8 TÁC DỤNG PHỤ CỦA OMEGA-3 MÀ BẠN CẦN LƯU Ý

Omega 3 được chứng minh với nhiều lợi ích sức khỏe và khả năng hỗ trợ điều trị bệnh. Thế nhưng, nhiều người không biết cách sử dụng thì sẽ có nguy cơ gặp phải tác dụng phụ của omega 3.

Dầu cá (fish oil) được biết đến với lượng cao axit béo omega 3 tốt cho tim, giúp làm giảm triglyceride máu, giảm viêm và thậm chí làm giảm các triệu chứng của các tình trạng như viêm khớp dạng thấp. Tuy nhiên, bạn bổ sung nhiều omega 3 không phải lúc nào cũng tốt. Việc dùng omega 3 liều quá cao thực sự có thể gây hại nhiều hơn là có lợi cho sức khỏe của bạn.

Dưới đây, bạn hãy cùng tìm hiểu 8 tác dụng phụ omega 3 có thể xảy ra đối với sức khỏe của bạn nhé!

1. Omega 3 làm tăng đường huyết

Một số nghiên cứu cho thấy việc bổ sung lượng cao axit béo omega 3 có thể làm tăng lượng đường trong máu ở những người mắc bệnh tiểu đường. Một nghiên cứu nhỏ đã phát hiện ra rằng khi dùng 8g axit béo omega 3 mỗi ngày có thể làm gia tăng 22% lượng đường trong máu ở người bệnh tiểu đường tuýp 2 trong khoảng thời gian 8 tuần. Điều này là do các liều cao omega 3 có thể kích thích sản xuất glucose góp phần làm tăng đường huyết.

Một số nghiên cứu trái chiều cho thấy rằng chỉ có liều rất cao omega 3 mới có thể tác động đến lượng đường trong máu. Phân tích khác của 20 nghiên cứu cho thấy liều hàng ngày lên tới 3,9g EPA và 3,7g DHA (hai dạng chính axit béo omega 3) không có tác dụng đối với đường huyết của những người mắc bệnh tiểu đường tuýp 2.

2. Omega 3 tăng nguy cơ xuất huyết

Chảy máu nướu và chảy máu cam là hai trong số các tác dụng phụ đặc trưng của việc tiêu thụ quá nhiều dầu cá. Một nghiên cứu ở 56 người cho thấy rằng khi bổ sung 640mg dầu cá mỗi ngày trong thời gian 4 tuần có thể làm giảm đông máu ở người trưởng thành khỏe mạnh.

Ngoài ra, nghiên cứu khác cho thấy việc uống dầu cá có thể làm tăng nguy cơ chảy máu cam, có 72% thanh thiếu niên dùng 1 – 5g dầu cá hàng ngày đã xuất hiện tác dụng phụ của omega 3 là chảy máu cam.

Bạn nên ngừng dùng dầu cá trước khi phẫu thuật và trao đổi với bác sĩ trước khi dùng bổ sung nếu bạn đang dùng thuốc chống đông máu như warfarin.

3. Omega 3 gây hạ huyết áp

Nghiên cứu trên 90 người chạy thận (dialysis) cho thấy việc dùng 3g axit béo omega 3 mỗi ngày đã làm suy giảm đáng kể cả huyết áp tâm thu và tâm trương so với giả dược. Phân tích của 31 nghiên cứu đã kết luận rằng việc uống dầu cá có thể làm giảm huyết áp một cách hiệu quả, đặc biệt đối với những người có huyết áp hoặc mức cholesterol cao. Những tác dụng này giúp mang lại lợi ích cho người bệnh huyết áp cao, tuy nhiên lại có thể gây ra vấn đề nghiêm trọng cho những người bị huyết áp thấp.

Dầu cá omega 3 có thể gây tương tác với các loại thuốc hạ huyết áp. Do đó, bạn cần thảo luận về thuốc dùng bổ sung với bác sĩ nếu đang điều trị huyết áp cao.

4. Omega 3 gây triệu chứng tiêu chảy

Tiêu chảy là một trong những tác dụng phụ phổ biến do uống dầu cá omega 3. Tác dụng phụ này đặc biệt phổ biến hơn khi dùng liều cao, có thể đi kèm theo các triệu chứng tiêu hóa khác như đầy hơi. Nếu bạn bị tiêu chảy sau khi dùng axit béo omega 3, bạn hãy thử dùng thực phẩm bổ sung trong bữa ăn và xem xét giảm liều để theo dõi các triệu chứng có giảm bớt hay không.

5. Omega 3 gây khó chịu dạ dày

Khi dùng dầu cá omega 3, nhiều người có thể gặp phải các triệu chứng trào ngược axit dạ dày bao gồm ợ hơi, buồn nôn và khó chịu dạ dày. Đây là tác dụng phụ của omega 3 phổ biến do dầu cá có chứa hàm lượng chất béo cao, có thể gây ra chứng khó tiêu. Do đó, bạn hãy dùng dầu cá omega 3 trong bữa ăn, hạn chế dùng lúc bụng đói để làm giảm các triệu chứng có thể gặp phải do trào ngược axit dạ dày.

6. Omega 3 tăng nguy cơ đột quỵ

Đột quỵ xuất huyết (hemorrhagic stroke) là một tình trạng xuất huyết trong não được do các mạch máu bị suy yếu vỡ ra. Một số nghiên cứu trên động vật đã phát hiện ra rằng việc hấp thụ nhiều axit béo omega 3 có thể làm giảm khả năng đông máu và làm tăng nguy cơ đột quỵ do xuất huyết. Tuy nhiên, các nhà khoa học cần có sự nghiên cứu chuyên sâu hơn để có thể khẳng định rằng tác dụng phụ của omega 3 có thể gây đột quỵ.

7. Omega 3 gây ngộ độc vitamin A

Một số loại thực phẩm bổ sung axit béo omega 3 có chứa nhiều vitamin A có thể gây độc nếu tiêu thụ với liều cao. Ví dụ, khoảng 14g dầu gan cá tuyết đã có thể đáp ứng tới 270% nhu cầu vitamin A hàng ngày của bạn. Ngộ độc vitamin A có thể gây ra một số tác dụng phụ như chóng mặt, buồn nôn, đau khớp và kích ứng da.

Về lâu dài, tình trạng này còn có thể gây tổn thương gan và thậm chí trong những trường hợp nghiêm trọng dẫn đến suy gan. Do đó, bạn nên xem kỹ hàm lượng vitamin A trong thực phẩm bổ sung omega 3 và sử dụng liều lượng vừa phải.

8. Omega 3 gây mất ngủ

Một số nghiên cứu đã phát hiện ra rằng việc dùng dầu cá với liều lượng vừa phải có thể tăng cường chất lượng giấc ngủ. Trong một nghiên cứu trên 395 trẻ em đã chỉ ra rằng khi uống 600mg axit béo omega 3 mỗi ngày trong 16 tuần có thể giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ.

Trong một nghiên cứu báo cáo rằng việc dùng dầu cá liều cao có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng mất ngủ và lo lắng ở bệnh nhân có tiền sử trầm cảm. Báo cáo cho thấy việc uống quá nhiều dầu cá có thể cản trở giấc ngủ và góp phần gây ra chứng mất ngủ. Tuy nhiên, các nhà khoa học vẫn cần nhiều nghiên cứu chuyên sâu hơn để xác định rõ hơn về tác dụng phụ của omega 3 đối với giấc ngủ.

Mặc dù các khuyến nghị về hàm lượng tiêu thụ có thể khác nhau, nhưng hầu hết các tổ chức y tế đều khuyến nghị cách uống omega 3 sử dụng ít nhất 250mg hỗn hợp EPA và DHA – hai dạng axit béo omega 3 thiết yếu mỗi ngày. Lượng cao hơn thường được sử dụng cho những người có tình trạng sức khỏe mãn tính như bệnh tim hoặc mức chất béo trung tính (triglyceride) cao.

Nếu bạn gặp bất kỳ tác dụng phụ của omega 3 nào, hãy thử giảm liều lượng hoặc lựa chọn các nguồn thực phẩm thay thế như cá béo, cá biển, hạt lanh, hạt chia…

Những thông tin trên đây hy vọng có thể giúp bạn hiểu rõ hơn 8 tác dụng phụ của omega 3 để nhận biết sớm được các triệu chứng và giảm liều dùng phù hợp. Omega 3 là chất có nhiều lợi ích sức khỏe, thế nhưng bạn lạm dụng quá thì cũng gây ra nhiều tác hại đấy!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *