NỔI MỀ ĐAY DO NƯỚC, ĐỪNG QUÁ LO LẮNG

Chứng nổi mề đay do nước có thể khiến bạn lo lắng khi bị phát ban, ngứa và sưng da chỉ vì đổ mồ hôi khi trời nóng. Bạn nên làm gì để tránh những phản ứng khó chịu của cơ thể với nước, một yếu tố có mặt khắp mọi nơi?

Nước mang lại sự sống cho sinh vật nhưng đôi khi cũng là tác nhân khiến bạn nổi mẩn, đỏ da hay ngứa. Những dấu hiệu nổi mề đay do nước có thể ảnh hưởng rất lớn tới cuộc sống nên bạn cần có những cách khắc phục sớm.

Chứng nổi mề đay do nước là gì?

Chứng nổi mề đay do nước là một dạng nổi mề đay hiếm gặp có thể khiến bạn phát ban cũng như bị ngứa và rát sau khi tiếp xúc với nước. Theo một thống kê năm 2011, có ít hơn 100 trường hợp nổi mề đay do nước được báo cáo trong tài liệu y khoa.

Tình trạng phát ban có thể bị kích hoạt khi bạn tiếp xúc với những nguồn nước như:

  • Mưa
  • Mồ hôi
  • Nước mắt

Một số nguồn cho rằng phản ứng nổi đề đay có thể do bạn bị dị ứng nước. Tuy nhiên chưa có nhiều nghiên cứu chứng minh điều này.

Nguyên nhân gây nổi mề đay khi tiếp xúc nước

Các nhà nghiên cứu vẫn đang tìm hiểu nguyên nhân chính xác gây tình trạng nổi mề đay do nước. Có hai giả thuyết về nguyên nhân gây chứng này là:

• Dị ứng chất hóa học trong nước: Có một số nhà khoa học cho rằng các chất phụ gia hóa học trong nước như clo chính là tác nhân gây nổi mề đay chứ không phải bản thân nước. Những chất hóa học này kích thích hệ miễn dịch giải phóng histamine, một chất giúp chống lại các chất có hại nhưng lại khiến bạn gặp các phản ứng tương tự như phản ứng dị ứng.

• Nước tương tác với chất hóa học trong da: Chứng nổi mề đay do nước cũng có thể tương tác với các chất nằm trên hoặc trong da, từ đó tạo ra các chất có hại và gây nổi mề đay.

Các dấu hiệu của nổi mề đay do nước

Chứng nổi mề đay do nước thường gây phát ban ở cổ, cánh tay và ngực nhưng tình trạng phát ban cũng có thể xuất hiện ở bất cứ đâu trên cơ thể. Trong vòng vài phút sau khi tiếp xúc với nước, những người mắc chứng nổi mề đay do nước có thể gặp phải các dấu hiệu:

  • Bị viêm
  • Có vết sần trên da
  • Nổi ban đỏ trên da
  • Có cảm giác nóng rát
  • Có các dấu hiệu bất thường trên da

Trong những trường hợp nghiêm trọng hơn, việc uống nước có thể khiến bạn gặp các triệu chứng như:

  • Khó thở
  • Khó nuốt
  • Thở khò khè
  • Phát ban quanh miệng

Nếu bạn ngừng cung cấp nước cho cơ thể, các triệu chứng sẽ bắt đầu biến mất dần trong vòng 30 – 60 phút.

Cách chẩn đoán chứng nổi mề đay do nước

Để chẩn đoán chứng nổi mề đay do nước, bác sĩ sẽ tiến hành kiểm tra thể chất và xem xét tiền sử bệnh lý của bạn. Bên cạnh đó, bạn sẽ trải qua một bài kiểm tra phản ứng của cơ thể với nước. Trong bài kiểm tra này, bác sĩ sẽ đắp gạc ướt 35°C cho phần thân trên để kích hoạt các phản ứng. Các triệu chứng sẽ bắt đầu trong vòng 15 phút.

Bác sĩ sẽ ghi lại phản ứng của cơ thể khi đắp gạc ướt để so sánh với các triệu chứng ngứa do nước. Chứng ngứa do nước thường chỉ gây ngứa và kích ứng da nhưng không gây ra nổi mề đay hoặc đỏ da.

Cách kiểm soát chứng nổi mề đay do nước

Hiện tại vẫn không có thuốc chữa chứng nổi mề đay do nước. Tuy nhiên, bạn đừng quá lo lắng vì vẫn có thể giảm nhẹ triệu chứng bằng cách dùng thuốc hoặc điều chỉnh sinh hoạt hàng ngày.

• Dùng thuốc: Bác sĩ có thể khuyên bạn nên dùng thuốc kháng histamine theo toa để làm dịu phát ban sau khi tiếp xúc với nước. Đây là thuốc dùng để điều trị các triệu chứng giống phản ứng dị ứng.

Nếu bị nổi mề đay nặng và khó thở, bạn có thể cần sử dụng Epinephrine, một thuốc tiêm có thể giảm tình trạng sưng và nổi mề đay.

• Thay đổi cách sinh hoạt: Khi được chẩn đoán mắc chứng nổi mề đay do nước, bạn nên cố gắng tránh chạm vào nước hết sức có thể. Ví dụ, bạn có thể cố gắng tắm nhanh, mặc quần áo thông thoáng và chú ý tránh những nơi thời tiết ẩm, nhiều mưa. Ngoài ra, bạn cũng có thể tránh những thực phẩm có hàm lượng nước cao để giảm nhẹ triệu chứng.

Nước xuất hiện mọi nơi và là một phần của cơ thể nên bạn rất khó ngừa chứng nổi mề đay do nước hoàn toàn. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể giảm nhẹ chứng này phần nào nếu giảm thời gian tắm, tránh những món nhiều nước hay tránh đi mưa. Thay vì lo lắng, bạn hãy tìm cách sống chung với nước một cách hòa bình nhất có thể nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *