điều trị từ những nguyên nhân cơ bản thường là một cách hiệu quả để thoát khỏi tình trạng chóng mặt hoa mắt tốt nhất.

Trước tiên, bác sĩ của bạn sẽ cố gắng xác định nguyên nhân khiến bạn hoa mắt. Điều này thường được thực hiện bởi một xét nghiệm dị ứng truyền thống, với một phân tích chi tiết về chất gây dị ứng cụ thể. Dị ứng thức ăn thường được chẩn đoán thông qua một quá trình loại trừ. Bác sĩ sẽ đề nghị bạn tham gia vào một phương pháp gọi là ‘chế độ ăn uống loại trừ’ để tìm ra thực phẩm gây ra cho bạn những triệu chứng dị ứng. Từ đó, bạn có thể quyết định phương pháp điều trị hoặc thay đổi chế độ ăn uống cần thiết.

Sử dụng thuốc

Có rất nhiều lựa chọn cho cuộc chiến chống triệu chứng dị ứng. Thuốc kháng histamine được phổ biến để sử dụng ngắn hạn và có thể rất hiệu quả trong việc làm giảm khả năng gây chóng mặt. Bạn nên biết rằng nhiều thuốc kháng histamine có thể gây ra buồn ngủ. Điều quan trọng là bạn không nên lái xe hay vận hành máy móc khi bạn lần đầu tiên dùng histamine. Bạn cũng nên tránh dùng thuốc chống trầm cảm, chống lo âu, thuốc dãn cơ, thuốc ngủ, hoặc rượu. Nói chuyện với bác sĩ hoặc dược sĩ của bạn nếu bạn có bất kỳ câu hỏi.

Ngoài thuốc kháng histamine, các loại thuốc để điều trị dị ứng hoặc các triệu chứng của dị ứng bao gồm:

  • Natri Cromolyn;
  • Thuốc steroid;
  • Thuốc chống sung huyết mũi;
  • Thuốc kháng leukotriene;
  • Chích ngừa dị ứng

Về lâu dài, bác sĩ sẽ tiến hành điều trị dị ứng đã gây ra phản ứng histamine. Bác sĩ sẽ tiến hành điều trị bằng thuốc theo toa, an toàn cho việc sử dụng hàng ngày. Nó cũng có thể được thực hiện bằng việc chích dị ứng. Trong mũi chích ngừa dị ứng sẽ chứa một lượng nhỏ chất gây dị ứng. Điều này sẽ giúp cơ thể của bạn thích nghi với chất gây dị ứng theo thời gian. Dần dần sẽ tăng liều lượng lên để cơ thể bạn sẽ điều chỉnh. Tuy nhiên, chích ngừa dị ứng hiện đang không áp dụng cho chứng dị ứng thức ăn.

Ăn uống hợp lý để điều trị chóng mặt hoa mắt do dị ứng

Bạn có thể cần phải xem xét một sự thay đổi trong chế độ ăn uống nếu việc chóng mặt của bạn liên quan đến thực phẩm. Một chế độ ăn không có gluten, không có sữa, không có lúa mì sẽ phù hợp. Có rất nhiều lựa chọn trên thị trường hiện nay nhằm phụ vụ cho các nhu cầu chế độ ăn uống đặc biệt. Bạn không cần phải lo lắng về những bữa ăn trong ngày nữa nhé! Bác sĩ cũng có thể theo dõi bạn qua các dấu hiệu của bệnh celiac, đây là bệnh không dung nạp gluten nhưng ở mức nghiêm trọng. Vì thế, bạn cần hoàn toàn tránh gluten trong chế độ ăn uống để phòng tránh biến chứng nghiêm trọng.

Chóng mặt hoa mát có rất nhiều nguyên nhân, hãy xác định lý do gây ra triệu chứng này và tiến hành điều trị bệnh, không nên điều trị triệu chứng.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *