CÁCH ĐIỀU TRỊ VÀ PHÒNG NGỪA BỆNH RỤNG TÓC HIỆU QUẢ

Ông bà ta thường nói: “Cái răng cái tóc là góc con người”. Tóc không chỉ tạo nên vẻ đẹp mà còn thể hiện sức khỏe con người.Nếu một ngày bạn chợt nhận ra tóc mình đang thưa đi, những sợi tóc đang dần trở nên yếu ớt và dễ rụng, và bạn hoang mang không biết phải làm sao để giúp tóc trở nên khỏe mạnh? Hãy cùng tìm hiểu vấn đề này cùng Thuanmoc.vn trong bài viết sau đây nhé.

Xem thêm: NGUYÊN NHÂN GÂY RỤNG TÓC NHIỀU VÀ DẤU HIỆU CỦA BỆNH | Thuanmoc.vn

Cách điều trị rụng tóc nhiều đột ngột, bất thường như thế nào?

Vừa gây mất tự tin, mất thẩm mỹ, vừa là biểu hiện của một số tình trạng bất ổn của sức khỏe, chắc chắn không ai có thể ngồi yên chờ đợi và thấp thỏm hy vọng tóc sẽ có ngày giảm rụng tóc và mọc trở lại. Nhưng ở Việt Nam, chưa có nhiều chuyên gia về tóc để người bệnh tìm ra một giải pháp thích hợp cho mình. Do đó, người bệnh rụng tóc quá nhiều, với số lượng quá lớn thường tự tìm đến nhiều cách trị rụng tóc khác nhau như:

1. Sử dụng các phương pháp thiên nhiên

Khi bị rụng tóc, nhiều người chỉ loay hoay ở việc thay đổi dầu gội bằng các nguyên liệu thiên nhiên, chẳng hạn như bưởi, bồ kết, bôi tinh dầu, ủ tóc bằng các loại dầu oliu, dầu dừa… Tuy nhiên, sau thời gian miệt mài lựa chọn và đổi hàng chục nhãn hiệu mà “tóc vẫn rụng, đầu càng hói”, thì họ mới nhận ra dầu gội, tinh dầu… chỉ có tác dụng lên phần “chết” là thân tóc bên ngoài, giúp cho tóc sạch và bóng mượt hơn, còn nếu muốn tóc mọc trở lại thì thật “bất khả thi”.

2. Sử dụng các phương pháp cấy tóc, laser…

Hiện nay, nhiều người quan tâm đến các giải pháp giúp tóc mọc thấy rõ, trong đó có phương pháp cấy tóc. Cấy tóc là 1 thủ thuật y khoa can thiệp để làm cho lông hoặc tóc mọc tại vùng da mà trước đó không có cho những ai đang bị bệnh rụng tóc nhiều đột ngột hoặc hói đầu lâu năm. Thủ thuật này tưởng là đơn giản, nhưng thật ra phải được thực hiện tại cơ sở y tế đủ điều kiện. Tuy nhiên, nhược điểm chín của phương pháp này là bác sĩ phải can thiệp dao kéo, phẫu thuật nên gây đau đớn và nhiều rủi ro. Bên cạnh đó, cấy tóc tự thân mất không ít thời gian nghỉ dưỡng và tốn chi phí cao.

Một phương pháp khác cũng đang được mọi người quan tâm là laser. Phương pháp này được các nhà sản xuất giới thiệu rộng rãi là có tác dụng kích thích lưu lượng máu lưu thông đến da đầu, ngăn rụng và góp phần nuôi dưỡng nang tóc phát triển tự nhiên. Trong đó, ánh sáng laser trị liệu nuôi dưỡng, kích thích phần nang tóc để nhanh chóng phục hồi chu kỳ phát triển tự nhiên của tóc, tạo ra môi trường lành mạnh hơn cho sự phát triển của da đầu. Tuy nhiên, chi phí điều trị thường khá cao nhưng hiệu quả cũng hạn chế, nhất là khi lý do khiến tóc bị rụng quá nhiều do rối loạn các yếu tố thần kinh nội tiết bên trong cơ thể.

Liệu pháp laser là một trong những phương pháp được sử dụng để điều trị rụng tóc hiện nay

3. Sử dụng sản phẩm trị rụng tóc và kích thích mọc tóc

Khi hiểu được căn nguyên là do tế bào mầm tóc bị suy yếu, quá trình giảm rụng tóc sẽ đạt kết quả tối ưu nếu bạn biết cách bảo vệ và tăng trưởng tế bào mầm tóc, giúp kích thích mọc tóc chắc khỏe. Đây cũng chính là cách kích thích mọc tóc đang được chú ý nhất hiện nay vì tính hiệu quả và an toàn.

Theo như tìm hiểu từ các nhà khoa học: “Các chất dẫn truyền thần kinh serotonin, dopamine đều được tạo thành từ protein. Thiếu serotonin sẽ gây tình trạng căng thẳng, mất ngủ. Dopamin liên quan đến sự thú vị và khuyến khích các cá nhân tìm nguồn để duy trì niềm vui. Vì thế, thiếu hụt protein gây nên tình trạng căng thẳng thần kinh, khí sắc ủ rũ – một trong những yếu tố gây co nhỏ tế bào mầm tóc dẫn đến tóc rụng nhanh, mọc yếu hoặc không thể mọc.”

Trước tiên, người bệnh cần tìm cách khắc phục các yếu tố nguy cơ khiến rụng tóc có thể phòng tránh được, như ăn uống đa dạng, đủ chất, suy nghĩ tích cực, không lạm dụng các phương pháp làm đẹp tóc sử dụng nhiều hóa chất, giảm áp lực căng thẳng trong cuộc sống… Quan trọng hơn, vì cơ chế gây rụng tóc ở nam và nữ là khác nhau hoàn toàn, người bệnh cần chọn các giải pháp chuyên biệt để tác động trúng đích vào căn nguyên (tế bào mầm tóc) nhằm đạt được hiệu quả tốt nhất.

Qua các nghiên cứu mới nhất bằng công nghệ sinh học phân tử, các nhà nghiên cứu khoa học Mỹ đã tìm ra được 2 công thức hoàn toàn mới, chuyên biệt giúp tác động sâu vào tế bào mầm tóc của mỗi giới:

  • Với nữ giới, công thức CLI Beta với sự kết hợp các dưỡng chất quý như Cynatine®, Pumpkin Seed, Black Cohosh, Horsetail, Hibiscus Flower… giúp cân bằng các yếu tố thần kinh nội tiết nữ, gia tăng dinh dưỡng, thúc đẩy biệt hóa tế bào mầm tóc; nhờ đó giảm rụng, kích thích nhanh mọc tóc mới chắc khỏe, dày mượt.
  • Với nam giới, công thức CLI Alpha nổi bật với tinh chất Cynatine®, Saw Palmetto, Eurycoma Longifolia, American Ginseng… giúp ổn định thần kinh nội tiết nam, ức chế tăng sinh hậu nội tiết nam, giảm stress (căng thẳng), giúp tóc chống chọi lại các yếu tố nguy hại từ bên trong lẫn bên ngoài, từ đó tế bào mầm tóc hoạt động hiệu quả, tóc mọc đúng theo chu trình, ngăn ngừa mất tóc, hói đầu.

Cách phòng ngừa rụng tóc nhiều hiệu quả

Khi đối mặt với tình trạng tóc rơi rụng quá mức bình thường, bên cạnh việc đi tìm lý do vì sao tóc rụng nhiều, làm thế nào để phòng tránh tóc rụng nhiều là điều không ít bạn quan tâm. Trên thực tế, chúng ta có thể hạn chế rụng tóc bằng các thói quen tốt hằng ngày, cụ thể:

  • Không chải tóc khi tóc còn ướt, bởi vì, các sợi tóc của bạn thường yếu hơn rất nhiều khi ướt, việc chải tóc lúc này dễ làm tóc bị đứt gãy.
  • Mỗi khi dùng máy sấy tóc để sấy khô tóc hãy thêm bộ phận giảm lực thông hơi và sấy khô tóc theo từng phần nhỏ. Tránh thao tác giật mạnh tóc vì có thể làm tóc dễ đứt gãy.
  • Massage da đầu 5 phút mỗi ngày giúp tăng lưu lượng máu dưới da đầu, làm mềm da và tăng cường sức khỏe nang tóc.
    Xây dựng một chế độ dinh dưỡng cân bằng, đa dạng, khoa học, có chế độ nghỉ ngơi hợp lý. Tránh stress, căng thẳng quá lâu, giữ tinh thần thoải mái nhất có thể.
  • Tránh lạm dụng hóa chất làm đẹp tóc (chỉ nên làm tóc nhiều nhất 6 tháng/ lần) hoặc tiếp xúc thường xuyên với nhiệt độ cao từ máy duỗi, uốn tóc…

Bệnh rụng tóc nhiều nên ăn gì và kiêng gì?

Một trong những nguyên nhân gây rụng tóc nhiều là do chế độ dinh dưỡng bị thiếu hụt, mất cần bằng. Do đó, để cải thiện tình trạng này bạn cần bắt đầu từ việc cung cấp dưỡng chất cần thiết giúp bảo vệ và thúc đẩy tế bào mầm tóc phát triển thành những sợi tóc dày mượt – chắc khỏe như:

  • Thực phẩm giàu sắt, kẽm và omega-3: có trong thịt bò, heo, cá thu, thịt gia cầm, cá mòi, hải sản, cá hồi… giúp cung cấp nhiều loại dưỡng chất thiết yếu đến từng phần tế bào trong cơ thể, trong đó có cả tế bào mầm tóc. Do đó, để có một mái tóc chắc khỏe đừng quên bổ sung những thực phẩm này vào chế độ ăn uống hằng ngày.
  • Sản phẩm từ sữa: Sữa và các sản phẩm từ sữa chứa nhiều dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể cũng như mái tóc như: canxi, vitamin D, A, B và protein.
  • Ngũ cốc nguyên cám: chứa hàm lượng vitamin B12 và B6 cao, cùng với axit pantothenic, niacin và axit folic, góp phần kích thích nang tóc và tăng lưu thông máu tạo điều kiện để vận chuyển các nhóm dưỡng chất nuôi dưỡng tế bào mầm tóc thêm khỏe mạnh.
  • Rau có màu xanh sẫm: cung cấp cho cơ thể vitamin C cùng các khoáng chất như sắt, beta carotene, axit folic. Những thành phần này cũng góp phần quan trọng vào quá trình phát triển của sợi tóc, giúp điều hòa hoạt động của tuyến bã, giữ ẩm cho tóc.

Để có một mái tóc khỏe đẹp đừng quên bổ sung rau xanh vào chế độ ăn uống hằng ngày

Bên cạnh việc bổ sung các loại thực phẩm có lợi cho tóc, bạn cũng nên chú ý hạn chế chất béo, tránh ăn các loại thức ăn chứa nhiều dầu mỡ, thực phẩm chiên rán, đồ ăn cay nóng, thực phẩm nhiều đường, hạn chế rượu bia, thuốc lá…vì chúng có thể khiến tình trạng rụng tóc trở nên trầm trọng hơn.

CHÚ Ý!!! Thuanmoc.vn luôn có sẵn các sản phẩm và chuyên mục cung cấp thông tin giúp bạn chăm sóc sức khỏe bản thân và gia đình. Nếu bạn đang có nhu cầu, đừng quên ghé thăm THUẦN MỘC CHÍNH HÃNG | Uy Tín, Chất lượng để biết thêm chi tiết nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *